เปรียบเทียบ Mazda3 2019 กับ Toyota Corolla Altis 2019 ดวลหมัดต่อหมัด ใครจะเจ๋งกว่า

BearsSmiley 6 มี.ค. 2562 | 599 View | รีวิว

อีกหนึ่งยานยนต์ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้ซีดานนั้น ก็คือรถยนต์ประเภท Hatchback หรือก็คือรถยนต์นั่งที่เอื้อต่อการใช้งานได้เป็นอย่างดี ซึ่งบางครั้งในรุ่นย่อยของแต่ละซีรีย์ก็พัฒนาทั้งแบบ Sedan และ Hatchback ไปควบคู่กัน ซึ่งจะมาประชันกันในการเปรียบเทียบ Mazda 3 2019 กับ Toyota Corolla Altis 2019

ข้อมูลเบื้องต้นของ Mazda 3 2019 และ Toyota Corolla Altis 2019

สำหรับ Mazda3 2019 นั้น ถือว่าได้รับการวิวัฒนาการมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมาจากการปฏิวัติรูปแบบของตัวรถทั้งภายนอกและภายใน แน่นอนว่า หากพูดถึง Mazda 3  แล้ว หลายคนจะต้องนึกถึงรถยนต์ที่มีดีไซน์ทันสมัย แปลกใหม่ และมีเอกลักษณ์ที่น่าหลงไหลทั้งภายในและภายนอกอย่างแน่นอน ซึ่งการดีไซน์ใหม่นี้เอง ที่ทำให้เห็นถึงความรู้สึกทางด้านอารมณ์ของตัวรถมากขึ้น โดยเฉพาะในแนวด้านหลังและมุมเฉียง แต่ถึงแม้ใน Mazda 3 2019 อาจจะไม่ได้พลิกโฉมมากนัก แต่ก็เห็นได้ว่าจากเส้นสายและมุมมองต่างๆของตัวรถ สามารถส่งเสริมให้ตัวรถดูเนียนและดุดันมากขึ้น แน่นอนว่า Mazda 3 2019  มีทั้งแบบ Sedan และ Hatchback ตามแบบฉบับที่สร้างสรรค์ขึ้นมาให้หลากหลายตามความต้องการในตลาด

รถยนต์ Mazda 3 2019

รีวิวรถยนต์ Mazda3 2019

ทางด้านของ Toyota Corolla Altis 2019 ต้องยอมรับว่าในปีนี้เน้นความสปอร์ตมากขึ้นอย่างคาดไม่ถึง โดยเฉพาะการพัฒนาในรูปแบบของรถ Sedan ไม่เพียงเฉพาะดีไซน์เท่านั้นที่ดูสปอร์ตมากขึ้น แต่ยังมีการเพิ่มแพลตฟอร์มที่เรียกว่า TNGA ขึ้นมา ซึ่งแตกย่อยออกมาเป็น GA-C สำหรับรถยนต์ขนาด Compact ซึ่งโดยหลักๆนั้น Toyota Corolla Altis 2019  จะเน้นไปที่การขับขี่ที่ให้พลังความเป็นสปอร์ต ทั้งจุดศูนย์ถ่วงที่ดูต่ำลง โครงสร้างของตัวรถ ซึ่งล้วนแล้วแต่ส่งผลต่อการขับขี่โดยตรง สอดคล้องกับคำโฆษณาที่ว่า “Fun to Drive” เพราะ Toyota มองว่าความสนุก คือคุณสมบัติในการขับขี่แบบสปอร์ตอย่างแท้จริง โดยที่ยังคงไว้ซึ่งความสบายในขณะขับขี่ และ Toyota Corolla Altis 2019  สามารถตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี

