รีวิว Mazda CX-3 2019 ครอสโอเวอร์ที่ใช่ที่สุดสำหรับคนรุ่นใหม่

RodPenRai 24 ต.ค. 2561 | 63 View | รีวิว

เมื่อคำว่า “ครอสโอเวอร์” กลายมาเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำคัญของการซื้อรถสำหรับใครหลาย ๆ คนยุคนี้ ที่ต้องการความพิเศษมากกว่าแค่ความเป็นเก๋งทั่ว ๆ ไป หนึ่งรุ่นที่ถือเป็น “เบอร์ต้น” สำหรับตลาดที่ต้องอยู่ในรายชื่อตัวเลือกสุดท้ายก่อนตัดสินใจคือ Mazda CX-3 2019 อะไรบ้างที่น่าสนใจเกี่ยวกับรถรุ่นนี้ Khaorot จะมาเล่าให้ฟังอย่างละเอียด กับรีวิว Mazda CX-3 2019

1. แนะนำ Mazda CX-3 2019 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-สาม 2018)

แม้ไม่ใช่คนโปรดอย่างใครเขา จนขายดีได้เทียบเท่า Honda HR-V หรือ Toyota C-HR แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับในรถรุ่นนี้คือ เรื่องความโดดเด่นในด้านต่าง ๆ ที่แทบไม่เป็นรองสองรุ่นขายดีในตลาดแต่อย่างใด  ทั้งเรื่องดีไซน์ ฟีเจอร์อุปกรณ์ที่ให้มาอย่างครบครัน รวมถึงเรื่องของสมรรถนะที่ได้ชื่อว่า “เป็นตัวแรง” ที่สุดของตลาด  และดูเหมือนว่าสิ่งเดียวที่ Mazda CX-3 2019 ยังเป็นรอคงจะเป็นในเรื่องของ “ความน่าเชื่อถือ” จากพลานุภาพแห่ง “แบรนด์” ที่ Mazda อาจต้องใช้เวลาสักหน่อย ถ้าคิดจะขายรถราคาแตะล้านบาทไปจนถึงเกินล้าน ให้ตัวเลขสวยหรูเหมือนอย่างสองค่ายนั้น 

ดูเพิ่มเติม:  Mazda 2 2018


ราคาขายเกินล้านอาจทำยอดยากสักหน่อย ยิ่งถ้าต้องมาแข่งกับ Toyota หรือ Honda

โดยราคาจำหน่ายของ Mazda CX-3 2019 มีทั้งหมด 5 รุ่นย่อย พร้อมราคาดังต่อไปนี้ 

  • รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 E A/T ราคา 879,000 บาท
  • รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 C A/T ราคา 955,000 บาท
  • รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 S A/T ราคา 1,029,000 บาท
  • รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 SP A/T ราคา 1,083,000 บาท
  • รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล 1.5 XDL A/T ราคา 1,189,000 บาท

* ราคาตรวจสอบเมื่อ 10/2018

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น ว่ารถรุ่นนี้ Mazda CX-3 2019 ไม่ได้มีอะไรที่ดูด้อยกว่าและองค์ประกอบในสิ่งที่ให้มากับรุ่น “เพียบพร้อม” ที่จะเป็นเบอร์หนึ่งของตลาดได้  เมื่อมองที่รายละเอียดเจาะลึกตามจุดต่าง ๆ ทั้งดีไซน์ภายนอก ฟีเจอร์ในห้องโดยสาร สมรรถนะของเครื่องยนต์ ไปจนถึงความปลอดภัย Mazda CX-3 2019 มีอะไรที่เรียกว่า “ทีเด็ด” บ้างไปชมกัน 

2. รีวิวภายนอก Mazda CX-3 2019 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-สาม 2018)

