นับถอยหลัง! ประกาศราชกิจจาฯ อนุมัติใช้ใบขับขี่ดิจิตอลแทนของจริงได้หลัง 19 กย.นี้

หลังจากที่กรมการการขนส่ง กระทรวงคมนาคม ได้เปิดตัว Application DLT QR LICENCE เพื่อใช้แทนใบขับขี่รถยนต์ไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมาจากกระแสดังกล่าวทำให้ประชาชนผู้ขับขี่รถยนต์ตอบรับกับการมาของ Application ตัวนี้โดยหวังว่าจะทดแทนกรณีที่ลืมพกใบขับขี่ขึ้นมา แต่สุดท้ายก็ยังไม่สามารถบังคับใช้ได้อย่างเป็นทางการจนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างแต่ล่าสุดกฏหมายนี้ได้ถูกแก้ไขและประกาศให้ใช้ได้แล้วตามนี้


อนุมัติใช้ใบขับขีดิจิตอล หลัง 19 กันยายน นี้

ข่าวดีล่าสุดของผู้ขับขี่บนท้องถนนที่มีใบขับขี่เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศพระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่ 12 ) พ.ศ. 2562 โดยได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก เหตุผลและความจำเป็นในการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลตามพระราชบัญญัตินี้ เพื่อให้การบังคับใช้และการจัดระเบียบการจราจรทางบกเป็นประโยชน์แก่ความปลอดภัยสาธารณะ ความสงบเรียบร้อย สวัสดิภาพของประชาชน และประโยชน์สาธารณะอย่างอื่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดยตราพระราชบัญญัตินี้สอดคล้องกับเงื่อนไขที่บัญญัติไว้ในมาตรา 26 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแล้ว ซึ่งในมาตรา 8 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นมาตรา 31/1 แห่งพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522  ความว่า


ประกาศราชกิจจาในมาตรา 31/1

“มาตรา 31/1 ในขณะขับรถในทางเดินรถ ผู้ขับขี่ต้องมีใบอนุญาตขับขี่อยู่กับตัว และต้องแสดงต่อเจ้าพนักงานจราจรเมื่อขอตรวจในกรณีที่ผู้ขับขี่แสดงใบอนุญาตขับขี่ด้วยวิธีการทางข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์หรือสำเนาภาพถ่ายใบอนุญาตขับขี่ตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด ให้ถือว่าผู้ขับขี่มีใบอนุญาตขับขี่อยู่กับตัวตามวรรคหนึ่งแล้ว”  นั่นหมายความว่า  Application หรือ สำเนาภาพถ่ายใบขับขี่ สามารถนำมาแสดงแต่เจ้าพนักจราจร (ตำรวจจราจร) กรณีถูกเรียกตรวจดูใบขับขี่ได้ทันทีเสมือนหนึ่ง เอกสารแทนใบอนุญาตขับขี่ตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดโดยข่าวดังกล่าวได้รับการตอบรับจากประชาชนชนผู้มีใบอนุญาตขับรถไปในทิศทางบวก 


พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองผบช.ศ. ชี้แจงรูปแบบและวิธีการแสดงใบขับขี่ต่อเจ้าหน้าที่

แต่หลังจากข่าวนี้ออกไปได้ไม่นานล่าสุด ทางตำรวจได้ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่าแม้จะมีการอนุญาตให้ใช้ใบขับขี่ในข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ได้ แทนใบขับขี่จริง แต่ผู้มีใบขับขี่ต้องแสดงแก่เจ้าหน้าที่ผ่านแอปฯ ของทางขนส่งทางบกหรือสำเนาที่กำหนดเท่านั้น ไม่สามารถใช้รูปภาพแทนใบขับขี่ได้เมื่อถูกจับกรณีมีความผิดจะใช้รูปถ่ายหรือสำเนาใบขับขี่แทนตัวจริงไม่ได้ ต้องเป็นแบบดิจิทัล หรือ Application เท่านั้นและต้องรอขนส่งประกาศใช้อย่างเป็นทางการก่อนด้วยซึ่งกรณีนี้ทางผู้ที่เกี่ยวข้องอย่าง พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองผบช.ศ. ได้ชี้แจงกรณี้ทางเฟซบุ๊กชื่อ “คุยเรื่องจราจรกับเอกรักษ์” ว่า เรื่องการแสดงใบขับขี่ โดยใช้ภาพถ่ายแสดงต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรแทนใบขับขี่ตัวจริงได้นั้น ขอชี้แจงว่าสามารถแสดงได้3 รูปแบบด้วยกัน ประกอบด้วย 1.แสดงด้วยใบขับขี่ตัวจริง (แบบเดิม)2.แสดงด้วยวิธีการทางข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (ใบขับขี่ digital) ซึ่งกรมการขนส่งทางบกประกาศรับรองแล้วโดยจะต้องใช้แอปพลิเคชันของกรมการขนส่งทางบกเท่านั้นนะครับ 3.สำเนาภาพถ่ายใบอนุญาตขับขี่ตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดอย่างไรก็ตามตัวกฎหมายใหม่ที่สามารถใช้แสดงข้อมูลทางอื่นแทนใบขับขี่นี้จะมีผลใน 120 วัน นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันที่ 22 พ.ค.2562 จึงมีผลบังคับใช้ในวันที่ 19 ก.ย.2562 เป็นต้นไป

วิธีใช้ Application DLT QR LICENCE หรือใบขับขี่แบบ ดิจิตอล

จากข่าวทั้งหมดนี้สรุปได้ว่า แม้จะมีการประกาศกฏหมายนี้ออกมาแต่ยังไม่มี รูปแบบการบังคับใช้ที่แน่ชัดยังต้องรอทางขนส่งประกาศมาตรการนี้ออกมาเสียก่อน เพราะฉะนั้นทางที่ดีสุดทุกคนควรยืดอกพกใบขับขี่ไปก่อนรอวันที่กฏหมายออกมาบังคับใช้อย่างจริงจังในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้พร้อม ศึกษาวิธีการดาวโหลด Application DLT QR Licence  ที่ทางขนส่งเปิดตัวมาให้ใช้ไปก่อนเพื่อความพร้อมในการใช้ใบขับขี่แบบอิเลคทรอนิกส์ในอนาคตอันใกล้

ดูเพิ่มเติม

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)