รถยนต์ Toyota Corolla Altis 2019

รีวิวรถยนต์ Toyota Corolla Altis 2019

เปรียบเทียบดีไซน์ภายนอกระหว่าง Mazda3 2019 กับ Toyota Corolla Altis 2019

โดยดีไซน์ภายนอกของ Mazda3 2019 ถือว่ามีความคล้ายกับ Kai Concept เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกระจังหน้ารูปแบบใหม่ที่มีขนาดใหญ่มากกว่าเดิม ไฟหน้าเรียวเล็ก เมื่อผสานกับสัดส่วนของตัวรถที่มีกระโปรงหน้ายาว และสปอร์ต ยิ่งทำให้ตัวรถดูสวยงามและโดดเด่นมากยิ่งขึ้น ไม่เว้นแม้กระทั่งเส้นของหลังคาแบบ Swept back ที่ถูกดึงเส้นสายให้ลงมาบรรจบกับส่วนท้ายรถได้อย่างเหมาะเจาะ สำหรับประตูหลังของตัวรถ ได้ออกแบบให้แตกต่างมากขึ้นโดยเฉพาะรุ่น 4 ประตู และ 5 ประตู ที่จะเน้นความมีอารมณ์ศิลป์ตั้งแต่แรกเห็น และยังต้องแปลกตาแบบไม่ซ้ำใครอีกด้วย สำหรับแนวคิดหลักของการออกแบบนั้น จะมีการเก็บเส้นด้านข้างของตัวรถให้เนียนมากขึ้น ไม่มีสันเหลี่ยมที่บ่าแต่จะใช้ความโค้งมนแบบละมุนแต่ก็ยังคงไว้ซึ่งความโฉบเฉี่ยวตามสไตล์ของ Mazda3 2019

ดีไซน์ภายนอก Mazda3 2019

ดีไซน์ภายนอก Mazda3 2019

เส้นสายการออกแบบของ Mazda3 2019

เส้นสายการออกแบบของ Mazda3 2019

ไฟท้ายดีไซน์พิเศษในรุ่นโฉม 2019

ไฟท้ายดีไซน์พิเศษในรุ่นโฉม 2019

ในขณะเดียวกัน การออกแบบภายนอกของ Toyota Corolla Altis 2019 นั้น ค่อนข้างจะโดดเด่นในส่วนของกระจังหน้าที่มีความโฉบเฉี่ยวมากขึ้น และยังดูทันสมัยตามแบบฉบับของ Toyota Corolla Altis ซึ่งได้ผสานเอาไว้กับจุดศูนย์ถ่วงของตัวรถที่ดูต่ำลง โครงสร้างแข็งแกร่งมากขึ้น แน่นอนว่ากระจังหน้าที่โดดเด่นนี้มาพร้อมกับรูปแบบที่ให้เลือกมากถึง 2 แบบ คือ แบบ Sporty และ Prestige โดยแบบ Sporty จะเน้นไปที่ความสปอร์ตด้านหน้ามีความคล้ายแบบ Hatchback ในขณะที่ Prestige จะให้ความรู้สึกที่หรูหรามากขึ้น แน่นอนว่า Toyota Corolla Altis 2019 ถูกใจทั้งกับสุภาพสตรีและสุภาพบุรุษได้อย่างลงตัว ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ชีวิตแบบใหม่ที่ดีที่สุด

ดีไซน์ภายนอกของ Toyota Corolla Altis 2019
ดีไซน์ภายนอกของ Toyota Corolla Altis 2019
รายละเอียดการออกแบบส่วนต่างๆของตัวรถ
รายละเอียดการออกแบบส่วนต่างๆของตัวรถ

เปรียบเทียบภายใน Mazda3 2019 กับภายใน Toyota Corolla Altis 2019

โดยดีไซน์ของ Mazda3 2019 ถูกออกแบบมาใหม่ทั้งหมด โดยการยึดให้ผู้ขับมีความรู้สึกผสานเป็นหนึ่งเดียวกับรถเป็นหลัก ตามแนวคิดของ Jinba-Ittai ที่ใช้มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการออกแบบได้ผสานสรีระของร่างกายมนุษย์เข้าไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น ส่วนของขา เอว และส่วนบนของร่างกายเมื่อขับขี่ โดยจะผสานเอาไว้ด้วยกันเพื่อให้ผู้ขับขี่ใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เริ่มตั้งแต่การออกแบบเบาะนั่งแบบใหม่ โดยการดีไซน์ให้เข้ากันกับกระดูกสันหลังของมนุษย์ที่มีลักษณะเป็นตัว S เมื่อพิงหลังก็จะอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม หรือแม้กระทั่งในเวลาที่ขยับตัวด้วยเช่นเดียวกัน   นอกจากนี้ Mazda 3 2019 ยังได้ปรับปรุงในส่วนรายละเอียดอื่นๆเพิ่มมากขึ้น อาทิ หน้าจอขนาด 8.8 นิ้ว ที่อัปเดตใหม่พร้อมสวิตซ์ควบคุมให้ใช้งานได้ง่ายมากขึ้น คอนโซลกลางที่ออกแบบให้มีปุ่มเฉพาะเท่าที่จำเป็นเท่านั้น ตามแนวคิดแบบ Less is more ของนักออกแบบ หรือแม้กระทั่ง ในส่วนของตำแหน่งคันเกียร์ ที่ถูกเลื่อนไว้ด้านหลังและติดตั้งให้มีตำแหน่งสูงมากกว่าเดิม เพื่อส่งผลให้คนขับสามารถเอามือออกจากพวงมาลัยคุมหัวเกียร์ได้ถนัดมากขึ้น

