รู้จัก ! การแข่งขันรถจักรยานยนต์บนพื้นน้ำแข็งชิงแชมป์โลก

Darika Jainukul 12 มี.ค. 2563 | 15 View | บิ๊กไบค์

การแข่งขันรถจักรยานยนต์บนพื้นน้ำแข็งชิงแชมป์โลก หลักจาการระบาดของไวรัสโควิด 19 ส่งผลทำให้การแข่งขันรถจักรยานยนต์บนพื้นน้ำแข็งชิงแชมป์โลกถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด

การแข่งขันรถจักรยานยนต์บนพื้นน้ำแข็งชิงแชมป์โลก

การแข่งขันรถจักรยานยนต์บนพื้นน้ำแข็งชิงแชมป์โลก

อาจดูห่างไกลจากในบ้านเราพอสมควรก็ว่าได้ สำหรับการแข่งขันรถจักรยานยนต์บนพื้นน้ำแข็งชิงแชมป์โลก ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด 19 ที่กำลังระบาดไปทุก ๆ มุมโลกก็ว่าได้ ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่การแข่งขันรถจักรยานยนต์บนพื้นน้ำแข็งชิงแชมป์โลกที่จะได้รับผลกระทบเท่านั้น เรียกได้ว่าเกือบ ๆ ทุกกีฬาที่มีตารางแข่งขันในตอนนี้ได้รับผลกระทบเหมือนกันทั้งหมด

สำหรับการขันรถจักรยานยนต์บนพื้นน้ำแข็งชิงแชมป์โลก 2020 ก็ได้รับผลกระทบไปด้วยอย่างเลี่ยงไม่ได้ โดยทางผู้จัดการแข่งขันได้ออกมาประกาศถึงการเลื่อนการแข่งขันที่สนามประเทศเยอรมนีในวันที่ 14-15 มีนาคม ที่จะถึงนี้ พร้อมด้วยยังไม่มีการแจ้งข้อมูลว่าจะกลับมาแข่งขันใหม่ที่ประเทศเยอรมนีด้วยรึไม่

เนื่องจากความไม่คุ้นเคยกับการแข่งขันลักษณะนี้ในบ้านเราก็ว่าได้ ซึ่งทำให้การแข่งขันรถจักรยานยนต์บนพื้นน้ำแข็งชิงแชมป์โลกกลายเป็นเรื่องที่น่าสนใจอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นลักษณะสนาม การแข่งขัน จวบจนรถจักรยานยนต์ที่ใช้ในการแข่งขัน

การแข่งขันรถจักรยานยนต์บนพื้นน้ำแข็งชิงแชมป์โลก

การแข่งขันรถจักรยานยนต์บนพื้นน้ำแข็งชิงแชมป์โลกถูกเริ่มขึ้นในปี 1966 ที่เมืองอูฟาประเทศรัสเซีย ซึ่งในตอนนั้นการแข่งขันยังไม่ได้ถูกยอมรับให้เป็นสากลแต่อย่างใด โดยแชมป์การแข่งขันในปีนั้นได้ตกเป็นของนักกีฬาชาวรัสเซียนามว่า Gabdrakhman Kadyrov ซึ่งหลังจากปี 1966 การแข่งขันรถจักรยานยนต์บนพื้นน้ำแข็งชิงแชมป์โลกได้ถูกยอมรับเป็นสากลในปี 1979

ตลอดช่วงระยะเวลา 13 ปี ตั้งแต่ปี 1966 - 1978 ของการแข่งขันรถจักรยานยนต์บนพื้นน้ำแข็งชิงแชมป์โลก ก่อนที่จะถูกยอมรับเป็นกีฬาสากลนั้น การแข่งขันไม่ได้ถูกหยุดแข่งขันแต่อย่างใด พร้อมทั้งยังจัดแข่งขันทุก ๆ ปี ไม่มีขาดไปแม้แต่ปีก็ว่าได้

ทั้งนี้การแข่งขันรถจักรยานยนต์บนพื้นน้ำแข็งชิงแชมป์โลกถูกพัฒนามาจาก Motorcycle speedway (1923) โดยเป็นการยกวิธีการแข่งขัน รูปแบบ สนาม และอื่น ๆ มาทั้งหมด สิ่งที่แตกต่างเพียงอย่างเดียวก็คือสนามแข่งขันเท่านั้น โดยการแข่งขัน Motorcycle speedway เป็นสนามดิน

การแข่งขันรถจักรยานยนต์บนพื้นน้ำแข็งชิงแชมป์โลก

การแข่งขันรถจักรยานยนต์แบบ  Motorcycle speedway

การแข่งขันรถจักรยานยนต์บนพื้นน้ำแข็งชิงแชมป์โลก

ลักษณะสนามที่ใช้ในการแข่งขัน

นอกจากความน่าสนใจของการแข่งขันแล้ว สิ่งที่เรียกว่าเป็นไฮไลท์อีกอย่างก็ว่าได้ก็คือรถจักรยานยนต์ที่ใช้ในการแข่งขัน เมื่อวิเคราะห์จากสายตาจะพบว่ารถมันมีดีไซน์ที่แปลก ๆ อยู่พอสมควรก็ว่าได้ ทั้งนี้การแข่งขันรถจักรยานยนต์บนพื้นน้ำแข็งชิงแชมป์โลกได้ตั้งกฎกติกาสำหรับการแข่งขัน เพื่อที่จะไม่มีทีมแข่งขันทีมไหนเอาเปรียบกัน

