แนะนำหน่อยจ้า จะต่อภาษีรถยนต์อายุเกิน 7 ต้องทำอย่างไร???

แต่ถึงสภาพของรถยนต์จะดีมากขนาดไหน สิ่งที่เจ้าของรถเป็นกังวลมากก็คือการต่อภาษีรถยนต์ เพราะการต่อภาษีรถยนต์ที่มีอายุมากกว่า 7 ปี

ต่อภาษีรถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์

ปัจจุบันนี้ถ้ามองไปบนท้องถนนในประเทศไม่ว่าจะในกรุงเทพฯ หรือต่างจังหวัด ก็จะต้องเจอรถใหม่ป้ายแดงรุ่นใหม่ๆ เกลื่อนกลาดเต็มถนน แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะมีเพียงแต่รถรุ่นใหม่ๆ เท่านั้น รถรุ่นเก่าๆ ที่มีอายุมากกว่า 7 ปี ก็มีอยู่ไม่น้อย เพราะบางคนดูแลรักษาและใช้งานรถยนต์อย่างถะนุถนอม จึงทำให้สภาพทั้งภายนอกภายในและเครื่องยนต์ ยังไม่มีการสึกหรอและยังใช้งานได้อย่างปกติ และบวกกับสภาพเศรษฐกิจทุกวันนี้ก็ไม่ค่อยจะสู้ดีเท่าไหร่นัก จึงทำให้ยังต้องใช้งานรถยนต์คันเดิมที่อายุเกินกว่า  7 ปี ต่อไป

เหตุผลหลักที่ใครหลายคนเลือกรถมือสองเป็นรถยนต์คันใหม่มากกว่าที่จะเลือกรถใหม่ป้ายแดง

แต่ถึงสภาพของรถยนต์จะดีมากขนาดไหน สิ่งที่เจ้าของรถเป็นกังวลมากก็คือการต่อภาษีรถยนต์ เพราะการต่อภาษีรถยนต์ที่มีอายุมากกว่า 7 ปี ค่อยข้างจะยากและวุ่นวายกว่ารถยนต์ใหม่ๆ สักหน่อย หลายคนจึงไม่ค่อยจะมีความรู้ว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง  เพราะปัจจุบันนี้การต่อภาษีรถยนต์สามารถทำผ่านทางเว็บไซต์ของกรมการขนส่งทางบกได้เลย แต่ถ้ารถยนต์ที่มีอายุเกินกว่า 7 ปี จะต้องไปยื่นต่อภาษีที่สำนักงานขนส่งจังหวัดหรือสาขาเท่านั้น

ส่วนเอกสารที่ต้องเตรียมไปเพื่อยื่นต่อภาษีรถยนต์ประกอบด้วย ใบคู่มือจดทะเบียน หรือสำเนา, หลักฐานการทำ พ.ร.บ. และเงินค่าต่อภาษี , เอกสารรับรองการตรวจสภาพรถยนต์จาก ตรอ. , แต่ถ้าหากรถยนต์คันไหนที่ดัดแปลงสภาพรถ ดัดแปลงเครื่องยนต์ เปลี่ยนแปลงสี ไม่ตรงกับใบคู่มือจดทะเบียน หรือภาษีขาดเกิน 1 ปี จะต้องนำรถไปตรวจสภาพที่หน่วยงานของกรมขนส่งทางบกเท่านั้น

ดูเพิ่มเติม: ต่อภาษีรถยนต์ประจำปี 2565 อัปเดตแล้ว

กรมขนส่งทางบก
กรมขนส่งทางบก

ถ้าคุณอยู่ต่างจังหวัดจะต้องไปยื่นต่อภาษีที่สำนักงานขนส่งจังหวัดหรือสาขาในวันและเวลาราชการ แต่ถ้าหากอยู่ในกรุงเทพฯ และเขตปริมณฑล สามารถต่อภาษีในวันเสาร์-อาทิตย์  ได้ที่ห้างสรรพสินค้า ดังนี้  

1.ห้างบิ๊กซี จำนวน 13 สาขา เวลาเปิด 09.00 - 17.00 น. ได้แก่ ลาดพร้าว, รามอินทรา, รัชดาภิเษก, บางปะกอก, เพชรเกษม, สุขาภิบาล3, อ่อนนุช, แจ้งวัฒนะ, สำโรง, บางบอน, สุวินทวงศ์, สมุทรปราการ, บางใหญ่ และบางนา

2.ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล รามอินทรา เวลาเปิด 10.00 - 17.00 น.

3.ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค ถนนศรีนครินทร์ เวลาเปิด 10.00 - 17.00 น.

4.ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เวลาเปิด 11.00 - 18.00 น.

เมื่อรู้อย่างนี้แล้วก็รีบไปจัดการต่อภาษีให้ถูกต้องตามกฏหมายนะคะ จะได้ไม่ต้องเสียค่าปรับ

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)