รีวิว Kia Stinger 2018 เรือธงเด่นในแบบ Fastback 5 ประตูมาดูกันว่ามีอะไรดี

Pranut 29 ต.ค. 2561 | 384 View | รีวิว

“Hello Stinger...” เรือธงตัวดุจาก Kia ที่จะออกมาเพื่อตอบทุกความต้องการให้กับคุณในการขับขี่ กับความหรูหราในแบบขั้นสุด ดีไซน์ล้ำยุคเหนือใคร และความแรงที่กล้าเทียบกับเบอร์ต้นของยุโรป แล้วมีอะไรอีกที่หน้าสนใจเกี่ยวกับรถรุ่นนี้ Khaorot.com จะมาเราให้ฟังกับ รีวิว Kia Stinger 2018

1. แนะนำ Kia Stinger 2018 (เกียร์ สติงเกอร์ 2018)


รีวิว Kia Stinger 2018 เรือธงเด่นในแบบ Fastback 5 ประตูมาดูกันว่ามีอะไรดี 

การต่อยอดจากสุดยอดรถต้นแบบอย่าง Kia GT Concept ที่เผยโฉมเมื่อปี 2011 และ GT4 Stinger Concept เมื่อปี 2014  นำมาสู่การปฎิวัติขั้นสุดของรถรุ่นใหม่ระดับหรูจากค่ายแบบที่ไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์ “Kia Stinger” ซึ่งถูกวางตำแหน่งของตลาดไว้ให้เป็นรถเรือธงของค่ายที่มาในแบบรถ 5 ประตู Fastback เปิดท้ายไซส์ใกล้เคียงรถ D-Segment แบบ “Compact executive car” 5 ที่นั่ง ขับเคลื่อนล้อหลัง  ที่แฝงไปด้วยความสปอร์ตและสมรรถนะขั้นสูงไว้อย่างเปี่ยมล้น  โดยเปิดตัวจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการไปเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว (2017) ผ่าน “เกียร์ ประเทศไทย” ในรุ่น 2.0T ที่ราคา 2,990,000 บาท แล้วรถคันนี้กับราคาขายที่ดุดันไม่แพ้เรื่องดีไซน์ จะมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง ไปชมกันได้เลย ! 


GT4  Stinger Concept ตัว Fastback ต้นแบบของ Stinger

2. รีวิวภายนอก Kia Stinger 2018 (เกียร์ สติงเกอร์ 2018)

การต่อยอดจากความเป็นรถต้นแบบที่ล้ำยุคถึงสองรุ่น กลายมาเป็นความ “กลมกล่อม” ในดีไซน์ภายนอกมากที่สุด แม้ขนาดตัวรถเมื่อเทียบกับคู่แข่งจะดูใหญ่กว่า ตัวรถยาวกว่า แต่นั่นกลับไม่ทำให้ความสมบูรณ์แบบของรถรุ่นนี้น้อยลงได้แต่ประการใด  กระจังหน้าลายรังผึ้งที่อาจจะทำให้คุณนึกถึงดีไซน์ของกระจัง “ทรงไตคู่” ของ BMW แต่มันก็เข้ากันได้ดีกับชิ้นส่วนอื่น ๆ ที่ด้านหน้า ทั้งกันชนและฝากระโปรงที่มีช่องดูดอากาศมาให้  




มองผ่านอาจเหมือนซีดาน 4 ประตู แต่มากับด้านหลังเปิดได้ 
และรูปลักษณ์ที่ลงตัวสมกับความเป็นรถรุ่นเรือธง

มองด้านข้างแม้จะเข้าใกล้ความเป็นรถซีดานแต่ท้ายยังสั้นอยู่ เส้นสายเรียบหรูผสมการตกแต่งด้วยวัสดุต่าง ๆ ยิ่งเพิ่มเอกลักษณ์ให้กับรถรุ่นนี้อย่างไม่น่าเชื่อ  ส่วนด้านท้ายโดดเด่นที่สุดกับดีไซน์ของไฟท้ายที่ให้มาแบบ LED พร้อมฝาท้ายบานใหญ่ เปิด-ปิด ได้ด้วยระบบไฟฟ้า สปอร์ตยิ่งขึ้นกับท่อคู่ออกสองฝั่ง ส่วนล้อที่ให้มาสำหรับเวอร์ชั่นขายในไทย จะเป็นล้ออัลลอยลายสปอร์ตขนาด 18 นิ้ว 

