โดนแน่ ! ขาชิ่งค้างจ่ายใบสั่งเจออายัดไม่ให้ต่อภาษีรถยนต์ ดีเดย์ 1 ก.ค. 62 นี้

จัดเป็นเรื่องเด่นในรอบสัปดาห์สำหรับผู้ที่ติดค้างไม่จ่ายค่าปรับใบสั่งจราจรที่จะไม่สามารถต่อภาษีรถได้อย่างเด็ดขาดเริ่มต้นตั้งแต่ 1 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ ภายใต้การร่วมมือกันระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ กรมการขนส่งทางบกเพื่อแก้ปัญหาผู้ขับขี่ที่หลีกเลี่ยงไม่ยอมจ่ายค่าปรับตามใบสั่ง

ค้างจ่ายใบสั่งเจออายัดไม่ให้ต่อภาษี
ค้างจ่ายใบสั่งเจออายัดไม่ให้ต่อภาษี

ถือเป็นข่าวที่สร้างความหนักใจให้กับผู้ที่กระทำผิดตามกฎหมายจราจรแล้วได้รับใบสั่งจากตำรวจแต่ไม่ยอมไปชำระเงินค่าปรับส่งผลให้มีผู้ที่ค้างชำระค่าปรับรวมกันเป็นจำนวนมากจนกลายเป็นช่องโหว่ให้ผู้ขับขี่มีพฤติการณ์กระทำผิดกฎหมายจราจรอยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากไม่มีความเกรงกลัวต่อกฎหมายอีกทั้งยังคงขาดมาตรการเด็ดขาดในการบังคับใช้ให้ผู้ขับขี่มาชำระค่าปรับที่ได้กระทำความผิดตามกฎจราจรอย่างเด่นชัด

พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองผู้บัญชาการกองบัญชาการศึกษา (รองผบ.ช.ศ.)
พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองผู้บัญชาการกองบัญชาการศึกษา (รองผบ.ช.ศ.)

ล่าสุดเมื่อวันที่วันที่ 17 พฤษภาคม ที่ผ่านมา พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ กองบัญชาการศึกษา (รอง ผบช.ศ.) ในฐานะคณะทำงานแก้ไขปัญหาจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวในภายหลังการประชุมระหว่างผู้แทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ กรมการขนส่งทางบก ได้มีการเปิดเผยภายในที่ประชุมถึงแนวทางการติดตามและแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดในพื้นที่กรุงเทพมหานครอันมีเหตุสืบเนื่องมาจากการกระทำความผิดของผู้ขับขี่ตามกฏหมายว่าด้วยการจราจรทางบกแล้วได้รับใบสั่งจากเจ้าพนักงานแต่ยังคงหลีกเลี่ยงเพิกเฉยต่อการชำระเงินค่าปรับ

ใบสั่งทางไปรษณีย์
ใบสั่งทางไปรษณีย์

ซึ่งภายในที่ประชุมได้มีการวางหลักเกณฑ์ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวผ่านการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดโดยเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ กอปรกับการดำเนินการเชื่อมต่อข้อมูลอายัดการชำระภาษีประจำปีชั่วคราวควบคู่กันไปด้วยในกรณีที่ประชาชนมีการค้างชำระค่าปรับในข้อหาที่มีความเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดตามกฏหมายจราจร โดยในส่วนแรกจะเป็นการเชื่อมโยงข้อมูลในระดับออฟไลน์ระหว่างกันก่อนจะดำเนินการอายัดการชำระภาษีรถยนต์ประจำปีของผู้ที่กระทำความผิดลงชั่วคราวซึ่งจะมีกำหนดการบังคับใช้ในวันที่ 1 กรกฏาคม 2562 ที่จะถึงนี้เป็นต้นไป

หลบเลี่ยงไม่จ่ายค่าปรับระงับต่อภาษีรถยนต์
หลบเลี่ยงไม่จ่ายค่าปรับระงับต่อภาษีรถยนต์

