เสียงเครื่องยนต์ดัง เกิดจากอะไร แก้ไขยังไง

เสียงเครื่องยนต์ดัง ปัญหากวนใจที่ผู้ใช้รถทุกคนต้องเจอ มีสาเหตุเกิดจากอะไร และควรแก้ไขอย่างไร บทความนี้มีคำแนะนำมาฝาก

เสียงเครื่องยนต์ดังผิดปกติเกิดได้หลายสาเหตุ
เสียงเครื่องยนต์ดังผิดปกติเกิดได้หลายสาเหตุ

ปัญหาจุกจิกกวนใจอย่าง “เสียงเครื่องยนต์ดังผิดปกติ” แม้จะดูเป็นปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่สาเหตุของมันมักมาจากการเสื่อมสภาพของชิ้นส่วนรถยนต์ ผู้ใช้รถจึงควรให้ช่างผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบให้แน่ใจและควรแก้ไขให้ไวที่สุด

สาเหตุของเสียงเครื่องยนต์ดังผิดปกติ มีอะไรบ้าง?

เสียงดังหลังสตาร์ตรถ

สายพานเสื่อมสภาพ ทำให้เกิดเสียงดังหลังสตาร์ตรถ
สายพานเสื่อมสภาพ ทำให้เกิดเสียงดังหลังสตาร์ตรถ

เมื่อสตาร์ตรถแล้วเกิดเสียงดังผิดปกติ ให้สังเกตว่าดังแบบไหน หากเป็นเสียงหวีดที่ดังขึ้นระยะหนึ่งแล้วเงียบไป อาจมีสาเหตุมาจากการเสื่อมสภาพของสายพาน สามารถแก้ไขได้โดยการเปลี่ยนสายพานใหม่ หากเป็นเสียงดังแก๊ก ๆ ตอนกำลังบิดกุญแจ เป็นไปได้ว่าแบตเตอรี่รถยนต์ของคุณนั้นอาจมีปัญหา กำลังไฟจึงไม่เพียงพอต่อการสตาร์ตรถ ควรให้ช่างตรวจสอบและเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่

ดูเลย:  สายพานไทม์มิ่ง  

เสียงดังใต้ท้องรถ/ฝากระโปรงรถ

ผ้าเบรกหมด ทำให้เกิดเสียงดังใต้ท้องรถ
ผ้าเบรกหมด ทำให้เกิดเสียงดังใต้ท้องรถ

หากเกิดเสียงดังเอี๊ยดบริเวณใต้ท้องรถหรือฝากระโปรงรถ อาจจะมีสาเหตุมาจากผ้าเบรกหรือสายพานเสื่อมสภาพ วิธีแก้ไขคือควรให้ช่างตรวจเช็กอาการเสื่อมสภาพและเปลี่ยนผ้าเบรกและสายพานใหม่

เสียงดังด้านหน้ากระจัง

กระจังหน้ามีเสียงดัง อาจเกิดจากหม้อน้ำรั่ว
กระจังหน้ามีเสียงดัง อาจเกิดจากหม้อน้ำรั่ว

หากได้ยินเสียงดังฟี่ ๆ บริเวณหน้ากระจังรถ อาจมีสาเหตุมาจากหม้อน้ำรั่ว ควรนำเข้าอู่และให้ช่างตรวจสอบให้เร็วที่สุด หากปล่อยทิ้งไว้ฝาหม้อน้ำอาจได้รับความเสียหาย หรือร้ายแรงที่สุดคืออาจจะต้องเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่เลยทีเดียว

เสียงดังเวลาเร่งเครื่อง

เร่งเครื่องแล้วมีเสียงดัง อาจเกิดจากแท่นยางเสื่อมสภาพ
เร่งเครื่องแล้วมีเสียงดัง อาจเกิดจากแท่นยางเสื่อมสภาพ