การไมเนอร์เชนจ์ของ Mazda CX-3 ล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้ (2018) ที่เพิ่มความโดดเด่นจากนิยามของดีไซน์ KODO Design ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น และมากับการเพิ่มลูกเล่นที่บางจุดให้ดูน่าสนใจ ภายใต้ธีมการออกแบบที่เรียกว่า “Elegance Beauty and Sharpness”  ที่มาพร้อมกับกระจังหน้าใหม่ “เปลี่ยนน้อยแต่เปลี่ยนนะ” ในส่วนของชายล่างรอบตัวรถตกแต่งด้วยเส้นแถบโครเมี่ยม ไฟหน้าเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแต่ไปปรับที่ไฟท้ายที่เปลี่ยนมาเป็นแบบ LED Signature ล้อที่ใช้ก็เป็นลายใหม่ ให้มาเป็นล้ออัลลอยแบบสีทูโทนปัดเงาขนาด 18 นิ้ว และเด่นที่สุดของภายนอกที่มาได้สักทีของ “หลังคาเปิดได้” Sunroof ที่เปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า 



สปอร์ตเต็มขั้น สวยลงตัวทุกเส้นสายที่ทำมาได้ดีตั้งแต่ก่อนไมเนอร์เชนจ์

น้ำหนักรถและมิติตัวถัง : Mazda CX-3 

  • ความยาวทั้งหมดของตัวรถ : 4275 มิลลิเมตร 
  • ความกว้างทั้งหมดของตัวรถ : 1765 มิลลิเมตร 
  • ความสูงทั้งหมดของตัวรถ : 1535 มิลลิเมตร 
  • ระยะฐานล้อจากล้อหน้าไปหลังอยู่ที่ : 2570 มิลลิเมตร 
  • น้ำหนักตัวรถทั้งหมด : 1303-1335 กิโลกรัม 


มาแล้วสำหรับหลังคาซันรูฟ เปิดได้ เมื่อครั้งที่ไมเนอร์เชนจ์เร็ว ๆ นี้ที่ผ่านมา

Khaorot Comment : ดีไซน์ของ Mazda CX-3 ถือเป็นอีกหนึ่งรุ่นที่สปอร์ตโฉบเฉี่ยวมากที่สุดในคลาส “ครอสโอเวอร์” แม้ใครจะบอกว่า MG ZS จะหน้าตาคล้าย ๆ แต่กลับทำออกมาได้ไม่ลงตัวเท่า Mazda CX-3 2019 คันนี้  แม้การใหม่ในแบบไมเนอร์เชนจ์จะเป็นเพียงแค่การเพิ่มลูกเล่น ฟีเจอร์หลังคาเปิดได้เป็นตัวชูโรงที่ภายนอก แต่ยอมรับเถอะว่าความสปอร์ตเร้าใจที่ได้จากเรื่องดีไซน์ของรถคันนี้ ก็ไม่เป็นสองรองใครอย่างแน่นอนถ้าเทียบกันตัวๆ ต่อให้เจ้าตลาดทั้งจาก Honda หรือ Toyota ก็ตามแต่ 

3. รีวิวภายในห้องโดยสาร Mazda CX-3 2019 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-สาม 2018)

บริบทของภายในห้องโดยสารจาก Mazda CX-3 2019 อัดแน่นให้ความสปอร์ตยิ่งเต็มขั้นจากการตกแต่งของวัสดุหนังกลับ “อาคันทาร่า” ที่ถูกนำมาตกแต่งคอนโซลหน้าพร้อมกับการปรับดีไซน์ใหม่เล็กน้อยบริเวณช่องแอร์  ไปจนถึงคอนโซลกลางที่เป็น “ไฮไลท์” สำคัญอีกหนึ่งจุดในเรื่องของฟีเจอร์ “เบรกมือไฟฟ้า” ก็มีมาให้แล้วกับ CX-3 โฉมนี้ 



หรูหราด้วยการตกแต่งภายในจากวัสดุชั้นเลิศ ให้ความรู้สึกสปอร์ตแบบเต็มขั้น

ฟีเจอร์เด่นของ Mazda CX-3 2019 : ภายในห้องโดยสาร 

  • พวงมาลัยแบบมัลติฟังก์ชั่นพร้อม Sport Paddle Shift
  • เบาะนั่งหุ้มหนังสีดำพร้อมเดินลายตะเข็บเบาะนั่ง
  • ระบบเบรกมือไฟฟ้า EPB และฟังก์ชั่น Auto Brake Hold
  • ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ 
  • จอ MID แสดงข้อมูลการขับขี่
  • หน้าจอ Active Driving Display
  • ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสี Center Display ขนาด 7 นิ้วพร้อมปุ่มหมุน Center Commander
  • รองรับการเชื่อมต่อ AUX, USB, SD Card (สำหรับ Navigation System) 
  • ระบบนำทาง Navigation System
  • ลำโพง 6 ตำแหน่ง



