ทดสอบ MG Extender 2019 วิ่งกว่า 600 กม. กระบะน้องใหม่ กับทุกอย่างในระดับพอใช้

ทดสอบ MG Extender 2019 บนเส้นทาง กรุงเทพฯ-บุรีรัมย์-ขอนแก่น ระยะทางกว่า 600 กม. รีวิว พร้อมหลายแง่มุมที่จะทำให้คุณรู้จัก MG Extender 2019 มากขึ้น

MG เปิดทริปทดสอบ MG Extender 2019 ขับทั่วประเทศ เริ่มต้นที่ภาคใต้ กรุงเทพฯ ภาคอิสาน ภาคเหนือ และกลับเข้ากรุงเทพฯ ได้ผ่านเส้นทางทุกรูปแบบทั้งออนโรดและออฟโรด ซึ่งเราได้มีโอกาสผ่านเส้นทาง กรุงเทพฯ-บุรีรัมย์-ขอนแก่น สัมผัสกับรถยนต์รวมระยะทางกว่า 600 กม.

MG Extender

ย้อนกลับช่วงต้นเดือนสิงหาคม กระบะรุ่นใหม่ MG Extender 2019 ได้เปิดตัวขึ้นให้เป็นตัวเลือกใหม่แก่ประเทศไทย ถือว่าเป็นความกล้าหาญอย่างยิ่ง เพราะตลาดในกลุ่มนี้มีความภักดีต่อแบรนด์สูงมาก และผู้ที่มาก่อนครองใจลูกค้ามาอย่างยาวนาน

เพราะฉะนั้นหากจะมาเข้ามาแข่งขัน ต้องมีอะไรดีที่จะให้ลูกค้ากลุ่มกระบะหันมามอง โดยกระบะ MG Extender 2019 เลือกสื่อสารออกมาว่า กระบะพันธุ์ยักษ์ ให้มากกว่าความแกร่ง นั้นหมายถึงรุกตลาดด้วยความใหญ่โต โดยในรุ่นตัวถัง 4 ประตู MG เคลมไว้ว่าใหญ่สุดในคลาส แต่ด้านอื่น ๆ จะเป็นอย่างไรบ้างมาดูกัน

MG Extender

MG Extender 2019 ขุมกำลังที่มาจากซัพพลายเออร์ระดับโลก

สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล 2.0 เทอร์โบ 161 แรงม้า แรงบิด 375 นิวตันเมตรที่ 1,500-2,400 รอบต่อนาที โดยใช้ชุดหัวฉีดระบบคอมมอนเรล แรงดันสูง 2000 บาร์ ของ Bosch เจเนอเรชั่น 3 และใช้ ECU รุ่นล่าสุดเผาไหม้สมบูรณ์ ทำงานรวดเร็ว แม่นยำ ผ่านมาตรฐาน Euro4

MG Extender

ระบบควบคุมไอดีแบบแปรผัน ควบคุมปริมาณอากาศให้สัมพันธ์กับช่วงรอบเดินเบาหรือช่วงต้องการอัตราเร่ง เผาไหม้สมบูรณ์ลดการปล่อยไอเสีย และลดการใช้เชื้อเพลิง 3% ระบบระบายความร้อนแบบแยกส่วนที่ฝาสูบและเสื้อสูบ เพื่อให้ระบายคงที่ทุกสภาวะการใช้งาน

ข้อเหวี่ยงแบบเยื้องศูนย์ การออกแบบเพลาข้อเหวี่ยงแบบเยื้องศูนย์จะช่วยลดการสั่น รวมถึงลดเสียงการทำงานของเครื่องยนต์ Built-in TCU กล่องสมองกลควบคุมเกียร์อยู่ในชุดเกียร์ สั่งการได้รวดเร็ว ลดชิ้นส่วนประกอบ พร้อมโหมด M เปลี่ยนเกียร์ได้ด้วยตัวเอง

