ซวยแล้ว! สัตว์ตัดหน้ารถ ควรทำอย่างไร?

หลายครั้งที่เราหลีกเลี่ยงการใช้ถนนร่วมกันสัตว์ไม่ได้ แล้วเมื่อเจอสัตว์ตัดหน้ารถควรทำอย่างไร เรามีข้อควรปฏิบัติมาแนะนำกัน

เมื่อต้องขับรถไปต่างจังหวัด หลาย ๆ ครั้ง เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงการใช้ถนนร่วมกับสัตว์ได้ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เล็ก สัตว์ใหญ่ หรือแม้กระทั่งสัตว์ป่า ซึ่งหากไม่ทราบข้อควรระวังและปฏิบัติไม่ถูกต้อง อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุจนได้รับบาดเจ็บทั้งคนและสัตว์ได้ แล้วสิ่งที่ควรทำเมื่อเจอสัตว์ตัดหน้ารถคืออะไร เรามีคำแนะนำมาฝากกัน

สัตว์ตัดหน้ารถ ควรทำอย่างไร?
สัตว์ตัดหน้ารถ ควรทำอย่างไร?

สิ่งที่ควรทำ เมื่อสัตว์เดินตัดหน้ารถ

หากเป็นสัตว์เล็ก อาทิ สุนัข, แมว, ไก่ ให้ผู้ขับขี่บีบแตรสั้น ๆ หลาย ๆ ครั้ง เพื่อให้สัตว์หลบเข้าข้างทาง โดยไม่ควรบีบแตรยาวต่อเนื่อง เพราะจะทำให้สัตว์ตกใจ และวิ่งวนไปมาไม่รู้ทิศทางได้ ส่วนสัตว์ใหญ่ อาทิ ช้าง, วัว, ควาย ฯลฯ กำลังเดินข้ามถนนอยู่ในระยะไกล ผู้ขับขี่ควรชะลอความเร็ว และหยุดรถเพื่อรถให้สัตว์เดินข้ามไปให้เรียบร้อยก่อน จึงค่อยขับต่อไป

ดูเพิ่มเติม:  การสอบใบขับขี่

หากเจอสัตว์เล็ก ให้บีบแตรสั้น ๆ เพื่อให้สัตว์หลบเข้าข้างทาง
หากเจอสัตว์เล็ก ให้บีบแตรสั้น ๆ เพื่อให้สัตว์หลบเข้าข้างทาง

หากเจอสัตว์ใหญ่ ให้ชะลอความเร็ว และรอให้สัตว์เหล่านั้นเดินข้ามถนนไปก่อน
หากเจอสัตว์ใหญ่ ให้ชะลอความเร็ว และรอให้สัตว์เหล่านั้นเดินข้ามถนนไปก่อน

สัตว์ตัดหน้ารถในระยะประชิด ควรทำยังไง?

กรณีที่เจอสัตว์ตัดหน้ารถในระยะประชิดจนเบรกไม่ทัน ให้ผู้ขับให้ผ่อนแรงวิ่งให้ช้าลงมากที่สุด และพยายามควบคุมไม่ให้รถเสียหลัก แต่ห้ามเบรกกะทันหัน เพราะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุรถพลิกคว่ำ สิ่งสำคัญคือห้ามใช้แตรเป็นอันขาด เพราะสัตว์จะตกใจ และอาจจะวิ่งไปมาหรือวิ่งสวนทางมาชนกับรถได้

หากสัตว์ใหญ่ตัดหน้า ห้ามใช้แตร เพราะจะทำให้สัตว์ตกใจ
หากสัตว์ใหญ่ตัดหน้า ห้ามใช้แตร เพราะจะทำให้สัตว์ตกใจ

อ่านเพิ่มเติม >>

ถ้าพบสัตว์ป่าตัดหน้ารถ ควรทำอย่างไร

หากเจอสัตว์ป่า เช่น ช้างป่าตัดหน้ารถ ผู้ขับขี่ควรชะลอความเร็ว และหยุดรถให้ห่างจากตัวช้างในระยะไม่ต่ำกว่า 30 - 50 เมตร หากช้างเดินเข้ามาหา ให้ขับรถถอยหลังอย่างระมัดระวัง รอจนช้างเดินผ่านถนนไปสักระยะจึงค่อยขับไปต่อ แต่ห้ามดับเครื่องยนต์ เพราะหากช้างเข้ามาทำอันตรายจะได้ขับรถหนีทัน ข้อสำคัญคือ ห้ามบีบแตรไล่หรือส่งเสียงดังเป็นอันขาด เพราะจะทำให้ช้างอาจโกรธและเข้ามาทำอันตรายได้

กรณีเจอช้างป่า ควรหยุดรถให้ห่างจากตัวช้างไม่ต่ำกว่า 30 - 50 เมตร
กรณีเจอช้างป่า ควรหยุดรถให้ห่างจากตัวช้างไม่ต่ำกว่า 30 - 50 เมตร

ขับรถตอนกลางคืน แล้วเจอช้างป่า ควรทำอย่างไร?

กรณีที่ขับรถในตอนกลางคืน เมื่อพบช้างป่า ผู้ขับควรหยุดรถให้ห่างจากตัวช้าง แต่ห้ามปิดไฟหรือดับเครื่องยนต์ จะได้สังเกตอาการและระยะห่างระหว่างรถกับช้างได้อย่างชัดเจน หากสังเกตและพบว่าตัวรถกับช้างมีระยะห่างมากกว่า 50 เมตร ให้เปิดไฟสูง เพื่อให้ช้างเดินหลบเข้าข้างทาง แต่ถ้าต่ำกว่า 50 เมตร ให้ใช้ไฟปกติ และรอจนกว่าช้างจะเดินข้ามถนนไป จึงค่อยเคลื่อนรถออกไปช้า ๆ แต่ห้ามเร่งเครื่องยนต์ เพราะอาจทำให้ช้างตกใจได้นั่นเอง

เจอช้างป่าตอนกลางคืน ไม่ควรปิดไฟหรือดับเครื่องยนต์
เจอช้างป่าตอนกลางคืน ไม่ควรปิดไฟหรือดับเครื่องยนต์

นอกจากจะต้องทราบข้อควรปฏิบัติเมื่อเจอสัตว์ตัดหน้ารถแล้ว ผู้ใช้รถไม่ควรขับรถด้วยความประมาท หรือใช้ความเร็วจนเกินไป เพราะอันตรายเกิดขึ้นได้ทุกวินาที ทั้งนี้ หากออกเดินทางไปต่างจังหวัด หรือที่ที่ไม่คุ้นเคย อย่าลืมศึกษาเส้นทางให้ดีก่อนออกเดินทาง

อ่านเพิ่มเติม >>

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)