ไขคำตอบ ซื้อรถเงินสดหรือผ่อนดี? พร้อมคำแนะนำจากประสบการณ์ตรงแบบโดนใจ

หลายคนที่ใฝ่ฝันอยากจะมีรถยนต์ส่วนตัว ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่าล้วนแล้วแต่มีปัญหาคาใจด้วยกันทั้งนั้น โดยเฉพาะการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์ว่าจะซื้อรถเงินสดหรือเงินผ่อนดีกว่ากัน เพราะบางคนก็กลัวว่าหากซื้อเงินสดแล้วจะไม่มีเงินก้อนไว้สำรองค่าใช้จ่ายอื่น หรือหากซื้อเงินผ่อนก็กลัวว่าดอกเบี้ยรวมกันแล้วจะแพงจนสามารถซื้อรถยนต์ได้อีกคันเลยทีเดียว พร้อมหาคำตอบจากประสบการณ์จริงที่จะช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

สำหรับปัญหาหลักของคนที่กำลังจะซื้อรถยนต์ คงจะหนีไม่พ้นคำถามที่ว่าซื้อรถเงินสดหรือผ่อนดีกว่ากัน เพราะต่างก็มีข้อดีข้อเสียที่ต่างกัน อาทิ หากซื้อเงินสดอาจจะได้ส่วนลดค่ารถอีกหลายหมื่น หรือแม้กระทั่ง ได้ของแถมและโปรโมชันที่คุ้มค่า แต่หากซื้อเงินสดก็อาจจะส่งผลกระทบต่อเงินเก็บทั้งหมดก็ได้ ซื้อรถเงินสด จ่ายยังไงโดยเฉพาะในยามที่ต้องใช้จ่ายฉุกเฉิน บางคนก็อาจจะมองว่าหากผ่อน ผลเสียก็คือยิ่งผ่อนนานก็ยิ่งดอกเบี้ยแพง ชนิดที่ว่าเอาดอกเบี้ยไปซื้อรถยนต์มือสองได้อีกหนึ่งคันเลยก็ว่าได้

ไขข้อข้องใจซื้อรถเงินสดหรือผ่อนดี?

ไขข้อข้องใจซื้อรถเงินสดหรือผ่อนดี?

โดยหากจะซื้อรถโดยการจ่ายเงินสดนั้น หากมีเงินก้อน และเป็นเงินที่ไม่ใช่เงินสำหรับยามฉุกเฉิน ยามจำเป็นหรือแม้กระทั่งเป็นเงินที่ค้างไว้ในบัญชีโดยที่ยังไม่มีแพลนเอาไปทำให้มีเงินงอกเงยขึ้นมา สิ่งที่เหมาะสมที่สุดก็คือการนำเงินก้อนนี้ไปซื้อรถเงินสดมากกว่า เพราะจะได้รถที่เป็นกรรมสิทธิ์ของตนเองโดยทันที ไม่ต้องมากังวลกับการผ่อนรถ หรือแม้กระทั่งดอกเบี้ยที่อาจตามมาอีกหลายปี แต่หากใครที่ไม่มีเงินก้อนใหญ่ๆ หรือมีแต่เสี่ยงที่จะต้องนำเงินส่วนนั้นไปใช้จ่ายอื่นๆต่อ แนะนำว่าให้เลือกการผ่อนรถจะดีกว่า แต่ให้คำนึงเอาไว้ว่ายิ่งดาวน์ต่ำ ผ่อนน้อย ระยะเวลานาน ก็ยิ่งสิ้นเปลืองมากเท่านั้น โดยเฉพาะดอกเบี้ยที่จะขึ้นตามระยะเวลาไปเรื่อยๆ ซึ่งดอกเบี้ยรถยนต์ไม่ใช่เพียงหลักหมื่น แต่เป็นหลักแสน รถบางรุ่นเมื่อผ่อนไปแล้วอาจจะมากถึง 2 แสนเลยก็ได้ ซึ่งวิธีที่จะทำให้ดอกเบี้ยถูกลงก็คือการนำเงินก้อนไปวางเงินดาวน์รถจะดีที่สุด เพื่อให้ดอกเบี้ยลดลง แล้วให้ผ่อนรถโดยคิดเป็น 20-30% ของรายได้ทั้งหมด ถือเป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับคนที่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกซื้อรถเงินสดหรือผ่อนดี

ข้อดีข้อเสียของการซื้อรถแต่ละประเภท

ข้อดีข้อเสียของการซื้อรถแต่ละประเภท ซื้อรถเงินสดดีไหม

จากข้อมูลข้างต้น คงทำใ้หลายคนมองภาพออกและพอจะตัดสินใจได้แล้วว่าควรซื้อรถแบบเงินสดหรือเงินผ่อนดีกว่ากัน ทีนี้ลองเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของการซื้อรถทั้งจากเงินสดและเงินผ่อนดังตารางต่อไปนี้

ข้อดีของการซื้อรถเงินสดและผ่อน

ข้อดีของการซื้อรถเงินสดและเงินผ่อน

ข้อดีของการซื้อรถเงินสดและเงินผ่อน

ข้อเสียของการซื้อรถเงินสดและผ่อน

ข้อเสียของการซื้อรถเงินสดและเงินผ่อน

ข้อเสียของการซื้อรถเงินสดและเงินผ่อน

ประเด็น: ซื้อรถยนต์เงินสด, ซื้อรถเงินสด ใช้เอกสารอะไรบ้าง, ออกรถเงินสดใช้อะไรบ้าง, ข้อดีข้อเสียซื้อรถเงินสด

สรุป

สำหรับคำถามที่ว่าเลือกซื้อรถเงินสดหรือเงินผ่อนดี? นั้น ต่างก็มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกัน ซึ่งการซื้อในแต่ละแบบก็ขึ้นอยู่กับคนที่แตกต่างกัน อาทิ หากเป็นคนที่มีรายรับค่อนข้างมาก มีเงินเก็บเป็นก้อนใหญ่ ก็อาจจะเลือกซื้อรถเงินสดได้ แต่หากเป็นคนที่มีเงินเดือนประจำ ยังไม่มีเงินก้อนใหญ่มากพอที่จะซื้อเงินสดก็อาจจะเลือกวิธีการผ่อน ซึ่งการผ่อนก็มีวิธีการที่จะให้ดอกเบี้ยต่ำ นั่นก็คือการวางเงินดาวน์ก้อนหนึ่งและทยอยผ่อนจนครบกำหนดชำระ จากดอกเบี้ยรวมหลักแสนอาจจะเหลือเพียงไม่กี่หมื่นได้ ดังนั้น การเลือกซื้อรถเงินสดหรือเงินผ่อนนั้น ผู้ซื้อจะต้องสำรวจตัวเองและวิเคราะห์ว่าตนเองเหมาะกับการซื้อรถด้วยวิธีใดถึงจะคุ้มค่ามากที่สุดนั่นเอง 

อ่านเพิ่มเติม :

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)