ดีไซน์ภายในห้องโดยสาร Mazda 3 2019

ดีไซน์ภายในห้องโดยสาร Mazda3 2019

เลือกซื้อรถ Mazda3 มือสอง สภาพดี

สำหรับดีไซน์ภายในของ Toyota Corolla Altis 2019 นั้น ยังคงความเป็น Cab Forward ที่ดูเป็น Mono Space อยู่ค่อนข้างสูง หากเทียบกับ  Mazda3 2019 แล้ว ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดคือผู้ขับขี่จะถอยร่นไปอยู่ตรงกลางมากกว่า แน่นอนว่า Toyota Corolla Altis 2019 ให้ความสำคัญกับสรีระของร่างกายของมนุษย์เป็นหลัก จึงดีไซน์ให้ตอบโจทย์กับกลุ่มลูกค้าทุกกลุ่ม ซึ่งเบื้องต้น แนวคิดของการดีไซน์ภายใน จะเน้นความเป็น Minimols เรียบง่าย ดูหรูหรา ดึงดูดความสนใจ ผสานกับการจัดวางสัดส่วนต่างๆที่ลงตัว ไม่ว่าจะเป็น แผงหน้าปัดที่วางพอดีกับระดับสายตา จออินโฟเทนเมนต์ที่อยู่ในแนวเดียวกัน เบาะนั่งคู่หน้าสปอร์ต วัสดุมีผิวสัมผัสที่ดีและพรีเมียม แน่นอนว่าการดีไซน์จะสามารถอำนวยการใช้งานของฟังก์ชันต่างๆได้อย่างลงตัวไปพร้อมๆกัน

ดีไซน์ภายในห้องโดยสาร Toyota Corolla Altis 2019

ดีไซน์ภายในห้องโดยสาร Toyota Corolla Altis 2019

เปรียบเทียบสมรรถนะการใช้งานระหว่าง Mazda 3 2019 กับ Toyota Corolla Altis 2019

สำหรับ Mazda3 2019 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ที่มีความจุ 2.0 ลิตร ให้พละกำลังสูงถึง 187-190 แรงม้า แรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 230 นิวตันเมตร ซึ่งผลจากการเก็บค่าการทดสอบ เครื่องยนต์ SKYACTIV-X ให้พละกำลังเกือบเท่าเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร SKYACTIV-G แต่มีอัตราสิ้นเปลืองและ CO2 ต่ำเกือบเท่าเครื่องยนต์ SKYACTIV-D 1.5 ลิตร โดยที่เครื่องยนต์ SKYACTIVE-X จะผสานกำลังกับระบบ M-Hybrid ซึ่งเป็นระบบขั้นอ่อนที่ไม่ได้มีแบตเตอรี่เอาไว้เพื่อขับเคลื่อนในรูปแบบ EV-Mode แต่จะใช้สำหรับสำรองพลังงานไฟฟ้า เพื่อให้สามารถดับเครื่องยนต์ในขณะที่ปล่อยไหลโดยระบบไฟฟ้าได้ โดยที่ยังสามารถบังคับพวงมาลัยได้ตามปกติ แน่นอนว่าจุดเด่นของเครื่องยนต์ Mazda3 2019 ก็คือการจุดระเบิดแบบไบ

