รถ Suzuki Celerio มือสองดีไหม น่าสนใจหรือไม่ ?

มนัส ช่วยบำรุง 30 ต.ค. 2561 | 4445 View | ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์

ไขข้อสงสัย Suzuki Celerio ในตลาดรถมือสองได้รับความนิยมจากนักขับมากน้อยเพียงใดพร้อมข้อดี และ ข้อเสียจากผู้ใช้งานจริง ข่าวรถนำคำตอบมาให้แล้วครับ

Suzuki Celerio
รถยนต์ Suzuki Celerio มือสอง

 Suzuki Celerio รถแฮทช์แบคขวัญใจมหาชนอีกรุ่นหนึ่งที่ได้รับความนิยมในตลาดรถเมืองไทยมาอย่างยาวนานถูกพัฒนาต่อยอดขึ้นมาจาก Suzuki Alto รถแฮทช์แบครุ่นลายครามที่ถือกำเนิดขึ้นเมื่อ ค.ศ.1979 ครองความเป็นจ้าวแห่งรถประหยัดน้ำมันมาอย่างยาวนาน จนกระทั่งในปี 2014 ซูซูกิได้ส่งรถแฮทช์แบคอีกรุ่นหนึ่งภายใต้ชื่อซูซูกิ เซเลริโอซึ่งถือเป็นเจเนอเรชั่นที่ 2 ของรถรุ่นนี้เข้ามาบุกตลาดเรียกคะแนนนิยมจากนักขับได้อย่างล้นหลาม ปัจจุบันซูซูกิ เซเลริโอมีการเผยโฉมรุ่นใหม่ล่าสุด All New Suzuki Celerio 2018 ออกมาในราคาเริ่มต้นเพียง 3.5 แสน เท่านั้น

ด้านหลัง Suzuki Celerio
ด้านหลัง Suzuki Celerio

สำหรับราคาจำหน่าย Suzuki Celerio รุ่นใหม่ ตั้งแต่ 359,000 บาท ถึง 488,000 บาท ส่วนราคาจำหน่าย Suzuki Celerio มือสอง ตั้งแต่ 190,000 บาท ถึง 390,000 บาท นับเป็นราคาจำหน่ายที่ไม่สูงมากนักเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับรถยนต์สไตล์แฮทช์แบคในเซกเมนท์เดียวกันจากค่ายอื่น อีกทั้งยังชูจุดเด่นตอบโจทย์ผู้ที่ชื่นชอบการใช้งานรถแบบประหยัดพลังงานด้วยเครื่องยนต์  K10B 3 สูบ 12 วาล์ว ขนาด 1.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุดได้ถึง 68 แรงม้า ถึงแม้จะเป็นเครื่องยนต์ขนาดเล็กแต่ก็สามารถให้อัตราการเร่งได้อย่างดีเยี่ยมสามารถประหยัดน้ำมันได้มากถึง 20 กิโลเมตร/ลิตร

เครื่องยนต์  K10B 3 สูบ 12 วาล์ว ขนาด 1.0 ลิตร
เครื่องยนต์  K10B 3 สูบ 12 วาล์ว ขนาด 1.0 ลิตร

Suzuki Celerio มือสองยังสามารถหาอะไหล่ทั้งในแบบเทียบและแท้ได้อย่างง่ายดายอีกด้วย เนื่องจากเป็นรถที่อยู่ในสายการผลิตมาอย่างยาวนานรวมถึงมีรุ่นก่อนหน้าอย่าง Suzuki Alto ซึ่งอะไหล่บางชิ้นส่วนสามารถที่จะนำมาใช้งานร่วมกันได้อย่างไม่ยากเย็นนัก ทั้งนี้หากผู้ขับขี่สนใจซื้อรถรุ่นนี้ในรูปแบบรถมือสองอาจพบปัญหาในประเด็นของศูนย์บริการที่อาจมีไม่มากเท่าค่ายอื่น แต่หากคำนึงถึงสมรรถนะในการใช้งานรถรุ่นนี้เมื่อต้องขับขี่ในเมืองก็ถือว่าคุ้มค่าเลยทีเดียวเพราะมีความปราดเปรียวและคล่องตัวสูง

