รู้ไหมว่า รถ SUV นั้นมีข้อดีหรือข้อเสียอะไรบ้าง

น้ำเพชร 15 พ.ค. 2561 | 1475 View | ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์

แต่ในความเป็นรถเอนกประสงค์ของรถ SUV นั้นก็ต้องมีทั้งข้อดีและข้อเสียปะปนกันไป ถึงแม้ว่าจะดีเยี่ยมและได้รับความนิยมจากผู้ใช้รถมากแค่ไหนก็ต้องมีจุดเด่นและจุดด้อยหลุดออกมาเพื่อจะได้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการพิจารณาก่อนการเลือกซื้อรถคันใหม่ป้ายแดงนั้นเอง

รู้ไหมว่า รถ SUV นั้นมีข้อดีหรือข้อเสียอะไรบ้าง
รู้ไหมว่า รถ SUV นั้นมีข้อดีหรือข้อเสียอะไรบ้าง

ถ้าพูดถึงรถครอบครัวเอกนกประสงค์หลายคนๆ ก็คนจะนึกถึงรถ SUV (Sport Utility Vehicle) อย่างแน่นอน เพราะรถ SUV เป็นรถที่คนมีครอบครัวหลายครอบครัวกำลังแอบเล็งเพื่อจะได้จับจองมาเป็นเจ้าของ  เพราะนอกจากจะสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้หลายคนแล้ว เบาะผู้โดยสารด้านหลังยังสามารถปรับเปลี่ยนให้เป็นพื้นที่สำหรับวางสิ่งของสัมภาระได้อีกด้วย นี่แหละถึงเป็นที่มาของคำว่ารถเอนกประสงค์  แต่ในความเป็นรถเอนกประสงค์ของรถ SUV นั้นก็ต้องมีทั้งข้อดีและข้อเสียปะปนกันไป ถึงแม้ว่าจะดีเยี่ยมและได้รับความนิยมจากผู้ใช้รถมากแค่ไหนก็ต้องมีจุดเด่นและจุดด้อยหลุดออกมาเพื่อจะได้เป็นข้อเปรียบเทียบและอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการพิจารณาก่อนการเลือกซื้อรถใหม่ป้ายแดงนั้นเอง  แล้วจริงๆ แล้ว รถ SUV นั้นจะมีข้อดีหรือข้อเสียมากกว่ากันมาดูกัน คะ

รถ SUV
รถ SUV

ก่อนอื่นเรามาดูข้อดีกันก่อนเลย  รถ SUV ถ้าเปรียบเทียบกับรถเก๋งทั่วไปจะเห็นได้ว่าภายในห้องโดยสารนั้นดูกว้างขวาง และที่นั้นผู้โดยสารก็มีมากกว่า เพราะรถเก๋งจะสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้เพียง 5 คน แต่รถ SUV นั้นสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้มากถึง 7 คน   ส่วนเบาะนั่งคนขับและเบาะผู้โดยสารด้านหน้าจะนั่งสบายและยังสามารถปรับได้หลายระดับ และเบาะหลังก็ยังสามารถพับเก็บเพื่อปรับเปลี่ยนเพิ่มพื้นที่ในการเก็บสัมภาระได้อีกด้วย

