รถจักรยานยนต์ Husqvarna (ฮุสวาน่า) ส่องความเป็นมา ก่อนบุกตลาดเมืองไทย

Napatthorn Khumpai 10 ม.ค. 2563 | 355 View | บิ๊กไบค์

รถจักรยานยนต์ Husqvarna ส่องความเป็นมา ก่อนบุกตลาดเมืองไทย โดยต้องลุ้นตัวแทนจำหน่ายในไทยว่าจะนำรุ่นไหนของรถจักรยานยนต์ Husqvarna มาทำตลาด พร้อมทั้งลุ้นราคาขาย

รถจักรยานยนต์ Husqvarna

รถจักรยานยนต์ Husqvarna (ฮุสวาน่า) ส่องความเป็นมา ก่อนบุกทำตลาดเมืองไทย

เมื่อพูดถึงรถจักรยานยนต์ Husqvarna แล้ว เชื่อว่าสายรถจักรยานยนต์วิบากต้องรู้จักชื่อเสียงเรียงนามกันเป็นอย่างดี แต่สำหรับคอรถจักรยานยนต์ทางเรียบทั่วไป เชื่อได้เลยว่าบางท่านก็คงไม่รู้จักแบนด์รถจักรยานยนต์ Husqvarna อย่างแน่นอน

แบนด์ Husqvarna มีจุดเริ่มต้นขึ้นในปี 1689 ซึ่งเปิดเป็นโรงงานผลิตปืนไรเฟิล โดยโรงงานตั้งอยู่บริเวณน้ำตก Huskvarna ประเทศสวีเดน ทั้งนี้โรงงานผลิตปืน Husqvarna จำเป็นต้องใช้พลังงานน้ำจากน้ำตกในการขับเคลื่อนกลไกการทำงานของเรื่องจักรกลในโรงงาน

รถจักรยานยนต์ Husqvarna

ในปี 1872 ทางบริษัท Husqvarna ได้เปลี่ยนแปลงการผลิตปืนไรเฟิลมาเป็นจักรเย็บผ้า และปี 1874 บริษัทก็ได้ทำการผลิตเครื่องครัวจำหน่าย ทั้งนี้ในปี 1896 บริษัทได้เริ่มต้นการผลิตรถจักรยานเข้าสู่ท้องตลาด จนมาในปี 1903 บริษัท Husqvarna ก็ได้เริ่มทำการผลิตรถจักรยานยนต์ขึ้นเป็นครั้งแรกของบริษัท

ทั้งนี้ทางบริษัท Husqvarna ไม่ได้หยุดแค่การผลิตรถจักรยานยนต์แต่อย่างใด ในช่วงปีต่อ ๆ มา บริษัทก็ได้ทำการผลิตเครื่องตัดหญ้า เลื่อยยนต์ และเครื่องตัดไฟฟ้า ไล่เรียงกันมาเป็นต้น

สำหรับรถจักรยานยนต์ Husqvarna ในปัจจุบันที่ขึ้นขายอยู่บนเว็บไซค์สามารถแบ่งออกเป็น 5 ประเภทหลัก ๆ ได้แก่

 รถจักรยานยนต์ Husqvarna Enduro

รถจักรยานยนต์ Husqvarna

รถจักรยานยนต์ Husqvarna สาย Enduro สำหรับคอรถจักรยานยนต์ที่ชอบแอดเวนเจอร์ตามเส้นทางป่าเขา โดยความพิเศษของสาย Enduro ยังสามารถจดทะเบียนได้ถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจากมีอุปกรณ์ครบตามกฎหมายกำหนด อีกทั้งการดูแลรักษาไม่ยุ่งยากเหมือนกับรถสนาม

เมื่อพูดถึงความเป็นไปได้ของรถจักรยานยนต์ Husqvarna รุ่น Enduro ที่จะทำตลาดในเมืองไทยแล้ว โอกาสแทบจะวัดเป็นแบบ 50 / 50 เห็นจะได้สำหรับคอ Enduro ชาวไทย

 รถจักรยานยนต์ Husqvarna Motocross

รถจักรยานยนต์ Husqvarna

รถจักรยานยนต์ Husqvarna สาย Motocross เกิดมาเพื่อเป็นรถสนามแข่งอย่างแท้จริง ด้วยน้ำหนักตัวที่เบา เครื่องยนต์ที่มีแรงบิดมหาศาล การออกแบบให้ควบคุมรถได้ยอดเยี่ยม แต่มีข้อเสียตรงไม่สามารถจดทะเบียนในประเทศไทย อีกทั้งการซ่อมบำรุงยังนับไม่ชั่วโมงการใช้งาน ซึ่งทำให้รถจักรยานยนต์ Husqvarna สาย Motocross เป็นรถเฉพาะทางเท่านั้น