ฟีเจอร์เด่นของ Kia Stinger 2018 : ภายนอก 

  • ไฟหน้า Projector Lens แบบ LED ปรับสูงต่ำอัตโนมัติ 
  • กระจกมองข้างสี Dark chrome ปรับด้วยไฟฟ้า
  • ไฟท้าย แบบ LED 
  • ฝาท้าย เปิด-ปิด ด้วยระบบไฟฟ้า
  • ท่อคู่ทรงสปอร์ต 

มิติตัวรถของ Kia Stinger 2018 

  • ความยาวตัวถัง (mm.) ::  4830
  • ความกว้างตัวถัง (mm.) :: 1840
  • ความสูงตัวถัง (mm.) :: 1400
  • ระยะฐานล้อ (mm.) :: 2905


ในรุ่น GT เครื่องยนต์ V6 ขนาด 3.3L จะได้ล้อขนาด 19 นิ้ว  

Khaorot comment : ถ้าตัดไปซึ่งความนิยมของชื่อแบรนด์ของ Kia ในประเทศไทย มองที่ดีไซน์ล้วน ๆ Kia Stinger 2018 ถือว่าทำออกมาได้สวยสมกับที่ค่ายยกให้เป็นเรือธง รายละเอียดทุกจุดเก็บไว้หมดซึ่งความสวยหัวจรดท้าย น่าเสียดายที่เวอร์ชั่นนำเข้ามาขายในไทยไม่มีหลังคากระจกมาให้ด้วย  แต่นอกจากนั้นโดยรวยในเรื่องภายนอกกับฟีเจอร์ต่าง ๆ ก็ถือว่าทำออกมาได้เป็นอย่างดี แต่จะสมราคาที่ขายอยู่เกือบแตะ 3 ล้านบาทหรือไม่นั้น สุดแล้วแต่คุณจะพิจารณา

Kia Sportage 2018 เข้ม ดุดัน ตอบโจทย์ SUV สไตล์ครอบครัว

3. รีวิวภายในห้องโดยสาร Kia Stinger 2018 (เกียร์ สติงเกอร์ 2018)

เข้ามาที่ภายในกับดีไซน์ของคอนโซลหน้า อาจจะพาให้คุณนึกถึงภายในของ Mercedes-Benz ได้ไม่น้อยจากช่องแอร์ทรงกลมทั้ง 3 รวมทั้งดีไซน์ที่หรูหราแต่เรียบง่ายผ่านวัสดุชั้นดี ใช้สีดำในการตกแต่งเป็นหลักตัดกับเงินเมทัลลิกเล็กน้อย เพื่อคงไว้ซึ่งอารมณ์เรียบง่าย ไม่เยอะเกินไป แต่ซ่อนไว้กับความพิเศษที่ต้องมาสัมผัสจริง ๆ เท่านั้นถึงจะได้รู้  



ภายในเรียบหรู สวยงาม ทำให้เผลอเข้าใจผิดเป็นรถยุโรปได้ง่าย

ภายในมาพร้อมจอแยกตั้งสำหรับระบบ Infotainment แบบสัมผัสขนาด 8 นิ้วใช้งานง่าย เบาะนั่งดีไซน์สปอร์ตหุ้มด้วยหนัง ระบบแอร์อัตโนมัติที่แยกได้ถึง 3 โซน และหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ Head-up Display บนกระจกบังลม  ทุกจุดในรถคันนี้มากับงานประกอบปราณีตทุกจุดและด้วยขนาดความยาวของตัวรถที่มาพร้อมกับรูปทรงแบบ 5 ประตู เชื่อใจได้เลยในเรื่องพื้นที่ใช้สอยภายใน แต่ความโออ่าของพื้นที่ Head Room เบาะแถวหลัง อาจมีไม่มากนักด้วยความสูงของหลังคาที่ทำมาเพื่อเน้นความสปอร์ตแบบรถ Fastback เป็นสำคัญ 


หลังคาลาดลงต่ำ สไตล์รถ Fastback สปอร์ต ที่เบาะหลังก็อาจจะนั่งหัวชิดเพดานไปสักหน่อย 

ฟีเจอร์เด่นของ Kia Stinger 2018 : ภายในห้องโดยสาร

  • หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ Head-up Display
  • เบาะนั่งคู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบจดจำ Memory Seat
  • พวงมาลัยหุ้มหนังแบบมัลติฟังก์ชั่น พร้อม Paddle Shift
  • เบรกมือไฟฟ้า EPB พร้อม Auto Hold
  • ระบบชาร์จโทรศัพท์ Wireless Charging
  • ชุดมาตรวัด MID แบบสี TFT ขนาด 7 นิ้ว
  • ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติแยก 3 โซน
  • ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว รองรับ CD, MP3, FM, AM AUX, USB, Bluetooth
  • เครื่องเสียงรองรับการใช้งาน Apple Car Play, Android Auto
  • ลำโพง 9 ตำแหน่ง มาพร้อม SubWoofer