- รีวิว All New Mazda CX-5 2.2 XDL ยนตรกรรมเอสยูวีอเนกประสงค์สุดทันสมัยแห่งยุค 

- รีวิว All New Toyota C-HR 2018 สัมผัสประสบการณ์ขับขี่อย่างเหนือระดับ

ส่วนในมุมด้านการขับขี่ของผู้ขับขี่นั้น รถ SUV จะช่วยให้มองทัศนิวิสัยด้านหน้าได้ดีกว่ารถเก๋งทั่วๆ ไปเพราะรถ SUV  ได้ถูกปรับยกระดับของตัวรถให้สูงขึ้นเพื่อให้เหมาะสมกับขนาดความยาวของตัวรถ จึงทำให้การมองเห็นทัศวิสัยด้านหน้าดีมากยิ่งขึ้น และเมื่อรถสูงขึ้นก็มีผลดีต่อช่วงล่าง เพราะสามารถขับขี่ไปในถนนและพื้นที่ที่ค่อยจะไม่ราบเรียบได้ ไม่ว่าจะถนนขรุขระ หรือถนนลูกรักที่เป็นหลุมเป็นบ่อในบางช่วงของถนน ทำให้ช่องท้องรถไม่ครูดกับถนน ซึ่งก็ถือว่าเป็นรถกึ่งๆ ออฟโรดอยู่นิดๆ เพราะสามารถลุยได้เกือบทุกเส้นทาง  แต่ถึงแม้ว่ารถ SUV จะสามารถลุยได้เกือบทุกสถานการณ์แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าช่วงจะแข็งกระด้างไม่มีความหยุ่น แต่กลับตรงกันข้าม เพราะรถ SUV แทบทุกรุ่นจะมีความนุ่มนวลและให้การทรงตัวดีทั้งทางตรงและทางโค้ง

รถ SUV
รถ SUV

เมื่อรู้ถึงข้อดีของรถ SUV กันแล้วก็มาลองดูซิว่าข้อเสียของรถ SUV นั้นมีอะไรบ้าง  เชื่อหรือไม่ว่ารถ SUV นั้นมีทั้ง SUV แท้ และ SUV เทียม จริงๆ แล้วจะแท้หรือจะเทียมนั้นก็ต่างกันที่ราคาและสมรรถนะของรถ SUV แต่ละยี่ห้อ พูดง่ายๆ ก็คือถ้าเป็นรถ SUV เทียมก็จะหมายถึงรถ SUV ที่ราคาเบาๆ สมรรถนะก็จะไม่แข็งแกร่งไม่สามารถที่จะพร้อมได้เกือบทุกสถานการณ์เหมือนรถ SUV แท้ ที่มีราคาแพง  และเมื่อเป็นรถ SUV ก็จะยกระดับขึ้นมาจากรถเก๋งทั่วไปอีกระดับหนึ่งและสิ่งที่ตามมาก็คือรถ SUV จะมีราคาแพงกว่ารถเก๋งทั่วไปมาก และราคาอะไหล่ต่างๆ ก็มีราคาสูงตามไปด้วย ซึ่งจะแพงมากกว่าแค่ไหนนั้นก็ต้องแล้วแต่ว่าคุณจะเลือกยี่ห้อไหน และที่สำคัญไปกว่านั้นรถ SUV เป็นรถที่จัดเต็มมาแบบฟลูออฟชั่นทั้งเครื่องยนต์และสมรรถนะจึงทำให้ต้องสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากกว่ารถเก๋งทั่วไป

เป็นอย่างไรบ้างคะ พอจะมองเห็นข้อดีและข้อเสียของรถ SUV กันบ้างแล้วใช่ไหมคะ แต่จริงๆ แล้วข้อเสียถ้านำมารวมกับความเหมาะสมในการใช้งาน ความชอบ และความมั่นคงทางฐานะการเงินของเจ้าของรถแล้วมันก็ไม่ได้ถือว่าเป็นข้อเสีย เพราะถ้าใจรัก ชอบ และมีความพร้อมทางการเงินก็สามารถที่จะจับจองเป็นเจ้าของรถ SUV ได้อย่างสบายๆ  แต่ถ้าคิดว่ายังการเงินยังไม่พร้อมก็อย่าเพิ่งหันไปมองรถ SUV เพราะข้อเสียของรถ SUV หลักๆ จะอยู่ที่ราคา ค่าบำรุงรักษาและค่าอะไหล่นั้นเอง

ดูเพิ่มเติม:

- ประชันสุดยอดรถตระกูล PPV แห่งปี Mitsubishi Pajero Sport Gt Premium กับ All New Isuzu MU-X Blue Power

- บอกเล่าประสบการณ์ใช้รถยนต์ Mazda CX-5 มีข้อดี ข้อเสีย หรือปัญหาอะไรบ้าง

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)