MG Extender

MG Extender 2019 ช่วงล่างแบบ EUROPEAN TUNING SUSPENSION มีที่มา

ตั้งแต่ผู้เขียนได้ยินครั้งแรกก็แอบสงสัย และมาเคลียร์ก็ตอนได้ทดสอบ เพราะระบบกันสะเทือนด้านหน้าอิสระปีกนกคู่ (Double Wishbone) ด้านหลังแหนบแบบซ้อนแผ่น (Leaf Spring Suspension) โดยโช้คอัพจาก Sachs ซึ่งเป็นแบรนด์ที่รถยนต์ยุโรปนิยมใช้กัน ซึ่งให้ความนุ่มนวลในการขับขี่ในความเร็วต่ำ และให้ความมั่นคงในการขับขี่ที่ความเร็วสูง โดยวิศวกรพยายามเซตให้ฟีลลิ่งใกล้เคียงกับ SUV มากที่สุด และนี่คือที่มาของคำว่า "European Tuning Suspension"

MG Extender

จากการทดสอบถือว่าผ่านในระดับที่น่าพอใจอยู่ในระดับกลาง ๆ รถยกสูงที่มีอาการโยนตัวเล็กน้อย ความแข็งในกระบะ โดยส่วนตัวให้ทัดเทียมกับแบรนด์เจ้าตลาดจากญี่ปุ่น

MG Extender

MG Extender 2019 ชุดระบบขับเครื่อง 4 ล้อใช้งานง่าย

ระบบขับเคลื่อนมีโหมดการขับขี่ให้เหมาะกับสภาพถนน 3 รูปแบบ คือ 2H, 4H และ 4L โดยมีรายละเอียด ดังนี้

  • โหมด 2H เหมาะกับถนนปรกติ การขับขี่ปรกติ ใช้ความเร็วสูงและประหยัดน้ำมัน
  • โหมด 4H เหมาะกับถนนที่ลื่น มีแรงยึดเกาะต่ำ ทางดิน ออฟโร้ด ทราย และจะใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 80 กม./ชม.
  • โหมด 4L เหมาะกับทางอุปสรรคที่ลำบาก รถจะให้แรงบิดสูง ปิดระบบ SCS (STABILITY CONTROL SYSTEM) และใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 30 กม./ชม.

จากการทดสอบ การเปลี่ยนโหมดขับเคลื่อนต่าง ๆ ของ MG Extender 2019 ทำได้อย่างรวดเร็วโดยในโหมด 2H ไป 4H สามารถเปลี่ยนได้ขณะขับแต่ใช้เมื่อความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม. ตามข้อจำกัด ถือว่าสะดวกใช้พอตัว

MG Extender

การประสานงานระหว่าง ECU กับเครื่องยนต์ ใช้ได้แต่ยังเห็นอาการแปลก ๆ

สำหรับฟีลลิ่งการเร่งเครื่องถือว่าอยู่ในระดับพอใช้ โดยทาง MG ได้เคลมความเร็ว 0-100 กม./ชม. ไว้ราว ๆ 13.2 วินาที ซึ่งเป็นเซตให้เครื่องยนต์ประหยัดน้ำมัน ในการขับขี่ปรกติรอบเครื่องยนต์จะอยู่ราว ๆ 1,700 รอบต่อนาที

ผู้ทดสอบได้ลองคิกดาวน์เต็มที่ เข็มรอบเครื่องยนต์กวาดขึ้นอย่างรวดเร็ว ไปที่ราว ๆ 3,000 รอบต่อนาที และเกียร์เปลี่ยนลงไปอัตโนมัติ 2 ระดับที่เกียร์ 4

MG Extender

หากมีการกดคันเร่งครึ่งระดับ ECU ก็ทำงานประสานไปกับเกียร์ลดให้ 1 ระดับและรอบเครื่องยนต์อยู่ที่ราว ๆ 2,200 รอบต่อนาที

อาการแปลก ๆ ที่พบคือ หากคุณยกคันเร่งขึ้นจนหมดและกดคันเร่งต่อรถจะมีเสียง "ตึง" ชัดเจน รถมีอาการสะดุด สักครู่แต่สามารถขับต่อได้ จากการสอบถามอาการนี้ไปที่ทีม MG ได้รับคำตอบว่ารถยนต์ยังใหม่ น่าจะเป็นอาการเข้าเกียร์ที่ผิดพลาด ECU ของเกียร์และเครื่องยนต์กำลังเรียนรู้พฤติกรรมของผู้ใช้ที่ยังไม่เพียงพอ