Kia Stinger 2018 มาพร้อมรูปแบบกาารใช้งานที่หลากหลาย 

Khaorot comment : จากดีไซน์ก็ชัดเจนแล้วว่า Kia Stinger 2018 ตั้งใจทำออกมาเพื่อชนกับยักษ์ใหญ่ค่ายยุโรปหลาย ๆ รุ่น  องค์ประกอบต่าง ๆ ทำออกมาได้สวยไม่น้อยหน้า ส่วนเรื่องฟีเจอร์เพื่อความสะดวกสบายและความบันเทิงก็มีมาให้ครบครันทั้งหมด อย่าง “ของมันต้องมี” ทั้ง Head-up Display ล้ำ ๆ กับการแสดงผลผ่านการสะท้อนกระจกบังลมหน้าหรือจะเป็นดีไซน์หน้าจอเครื่องเสียงแบบแยกตั้งตามสมัยนิยมก็ดี เมื่อประกอบกับผิวสัมผัสจากวัสดุที่นำมาใช้ Kia Stinger 2018 คันนี้ทำได้ดีทั้งหมด สมน้ำกับตำแหน่งความเป็นรถเรือธงของค่าย 

4. รีวิวเครื่องยนต์ Kia Stinger 2018 (เกียร์ สติงเกอร์ 2018)

กับเวอร์ชั่นขายในไทย จะนำเข้ามาเพียงเครื่องยนต์ขนาดเดียวเท่านั้นกับเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบขนาด 2.0L แบบ 4 สูบแถวเรียง GDI Direct Injection ให้กำลังม้าสูงสุดอยู่ที่ 255 แรงม้า กับแรงบิดอีกกว่า 353 Nm แบบขับเคลื่อนล้อหลัง ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 Speed พร้อมตัวเลือกในโหมดการขับขี่ Drive Mode เลือกปรับได้อีก 5 โหมด 

รายละเอียดด้านสมรรถนะของ Kia Stinger 2018

  • น้ำหนักตัวรถ (กิโลกรัม) : 1720 
  • อัตราเร่ง 0-100 (วินาที) : 8.6 
  • ความเร็วสูงสุด (กิโลเมตรต่อชั่วโมง) : 232 


เครื่องยนต์ 2.0L มีมาให้เลือกไซส์เดียวสำหรับขายในไทย แต่ก็เพียงพอต่อการใช้งาน 

Khaorot comment : แม้จะมากับเครื่องยนต์ขนาดเพียง 2.0L กับรถตัวถังใหญ่ ๆ ที่หนักย่าง 2 ตัน แต่ด้วย “พลังเทอร์โบ” จึงทำให้เรื่องอัตราเร่งของ Kia Stinger 2018 ยังออกมาได้ไม่แย่นัก 0-100 ไม่ต้องรอนานถึงขั้น 10 วินาทีก็ถือว่าโอเคแล้ว สำหรับรถไซส์ใหญ่กับที่มากับเครื่องยนต์ไซส์มาตรฐานชาวไทย ส่วนความเร็วสูงสุดก็ถือว่าทำได้เยี่ยมเพียงพอต่อการใช้งาน 

5. รีวิวด้านความปลอดภัย Kia Stinger 2018 (เกียร์ สติงเกอร์ 2018)

ฟีเจอร์เด่นของ Kia Stinger 2018 : ด้านความปลอดภัย 

  • Active Hood Lift System : ฝากระโปรงหน้ายกตัวเมื่อชนคนอัตโนมัติเพื่อลดอาการบาดเจ็บ   
  • Intelligent Stop & Go : ระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ
  • Blind Spot Detection : ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตา
  • Rear Cross-Traffic Collision Warning : ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง
  • Around View Monitor : กล้องมองภาพรอบคัน
  • Parking Distance Warning-Forward : ระบบช่วยจอดเข้าช่องจอด
  • ถุงลมนิรภัย 7 จุด (คู่หน้า, ด้านข้างคู่หน้า, หัวเข่าคนขับ, ม่านถุงลม)


ความปลอดภัยล้ำยุค เด่นสุดคือระบบยกฝากระโปรงหน้า 
ผ่อนหนักเป็นเบาเมื่อชนคน แต่จะเบาลงได้สักแค่ไหน ?

