18:08, 21 ม.ค. 2563

MEA ฟิวชัน Delta ร่วมพัฒนา และติดตั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไทย สู่อนาคตไร้มลพิษ

บันทึกรายการ

การไฟฟ้านครหลวงร่วมกับ บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ ติดตั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไทย เพื่ออนาคตยานยนต์ไร้มลพิษ และผลักดันการใช้รถยนต์ไฟฟ้า

วันที่ 21 มกราคม 2563 นายวีรวัจน์ บัวทอง รองผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA และ นายเซีย เชน เยน ประธานบริหาร บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลงนามข้อตกลงเพื่อรวมโซลูชันการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของเดลต้าในประเทศไทยบนแอปพลิเคชัน MEA EV ที่พัฒนาขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกสูงสุดให้กับผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า ณ อาคารวัฒนวิภาส การไฟฟ้านครหลวง สำนักงานใหญ่คลองเตย

รองผู้ว่าการ MEA กล่าวว่า MEA ในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่เป็นผู้นำการขับเคลื่อนการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย มุ่งมั่นขับเคลื่อนวิสัยทัศน์พลังงานเพื่อวิถีชีวิตเมือง มีการเตรียมความพร้อมรองรับการใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่จะมาทดแทนรถยนต์น้ำมันในอนาคต

โดยการลงนามกับบริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสสำคัญของการยกระดับความสะดวกในการเข้าถึงสถานีอัดประจุไฟฟ้าในประเทศไทย

ซึ่ง MEA และ เดลต้าได้ร่วมกันเตรียมความพร้อมเครือข่ายสถานีอัดประจุไฟฟ้าให้แก่ผู้บริโภคในการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้า เช่น การเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างเครื่องอัดประจุไฟฟ้าของเดลต้ากับเครือข่ายสถานีอัดประจุไฟฟ้าของ MEA การพัฒนา MEA EV application อย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้า

พร้อมกันนี้ นายเซีย เชน เยน ประธานบริหาร บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เดลต้ามีความยินดีที่ได้ร่วมมือกับการไฟฟ้านครหลวงหรือ MEA เพื่อวิถีชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมผ่านการเชื่อมต่อกับนวัตกรรมให้กับคนไทย

การลงนามในบันทึกข้อตกลงครั้งนี้ จะช่วยให้ผู้ใช้งาน MEA EV application สามารถเข้าถึงเครือข่ายสถานีอัดประจุไฟฟ้าของเดลต้าในประเทศไทยได้สะดวกมากขึ้น

โดยเดลต้าได้ติดตั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบเร็วด้วยไฟฟ้ากระแสตรง (DC Fast Charger) และเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบธรรมดาด้วยไฟฟ้ากระแสสลับ (AC Charger) ในสถานที่สาธารณะหลายแห่งทั่วประเทศไทย รวมถึงร้านตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ นิคมอุตสาหกรรม สำนักงาน สถาบัน และศูนย์การศึกษาต่าง ๆ

ซึ่งผู้ใช้งานสามารถใช้งาน MEA EV application สามารถค้นหาสถานีอัดประจุไฟฟ้า จองหัวชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าได้แบบเรียลไทม์ พร้อมควบคุมการชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าผ่านระบบรีโมตด้วยแอปพลิเคชันทันที รวมถึงการชำระเงินค่าบริการด้วยสมาร์ตโฟนได้ทั่วประเทศ การแจ้งข้อมูลประวัติการชาร์จ การคำนวณอัตราการประหยัดพลังงาน

รวมถึงฟังก์ชันอื่น ๆ ที่จะจัดทำเพิ่มเติมเพื่ออำนวยความสะดวกในอนาคต โดยสามารถดาวน์โหลด MEA EV application ทั้งในระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ได้ที่ https://goo.gl/F6C5bV นอกจากนี้ MEA และเดลต้า จะทำงานร่วมกันเพื่อเชื่อมโยงข้อมูลเครื่องอัดประจุไฟฟ้าตามสถานที่สาธารณะและโซลูชันการจัดการของเดลต้าจากเซิร์ฟเวอร์ของ MEA (ตามมาตรฐาน OCPP) ไปยัง MEA EV เพื่อความสะดวกสบายของผู้ใช้งานยานยนต์ไฟฟ้า

โดยความร่วมมือกันในครั้งนี้ MEA และเดลต้ามุ่งหวังให้ผู้ขับขี่ภายในประเทศไทยหันมาเลือกใช้การคมนาคมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เพื่อผลักดันประเทศไทยให้ไปสู่การเป็นประเทศที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นหลัก

พร้อมทั้งสนับสนุนนโยบายการส่งเสริมให้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า (Battery Electric Vehicle : BEV) ของรัฐบาลไทย และการใช้รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (Plug-in Hybrid Electric Vehicle : PHEV) ของคนไทย รวมถึงส่งเสริมการผลิต การวิจัยและพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของประเทศ ตามแผนงานด้านพลังงานของรัฐบาลที่ตั้งเป้าว่าจะมีรถยนต์ไฟฟ้าจำนวน 1.2 ล้านคัน (รวม PHEV และ BEV) วิ่งบนท้องถนนภายในปี พ.ศ. 2579

ดูเพิ่มเติม 

Bento

ในหมวดเดียวกัน