ในส่วนของการทำตลาดของรถจักรยานยนต์ Husqvarna รุ่น Motocross เนื่องจากเป็นรถจดทะเบียนไม่ได้ ทำให้ไม่สามารถผ่อนซื้อกับทางสถาบันการเงินได้ ซึ่งส่วนใหญ่ของบริษัทตัวแทนจำหน่ายจะเปิดให้สั่งจองเสียมากกว่า ซึ่งไม่มีรุ่นธรรมดาทั่วไปที่จะมีรถสต๊อกไว้ในโรงงานหรือโกดังอยู่แล้ว ทั้งนี้รถจักรยานยนต์ Husqvarna รุ่น Motocross สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ ก็คือ เครื่องยนต์ 2 จังหวะ และเครื่องยนต์ 4 จังหวะ 

 รถจักรยานยนต์ Husqvarna Supermoto

รถจักรยานยนต์ Husqvarna

รถจักรยานยนต์ Husqvarna สาย Supermoto จริง ๆ แล้วคือรถคู่แฝดของ Enduro โดยมีการปรับเปลี่ยนแค่ขนาดวงล้อหลัก ๆ เท่านั้น ทั้งนี้ รถจักรยานยนต์ Husqvarna สาย Supermoto สามารถจดทะเบียนได้ถูกต้องตามกฎหมายประเทศไทย 

ทั้งนี้ความเป็นไปได้ของการนำรถจักรยานยนต์ Husqvarna รุ่น Supermoto มาทำตลาดในไทยนั้น หากบริษัทนำรุ่น Enduro มาขาย ก็ไม่น่าที่จะผลาดนำ Husqvarna รุ่น Supermoto มาควบคู่กันไปอย่างแน่นอน ซึ่งในปัจจุบันบริษัทมี Supermoto ทำตลาดอยู่ 2 รุ่น คือ FS 450 และ 701 Supermoto  

 รถจักรยานยนต์ Husqvarna Vitpilen

รถจักรยานยนต์ Husqvarna

รถจักรยานยนต์ Husqvarna รุ่น Vitpilen เน็กเก็ตไบค์ที่โดดเด่นด้วยความทันสมัย ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ขนาด 400 ซี.ซี. และ 700 ซี.ซี. โดยรถรุ่นนี้เป็นการแชร์เทคโนโลยีกับ KTM Duke

 Husqvarna รุ่น Vitpilen ถือว่าเป็นรุ่นรถที่มี % การนำเข้ามาทำตลาดสูงที่สุดของแบนด์นี้ก็ว่าได้ ทั้งนี้ก่อนหน้าตัวแทนจำหน่ายเก่าของ Husqvarna ในไทย เคยนำเจ้า Vitpilen 400 มาวางขายในไทยแล้ว พร้อมราคาค่าตัวที่ 450,000 บาท   

 รถจักรยานยนต์ Husqvarna Svartpilen

รถจักรยานยนต์ Husqvarna

รถจักรยานยนต์ Husqvarna รุ่น Svartpilen ซึ่งเป็นคู่แฝดของรุ่น Vitpilen โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 ขนาด ได้แก่ 400 ซี.ซี. และ 700 ซี.ซี. พร้อมทั้งเคยตั้งราคาขายในไทยไว้ที่ 460,000 บาท

อาจไม่ต้องพูดว่ารถจักรยานยนต์ Husqvarna เป็นรถดีหรือไม่ดี ซึ่งกาลเวลาได้เป็นคนตอบไปแล้ว การเดินทางเริ่มขึ้นในปี 1903 จนถึงปัจจุบัน มีระยะเวลาไปแล้ว 117 ปี แต่แบนด์รถจักรยานยนต์ Husqvarna ยังสามารถอยู่รอดได้ สำหรับในไทยสิ่งเดียวที่ต้องลุ้นก็คือราคาค่าตัวของรถจักรยานยนต์ Husqvarna เพียงเท่านั้น

ข้อเสียอย่างใหญ่หลวงของรถจักรยานยนต์ Husqvarna คือไม่มีโรงงานประกอบในแถบอาเซียน ซึ่งเท่ากับว่ารถที่นำเข้ามาขายทั้งหมดจะโดนภาษีแบบเต็ม ๆ ไม่สามารถเลี่ยงได้ ซึ่งจะทำให้รถจักรยานยนต์ Husqvarna มีราคาที่แพงกว่ารถขนาดเท่ากันที่ผลิตขึ้นในแถบอาเซียน

รถจักรยานยนต์ Husqvarna

รถจักรยานยนต์ Husqvarna

รถจักรยานยนต์ Husqvarna

รถจักรยานยนต์ Husqvarna

ดูเพิ่มเติม

แท็ก Husqvarna

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)