00:26, 30 ก.ย. 2565

ข้อควรรู้ เมาแล้วขับ ปรับเท่าไหร่ มีโทษอย่างไรบ้าง

บันทึกรายการ

เมาแล้วขับ ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย มีโทษทั้งจำทั้งปรับ แล้วการ เมา แล้ว ขับ ปรับ เท่า ไหร่ รวมถึง โทษเมาแล้วขับ เป็นอย่างไรบ้าง ตามไปหาคำตอบได้ในความนี้

อุบัติเหตุบนท้องถนนสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุที่เกิดจากความประมาท ขับรถเร็วเกินกว่ากำหนด ขับรถด้วยความประมาท หรือปัญหาของการ เมาแล้วขับ ที่ถูกจัดว่าเป็นสาเหตุลำดับต้นๆ ของการเกิดอุบัติเหตุ โดยข้อมูลจากศูนย์วิชาการความปลอดภัยทางถนน ระบุว่า ผู้ขับขี่ที่บาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในช่วงปีใหม่ 2564 ที่ผ่านมา ถูกตรวจพบว่ามีแอลกอฮอล์ในเลือดสูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันในปี 2563 มากถึง 17% โดยช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 ที่ผ่านมา มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตทั้งหมด 4,415 ราย ในขณะที่ข้อมูลระหว่างปี 2560-2564 คนไทยมีพฤติกรรมดื่มประจำถึง 44% ในจำนวน 1 ใน 3 หรือ 36% ของการดื่มหนัก และมีพฤติกรรมดื่มแล้วขับสูงถึง 31% เฉลี่ยดื่มครั้งแรกอายุเพียง 20 ปี เท่านั้น

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าพฤติกรรมการเมาแล้วขับส่งผลความเสียหายอย่างร้ายแรงถึงแก่ชีวิตทั้งผู้ขับขี่และผู้อื่น วันนี้มาดูกันว่า คดีเมาแล้วขับ หรือ โทษเมาขับ จะเป็นอย่างไรกันบ้าง

บทลงโทษ เมาแล้วขับ มีอะไรบ้าง

บทลงโทษ เมาแล้วขับ มีอะไรบ้าง

บทลงโทษของการเมาแล้วขับ มีตั้งแต่การถูกเสียค่าปรับ ถูกยกเลิกใบขับขี่ ไปจนถึงขั้นจำคุก ซึ่งทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และความหนักเบาของเหตุการณ์ที่แตกต่างกันออกไป มาดูกันว่าบทลงโทษของการเมาแล้วขับจะมีอะไรบ้าง

  • หากถูกเจ้าหน้าที่เรียกแล้วพบว่าปริมาณแอลกอฮอล์เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ผู้ขับขี่จะถูกปรับตั้งแต่ 5,000-20,000 บาท โทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมถูกพักใช้ใบขับขี่ไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือถูกยกเลิกใบขับขี่
  • หากผู้ขับขี่เมาแล้วขับจนทำให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่ร่างกายและจิตใจ จะต้องถูกปรับตั้งแต่ 20,000-100,000 บาท โทษจำคุกตั้งแต่ 1-5 ปี พร้อมถูกพักใช้ใบขับขี่ไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือถูกยกเลิกใบขับขี่
  • หากผู้ขับขี่เมาแล้วขับจนทำให้ผู้อื่นได้รับอันตรายถึงขั้นสาหัส จะต้องถูกปรับตั้งแต่ 40,000-120,000 บาท โทษจำคุกตั้งแต่ 2-6 ปี พร้อมถูกพักใช้ใบขับขี่ไม่น้อยกว่า 2 ปี หรือถูกยกเลิกใบขับขี่
  • หากผู้ขับขี่เมาแล้วขับจนทำให้ผู้อื่นได้รับอันตรายถึงแก่ความตาย จะต้องถูกปรับตั้งแต่ 60,000-200,000 บาท โทษจำคุกตั้งแต่ 3-10 ปี พร้อมถูกยกเลิกใบขับขี่ทันที

กฎหมาย เมาแล้วขับ มีอะไรบ้าง

สำหรับกฎหมายเมาแล้วขับ ถูกระบุเอาไว้ว่ามีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับ 5,000-20,000 บาท รวมทั้งยังถูกพักใช้ใบขับขี่ไม่ต่ำกว่า 6 เดือน และหากตรวจพบปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดได้ 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ สำหรับผู้ขับขี่ที่มีอายุน้อยกว่า 20 ปี บริบูรณ์ หรือผู้ขับขี่ที่มีใบอนุญาตขับรถชั่วคราวแบบ 2 ปี ถือว่าเป็นผู้เมาแล้วขับ ส่วนปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือด 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับ 5,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมกับถูกพักใช้ใบขับขี่ไม่น้อยกว่า 6 เดือน

เมาแล้วขับ ประกันจ่ายไหม

ส่วนกรณีเมาแล้วขับจนส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุแล้วประกันภัยจะรับผิดชอบหรือไม่นั้น ซึ่งประกันภัยที่คุ้มครองอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นทางรถยนต์ถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ และประกันภัยภาคบังคับ

เมาแล้วขับ ประกันจ่ายไหม

ประกันภัยภาคสมัครใจที่เจ้าของรถได้ซื้อเพิ่มเติมนอกเหนือจากประกันภัยภาคบังคับ โดยให้ความคุ้มครองทั้งตัวบุคคลและทรัพย์สิน และถ้าหากตรวจพบแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ประกันรถยนต์จะไม่คุ้มครองเด็ดขาดถึงแม้ว่าจะเป็นประกันรถยนต์ชั้น 1 ก็ตาม แต่ถ้าตรวจพบแอลกอฮอล์ในเลือดไม่เกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ประกันรถยนต์ยังคงคุ้มครองทั้งสองฝ่าย

ประกันภัยภาคบังคับ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อว่า พ.ร.บ. เป็นประกันภัยที่บังคับให้รถทุกคันจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก ซึ่งจะคุ้มครองทั้งผู้เอาประกันและคู่กรณีโดยที่ไม่มีการตรวจสอบความถูกหรือผิด แต่จะคุ้มครองเงินค่ารักษาพยาบาลหรือค่าปลงศพในกรณีที่เสียชีวิตให้กับทั้งสองฝ่าย

สุดท้ายนี้ ไม่ว่าจะเกิดอุบัติเหตุจากการเมาแล้วขับโดยที่ไม่มีผู้เสียหายและเป็นเพียงแค่การจ่ายค่าปรับก็ไม่ควรทำอย่างเด็ดขาด เพราะถ้าหากเมื่อไหร่ที่คุณโชคร้ายจากการเมาแล้วขับแล้วเกิดอุบัติเหตุหนักจนทำให้สร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินถือว่ามีโทษร้ายแรงถึงที่สุด ดังนั้นเมื่อรู้ตัวว่าตัวเองเป็นสายดื่มหรือสายปาร์ตี้ ควรเลือกใช้บริการรถสาธารณะ แท็กซี่ หรือ Grab แทนการขับรถกลับบ้านด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นทางออกที่ดีที่สุดเพื่อความปลอดภัยให้กับทุกคนบนท้องถนน

ดูเพิ่มเติม

ในหมวดเดียวกัน