เครื่องยนต์ Mazda 3 2019

เครื่องยนต์ Mazda 3 2019

โดย  Toyota Corolla Altis 2019 นั้น มีเครื่องยนต์ให้เลือกมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น เครื่องยนต์ Bi-Fuel Type 1ZR-FE (CNG) DUAL VVT-i 4 สูบ 16 วาล์ว 1.6 ลิตร แรงม้าสูงสุด (EEC net) อยู่ที่ 90 กิโลวัตต์ (เฉลี่ย 122 แรงม้า) ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด (EEC net) 154 นิวตัน-เมตร (15.70 กิโลกรัม-เมตร) ที่ 5,200 รอบต่อนาที หรือเครื่องยนต์ 2ZR-FBE DUAL VVT-i 4 สูบ 16 วาล์ว 1.8 ลิตร พร้อมระบบ ACIS (Acoustic Control Induction System) แรงม้าสูงสุด (EEC net) 104 กิโลวัตต์ (141 แรงม้า) ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด (EEC net) 177 นิวตัน-เมตร (18.05 กิโลกรัม-เมตร) ที่ 4,000 รอบต่อนาที พร้อมรองรับน้ำมัน E85 แน่นอนว่านี่เป็นเพียงข้อมูลส่วนหนึ่งที่ได้รับการเปิดเผยจาก Toyota เท่านั้น ซึ่งทำให้เห็นว่า Toyota Corolla Altis 2019 เป็นอีกหนึ่งยานยนต์ที่เน้นการใช้งานที่เร้าใจและตอบโจทย์ได้อย่างแท้จริง

เครื่องยนต์ Toyota Corolla Altis 2019

เครื่องยนต์ Toyota Corolla Altis 2019

เปรียบเทียบฟังก์ชันการใช้งานและความปลอดภัยระหว่าง Mazda3 2019 กับ Toyota Corolla Altis 2019

โดย Mazda3 2019 นั้น มีระบบและฟังก์ชันการใช้งานที่ใหม่มากขึ้น โดยเราจะรวบรวมเพียงระบบใหม่ที่ได้รับการพัฒนาให้เข้ากับ Mazda3 2019 เท่านั้น ไม่ว่าจะเป็น

  • ระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ ครั้งแรกของ Mazda3 หรือที่เรียกว่า i-Active 4AW
  • ระบบ G-Vectoring Control Plus ที่ช่วยควบคุมลักษณะการตอบสนองของรถเวลาเลี้ยวโค้งได้เป็นอย่างดี
  • ระบบความปลอดภัย i-Activsense
  • ระบบตรวจสภาพคนขับหรือ Driver Monitoring ที่ใช้กล้องอินฟราเรดและ LED ในการเช็คสถานะของคนขับ ไม่ว่าจะเป็น การเปิดตา ปิดตัา บวกกับระยะเวลา ด้วยระบบตรวจจับอัตโนมัติ
  • ระบบ Front Cross Traffic Alert ที่ใช้เรดาร์ด้านหน้ารถในการตรวจรถที่วิ่งมาจากมุมอับ
  • Adaptive Cruise Control ที่ปรับความเร็วตามรถคันหน้าได้อย่างเป็นระบบ โดยสามารถควบคุมการเร่ง เบรก หรือแม้กระทั่งการบังคับพวงมาลัย แน่นอนว่าสามารตอบสนองต่อการขับขี่บนทางด่วนได้เป็นอย่างดี

ระบบช่วงล่างและการผสานเทคโนโลยีแบบใหม่

ระบบช่วงล่างและการผสานเทคโนโลยีแบบใหม่

เทคโนโลยีและการใช้งานภายในรถ

เทคโนโลยีและการใช้งานภายในรถ

สำหรับฟังก์ชันการใช้งานและความปลอดภัยของ  Toyota Corolla Altis 2019 ถือว่าค่อนข้างครบครันและหลากหลาย ตอบโจทย์การใช้งานในไลฟ์สไตล์ที่เป็นยุคสมัยใหม่ได้เป็นอย่างดี อาทิ