ฟีเจอร์ครบครัน อัดแน่นด้วยความล้ำ แทบเป็นที่สุดของรถที่ผลิตในไทย 

Khaorot Comment : สิ่งเดียวที่จะเป็นของด้อยในเรื่องภายในห้องโดยสารของ Mazda CX-3 2019 หาได้เป็นในเรื่องของฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่อัดแน่นมาให้ครบ แต่กลับเป็นในเรื่องของ “พื้นที่”ใช้สอยภายในห้องโดยสาร ที่เมื่อเทียบกับคู่แข่งรุ่นอื่น ๆ ความโอ่โถงที่สามารถมอบให้กลับทำได้ไม่ดีเท่า ถือเป็นจุดหนึ่งที่คุณไม่ควรมองข้ามก่อนตัดสินใจซื้อรถรุ่นนี้ 

จับกระแสความร้อนแรงของรถราคาหลักล้าน Toyota C-HR 2018 ปะทะ Mazda CX-3

4. รีวิวเครื่องยนต์ Mazda CX-3 2019 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-สาม 2018)

ตั้งแต่เปิดตัวโมเดลครั้งแรกในไทย Mazda CX-3 คันนี้มาพร้อมกับทางเลือกเครื่องยนต์สองแบบ ทั้งเบนซินและดีเซลในรรุ่นท็อป 1.5 XDL โดยรายละเอียดของเครื่องยนต์แต่ละขนาดมีดังต่อไปนี้

รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล 1.5L

กับในรุ่น Mazda CX-3 1.5 XDL จะมากับเครื่องยนต์ Skyactive-D  ดีเซล ขนาด 1.5L แบบ 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว ให้พละกำลังสูงสุดอยู่ที่ 105 แรงม้า แรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 270 Nm ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ SKYACTIV-DRIVE 6 Speed ที่ให้มาพร้อมกับ Manual Mode “Activematic" ขับเคลื่อน 2 ล้อที่ล้อหน้า 


ตัวเลือกมีมาให้ครบทั้งแบบเบนซิน 2.0L หรือดีเซล 1.5L

รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.0L

กับเทคโนโลยีเครื่องยนต์ Skyactive เบนซินขนาด 2.0L 4 สูบเรียง ให้กำลังม้ามากที่สุดในคลาส B-SUV อยู่ที่ 156 แรงม้า แรงบิดสูงสุดถึง 204 Nm แบบขับเคลื่อนล้อหน้า โดยส่งกำลังผ่านระบบเกียร์เทคโนโลยี Skyactive Drive แบบอัตโนมัติ 6 Speed พร้อม Manual Mode  รองรับน้ำมันสูงสุด E85

Khaorot Comment : “ถือว่าเด็ด” ทั้งสองประเภทเครื่องยนต์ Mazda CX-3 2019 จัดมาให้ดีทั้งสองแบบ จะแบบเบนซินก็แรงสุดด้วยเครื่องยนต์ขนาด 2.0L อัตราเร่งข่มรุ่นอื่นจากค่ายคู่แข่งได้แบบสบาย ๆ หรือจะเป็นทางเลือกในความประยัดแบบดีเซลก็ดีไม่แพ้กัน เลือกได้ตามชอบของคุณเลยว่าเครื่องยนต์สไตล์ไหน ถูกจริตการขัขี่ของคุณมากที่สุด 

5. รีวิวความปลอดภัย Mazda CX-3 2019 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-สาม 2018)

ฟีเจอร์เด่นของ Mazda CX-3 2019 : ระบบความปลอดภัย 

  • ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง (คู่หน้า, ด้านข้างคู่หน้าและม่านถุงลมนิรภัย)
  • กล้องแสดงภาพ 360 องศา รอบทิศทาง
  • ระบบเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรกอัตโนมัติ SBS 
  • ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ SCBS 
  • ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติขณะถอยหลัง SCBS-R  
  • ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน LDWS 
  • ระบบช่วยเตือนเมื่อเหนื่อยล้าขณะขับขี่ DAA  
  • ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ MRCC
  • ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ABSM
  • ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง RCTA