ทั้งนี้ภายในเดือนมิถุนายนทั้งสองหน่วยงานจะมีการประชาสัมพันธ์ล่วงหน้าเพื่อชี้แจงให้ประชาชนได้ทราบถึงรายละเอียดของการระงับชำระภาษีรถยนต์ชั่วคราวว่าเจ้าหน้าที่สามารถที่จะทำการตรวจเช็คผู้ขับขี่ที่มีการค้างชำระค่าปรับและจะทำการเริ่มต้นใช้งานระบบการอายัดชำระภาษีรถยนต์ของผู้ที่ค้างจ่ายค่าปรับ ทั้งนี้หากประชาชนมีความประสงค์ที่จะชำระค่าปรับก็สามารถที่จะดำเนินการชำระได้ ณ สำนักงานขนส่งในท้องที่นั้นๆได้เช่นกัน

ค้างจ่ายค่าปรับไม่สามารถต่อภาษีรถยนต์ได้
ค้างจ่ายค่าปรับไม่สามารถต่อภาษีรถยนต์ได้

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีการรวบรวมสถิติของการออกใบสั่งจราจรทั่วประเทศในห้วงเวลาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2562 จนถึงปัจจุบันมีจำนวน 6,259,727 ใบ โดยมีประชาชนมาชำระค่าปรับทั้งหมดเพียง 887,392 ใบ เท่านั้นซึ่งนับเป็นจำนวนที่น้อยมากเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับจำนวนใบสั่งที่เจ้าพนักงานได้บังคับใช้กฏหมายออกให้เพื่อเอาผิดผู้ที่กระทำความผิดตามกฏหมายจราจร โดยมีการแบ่งเป็นค่าปรับที่ถูกจัดส่งทางไปรษณีย์จำนวน 4,557,986 ใบ และ ใบสั่งที่เจ้าพนักงานมีการเขียนจำนวน 814,349 ใบ

ใบสั่งของเจ้าพนักงานจราจร
ใบสั่งของเจ้าพนักงานจราจร

นอกจากนี้แล้วทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติยังได้มีความร่วมมือกับธนาคารกรุงไทยในการเป็นช่องทางสำหรับการกระจายข่าวสารผ่านสื่อออนไลน์บนเว็บไซต์เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบถึงขั้นตอนการชำระค่าปรับพร้อมทั้งทำการตรวจสอบข้อมูลการค้างชำระจ่ายค่าปรับตามกฏหมายจราจรที่เกิดขึ้นก่อนการต่อภาษีรถยนต์ประจำปีซึ่งแนวทางดังกล่าวอยู่ในระหว่างดำเนินการโดยมีการคาดหมายกันว่าจะแล้วเสร็จก่อนวันที่ 1 กรกฏาคม 2562 นี้

สำหรับผู้ที่มีการใช้รถอยู่เป็นประจำควรปฏิตามกฎจราจรซึ่งจะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุลงได้ส่วนหนึ่ง อีกทั้งยังถือเป็นการหลีกเลี่ยงการกระทำผิดตามกฏจราจรแล้วต้องนำเงินจ่ายเพื่อชำระค่าปรับซึ่งจะกลายเป็นภาระต่อตัวของผู้ขับขี่เอง ส่วนในรายของผู้ที่มีการกระทำความผิดตามกฎจราจรจนส่งผลให้เจ้าพนักงานออกใบสั่งให้ก็ควรที่จะนำเงินไปชำระค่าปรับ ณ สถานีตำรวจในท้องที่ หรือ สำนักงานขนส่งประจำจังหวัด เนื่องจากเป็นสิ่งที่พึงกระทำในการเคารพต่อกฏหมายที่มีการบังคับใช้และเป็นการปฏิบัติตามที่กฏหมายจราจรอีกด้วย 

...

ดูเพิ่มเติม:

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)