Suzuki Celerio มีเวอร์ชั่นต่อไปนี้จำหน่ายอย่างเป็นทางการในตลาดรถเมืองไทย

- Suzuki Celerio รุ่น 1.0 GA MT ราคา 359,000 บาท

- Suzuki Celerio รุ่น 1.0 GL CVT ราคา 439,000 บาท

- Suzuki Celerio รุ่น 1.0 GlX CVT ราคา 488,000 บาท

ระบบเบรกป้องกันล้อล็อกแบบ ABS
ระบบเบรกป้องกันล้อล็อกแบบ ABS

Suzuki Celerio ยังมีจุดเด่นอีกมากมาย อาทิ กระจังหน้าแบบโครเมี่ยม ไฟหน้าแบบมัลติรีเฟลกเตอร์ติดตั้งหลอดไฟแบบฮาโลเจน กระจกมองข้างสีเดียวกับตัวรถปรับและพับได้ด้วยไฟฟ้า ที่เปิดประตูด้านนอกสีเดียวกับตัวรถ นอกจากนี้แล้วฟังก์ชั่นความปลอดภัยของรถรุ่นนี้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้ผู้ขับขี่เลือกซื้อซูซูกิ เซเลริโอ มือสองกันอย่างล้นหลามทั้งจากระบบถุงลมนิรภัยคู่หน้าแบบ SRS ระบบกุญแจนิรภัย Immobilizer ไฟเบรกดวงที่ 3 แบบ LED และ โครงสร้างตัวถังนิรภัยผลิตจากเหล็กกล้า ทั้งนี้ได้มีผู้ใช้งาน Suzuki Celerio มือสองแสดงทัศนลงในสื่อโซเชียลมีข้อความดังต่อไปนี้

ความคิดเห็นที่ 1

ผมใช้รุ่น GLX มือสองนะครับ
ข้อที่ควรปรับปรุง
ไม่มีมาตรวัดความร้อน
ช่วงล่างไม่ค่อยเก็บเสียงครับ
ใช้แรกเวลาขับโดยใช้ความเร็วประมาณ 100 จะมีกลิ่นเหม็นตีเข้ามา
ข้อดี
เครื่องเสียงถือว่าคุณภาพดี
มีช่อง AUX (น่าเสียดายที่ไม่มีปุ่ม bluetooth กับปุ่มโทรศัพท์บนพวงมาลัยเหมือนของอินเดีย )
ไม่ช่องจุดบุหรี่แต่ใส่เพิ่มได้
พวงมาลัยบังคับง่าย เลี้ยวง่าย แต่ไม่ค่อยคืนอัตโนมัติ แต่ก็ถือว่าพอใช้ได้

ความคิดเห็นที่ 2

ขอแสดงความคิดเห็นประกอบการตัดสินใจซื้อ Celerio มือสอง ย้ำนะครับว่ามือสอง

ข้อดี
- เล็ก กระทัดรัด หาที่จอดง่าย
- ประหยัดน้ำมัน มากๆ
- อัตราเร่ง ไม่ได้น่าเกลียด ที่เครื่องยนต์ 1.0 
- โดดเด่น เมื่ออยู่บนถนน ไม่ซ้ำ ไม่จำเจ

ข้อเสีย
- ช่องวางขวดน้ำตรงฝาประตู คู่หน้าไม่มี (ถ้าไม่คุ้นเคยจะหงุดหงิดมาก) แต่มีให้ 3 ช่องตรงกลาง
- เก็บเสียงได้ไม่ดีนัก
- วัสดุ ที่บุภายใน ดูอ่อนๆ เช่นเอาเข่าไปโดนตามแผงประตูด้านใน จะรู้สึกถึงการยุบได้แบบง่ายดาย (ไม่แน่ใจว่าจงใจให้ยืดหยุดหรือเปล่า)
- ถ้าชอบเพื่อนร่วมทางเยอะๆ รุ่นนี้จะยังไม่เหมาะกับคุณ
ไม่พูดเรื่องศูนย์ เรื่องอะไหล่นะครับ พูดรถล้วนๆ

ความคิดเห็นที่ 3

ปัจจุบันใช้เซเลริโอมือสองอยู่ครับ ตัวรถไม่มีปัญหาจุกจิกใดๆ ขับออกต่างจังหวัดวิ่งด้วยความเร็ว80-90 ไปกลับโคราช-กรุงเทพ เติมน้ำมันไปจาก1/10ขีดเต็มถัง670บาท กลับโคราชน้ำมันยังเหลือ4/10ขีด ระหว่างทางแวะเข้าห้องน้ำตามปั้ม ไม่ได้พักจริงจัง ความร้อนไม่ขึ้น ฝากระโปรงเอามือวางได้สบายๆอุ่นๆ

