ส่อง Vespa Elettrica สกูตเตอร์ไฟฟ้า ในงาน Auto Expo 2020

RodPenRai 12 ก.พ. 2563 | 183 View | มอเตอร์ไซค์

พาชม Vespa Elettrica สกูตเตอร์ไฟฟ้าในงาน Auto Expo 2020 ที่อินเดีย โดย Vespa Elettrica ยังคงเอกลักษณ์งานดีไซน์ไว้ชัดเจน เพียงแต่ในเครื่องยนต์มีการปรับเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าแทนที

Vespa Elettrica

Vespa Elettrica

มิอาจต้านทานกระแสโลกาภิวัตน์ของวงการยานยนต์ไปได้ สำหรับ Vespa Elettrica ที่ได้ออกโปรเจกต์รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ที่ยังคงเอกลักษณ์ดีไซน์ความเป็น Vespa ไว้อย่างเต็มเปี่ยมก็ว่าได้ ถึงแม้เอกลักษณ์ดีไซน์ของ Vespa จะคงอยู่ แต่การเปลี่ยนแปลงของเรื่องเครื่องยนต์หรือพลังงานก็ถูกเปลี่ยนไปตามกาล

ในครั้งนี้ทาง Vespa Elettrica ได้ถูกนำมาจัดแสดงในงาน Auto Expo 2020 ในประเทศอินเดีย ซึ่งในประวัติศาสตร์ประเทศอินเดียเคยเป็นฐานการผลิตขนาดใหญ่ของ Vespa อีกด้วย

Vespa Elettrica

หัวใจที่สำคัญของ Vespa Elettrica คือระบบมอเตอร์และแบตเตอรี่ โดย Vespa Elettrica มาพร้อมมอเตอร์ยี่ห้อ Brushelss DC Motor สามารถสร้างกำลังที่ 3.6 Kw พร้อมทำแรงบิดสูงสุดที่ 200 นิวตันเมตร ในส่วนของแบตเตอรี่เป็นแบบ Lithium Lon 4.2 KWHr ซึ่งแบตเตอรี่ใช้เวลาชาร์จเต็มที่ 3.5 ชั่วโมง เพียงเท่านั้น

Vespa Elettrica สามารถทำความเร็วสูงสุดที่ 70 กม./ชม. โดยจะสามารถทำระยะทางได้ประมาณ 70 กม. แต่หากขับขี่ในโหมด Eco ที่ความเร็วไม่เกิน 45 กม./ชม. จะสามารถทำระยะที่ 100 กม. เลยทีเดียว

Vespa Elettrica

ระบบกันสะเทือนทั้งหน้าและหลังยังคงเหมือนใน Vespa รุ่นปกติ โดยระบบกันสะเทือนเป็นแบบโช้คอัพไฮดรอลิกแบบแขนเดี่ยวทำงานสองทิศทาง ทำงานร่วมกับระบบกันสะเทือนหลังแบบ โช้คอัพเดี่ยว ปรับระดับการรองรับน้ำหนักได้ 4 ระดับ ในส่วนของระบบเบรกหน้าดิสก์ขนาด 200 มม. ทำงานรวมกับระบบเบรกหลังแบบดรัมเบรก

Vespa Elettrica

จอเรือนไมล์แบบดิจิทัล TFT พร้อมบอกข้อมูลสถานะของ Vespa Elettrica ไม่ว่าจะเป็นความเร็วในการขับขี่ พลังงานมอเตอร์ที่ใช้ขณะนั้น สถานะแบตเตอรรี่ และระยะทางที่สามารถขับขี่ได้

Vespa Elettrica

ระบบไฟส่องสว่างเป็น LED รอบคัน

Vespa Elettrica

Vespa Elettrica

ทั้งนี้เชื่อได้ว่าอาจมีแฟนคลับบางคนของ Vespa อาจจะไม่ชื่นชอบ Vespa Elettrica สักเท่าไหร่ เนื่องจากมนต์ขลังของเครื่องยนต์สันดาปได้หายไปจนหมดสิ้น และถูกทดแทนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า แต่ก็คงเหมือนกับเสน่ห์ของเกียร์มือของ Vespa ในยุคเก่าได้ถูกทดแทนด้วยระบบเกียร์ออโต

ในส่วนประเทศไทยนั้น ทางบริษัทตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ Vespa ยังไม่มีการเคลื่อนไหวถึง Vespa Elettrica แต่อย่างใด ซึ่งหากมีการเคลื่อนไหวเมื่อไหร่ ทางเราจะไม่ผลาดอัปเดตข่าวสารให้อย่างแน่นอน

Vespa Elettrica

Vespa Elettrica

ดูเพิ่มเติม

Honda Reble 500 2020 เผยโฉมที่อินโดอย่างเป็นทางการ
Yamaha WR155R 2020 เตรียมลุยไทย คาดการณ์เปิดตัวปีนี้

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)