14:28, 17 ส.ค. 2561

2019 Ford Focus ST ออกตัวแรงด้วยพลัง 2.3 EcoBoost

บันทึกรายการ

Ford Focus เจเนอเรชั่นใหม่ 2019 จะมาพร้อมกับเครื่องยนต์ 2.3 ลิตร EcoBoost ที่ให้ความแรง รวดเร็ว ทันใจ กอรปกับการออกแบบโครงสร้างใหม่ให้มีน้ำหนักเบาเสริมแรงพุ่งทะยานยิ่งขึ้น


2019 Ford Focus ST

หากใครที่กำลังจะตัดสินใจซื้อ Hatchback สักคัน แต่ยังไม่มีรุ่นไหนที่ถูกใจ ขอให้อดใจรออีกสักนิด เพราะเมื่อเร็วๆนี้มีภาพหลุดของ Ford Focus ST 2019 ออกมาในโซเชียลขณะกำลังขับทดสอบที่ Nurburgring Nordschleife ประเทศเยอรมัน ซึ่งเป็นขั้นตอนเกือบสุดท้ายในการพัฒนาเครื่องยนต์ แม้จะไม่เปิดเผยรายละเอียดทั้งหมดแต่จากที่เห็นในภาพถือว่า Focus เจเนอเรชั่นใหม่นี้เป็น Hot hatch ที่น่าสนใจทีเดียว


Ford Focus ST 2019 มีน้ำหนักเบากว่ารุ่นก่อนถึง 88 กิโลกรัม

โดยมีการเปิดเผยว่า Ford Focus ST 2019 จะถูกผลิตด้วยโครงสร้างที่มีน้ำหนักเบากว่ารุ่นก่อนหน้า เพื่อเสริมสมรรถนะด้านความเร็ว และใช้เครื่องยนต์ขนาด  2.3 ลิตร EcoBoost เป็นจุดกำเหนิดพลัง เพื่อประชันหน้ากับ คู่แข่งอย่าง Hyundai i30 N และ Renault Sport Megane 280 
การเปลี่ยนแปลงของ Ford Focus ที่สำคัญที่สุดจากการวิเคราะห์ของ Pistonheads.com คือการเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์ 2.3 ลิตร EcoBoost หลายคนอาจคิดว่าเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 3 สูบ ของ  Fiesta ST รุ่นล่าสุด จะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับ Ford Focusโมเดลใหม่ แต่ทาง Ford กล่าวว่า เครื่องยนต์ 2.3 ลิตร 4 สูบ EcoBoost นี้จะเน้นย้ำถึงการเปลี่ยนแปลงของ Ford Focus และยังมีความประหยัดอีกทั้งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า และส่งกำลังด้วยระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ไม่มีเกียร์ออโต้ให้เลือก  


Focus ST 2019  มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 4 สูบ 2.3 ลิตร บวกกับพลัง EcoBoost

ในสื่อรถยนต์ต่างประเทศคาดการณ์ว่า ความเป็นไปได้สูงที่ Focus ST 2019 จะมีแรงม้ามากกว่า 252 แรงม้าเช่นในรุ่นปัจจุบัน  เพื่อแข่งขันกันรถค่ายอื่นที่อยู่ใน Segment เดียวกัน อย่าง Hyundai i30 N และ Renault Sport Megane 280 โดย Focus ST 2019  อาจมีแรงม้าอยู่ราวๆ 275 แรงม้า และแรงบิดสูงสุดที่ประมาณ 300 นิวตันเมตร ซึ่งเป็นกำลังจากเครื่องยนต์เพียงอย่างเดียวยังไม่รวมกำลังจากไฟฟ้า ตามรายงานของ Autocar  กล่าวว่า Focus ST 2019  จะใช้เครื่องยนต์ไฮบริดเข้าร่วมด้วยอย่างแน่นอน ทำให้สมรรถนะของ Focus ST 2019  เหนือระดับขึ้นอีกขั้น


Focus ST 2019 มีดีไซน์โฉบเฉี่ยวดูสปอร์ตมากขึ้น

Ford Focus ST 2019 มีความโดดเด่นด้านดีไซน์ ที่มีลายเส้นชัดเจน คงเอกลักษณ์ความเป็นสปอร์ต ซึ่งได้รับอิทธิพลจากการออกแบบในรุ่นที่แล้ว โดยมีน้ำหนักลดลงเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้าถึง 88 กิโลกรัม นอกจากนี้โครงสร้างยังมีความแข็งแรงมากกว่าเดิม 20 %  และปรับปรุงในส่วนของช่วงล่างและระบบสั่นสะเทือน ให้มีความแน่นและนุ่มนวลขึ้นถึง 50 % จากโมเดลเดิม เช่นเดียวกับที่ปรับใช้ใน new Fiesta ST รุ่นล่าสุด ทำให้ขับขี่สนุกมากยิ่งขึ้น

สำหรับการเปิดตัว ในช่วงแรกทาง Ford ได้วางแผนจะเผยโฉมในช่วงสิ้นปีนี้ แต่ทาง Autocar มีรายงานว่าทาง Ford อาจเลื่อนมาเปิดตัวครั้งแรกในงาน  Geneva Motor Show 2019 ที่จะจัดขึ้นวันที่ 7-17 เดือนมีนาคมปีหน้า และจะวางจำหน่ายในช่วงซัมเมอร์เป็นต้นไป (ซัมเมอร์ที่ประเทศอังกฤษตรงกับช่วง มิถุนายน-สิงหาคมในไทย)สำหรับประเทศไทยยังไม่มีรายงานว่าจะวางจำหน่ายหรือไม่ ต้องติดตามความเคลื่อนไหวหลังการเปิดตัวอีกครั้ง

ดูเพิ่มเติม:

Ford Mustang รุ่นใหม่ล่าสุด Steve McQueen Edition พุ่งทะยานสู่จุดหมายด้วย 775 แรงม้า

Honda Civic 2019 New Minor Changes ปรับดีไซน์โฉมใหม่ พร้อมเปิดตัวเผยโฉมอย่างเป็นทางการแล้วในประเทศสหรัฐอเมริกา

Khan-Chit

ในหมวดเดียวกัน