เพิ่มเติมจากข้างบน
- พวงมาลัยหนืดกว่าค่ายอื่น ผู้หญิงอาจจะเมื่อย
- เบรคกดแรงหัวทิ่ม คือเบรคดีมากๆๆยอม
- ชุดเครื่องเสียงGLXเสียงดีมาก
- แอร์โคตรหนาว

ความคิดเห็นที่ 4

เวลาอยู่กับสิ่งที่เรารัก เราก็ควรมีความสุขไม่ใช่หรอคับ
ผมใช้ Celerio มือสองมาปีกว่า ก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไรใหญ่หลวงนะ ถามว่าทำไมเลือกรุ่นนี้ เพราะว่าเงิน43900฿ ไม่สามารถไปซื้อรถที่เป็นเกียร์ออโต้ cvt รุ่นใหนได้เลย จนกระทั่งได้ไปเลือกรถที่เต็นท์ ถามว่า ทำไมไม่เพิ่มอีกหน่อยแล้วเอารุ่นอื่น ที่เป็น 1200cc งั้นผมถามต่อว่า ทำไมไม่เพิ่มอีกหน่อยเอาอีกรุ่นที่เป็น 1500 ccและก็ถามต่อว่า ไม่เพิ่มอีกนิดล่ะ เอา 1600,1800 cc พอดีชาตินี้ก็ไม่ได้ใช้
ส่วนใหญ่คนที่เลือกรุ่นนี้ก็เลือกแบบผมนี่แหละคับ คนไม่มี บาทสองบาทก็มีความหมายคับ ผ่อนสบายๆเดือนละ5-6พัน มีรถใช้ไปใหนไปกันถึงใหนถึงกัน แถมมีเงินเหลือให้ลูกให้เมียได้ใช้ ดีกว่าขับรถราคาเป็นล้าน แต่ต้องมานั่งส่งแต่ค่างวดจนไม่มีจะแดร.... ผมไม่เคยอวยรถผมว่าดีล้ำ อันใหนแย่ผมก็ติ อันใหนดีผมก็ชม  เครื่อง 1.0 เหยียบได้ 170+ ผมก็ว่าไม่เลวนะ พอแซงรถขายไอติมได้...
ตอนกลับบ้านที่ ตจว. ผมไปกับเพื่อนคนละคันนั่งคันละสี่คน เพื่อนใช้ Bt50 pro ไป-กลับ สองพันห้าร้อยกว่ากิโล ผมเติมน้ำมันไป 1700฿ เพื่อนเติมไป 3500฿  ...
สุดท้ายผมว่าเราควรจะมีความสุขกับสิ่งที่มี แค่นี้ก็ยิ้มได้แล้วนะคับ ..คนเราอาจมีฝันเหมือนกัน แต่ต้นทุนเราไม่เท่ากันคับ...

รถยนต์ Honda City มือสองดีไหม? มีข้อดี – ข้อเสีย อะไรบ้างมาดูกัน

ความคิดเห็นที่ 5

Celerio มันเป็นรถที่ดีเลยครับ หากตัดสินใจซื้อมือสอง ขับดี ข้างในไม่แคบมาก ไม่อืดแม้จะพันซีซี แต่ก็น้ำหนักรถเบา ช่วงล่างใช้ได้
มาจบข่าวตรงราคาเนี่ยครับ ใกล้เคียงกับ march mirage มากไป จนหลายๆคนขยับไปเล่นพันสองแทนครับ

ความคิดเห็นที่ 6

คือ เจ้า celerio มันรถพื้นฐานมากๆๆๆๆ เลยนะครับ อุปกรณ์พื้นๆ แต่ถ้าใช้งานในชีวิตประจำวันในเมือง (ย้ำในเมือง) ก็เหลือแหล่ละครับกับรถระดับนี้ (รวมมิราชด้วยนะครับ เครื่องใหญ่กว่าหน่อย แรงมากกว่านิด)
เอาที่ชอบดีกว่าครับ เรื่องศูนย์และบริการหลังการขายทางมิตซู ดูจะมีภาษีดีกว่าครับ แต่เรื่องรูปลักษณ์นี่ตอบแทนไม่ได้จริงๆครับ
เอาเป็นว่าไปลองขับตัวจริงที่ศูนย์ก่อนครับ แล้วกางสเปกตัวรถ คำนวนเงินดาวน์ ดูโปรโมชั่น ตัวไหนเหมาะกับเราจัดตัวนั้นครับ (ไปลองขับพวกมาร์จ สวิฟท์ บริโอ้ ยารีสใหม่ ด้วยนะครับ เผื่อจะชอบตัวอื่นๆ เรียกได้ว่าอาจจัดตัวม้านอกสายตา 555+) 
สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น สิบตาเห็นไม่เท่ามือคลำครับ ไปดูตัวจริงที่ศูนย์ดีกว่า