MG Extender

i-SMART ทำให้ MG Extender 2019 เป็นกระบะที่พร้อมทำงานด้วยเสียง

MG Extender

ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งหากเลือกใช้รถยนต์ MG แล้วไม่ควรพลาด กระบะคันนี้มีความสามารถสั่งงานด้วยเสียง สามารถสั่งเพิ่มแอร์ สั่งเปิดเพลง สั่งเปิดกระจกได้!! และจากการทดสอบดูเหมือนระบบ i-SMART จะฉลาดขึ้นมาก เพราะสามารถสั่งงานได้อยู่ในระดับใช้งานได้จริงแล้ว แต่เดิมมักจะวิเคราะห์เสียงผิดแล้วระบบทำงานไม่ตรงคำสั่ง

MG Extender

นอกจากนี้ยังยกข้อมูลคอนเทนท์ต่างจาก sanook มาไว้ให้ในรถอัปเดตอ่านกันเพลิน ๆ รวมถึงมีฟังก์ชันตรวจลอตเตอรี่ที่เด้งเตือนมาทันทีเมื่อมีการอัปเดต แต่ระหว่างขับอย่างคิดเล่นเชียว มองทางกันดีกว่า

MG Extender

ฟีลลิ่งพวงมาลัยขับง่าย เบาสบาย แต่สุดหวิวยามใช้ความเร็ว

ใช้พวงมาลัยแร็คแอนด์พิเนียน ผ่อนแรงด้วยไฮดรอลิก ที่เซตให้มีน้ำหนักเบา หากเทียบในกลุ่มกระบะด้วยกันส่วนตัวผมคิดว่า MG Extender 2019 มีน้ำหนักเบาที่สุด ขับง่ายเบาสบาย และทาง MG แจ้งมาว่าที่ยังเลือกใช้ แร็คแอนด์พิเนียน เพราะเรื่องความคงทน ดูแลซ่อมบำรุงง่าย

แต่เป็นธรรมของพวงมาลัยแร็คแอนด์พิเนียน เมื่อใช้ความเร็วที่สูงน้ำหนักพวงมาลัยจะเบาลง และเมื่อเราทดสอบขับกันช่วงความเร็ว 100 กม./ชม. การเซตให้เบาขับง่ายในเมือง วิ่งลุยออฟโรดก็ดี แต่เหมือนเป็นดาบสองคมเมื่อใช้ความเร็ว มีอาการหวิวอย่างเห็นได้ชัดสำหรับผู้ทดสอบ สำหรับใครที่พิจารณาเลือกใช้ MG Extender 2019 อย่าลืมลองขับในความเร็วสูงสักหน่อยก็จะดี

MG Extender

ดีไซน์ภายในและการวางตำแหน่งปุ่มกดต่าง ๆ ยังต้องปรับ

MG Extender

งานดีไซน์โดยรวมสำหรับผู้ทดสอบให้ผ่าน แต่ขัดใจเรื่องการวางปุ่มกดฟังก์ชันต่าง ๆ เช่น ปุ่ม eco และ power โหมด ปุ่มหันไปทางฝั่งผู้นั่งโดยสารจะกดใช้ทีก็เอื้อมมือไปไกลเกิน ปุ่มปรับกระจกโดดออกมาและแปลกเหมือนรถยนต์ยุคเก่า และสุดท้ายการตกแต่งสีเงินในรถยามแสงส่องเข้ามา สะท้อนรบกวนผู้ขับอยู่บ่อยครั้ง โดยรวมจึงยังคิดว่าคงต้องปรับกันอีกเยอะ