การแข่งขันรถจักรยานยนต์บนพื้นน้ำแข็งชิงแชมป์โลก

ในการแข่งขันรถจักรยานยนต์บนพื้นน้ำแข็งชิงแชมป์โลกได้ตั้งกติกาไว้ว่า

- น้ำหนักรถจักรยานยนต์จะไม่น้อยกว่า 77 กิโลกรัม

- เครื่องยนต์ต้องไม่เกิน 500 ซี.ซี. โดยต้องเป็นเครื่องยนต์ 4 จังหวะ 1 ลูกสูบ 1 หัวเทียน และจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงผ่านคาร์บูเรเตอร์ (การแข่งขันมีกฎที่ว่าห้ามมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใด ๆ ในการควบคุมเครื่องยนต์ ซึ่งเท่ากับว่าระบบหัวฉีดก็ไม่สามารถใช้งานได้)

- ความปลอดภัยยังเป็นหลักสำคัญ รถจักรยานยนต์ที่ลงแข่งขันจำเป็นต้องถูกติดตั้งอุปกรณ์ที่ครอบชุดส่งกำลัง (โซ่) เพื่อป้องกันอวัยวะของผู้แข่งขันจากการเกิดอุบัติเหตุต่าง ๆ ที่สามารถเกิดขึ้นได้

- ทางผู้จัดการแข่งขันยังได้ตั้งกฎว่า รถจักรยานยนต์ที่ลงแข่งขันจำเป็นต้องเติมน้ำมันเชื้อเพลิงแบบ Methanol โดยน้ำมันจะไม่มีปรับปรุงสารเคมีใด ๆ เข้าไปเพิ่มเติม

- แฮนด์ของตัวรถจะต้องมีความสูงกว่า 650 มม. แต่ต้องไม่เกิน 850 มม.

การแข่งขันรถจักรยานยนต์บนพื้นน้ำแข็งชิงแชมป์โลก

ในส่วนของข้อห้ามของรถจักรยานยนต์ที่ใช้ในการแข่งขัน

- รถจักรยานยนต์ที่แข่งขันห้ามติดตั้งระบบเบรก โดยการแข่งขันจะใช้ทักษะความสามารถเข้าผู้ขับขี่ในการเข้าโค้งเป็นหลัก

- ห้ามติดตั้งระบบอัดอากาศเพิ่มให้กับเครื่องยนต์ ไม่ว่าจะเป็นเทอร์โบ หรือซูเปอร์ชาร์จ

- รถจักรยานยนต์ที่แข่งขันจะไม่ติดตั้งอุปกรณ์จับความเร็วใด ๆ

- รถจักรยานยนต์ที่แข่งขันห้ามมีส่วนหนึ่งส่วนใดทำมาจากวัสดุไทเทเนียม

- จะต้องไม่มีระบบอิเล็กทรอนิกส์ใด ๆ เพื่อควบคุมเครื่องยนต์

ความพิเศษอีกอย่างหนึ่งของการแข่งขันรถจักรยานยนต์บนพื้นน้ำแข็งชิงแชมป์โลก ก็คือยางของรถจักรยานยนต์ที่แข่งขัน โดยยางจะถูกติดตั้งเหล็กแหลมเป็นจำนวนมาก ซึ่งหากสังเกตจะเห็นว่าเหล็กแหลมที่ติดตั้งจะมีจำนวนเยอะในข้างเดียวเท่านั้น เนื่องจากการแข่งขันรถจักรยานยนต์บนพื้นน้ำแข็งชิงแชมป์โลก สนามแข่งขันจะเป็นรูปวงรี โดยการขับขี่ไปในทิศทางเดียวเท่านั้น

การแข่งขันรถจักรยานยนต์บนพื้นน้ำแข็งชิงแชมป์โลก

ความสนุกของการแข่งขันรถจักรยานยนต์บนพื้นน้ำแข็งชิงแชมป์โลกคงหนีไม่พ้นทักษะการขับขี่รถเข้าโค้งแบบไม่มีเบรกนั้นเอง โดยนักแข่งจำเป็นต้องใช้ทักษะและเทคนิดต่าง ๆ เฉพาะตัวในการเข้าโค้ง ด้วยลักษณะการแข่งขันแบบนี้ทำให้ต้องมีการชนการปะทะกันอยู่เนื่อง ๆ ซึ่งผู้ชมที่เชียร์อยู่ข้างสนามอาจได้รับชมมวยเพิ่มเติมในการแข่งขันซ้ำเข้าไปอีกก็ได้

รูปแบบการแข่งขันรถจักรยานยนต์บนพื้นน้ำแข็งชิงแชมป์โลก อาจไม่ตอบรับความสนุกของฝั่งชาวไทยสักเท่าไหร่ เนื่องจากการแข่งขันลักษณะนี้จะมีความเฉพาะตัวสูงมาก ไม่มีเหมือนการแข่งขันรถจักรยานยนต์แบบทั่วไป

ดูเพิ่มเติม

พิษโควิท 19 ! ประกาศเลื่อน Moto GP 2020 อย่างไม่มีกำหนด
Husqvarna 701 Enduro LR 2020 เผยโฉมใหม่ พร้อมถังน้ำมัน 25 ลิตร !

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)