จงใจบดบังเลขทะเบียนรถผิดกฏหมาย สาวรถ JAZZ คนดังอ้างเพื่อเสริมดวงอาจโดนคุก

ยังไม่จบง่ายๆสำหรับกรณีที่เราได้นำเสนอข่าวจากกระแสโซเชียลกรณีที่มีหน่มในเครื่องแบบเลือดร้อน กระโดดถีบรถยนต์ Honda Jazz ของหญิงสาวรายหนึ่ง โดยอ้างว่ารถยนต์คู่กรณีของหญิงสาวมีการดัดแปลงหรือจงใจบดบังเลขทะเบียนรถส่วนใดส่วนหนึ่งจนกลายเป็นประเด็นของเหตุทะเลาะวิวาทซึ่งกรณีดังกล่าวชาวเน็ตได้ขุดเจอว่า รถของแจ๊สคันนี้เคยถูกตามล่าจากสื่อสังคมเพราะเรื่องจงใจบดบังเลขทะเบียนเองโดยที่ไม่ทราบสาเหตุมาแล้วก่อนหน้านี้


จงใจทำเพื่อบดบังทะเบียนจริงเพื่อเสริมดวงอาจผิดกฏหมาย สาวรถ JAZZ คนดังอาจโดนคุก

จากเหตุการณ์ต่อเนื่องที่ข้าราชการทหารหนุ่มในเครื่องแบบเกิดบันดาลโทสะเนื่องจากไม่พอใจที่ขับรถยนต์ตามหลังรถ Honda Jazz ของหญิงสาวรายหนึ่งแล้วอยู่ในเลนซ้ายผ่านตลอด แต่รถ Honda Jazz คันดังกล่าวไม่ยอมเลี้ยว จะตรงไปจึงทำให้หนุ่มรายนี้ทำการกระโดดถีบรถคู่กรณีคันดังกล่าวจนเป็นเรื่องราวที่พูดถึงกันในกระแสโซเซียลจนทำให้ผู้ก่อเกตุได้รับโทษจากการกระทำทั้งจากสังคมและกฏหมายในเรื่องทะเลาะวิวาทและทำลายทรัพย์สินไปเรียบร้อยแล้ว แต่กระนั้นเรื่องราวของ รถ Honda Jazz เจ้าปัญหาคันนี้ยังไม่จบเมื่อชายหนุ่มผู้ก่อเหตุเตะรถคันนี้ได้ให้เหตุผลที่น่าสนใจว่ารถยนต์คันนี้มีการเอาสติกเกอร์มาบดบังตัวเลขหน้าและหลังของทะเบียน แต่สาวเจ้าของรถยนต์ Honda Jazz สีขาว ได้อ้างกับชายหนุ่มเลือดร้อนและทุกคนว่าตัวเลขดังกล่าวไม่ถูกโฉลกกับดวงของตนจึงต้องทำการนำสติ๊กเกอร์มาปิดเลขดังกล่าวไ้ว้จึงเป็นเหตุที่ทำให้เกิดเหตุทะเลาะวิวาทกันขึ้น


ภาพจากข่าวเหตุการณสาวคนขับหนุ่มข้าราชการเลือดร้อนถีบรถ Honda JAZZ โดยอ้างเหตุผลเรื่องป้ายทะเบียน

ซึ่งข้ออ้างของหญิงสาวรายนี้ทำให้เกิดคำถามจากกระแสสังคมในมุมนี้ว่า รถยนต์ Honda  JAZZ คันดังกล่าวกำลังผิดกฎหมายเองด้วยหรือและหากย้อนไปเมื่อวันที่ 12 พย.ที่ผ่านมา ที่มีเพจดัง อย่างเฮีย ที่มักเสียดสีผู้ขับขี่ที่ไม่มีมารยาทและผิดหมายจราจร ได้เผยภาพรถยนต์ Honda Jazz สีขาว ทะเบียน 1 กญ 5331 ที่เจ้าของได้ใช้สีลบตัวเลขของเลขทะเบียน ซึ่งคาดว่าเป็นการดัดแปลงเลขทะเบียนด้วยตนเองเพียงเพื่อหวังจะได้เลขที่สวยถูกโฉลกตามที่ตนเองต้องการซึ่งรถคันนี้ก็เป็นคันเป็นรถยนต์คันเดียวกับ Honda Jazz คันที่ถูกหนุ่มข้าราชการกระโดดถีบจนเป็นข่าวดังล่าสุดนี้เช่นกัน ซึ่งปัจจุบันมีรถยนต์นำไปเปลี่ยนเลข ปิดทองบนเลขทะเบียนจำนวนมาก จึงทำให้เกิดการตั้งข้อสังสัยกับสังคมว่าการกระทำแบบนี้นั้นผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 หรือถือเป็นการกระทำดังกล่าวเข้าข่าย ลักลอบขโมย หรือ ช่อโกงของการ ซื้อ-ขาย รถยนต์  หรือไม่ 


ป้ายทะเบียนเจ้าปัญหาที่เจ้าของรถอ้างว่ามีการเอาสติ๊กเกอร์มาปิดทับเลข 1 กับ 5 เพื่อเสริมดวง