เมื่อเร่งเครื่องยนต์แล้วเกิดเสียงดังผิดปกติ มาพร้อมอาการเครื่องยนต์สั่น เป็นไปได้ว่าแท่นยางอาจเสื่อมสภาพ วิธีตรวจสอบขั้นพื้นฐานคือให้จอดรถโดยติดเครื่องยนต์และเปิดแอร์ทิ้งไว้ ถ้าแท่นเครื่องเสื่อมสภาพจริง เมื่อปิดคอมแอร์อาการสั่นจะลดลง สามารถแก้ไขได้โดยให้ช่างผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบและเปลี่ยนแท่นยางใหม่

เสียงดังเวลาเบรก

หากเกิดเสียงดังเวลาเบรก อาจแปลว่าผ้าเบรกหมด
หากเกิดเสียงดังเวลาเบรก อาจแปลว่าผ้าเบรกหมด

เมื่อเหยียบเบรกแล้วเกิดเสียงดังคล้ายอะไรบางอย่างเสียดสีกัน สันนิษฐานได้ว่าผ้าเบรกหมด จนเหลือแต่โครงที่เป็นเหล็ก จึงเกิดเสียงดังขึ้นมาเพราะโครงผ้าเบรกเสียดสีกับจานเบรกนั่นเอง วิธีแก้ไขคือควรนำรถเข้าอู่เพื่อให้ช่างตรวจสอบและเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ ไม่ควรปล่อยไว้เพราะจะส่งผลให้ความสามารถในการเบรกลดลง อันตรายถึงชีวิตเลยทีเดียว

เสียงดังเวลาหักเลี้ยว

กรณีที่เกิดเสียงดังเวลาหักเลี้ยว อาจมีสาเหตุมาจากการเสื่อมสภาพของบูชปีกนก
กรณีที่เกิดเสียงดังเวลาหักเลี้ยว อาจมีสาเหตุมาจากการเสื่อมสภาพของบูชปีกนก

กรณีที่หมุนพวงมาลัยแล้วเกิดเสียงดังบริเวณล้อหน้า (ข้างใดข้างหนึ่ง) เป็นไปได้ว่าบูชปีกนกเสื่อมสภาพ อาจส่งผลให้ศูนย์ล้อไม่ตรง และควบคุมรถได้ยาก เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ควรรีบส่งรถเข้าศูนย์เพื่อให้ช่างแก้ไขปัญหา

เสียงดังเวลารถแล่นบนทางขรุขระ/ตกหลุม

เมื่อขับรถบนทางขรุขระแล้วมีเสียงดัง อาจมาจากโช้คเสื่อมหรือลูกปืนแตก
เมื่อขับรถบนทางขรุขระแล้วมีเสียงดัง อาจมาจากโช้คเสื่อมหรือลูกปืนแตก

หากเกิดเสียงดังเวลาขับรถบนทางขรุขระ ลูกระนาด หรือตกหลุม สันนิษฐานได้ว่าโช้คอาจเสื่อมสภาพ หรือลูกปืนแตก เคสนี้แก้ไขง่าย ๆ ด้วยการนำเข้าอู่ให้ช่างเปลี่ยนให้ ใช้เวลาแป๊บเดียวก็เสร็จ จบปัญหาเสียงเครื่องยนต์ดังขณะวิ่งบนทางไม่เรียบ

ย้ำอีกครั้งว่าปัญหาเสียงเครื่องยนต์ดังหรือเสียงดังในรถนั้น มักมีสาเหตุมาจากการเสื่อมสภาพของชิ้นส่วนรถยนต์ส่วนใดส่วนหนึ่ง บางปัญหาอาจดูเล็กน้อย แต่ถ้าปล่อยไว้อาจลุกลามจนเป็นเรื่องใหญ่ได้ ถ้าไม่รีบแก้ไข อาจต้องจ่ายมากเพราะความสะเพร่าของคุณเอง

ติดตามข่าวล่าสุดได้ที่: https://khaorot.com/

อ่านเพิ่มเติม

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)