ดังเฉย...เสียงหอนน่ารำคาญขณะรถวิ่งอาจเกิดจากลูกปืนล้อเสียหาย

อย่าปล่อยให้เรื่องเล็กน้อยกลายเป็นปัญหา หากเกิดเสียงหอนรบกวนขณะรถวิ่งอยู่ตลอดเวลา ปัญหาอาจเกิดจากลูกปืนล้อที่กลับบ้านเก่าไปแล้ว

ทนไม่ไหวแล้ว...อยู่ดี ๆ ก็ดังเฉย หากรถที่ใช้งานทุกวันเคยเงียบ แต่แล้วก็เกิดเสียงหอนน่ารำคาญขณะรถวิ่งยิ่งเร่งยิ่งดัง นั่นอาจหมายความว่า “ลูกปืนล้อ” รถคุณกำลังมีปัญหา เนื่องจากชิ้นส่วนสำคัญในการหมุนของล้อหรือตลับเม็ดลูกปืนด้านในได้กลับบ้านเก่าไปแล้วและยิ่งถ้าปล่อยไว้นาน จะพาลให้เกิดปัญหาต่อเนื่องควรรีบแก้ไขโดยด่วน

เช็กอย่างไรว่าลูกปืนล้อรถลาโลกไปแล้ว

เมื่อลูกปืนล้อรถแตกจะทำให้เกิดเสียงดังรบกวนคล้ายเสียงหอนเข้ามาในรถอยู่ตลอดเวลาขณะรถวิ่ง ยิ่งวิ่งเร็วเสียงก็จะยิ่งดังมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ถ้าฟังเสียงแล้วยังไม่แน่ใจว่าสาเหตุเกิดจากลูกปืนแตกหรือไม่ สามารถตรวจสอบได้โดยการเอารถขึ้นแม่แรงให้ล้อลอย เอามือจับล้อที่ตำแหน่ง 12 และ 6 นาฬิกา แล้วออกแรงขยับดู ถ้าล้อขยับเข้า-ออกได้ทั้งที่ขันน๊อตล้อแน่น แสดงว่าลูกปืนรถเสียหายควรรีบเปลี่ยนโดยด่วน

อายุของลูกปืนล้อ

ทั้งนี้ การเสื่อมสภาพของลูกปืนล้ออาจไม่สามารถกำหนดระยะทางหรือระยะเวลาที่แน่นอนได้ เพราะขึ้นอยู่กับการใช้งานและพฤติกรรมในการขับรถ ยิ่งถ้าขับในสภาพถนนที่แย่ก็มีโอกาสทำให้ลูกปืนล้อเสียหายได้ไวยิ่งขึ้น แต่ส่วนใหญ่มักจะเปลี่ยนลูกปืนล้อกันที่ระยะทางประมาณ 100,000 กิโลเมตร หรือเมื่อรถมีเสียงดังรบกวนขณะวิ่ง

เปลี่ยนลูกปืนล้อราคาเท่าไร

คงไม่มีราคาตายตัว เพราะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ยี่ห้อ รุ่นของรถ อะไหล่แท้ อะไหล่เทียม แหล่งจำหน่ายและซ่อมแซม เป็นต้น หรือถ้าพอมีอู่นอกที่ไว้ใจได้ค่าใช้จ่ายย่อมถูกกว่าศูนย์บริการ ซึ่งหากไม่แน่ใจหรือรถยังอยู่ในระยะประกันควรนำเข้าศูนย์บริการจะดีที่สุด

แต่ไม่ว่าจะอย่างไร หากลูกปืนล้อรถเสียหาย ควรรีบดำเนินการแก้ไขโดยเร็วที่สุด ไม่ว่าจะเปลี่ยนเอง (ถ้ามีทักษะทางด้านช่างมากพอ) ใช้บริการอู่นอกหรือศูนย์บริการก็ถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่จำเป็นเพื่อป้องกันความเสียหายอื่น ๆ ตามมาจนเข้าทำนองที่ว่า “เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย”

อ่านเพิ่มเติม

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)