เติม น้ํา มัน เครื่อง เกิน ส่งผลเสียหรือไม่ ?

น้ำมันเครื่อง ควรเติมอย่างพอดี ไม่ควรปล่อยให้เหลือน้อย หรือเติมจนล้นมากเกินไป หากเติม น้ํา มัน เครื่อง เกิน จะส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์หรือไม่ และควรแก้ไขอย่างไร

น้ำมันเครื่อง ทำหน้าที่ช่วยเคลือบและหล่อลื่นชิ้นส่วนต่าง ๆ ภายในเครื่องยนต์ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดการสึกหรอและเสื่อมสภาพ นอกจากนี้ ยังช่วยระบายความร้อนของเครื่องยนต์ และป้องกันการรั่วของกำลังอัด ถือว่ามีประโยชน์ต่อเครืองยนต์เป็นอย่างมาก

การเติมน้ำมันเครื่องนั้น ควรเติมในระดับที่พอดี ไม่ควรปล่อยให้เหลือน้อยหรือเติมจนล้นมากเกินไป เพราะอาจส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์ได้

ใส่น้ํา มัน เครื่อง เกิน อาจทำให้เกิดผลเสียตามมาได้
ใส่น้ํา มัน เครื่อง เกิน อาจทำให้เกิดผลเสียตามมาได้

เติม น้ํา มัน เครื่อง เกิน ส่งผลเสียหรือไม่ ?

หากเติมน้ํา มัน เครื่อง เกินขีดบนไปเล็กน้อย (เพียง 2-3 มม.) ไม่จำเป็นต้องถ่ายออก เพราะไม่ส่งผลเสียกับเครื่องยนต์ แต่ถ้าใส่น้ํามันเครื่องเกินขีดบนมากกว่า 10-20 มม. ล่ะก็ ควรถ่ายออกจนเหลือไว้แค่ระดับขีดบนเท่านั้น เพราะน้ำมันเครื่องที่ล้นออกมามาก ๆ อาจจะไหลเข้าไปในห้องเผาไหม้ จนทำให้เกิดควันขาว หรือดันออกไปตามปะเก็นต่าง ๆ จนทำให้รถวิ่งอืดขึ้น เนื่องจากเพลาข้อเหวี่ยงที่กำลังทำงานถูกแรงต้านจากน้ำมันเครื่องนั่นเอง นอกจากนี้ น้ำมันเครื่องอาจทำให้บางส่วนของเพลาข้อเหวี่ยงที่จมอยู่เกิดแรงหน่วง ส่งผลให้ทำงานลำบาก จนสิ้นเปลืองพลังงานมากกว่าเดิมอีกด้วย

เติมน้ํามันเครื่องเกิน ควันขาวจะออกมาทางท่อไอเสีย
เติมน้ํามันเครื่องเกิน ควันขาวจะออกมาทางท่อไอเสีย

เติมทีละนิด ไม่ให้น้ํา มัน เครื่อง เกิน

วิธีการป้องกันไม่ให้เติมน้ำมันเครื่อง เกิน สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยการเติมทีละนิด โดยอาจจะเติมครั้งละครึ่งลิตร แล้วทิ้งไว้ประมาณ 3-5 นาที เพื่อให้น้ำมันเครื่องไหลกลับเข้าไปอยู่ในแทงค์ จากนั้นให้ดึงก้านวัดระดับน้ำมันเครื่องออกมาดู หากยังไม่ถึงตำแหน่ง MAX หรือ Full ให้เติมไปเรื่อย ๆ ทีละครึ่งลิตรจนกว่าจะถึงขีดบน

ควรเติมน้ำมันเครื่องทีละนิด เพื่อไม่ให้น้ำมันเครื่อง เกิน
ควรเติมน้ำมันเครื่องทีละนิด เพื่อไม่ให้น้ำมันเครื่อง เกิน

วิธีการเช็กว่าเติม น้ํา มัน เครื่อง เกิน หรือไม่ ให้สังเกตควันขาว หรือลองถอดหัวเทียนออก ถ้าในหัวเทียนเต็มไปด้วยน้ำมันเครื่อง ก็อาจจะต้องเปิดเสื้อสูบเพื่อทำความสะอาด แต่ถ้าหากมีน้ำมันเครื่องเกาะติดอยู่ไม่เยอะมาก ก็สามารถติดเครื่องยนต์ แล้วปล่อยให้น้ำมันเครื่องเผาไปเรื่อย ๆ ได้


เติม น้ํา มัน เครื่อง เกิน แก้ไขอย่างไร ?

การเติมน้ํามันเครื่อง ควรเติมให้อยู่ในระดับพอดี อาจจะไม่ต้องเต็มอยู่ตลอดเวลา แต่ไม่ควรปล่อยให้เหลือน้อยเกินไป เพราะอาจทำให้เครื่องยนต์สึกหรอเร็ว เนื่องจากตัวปั๊มไม่สามารถดูดน้ำมันเครื่องไปหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆ ภายในได้ ส่งผลให้ชิ้นส่วนภายในเกิดการเสียดสีโดยปราศจากสารหล่อลื่น จนเกิดความร้อนสะสม และอาจทำให้เครื่องยนต์พังได้นั่นเอง

ไม่ควรใส่น้ํามันเครื่องเกิน หรือปล่อยให้เหลือน้อยเกินไป
ไม่ควรใส่น้ํามันเครื่องเกิน หรือปล่อยให้เหลือน้อยเกินไป

ผู้ใช้รถควรเช็กระดับน้ำมันทุก ๆ 1-2 สัปดาห์ หรือมากสุดเดือนละครั้ง หากใช้ไปแล้วไม่พร่องลง หรือพร่องลงเพียงเล็กน้อย ถือว่ายังปกติ แต่ถ้าลดลงเกินกว่าปกติ เป็นไปได้ว่าอาจมีสาเหตุมาจากการรั่วซึม ควรตรวจสอบอย่างละเอียด หรือนำเข้าอู่หรือศูนย์ให้ช่างเช็กให้

อ่านเพิ่มเติม >>

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)