สำหรับกรณีนี้ รถยนต์ Jazz  อาจเข้าข่ายผิดกฏหมาย เพราะทางกรมการขนส่ง เองมีกฏห้ามทำการดัดแปลง ต่อเติม หรือปิดบังเลขทะเบียนเพื่อจุดประสงค์บางอย่าง เพื่อระวังความผิดฐานปลอมแปลงเอกสารของทางราชการ เพราะมีโทษตั้งแต่ปรับไปจนถึงจำคุก โดยเจ้าของรถที่กระทำคล้ายกรณีดังกล่าวนี้จะอ้างว่าเลขทะเบียนไม่ถูกกับโฉลกหรือดวงของตนเองถือว่าฟังไม่ขึ้น  เพราะตาม พ.ร.บ.จราจร ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ฐานปลอมแปลงเอกสาร จะต้องเป็นกรณีที่ผู้ใดได้ทำเอกสารปลอมขึ้นทั้งฉบับ หรือแต่ส่วนหนึ่งส่วนใด เติมหรือตัดทอนข้อความ หรือแก้ไขด้วยประการใดๆ ในเอกสารที่แท้จริง ไม่ว่าจะเป็นการแก้ใขแผ่นป้ายทะเบียน หรือป้ายวงกลม รวมถึงเล่มหรือสมุดจดทะเบียน โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ถ้าได้กระทำเพื่อให้ผู้หนึ่งผู้ใดหลงเชื่อว่าเป็นเอกสารที่แท้จริง ผู้นั้นกระทำความผิดฐานปลอมแปลงเอกสาร ตาม ป.อ. มาตรา 264  โดยมีสาระสำคัญดังนี้


สาระสำคัญของกรณีคดีอาญา มาตรา 264

โดย ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 264 อธิบายว่า ผู้ใดทำเอกสารปลอมขึ้นทั้งฉบับหรือแต่ส่วนหนึ่งส่วนใด เติมหรือตัดทอนข้อความ หรือแก้ไขด้วยประการใดๆ ในเอกสารที่แท้จริง หรือประทับตราปลอม หรือลงลายมือชื่อปลอมในเอกสาร โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ถ้าได้กระทำเพื่อให้ผู้หนึ่งผู้ใดหลงเชื่อว่าเป็นเอกสารที่แท้จริง ผู้นั้นกระทำความผิดฐานปลอมเอกสาร ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับรวมไปถึงการนำแผ่นป้ายทะเบียนรถไปตกแต่งลวดลายเลียนแบบป้ายทะเบียนรถแบบกราฟิกที่เป็นทะเบียนประมูล หรือการนำป้ายพลาสติกที่สกรีนลายกราฟิกไปใช้ครอบแผ่นป้ายทะเบียนรถจะทำให้มองเป็นป้ายประมูล การใช้ป้ายทะเบียนรถที่ทางราชการไม่ได้ออกให้ การบดบังตัวเลขที่แท้จริงบนแผ่นป้ายทะเบียนในลักษณะปิดบังและการกระทำดังกล่าวเป็นความก็ถือเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522  ด้วยหากได้กระทำการดังนี้

มาตรา 11 รถที่จดทะเบียนแล้ว ต้องมีและแสดงแผ่นป้ายและเครื่องหมายครบถ้วนถูกต้องตามที่กำหนดในกฎกระทรวง
มาตรา 60 ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา 11 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองพันบาท
มาตรา 67 ผู้ใด 

  • (1) ให้ผู้อื่นใช้ใบอนุญาต หรือเครื่องหมายที่นายทะเบียนออกให้แก่ตน 
  • (2) ใช้เครื่องหมายที่นายทะเบียนออกให้สำหรับรถคันหนึ่งกับรถอีกคันหนึ่ง 
  • (3) ใช้เครื่องหมายที่นายทะเบียนออกให้แก่ผู้อื่น

 ซึ่งการกระทำดังกล่าวเจ้าของรถยนต์ JAZZ คันนี้ น่าจะเข้าข่ายผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 หรือถือเป็นการกระทำที่เข้าข่ายลักลอบขโมย หรือช่อโกงของการซื้อ-ขายรถยนต์ ปิดบังอำพราง หรืออาจจะคาบเกี่ยวกับเรื่องปลอมแปลงเอกสาร มีอัตราโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง5 ปี ปรับตั้งแต่ 1,000-10,000 บาท หรือหากเป็นป้ายทะเบียนจริง ก็ผิดฐานใช้รถและป้ายทะเบียนไม่ตรงกัน พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522.  ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ที่เกียวข้องคงจะขยายผลในกรณีนี้ตามกฏหมายกับเจ้าของรถยนต์คันนี้ต่อไป


ปัจจุบันมีความเชื่อเรื่องการปิดเลขทะเบียนหรือปิดทองหลังเลขเพื่อเสริมดวงศิริมงคลจำนวนซึ่งทั้งหมดล้วนแล้วผิดกฏหมาย

สุดท้ายแม้ความเชื่อจะเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับสังคมไทยมาช้านานไม่ว่าจะขึ้นบ้านหรือออกรถยนต์คันใหม่ให้กับตนเองก็ดูฤกษ์ดูยาม หากได้เลขที่บ้านหรือเลขทะเบียนรถที่ดีเป็นมงคลก็จะยิ่งช่วยเสริมความมั่นใจให้กับเจ้าของผู้ครอบครองแต่ในกรณีรถยนต์ ย่อมมีกฎหมายบังคับเพื่อป้องกันไม่ก่อเกิดอาชญากรรมจึงไม่มีสิทธิ์ที่เราจะเปลี่ยนเลขทะเบียนด้วยตัวเองโดยไม่ได้ขออนุญาตหากต้องการได้เลขทะเบียนสวยเสริมดวง เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองก็ควรลงทุนประมูลเลขทะเบียนรถสวยกับทางขนส่งให้ถูกต้อง และถูกใจผู้ขับขี่เอง ดีกว่าเสี่ยงคุกเสี่ยงตะราง

ดูเพิ่มเติม

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)