เคลือบแก้ว ราคาเท่าไหร่ ข้อดีคืออะไร ?

เคลือบแก้ว ราคาเท่าไหร่ ? เริ่มต้นแพงไหม ? คุ้มค่าที่จะทำรึเปล่า ? ตอบคำถามเกี่ยวกับราคาเคลือบแก้วรถยนต์ พร้อมข้อดีข้อเสียและวิธีการดูแลรักษา

การเคลือบแก้ว (Glass Coating) เป็นการเคลือบแก้วรถยนต์ด้วยน้ำยาเคลือบแข็งที่มีส่วนผสมของสาร Silica (ซิลิก้า) ที่มีระดับความแข็งตั้งแต่ 1H-9H เมื่อสัมผัสอากาศจะเกิดการแข็งตัวและกลายเป็นชั้นฟิล์มเคลือบผิว เปรียบเสมือนเกราะป้องกันคราบสกปรก ฝุ่น และรอยขีดข่วนต่าง ๆ ช่วยถนอมสีผิวรถได้อย่างดี

น้ำยาเคลือบแก้วรถยนต์ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ประกอบด้วย

  • น้ำยาเคลือบแก้วแท้ คือน้ำยาที่ทำมาจากสาร Silica มีคุณสมบัติคงทน ป้องกันคราบสกปรก ฝุ่น และรอยขีดข่วนได้ดี ข้อเสียคือมีราคาสูง
  • น้ำยาเคลือบแก้วผสม มีราคาถูกกว่าน้ำยาแท้ แต่ไม่คงทนเท่าไหร่ ใช้งานได้ไม่นานนัก จึงต้องเคลือบใหม่บ่อย ๆ

การเคลือบแก้ว (Glass Coating)
การเคลือบแก้ว (Glass Coating)

เคลือบแก้ว ราคาเท่าไหร่ ?

สำหรับการเคลือบแก้ว ราคาของแต่ละศูนย์จะไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับขนาดของตัวถัง เริ่มต้นตั้งแต่หลักหมื่นไปจนถึงหลักแสนบาท ซึ่งถือว่าสูงกว่าการเคลือบสีรถธรรมดาที่เริ่มต้นเพียงหลักร้อยเป็นอย่างมาก เพราะมีต้นทุนในการทำสูงกว่า ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ขัดเคลือบแก้ว ราคาแพงกว่า ทั้งการทำยังมีขั้นตอนซับซ้อนกว่า ราคาเคลือบแก้วรถเก๋ง รถกระบะ หรือรถประเภทอื่น ๆ จึงสูงกว่าการเคลือบสีธรรมดานั่นเอง

เคลือบแก้วรถยนต์ ราคาของแต่ละศูนย์จะไม่เท่ากัน
เคลือบแก้วรถยนต์ ราคาของแต่ละศูนย์จะไม่เท่ากัน

สำหรับรถที่ทำการเคลือบแก้ว จะต้องนำเข้าศูนย์บำรุงรักษาทุก ๆ 6 เดือน ผู้ใช้รถจึงควรเช็กระยะเวลารับประกันให้ดี เมื่อไปใช้บริการจะได้ไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม โดยปกติแล้วมักจะมีการรับประกันตั้งแต่ 3-5 ปี ขึ้นอยู่กับศูนย์บริการหรือแพ็กเกจที่เลือก

นอกจากนี้ ในการเลือกร้านเองก็สำคัญมาก ๆ หากช่างทำได้ไม่ดี ในการเคลือบแก้วรถยนต์ ราคาที่จ่ายอาจจะสวนทางกับคุณภาพที่ได้ ผู้ที่มีร้านประจำก็ใช้บริการร้านประจำ แต่ผู้ที่เป็นมือใหม่ควรจะศึกษาให้ละเอียด โดยอาจจะค้นหาข้อมูลและรีวิวจากเว็บไซต์ต่าง ๆ บนอินเตอร์เน็ต ตามกลุ่มในเฟซบุ๊ก หรือจากคำบอกเล่าของผู้รู้ก็ได้เช่นกัน

เคลือบแก้ว ราคาจะแพงกว่าการเคลือบสี
เคลือบแก้ว ราคาจะแพงกว่าการเคลือบสี

ข้อดีและข้อเสียของการเคลือบแก้ว

การเคลือบแก้วรถยนต์ นอกจากจะช่วยปกป้องสีรถจากรังสี UV ที่อาจทำให้สีรถของคุณซีดและจางเร็วขึ้นแล้ว ยังมีข้อดีอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นช่วยลดการเกาะตัวของหยดน้ำ ทำให้ล้างออกได้ง่าย ไม่สร้างรอยฝังลึก ทั้งยังช่วยป้องกันคราบสกปรก ฝุ่น รวมถึงรอยขีดขวดต่าง ๆ บนผิวรถอีกด้วย ทว่า ราคาในการทำจะสูงมาก อย่างดีก็เริ่มต้นหลักหมื่นเลยทีเดียว

วิธีการดูแลรักษารถเคลือบแก้ว

วิธีการดูแลรักษาเคลือบแก้วรถยนต์สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง ดังนี้

  • ใช้น้ำสะอาดล้าง เมื่อใช้น้ำยาเคลือบแก้วแล้ว ควรใช้ผ้าชุบน้ำสะอาดเช็ดให้คราบสกปรกหลุดออก
  • ไม่ควรใช้ผลิตภัฑ์ขัดสีรถ เพราะจะทำให้ชั้นฟิล์มที่เคลือบมาหลุดออกได้จนส่งผลให้เกิดคราบสกปรกหรือรอยขีดข่วยบนผิวรถ
  • เมื่อจอดกลางแดดจ้า ๆ ควรใช้แวกซ์เคลือบลงไปก่อน เป็นการเพิ่มเกราะป้องกันอีกชั้นเพื่อให้คุณสามารถจอดรถกลางแดดได้นานขึ้น
  • นำรถเข้าบำรุงรักษาอยู่เสมอ อย่างที่บอกว่าการเคลือบแก้วนั้นต้องมีการบำรุงทุก ๆ 6 เดือน ดังนั้น เมื่อถึงเวลาแล้วจึงควรนำรถเข้าศูนย์ไปตรวจสภาพสีผิวรถ หากเกิดปัญหาจะได้แก้ไขได้ทันที

การเคลือบแก้ว ราคาสูงก็จริง แต่มีข้อดีมากมาย
การเคลือบแก้ว ราคาสูงก็จริง แต่มีข้อดีมากมาย

คุณสามารถเคลือบแก้วรถยนต์ด้วยตัวเองได้ แต่ต้องมีอุปกรณ์ครบ และมีความเชี่ยวชาญในระดับหนึ่ง จึงจะเคลือบออกมาดี หากรักความสะดวกสบายก็สามารถใช้เงินแก้ปัญหาด้วยการนำเข้าศูนย์ ให้ช่างผู้เชี่ยวชาญที่มีอุปกรณ์ครบทำให้ก็ได้เช่นเดียวกัน

อ่านเพิ่มเติม 

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)