  • ไฟหน้า Bi-Beam LED Projector ปรับระดับและ เปิด-ปิดอัตโนมัติพร้อมไฟส่องสว่างกลางวัน แบบ LED Daytime Running Lights
  • ไฟตัดหมอกหน้าเพิ่มทัศนวิสัยในการขับขี่
  • กระจกมองข้างพับเก็บอัตโนมัติ (Auto Folding Mirror) เมื่อปลดล็อกประตู กระจกมองข้างจะกางออกอัตโนมัติ และจะพับเก็บอัตโนมัติเมื่อล็อกประตู
  • ระบบเปิดประตูอัจฉริยะ Smart Entry สะดวกสบายด้วยระบบควบคุมการล็อกและปลดล็อกประตู รวมทั้งเปิดฝากระโปรงได้โดยไม่ต้องกดปุ่มรีโมท
  • ระบบสตาร์ทอัจฉริยะ (Push Start) สตาร์ทเครื่องยนต์เพียงกดปุ่ม Engine Start Stop ป้องกันความเสียหายจากการสตาร์ทผิดวิธี
  • มาตรวัดเรืองแสงแบบ Optitron พร้อม Meter WOW ทันทีที่กดปุ่ม Push Star เข็มวัดความเร็วและ เข็มวัดรอบจะตี ไปและกลับแสดงถึงความพร้อม ต่อการเดินทางทุกรูปแบบ
  • จอแสดงผลการขับขี่แบบสี (Color MID) ให้ทุกรายละเอียดคมชัด
  • ความบันเทิงด้วยเครื่องเล่น DVD/ CD/ MP3/ WMA หน้าจอระบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth และลำโพง 6 จุด
  • ระบบนำทางอัจฉริยะ
  • ระบบกรองอากาศนาโนอี พร้อมเทคโนโลยีสร้างโมเลกุลน้ำล้อมรอบระบบช่วยถนอมผิวและระบบหายใจ
  • เบาะนั่งคู่หน้าที่สามารถปรับด้วยระบบไฟฟ้ามากถึง 8 ทิศทาง
  • ช่องเชื่อมต่อภายในห้องโดยสารที่ครบครัน
  • ระบบควบคุมการปัดน้ำฝนแบบอัตโนมัติด้วยการติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจจับน้ำฝน

ระบบความปลอดภัยภายในรถยนต์

ระบบความปลอดภัยภายในรถยนต์

​เทคโนโลยีภายในตัวรถ

เทคโนโลยีภายในตัวรถ

สรุป

กล่าวได้ว่า การเปรียบเทียบระหว่าง Mazda3 2019 กับ Toyota Corolla Altis 2019 นั้น ทำให้ได้เห็นถึงพัฒนาการและเทคโนโลยีใหม่ๆที่ได้นำมาใช้กับอุตาสหกรรมยานยนต์ได้เป็นอย่างดี เพราะนอกจากจะต้องมีดีไซน์สวยงาม ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้หลากหลายแล้ว ประสิทธิภาพในการใช้งานทุกๆส่วนเองก็ต้องดีและเติบโตเร็วไปพร้อมกับความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีด้วยเช่นเดียวกัน

........

อ่านเพิ่มเติม :

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น มาสด้า 3 ใหม่ ประจำเดือน กันยายน 2562

ซื้อ ALL-NEW MAZDA 3 2019 วันนี้ รับฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง Mazda Premium Insurance 1 ปี และข้อเสนอพิเศษอีกมากมาย

ข้อเสนอพิเศษสำหรับลูกค้า New Mazda3 รับอัตราดอกเบี้ย 2.15% พร้อมรับ Mazda Care Program นาน 5 ปี

New Mazda3 ยนตรกรรมที่มาพร้อมกับดีไซน์สมบูรณ์แบบเหนือจินตนาการ โดนใจสาวกรถเก๋งสไตล์สปอร์ต และนอกจาก New Mazda3 จะโดดเด่นด้านการดีไซน์และยังได้จัดแคมเปญพิเศษ “ข้อเสนอพิเศษสำหรับลูกค้า New Mazda3 รับอัตราดอกเบี้ย 2.15% พร้อมรับ Mazda Care Program นาน 5 ปี” เพื่อแทนคำขอบคุณจาก New Mazda3

โปรโมชั่น ALL NEW MAZDA3 SKYACTIV 2018 อีกระดับของยนตรกรรมที่ทาง MAZDA พัฒนาให้สมบูรณ์แบบเหนือจินตนาการ

ALL NEW MAZDA3 SKYACTIV 2018 อีกระดับของยนตรกรรมของ MAZDA ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์สกายแอคทีฟเบนซิน 2.0 ลิตร ด้วยอัตราส่วนการอัดสูงที่สุด 14.0:1 และประหยัดน้ำได้มากถึง 15.6 กม./ลิตร ราคา ALL NEW MAZDA3 SKYACTIV 2018 เริ่มต้นที่ 857,000 บาท

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)