กล้องมองรอบคันอีกหนึ่งความปลอดภัยที่เข้ามาช่วยให้การขับขี่สะดวกขึ้น 

Khaorot Comment : จัดมาไว้ให้แน่นอยู่แล้วตั้งแต่ก่อนไมเนอร์เชนจ์ และเมื่อการมาในแบบไมเนอร์เชนจ์ของ Mazda CX-3 2019 ยิ่งอัดเทคโนโลยีความปลอดภัยเข้าไปให้เหนือระดับยิ่งกว่า ไร้ข้อกังขาใด ๆ ว่าเป็นรองรุ่นจากแบรนด์ดัง  Mazda CX-3 ในเรื่องความปลอดภัยกับสิ่งที่ให้มา มั่นใจได้เลยแบบเหลือ ๆ ไร้ที่ติใด ๆ 

6. สรุป

ลงตัวทุกมิติแบบไม่รู้จะ “ติ” อะไรสำหรับ Mazda CX-3 2019 คันนี้  ทั้งดีไซน์ภายนอกสุดเฉี่ยวที่ถูกเติมเต็มมามากขึ้นกับการไมเนอร์เชนจ์ ผนวกกับภายในที่สมบูรณ์แบบยิ่งกว่า เครื่องยนต์จะแรงหรือประหยัดก็มีมาให้เลือกได้ตามความต้องการ รวมทั้งเทคโนโลยีที่อัพเดททันรถบ้านเมืองอื่น เขาได้แบบไหนใน Mazda CX-3 2019 คันนี้ก็จัดมาให้เต็มได้แบบนั้น 


รูปแบบการใช้งานหลากหลาย แต่อาจจะไม่โอ่โถงเท่าไรถ้าต้องโดยสารหลายตำแหน่ง

คงจะมีแค่เรื่องเดียวที่เป็นจุดสังเกตของรถรุ่นนี้ ที่สำหรับใครมองไว้ว่าจะนำคันนี้มาเพื่อเป็นรถสำหรับครอบครัว นั่งเต็ม 4-5 เบาะอยู่บ่อย ๆ คนนั่งเบาะหลังอาจไม่อภิรมย์ในทุกเส้นทางการเดินทางสักเท่าไร จากขนาดพื้นที่ของห้องโดยสารที่แคบกว่า และคงจะเหมาะแค่กับการนั่ง 1-3 คนกำลังสบาย ๆ พอให้รู้สึกโอ่โถงได้อยู่ 


ไฟท้ายปรับแต่งที่ภายในตัวโคม ในสวยยิ่งขึ้น

นอกนั้นแล้วสำหรับทุกคำถามว่า Mazda CX-3 2019 ดีไหม น่าซื้อหรือเปล่า ก็แทบจะหาข้อโต้แย้งใด ๆ ไม่ได้เลย ว่ารถคันนี้คืออีกหนึ่งรุ่นครอสโอเวอร์ที่จะตอบโจทย์คุณได้ดีที่สุด  แล้วคุณละมองว่ารถรุ่นนี้เป็นยังไง อย่าลืมแชร์ให้เราได้รู้บ้างละที่ Comment ด้านล่างนี้ได้เลย 

ดูเพิ่มเติม:
ดีไซน์ Mazda CX-5 2018 ด้วยชุดแต่งเพิ่มความโฉบเฉี่ยวด้วยสไตล์ของตัวเอง พร้อมยกระดับความเท่อย่างไม่ซ้ำใคร
รวบรวมปัญหา Mazda CX 5 สาเหตุและวิธีการแก้ไข

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่นพิเศษ New MAZDA CX-3 2018 รถ Crossover SUV ให้คุณเลือกได้ ในแบบที่เป็นคุณ

New MAZDA CX-3 2018 จัดโปรโมชั่นพิเศษ สำหรับลูกค้าคนพิเศษ เพื่อเป็นการต้อนรับสมาชิกใหม่เข้าบ้าน MAZDA ที่ต้องการรถ Crossover SUV ดีไซน์สปอร์ตสุดหรูหราระดับพรีเมียมที่เป็นเอกลักเฉพาะตัวของ New MAZDA CX-3 2018 เพียงแค่จองและออกรถ New MAZDA CX-3 2018 ภายในวันที่ 30 กันยายน 2561

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)