เครื่องสะดุด เร่งไม่ขึ้น มอเตอร์ไซค์มีปัญหา เกิดจากอะไร ?

เครื่องสะดุด เร่งไม่ขึ้น มอเตอร์ไซค์มีปัญหา เกิดได้จากหลายสาเหตุ ควรรีบแก้ไขให้ไวที่สุด เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่

เมื่อใช้รถไปนาน ๆ แน่นอนว่าต้องเกิดการเสื่อมสภาพ-ชิ้นส่วนชำรุดสึกหรอตามมาเป็นธรรมดา ซึ่งหนึ่งในปัญหาที่ผู้ใช้รถมักประสบอยู่บ่อย ๆ ก็คือ อาการเครื่องสะดุด เร่งไม่ขึ้น มอเตอร์ไซค์มีปัญหา ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ ดังนี้

เครื่องยนต์สะดุด เร่งไม่ขึ้น เกิดได้จากหลายสาเหตุ
เครื่องยนต์สะดุด เร่งไม่ขึ้น เกิดได้จากหลายสาเหตุ

สาเหตุที่ทำให้เครื่องสะดุด เร่งไม่ขึ้น มอเตอร์ไซค์มีปัญหา

ปลั๊กหัวเทียนแตก เสื่อมสภาพ

หัวเทียน ทำหน้าที่จุดระเบิดสร้างประกายไฟในห้องเผาไหม้ เมื่อเกิดปัญหาจึงส่งผลให้รถสตาร์ตไม่ติด กรณีปลั๊กหัวเทียนแตกหรือเสื่อมสภาพ มีสาเหตุมาจากความร้อนสะสม ทำให้เกิดการเสื่อมสภาพ แตกหัก หรือสึกหรอ ทำให้ไฟไม่สามารถเข้าไปในคอยล์หัวเทียนเพื่อทำหน้าที่จุดระเบิดได้นั่นเอง วิธีแก้ไขคือนำรถเข้าอู่ให้ช่างเปลี่ยนใหม่ให้ หรือจะซื้ออะไหล่มาเปลี่ยนด้วยตัวเองก็ได้เช่นกัน


อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้รถมอไซค์สตาทไม่ติด

ไฟฟ้าลัดวงจร

หากตรวจสอบแล้วพบว่ามีเสียงไฟช็อตมาจากบริเวณหัวเทียน เป็นไปได้ว่าอาจเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรนั่นเอง หากขับรถอยู่ผู้ใช้รถควรจอดรถแล้วโทรเรียกช่างมารับ เพื่อแก้ไขให้ไวทีสุด

ลูกสูบเบรกเสื่อมสภาพ

กรณีที่ลูกสูบเบรกหรือดรัมเบรกเสื่อมสภาพ จะทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักกว่าเดิมมากขึ้น ส่งผลให้รถอืด ขับแล้วหนืด ซึ่งอาจส่งผลให้ระบบคันเร่งเกิดปัญหาตามมาได้


วิธีแก้ไขมอเตอร์ไซค์เร่งแล้วเครื่องสะดุด

ไส้กรองอุดตัน

ไส้กรองอุดตันเนื่องจากสิ่งสกปรกเข้าไปสะสม เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้รถกระตุก สะดุด หรือสตาร์ตไม่ติด วิธีแก้ไขคือถอดออกมาทำความสะอาด หรือเปลี่ยนใหม่


รถจักรยานยนต์มีอาการ "สะดุด/รถวูบ เร่งไม่ขึ้น" ต้องดูแล และตรวจเช็คยังไง

ปั๊มติ๊กมีปัญหา

ปั๊มติ๊กคืออุปกรณ์ที่ช่วยควบคุมแรงดันของน้ำมันเชื้อเพลิง หากเกิดการเสื่อมสภาพหรือชำรุด จะทำให้เครื่องเร่งไม่ขึ้น มีอาการสะดุด โดยจะเตือนให้รู้ผ่านไฟสัญญาณรูปเครื่องบนหน้าปัดนั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม :  อาการไดสตาร์ทเสีย มอเตอร์ไซค์


วิธีสังเกต ปั๊มติ๊กใต้ถังเสียง่ายนิดเดียว* เมื่อมอเตอร์ไซค์สตาร์ตไม่ติด

อาการเครื่องสะดุด เร่งไม่ขึ้น มอเตอร์ไซค์มีปัญหา เกิดได้จากหลายสาเหตุ คุณสามารถแก้ไขได้ด้วยการนำเข้าอู่ให้ช่างตรวจสอบพร้อมแก้ไขให้ แม้บางสาเหตุจะเป็นปัญหาเพียงเล็กน้อยก็ไม่ควรปล่อยไว้ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่

หากมอเตอร์ไซค์มีปัญหา ควรรีบแก้ไขให้ไวที่สุด
หากมอเตอร์ไซค์มีปัญหา ควรรีบแก้ไขให้ไวที่สุด

ติดตามข่าวล่าสุดได้ที่: https://khaorot.com/

อ่านเพิ่มเติม :

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)