รถโหลดเตี้ย - ยกสูง ผิดกฎหมายหรือไม่ ???

น้ำเพชร 14 มิ.ย. 2561 | 2103 View | รถแต่งจากทั่วโลก

นักแต่งรถทั้งหลายไม่ว่าจะมือใหม่หรือมืออาชีพรู้กันหรือไม่ว่าจริงๆ แล้วการโหลดเตี้ยหรือยกสูงนั้นก็มีระดับที่ผิดกฎหมายและเจ้าหน้าที่ตำรวจก็สามารถจับและสั่งปรับได้ตามกฎหมาย

รถแต่ง
รถแต่ง
 
เชื่อหรือไม่ว่าถ้าลองตั้งใจสังเกตรถเก๋งหรือรถกระบะที่อยู่บนท้องถนนทุกวันนี้ รถเก๋งส่วนใหญ่ร้อยละ เกิน 70 จะต้องโหลดเตี้ย ไม่มากก็น้อย รวมถึงรถกระบะก็ไม่น้อยหน้าแต่รถกระบะจะมีทั้งรถโหลดเตี้ยและรถยกสูง  ซึ่งการแต่งรถด้วยการโหลดเตี้ยและยกสูงนั้นถือว่าเป็นการแต่งรถขั้นพื้นฐานเช่นกันกับการเปลี่ยนล้อแม็กสำหรับมือใหม่หัดแต่งรถ แต่นักแต่งรถทั้งหลายไม่ว่าจะมือใหม่หรือมืออาชีพรู้กันหรือไม่ว่าจริงๆ แล้วการโหลดเตี้ยหรือยกสูงนั้นก็มีระดับที่ผิดกฎหมายและเจ้าหน้าที่ตำรวจก็สามารถจับและสั่งปรับได้ตามกฎหมาย   ถ้ายังไม่รู้วันนี้ Khaorot.com จะมาเฉลยเผยความจริงให้ได้กระจ่างใจกันคะ

 

ข้อคิดสำหรับมือใหม่หัดแต่งรถ เหตุผลอะไรที่ต้องแต่งรถ ถามใจดู ???

ถูกปรับแน่! ถ้าเปลี่ยนสีรถใหม่ แล้วไม่แจ้งกรมขนส่งฯ
 

รถยกสูง
รถยกสูง
 
การยกรถสูงซึ่งก็จะเน้นหนักไปในกลุ่มรถกระบะเพราะกลุ่มรถเก๋งคงไม่มีคันไหนยกสูงเพราะถ้ารถเก๋งยกสูงมันดูตลกๆ ไม่สมดุลกับตัวรถ  และรถกระบะที่ยกสูงนั้นเมื่อได้ยกแล้วก็จะยกกันแบบจัดหนักสูงแบบพร้อมลุยป่า ลุยน้ำ ได้เลยทีเดียว ซึ่งระดับของรถแต่งที่ยกสูงแล้วไม่ผิดกฎหมายนั้นเมื่อวัดจากกึ่งกลางไฟหน้าของรถยนต์กับพื้นถนนแล้วจะต้องไม่ยกสูงเกิน 135 เซนติเมตร  ส่วนรถกระบะจำพวก 4WD ที่ปรับแต่งช่วงล่างให้มีความแข็งแรงและยกสูงเกินกว่า 135 เซนติเมตร จะต้องทำการขอหนังสือรับรองจากวิศวกรเพื่อนำไปแจ้งต่อกรมการขนส่งทางบกว่ามีการปรับแต่งช่วงล่างเพื่อทางการกรมขนส่งทางบกจะได้นำข้อมูลนี้ไปลงในเอกสารรถยนต์ เพื่อจะได้มีไว้เป็นหลักฐานว่ารถยนต์คันนี้ได้แจ้งการปรับแต่งสภาพรถอย่างถูกต้องตามกฎหมาย
 

 
รถโหลดเตี้ย
รถโหลดเตี้ย
 
การโหลดเตี้ย  ซึ่งก็จะมีทั้งรถเก๋งและรถกระบะ แต่ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นรถเก๋งซะมากกว่า ซึ่งบางคันก็โหลดเตี้ยแบบพอประมาณขับขี่ได้อย่างสบาย บางคันก็โหลดเตี้ยมาซะเตี้ยจริงๆ แบบว่าถ้าต้องขับขี่ไปบนถนนที่มีอุปสรรคมากมายไม่ว่าจะเป็นถนนที่เป็นหลุม เป็นบ่อ ลูกระนาด ทางลาดชัน ผู้ขับขี่จะต้องนั่งกุมขมับสักแป๊บแล้วค่อยๆ เลื้อย ค่อยๆ เอียงรถเพื่อให้ได้องศาที่สามารถพารถรอดจากสภาพถนนที่เป็นอุปสรรคเหล่านี้ไปได้ และป้องกันไม่ให้ใต้ท้องรถเกิดการกระแทกและเกิดความเสียหาย  และที่สำคัญถ้าโหลดเตี้ยต่ำเกว่า 40 เซนติเมตร โดยวัดจากกึ่งกลางไฟหน้ากับพื้นถนน ถือว่าผิดกฎหมาย ถูกปรับแน่นอน แต่ถ้าหากโหลดเตี้ยตั้งแต่ 41-175 เซนติเมตร ก็รอดตัวไปไม่ผิดกฎหมาย   
 
  
แต่อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะการโหลดเตี้ยหรือยกสูงในระดับที่ถูกกฎหมายก็ควรจะคำนึงถึงความปลอดภัยในการขับขี่เป็นหลัก เพราะการแต่งรถด้วยการโหลดเตี้ยหรือยกสูงนั้นอาจจะทำให้สมรรถนะในการขับขี่และสภาพรถนั้นต่างไปจากเดิมและเกิดความเสียหายได้ อย่างถ้ายกสูงเกินไปถ้าไปเจอสภาพถนนที่เป็นทางโค้งหักศอกและผู้ขับขี่ไม่ชำนาญทางก็อาจจะหลุดโค้งได้ หรือถ้าโหลดเตี้ยมากเกินไปก็อาจจะทำให้รถเกิดความเสียหายได้ถ้าขับขี่ไปบนถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อ ทางที่ดีก็ควรจะแต่งรถโหลดเตี้ยและยกสูงแบบพอประมาณ จะได้ไม่ต้องมาคอยกังวลทุกครั้งที่ขับขี่
 
ดูเพิ่มเติม:

 

ท่อไอเสียไม่มี มอก. ผิดไหม และดังแค่ไหนถึงผิดกฎหมาย ???

Equus Automotive แปลงโฉม “Chevrolet Corvettes” รถสปอร์ตสุดหรู ให้เป็นรถแต่งสุดคลาสสิก

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)