ความคิดเห็นที่ 7

เอาแนวคิดผมไหม 
ซูซุกิเป็นเจ้าใหม่ในตลาด ลูกค้ายังไม่เยอะนัก หากคุณตัดสินใจซื้อเซเลริโอ มือสองมาแล้วคุณสามารถเข้าไปใช้บริการแบบ คนขายง้อคนซื้อเลยแหล่ะ แล้วทีนี้พอคุณซื้อมาใช้แล้วคุณเอาเข้าศูนย์โดยไม่ต้องโทรนัดก็ได้เพราะ มีคนใช้บริการน้อยกว่า
เอาคุ้มซื้อมิซซู เอาสะดวกสบายกว่าก็ซูซุกิครับ
ผมใช้สวิฟอยู่ค่อนข้างถูกใจศูนย์ตอนไปซ่อมบำรุงดีมาก

ความคิดเห็นที่ 8

celerio มองห่าง ๆ แต่คิดว่ายังไงก็ไม่เอาแน่ ๆ เพราะเครื่องแค่ 1000 ซีซี เบาะหลัง ก็ทำได้กระโหลกกระลามาก ๆ เลย แต่พอได้ไปทดลองขับจริงที่เต็นท์แล้วเจ้าของเค้าใจดี โอ้โห้ รถที่หลาย ๆ คน มองว่าเป็นรถกระป๋องอย่าง celerio  อยากบอกว่าช่วงล่าง celerio มันแจ๋วจริงไม่ได้โม้ แต่ที่ผมพิมพ์มาอย่าเชื่อผมน่ะ ผมอย่างให้เจ้าของกระทู้ไปลองขับด้วยตัวเองอ่ะครับ ส่วน mirage ผมว่าอุปกรณ์ภายในก็ถือว่าคุ้มน่ะ แต่เสียอย่างเดียวจริง ๆ เวลาใช้ความเร็วมันรู้สึกไม่มั่นใจยังไงก็ไม่รู้สิ ส่วน mash ผมมองว่ามันเป็นรถระดับกลาง ๆ ไม่ค่อยเด่นในเรื่องอะไรมากมายแต่ก็ถือว่าใช้งานได้ดีระดับนึงแล้วแต่คนชอบอ่ะ ส่วนรูปทรงผมไม่ขอพูดเพราะความสวยคนเรามองไม่เหมือนกันครับ ใหน ๆ จะเสียเงินซื้อรถทั้งทีไปลองรถที่ถูกใจเราดีกว่าครับ ส่วนที่ผมรีวิวมาอย่าเชื่อผมน่ะ ให้ไปลองด้วยตัวเองก่อนครับ โชคดีครับผม

ความคิดเห็นที่ 9

ตอนนี้ใช้เซเลมือสองอยู่ครับ ก่อนจะซื้อผมได้ไปลองเทสไดร์ฟมาระหว่างมิราจกับเซเล แล้วมาสรุปลงตัวที่เซเล ด้วยเหตุผลดังนี้ครับ
1. ห้องโดยสารของเซเลที่สูงโปร่ง นั่งแล้วรู้สึกสบายไม่อึดอัด พื้นที่เหนือหัวเหลือเยอะมาก สัดส่วนผม185/90
2. ผมเป็นคนไม่ขับรถเร็วเต็มที่ก็80-90เอง พอไปลองแล้วความรู้สึกตอนขับไม่แตกต่างกันมากแต่มิราจรู้สึกว่าออกตัวได้ทันใจกว่า ดังนั้นผมตัดปัญหาเรื่องเครื่อง1000กับเครื่อง1200ออกไป
3. พวงมาลัยเซเลหน่วงกว่ามิราจ ต้องออกแรงเยอะกว่า
4. เบรคเซเลโหดมากครับ กดเบรคแรงไปหน่อยหัวทิ่มกันเลย
สิ่งที่กังวลก็มีแค่อย่างเดียวคือ เรื่องอะไหล่ของเซเลที่เห็นว่าสั่งกันทีเป็นเดือนครับ