MG Extender

ห้องโดยสารใหญ่กว้าง มีแอร์ตอนหลัง แต่เบาะหลังนั่งไม่ค่อยสบาย

เรื่องความใหญ่กว้างคือเป็นจุดเด่น MG Extender 2019 เลือกนำเสนอ ซึ่งผลลัพธ์ออกมาเช่นนั้นจริง ๆ พื้นที่เหนือศีรษะ (Headroom) และพื้นที่ตรงเข่า (Legroom) เหลือเยอะ นั่งโดยสาร 5 คนเต็มคันรถไม่มีอึดอัด แต่หลังจากการทดสอบนั่งกว่า 300 กม. เบาะนั่งออกแบบมาสั้นรองรับสรีระได้เพียงช่วงต้นขา และองศาการนั่งชันเข่าสูง ทำให้ผู้ทดสอบรู้สึกไม่สบายตัวเท่าไหร่

MG Extender

เซตความประหยัดน้ำมัน ผลลัพธ์ที่ได้คือ 8.8 ลิตร/100 กม.

จากการทดสอบเส้นทางรอบหลังในระยะทางประมาณ 200 กม. ขับแบบปรกติไม่ต่างจากการขับขี่จริงคือมีเร่งแซง มีรถติดในตัวเมือง ใช้ความเร็วเฉลี่ยที่ 100 กม./ชม. โดยผลที่ปรากฏคือ 8.8 ลิตร/100 กม. หรือราว ๆ 11.36 กม./ลิตร โดยในรถมีผู้โดยสารเป็นชาย 3 คน น้ำหนักรวม ๆ 200 กม. ตัวเลขนี้ถือว่าไม่เลวเลยทีเดียว

MG Extender

บทสรุปของ MG Extender 2019

โดยส่วนตัวผู้เขียนได้มีโอกาสสัมผัส ทดสอบ MG Extender 2019 ตั้งแต่วันเปิดตัว และครั้งนี้ก็ถือว่าอยู่กับรถอย่างยาวนานและมีเส้นทางระยะไกล ทุกด้านของกระบะถือว่าลงตัว ใช้งานได้ไม่มีปัญหา แต่ยิ่งมองและอยู่ด้วยกับไม่รู้สึกถึงความโดดเด่นพอที่จะฉีกหนีเจ้าตลาด

สุดท้ายคงเป็นเรื่องราคาที่ MG Extender 2019 สามารถทำรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อได้ในราคาล้านบาทต้น ๆ ที่พอจะให้ทุกคนหันมามองและลองทำความรู้จัก แต่ปัจจุบันตลาดรถกระบะถือว่าดุเดือดมากขึ้น มีทั้งกระบะสมรรถนะสูง กระบะแต่งสปอร์ต รุ่นตัวเตี้ยแต่งซิ่ง หรือกระทั้งเปิดตัวโฉมใหม่ทั้งหมด.. ถือเป็นโจทย์ใหญ่กับคำถามที่ว่า ทำไมถึงควรเลือก "MG Extender" 

MG Extender

อ่านเพิ่มเติม
- เตรียมเปิดตัว Mitsubishi Triton Athlete 2020 ในงาน Motor Expo 2019
- All-new Mazda CX-8 2020 รถ SUV 6-7 ที่นั่ง เปิดตัวในไทย ราคาเริ่ม 1.59 ล้านบาท

MG Extender

MG Extender

MG Extender

MG Extender

MG Extender

MG Extender

MG Extender

MG Extender

MG Extender

MG Extender

MG Extender

MG Extender

MG Extender

MG Extender

MG Extender

MG Extender

แท็ก MG MG Extender

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น MG กุมภาพันธ์ 2563

โปรโมชั่น MG กุมภาพันธ์ 2563 ยกทัพสิทธิพิเศษมากมายทั้งผู้ซื้อ และผู้แนะนำซื้อในเดือนกุมภาพันธ์นี้กับโปรโมชั่น MG แห่งความรัก

โปรโมชั่น MG มกราคม 2563 สิทธิพิเศษมากมายรอคุณเพียบ

โปรโมชั่น MG มกราคม 2563 โปรฯใหม่เอาใจลูกค้าประจำเดือนแรกของปี กับโปรโมชั่น MG มกราคม 2563 ที่จะมีทีเด็ด เผ็ด ๆ โดน ๆ จนต้องหลงซื้อ

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)