ความคิดเห็นที่ 10

ขอแชร์ประสบการณ์การใช้งานซูซูกิเซเลริโอ 2 ปี 100,000 กิโลเมตร สำหรับคนที่คิดจะซื้อนะครับ สิ่งที่เจอปัญหา 1.รอบเดินเบาเครื่องสั่นมากเหมือนพระเจ้าเข้า โดยเฉพาะเปิดแอร์ด้วยแล้ว รถเคยดับกลางอากาศ 3 ครั้ง ขณะถอย 2 ครั้ง  ขณะเดินหน้า 1 ครั้ง เคยเข้าเช็คตั้งแต่แรกๆ ศูนย์บริการอธิบายว่าเนื่องจากเป็นเครื่องยนต์ระบบ 3 สูบ ร้องเรียนไปหลายรอบก็เงียบหาย
2.ค่าบริการเช็คระยะและอะไหร่ มีราคาแพง รถราคาไม่แพงแต่เช็คระยะแพงอันนี้เจอมากับตัวเอง 
พูดถึงข้อเสียไปแล้วมาพูดถึงข้อดี
1.ประหยัดน้ำมันมาก
2.ช่วงล่างดีเยี่ยม
3.แอร์เย็นฉ่ำ
4.ห้องโดยสารกว้าง 
5.สมรรถนะโดยรวมดี ไว้เป็นข้อมูลให้กับผู้ที่กำลังตัดสินใจนะครับ

ความคิดเห็นที่ 11

ผมเพิ่งไปลองขับมาเมื่อวาน ตัวรองท็อป พอดีน้องสาวจะใช้ไปมหาลัย อยากได้รถเล็กๆ ราคาเบาๆ ผมพากลับเลยครับ เรื่องเครื่อง สมรรถนะ อัตราเร่งก็กลางๆตามสไตล์รถเล็ก ซึ่งในตลาดตอนนี้เจ้านี่ไม่ได้เด่นกว่าใคร แต่ แต่ วัสดุภายใน งานประกอบ แย่มากๆ เทียบกับ nissan march ต่างกันมาก  พลาสติกบาง รอยต่อไม่แนบสนิท ไม่ค่อยเรียบร้อย เสียดายส่วนลดและรูปทรงครับ ผมว่ามันน่ารักมากๆโดยเฉพาะสีขาวรุ่น top ที่ให้ชุดแต่งมาเข้ากันมากๆ

ความคิดเห็นที่ 12

ก็อยู่ที่คุณ เป็นคนใช้รถแบบไหนล่ะครับ หากว่าคุณ เป็นคนใช้รถมือสองที่ต้องการเรื่องเครื่องยนต์ สมรรถนะสูง เหยียบได้ดั่งใจ ก็อย่าเล่น รถ Eco Car เลยครับ แต่หากว่าคุณ ต้องการเรื่องประหยัดน้ำมัน ขับขี่เรื่อยๆ งั้นรถอีโคคาร์ก็ตอบโจทย์ให้คุณได้ ส่วนตัวผม ได้ขับขี่ทดลองทางไกลมาทั้ง 2 รุ่นแล้ว ทั้งนี้หลานและ Celerio ถ้าคุณเป็นคนบ้า Option มิลานก็ตอบโจทย์ให้คุณได้มากกว่า แต่หากคุณต้องการรถไว้ใช้งานจริงๆ แค่มีเครื่องเสียง กับแอร์ และช่วงล่างที่ไว้ใจได้ เซเลริโอจะตอบโจทย์ได้มากกว่า  ส่วน Milan ผมเคยขับขี่ ไปที่จังหวัดสุโขทัย ระยะทาง 430 กิโล ใช้ความเร็ว 100 ถึง 130 ก็ใจหวิวหวิว ส่วน Celerio ล่าสุดมีโอกาส ได้วิ่งออกทางไกล ลไปจังหวัดตรัง ระยะทาง 850 กม. มันก็ไปได้เรื่อยๆ ความเร็วสูงสุด อยู่ที่ 170 ถึง 172 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เรื่องช่วงล่างหายห่วงเลยครับ ขนาดใช้ความเร็วสูง 170 ยังรู้สึกว่ามั่นใจ ในการขับ ในการเข้าโค้งแต่ละโค้ง สุดท้ายแล้ว ก็อยู่ที่ตัวคุณ ว่าคุณเป็นคนใช้รถแบบไหน แล้วชอบแบบไหน อันนั้นจะตอบโจทย์คุณได้มากที่สุด

ความคิดเห็นที่ 13

...
ดูเพิ่มเติม:

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)