Khaorot comment : ถือว่าไม่น้อยสำหรับเทคโนโลยีที่ให้มาในเรื่องความปลอดภัยของ Kia Stinger 2018 เมื่อดูจากฟีเจอร์เด่นในเรื่องนี้ แต่กลับไม่มีมาในระบบช่วยเบรก แม้จะล้ำด้วยระบบยกฝากระโปรงหน้าเพื่อลดการบาดเจ็บเมื่อชนคนก็จริง แต่ถ้าไม่ได้ชนคนละ.. จะมีประโยชน์อะไรกับผู้โดยสารบ้าง ? ให้มากับระบบช่วยเบรกน่าจะดีกว่าไหม รวมทั้งจำนวนถุงลมที่ให้มา 7 จุดก็ยังไม่ได้รู้สึกตื่นตานัก Toyota Yaris ATIV ก็ให้มาเท่านี้ ยิ่งถ้าเป็น Toyota Camry โฉมใหม่ที่ใกล้จะเปิดตัว แว่วมาว่าให้ถุงลมถึง 10 ใบกับราคาไม่เกิน 1.8 ล้านบาท  แล้วแบบนี้ผู้ซื้อจะหาข้อได้เปรียบจากรถรุ่นนี้ตรงไหน มันก็น่าคิดเหมือนกัน...

6. สรุป Kia Stinger 2018 (เกียร์ สติงเกอร์ 2018)

ไร้ข้อโต้แย้งใด ๆ ถ้าเรื่องดีไซน์ภายนอกของรถรุ่นนี้ Kia Stinger 2018 ที่ทางค่าย เล่นดูดทีมผู้สร้างสรรค์งานศิลป์วิ่งได้มาจากค่ายยุโรปชั้นนำ มาร่วมกันปั้นจนกลายมาเป็นปาติมากรรมชั้นเลิศแบบที่ไร้ข้อโต้แย้งใด ๆ แม้จะพยายามหาแล้ว แต่มันไร้ที่ติเสียจริง ๆ 

ลืมไปเลยกับความน่าเบื่อที่เคยได้รับจากรุ่นก่อนหน้า แล้วมาเริ่มต้นกันใหม่กับเรือธงคันนี้ของ Kia ที่จะกลายมาเป็นพื้นฐานให้กับการออกแบบรถรุ่นอื่น ๆ ที่จะตามมาในอนาคต และ Stinger คันนี้ก็ทำออกมาได้อย่างหมดจดสมชื่อกับที่ทางค่ายยกให้เป็นรุ่นเรือธง  จิตวิญญาณที่สื่อสารออกมาจากดีไซน์ตัวรถ ทำออกมาได้อย่างดีจนอาจทำให้หลายคนสับสน เผลอไผลคิดไปได้ว่ารถคันนี้เป็นรถยุโปรหรือเกาหลีกันแน่  


Kia Stinger 2018 คือรถที่ทำให้ค่าย Kia ดูมีสง่าราศีขึ้นอย่างปฎิเสธไม่ได้ 

ต่อเนื่องไปจนถึงภายในห้องโดยสารยิ่งเด่นชัด ! มันคือความลงตัวที่สุดที่จะนำรถจากค่ายแดนกิมจิ สู่ความเป็น “กิมจิอินเตอร์” เบอร์ใหญ่ของโลกยานยนต์ พอที่จะฟัดเหวี่ยงกับรถค่ายดังฝั่งยุโรปแบบสมน้ำสมเนื้อไม่ “ยี่หระ” ไม่มีข้อด้อยและไม่ต้องออมมือ เจอตัว ๆ กับรุ่นในคลาสเดียวกัน ความเรียบหรูและน่าขับยังไง Kia Stinger 2018 คันนี้ก็ไม่เป็นรอง 

ส่วนเครื่องยนต์ที่ให้มาแบบประนีประนอมพอเพียงกับผู้ใช้คนไทย ก็ไม่ถือว่าแย่แต่ได้ความเป็นมิตรในเรื่องการบริโภคน้ำมัน พร้อมอัตราเร่งที่พอไปวัดไปวาได้ ความแรงไม่ขี้เหร่เมื่อเทียบกับการต้องรับภาระลากตัวรถที่ขนาดใหญ่กว่า 1,700 กิโลกรัม 


ประตูท้ายเปิดกว้างสำหรับเอื้อต่อการบรรจุสัมภาระ

เรื่องฟีเจอร์ความปลอดภัย ให้มาดีพอสมควรแต่ยังไม่ค่อยสมราคา 3 ล้านสักเท่าไร รถหรูระดับนี้น่าจะมีอะไรในเรื่องความปลอดภัยที่ทำให้รู้สึกพิเศษได้มากกว่า  จึงถือเป็นหนึ่งจุดสังเกตหลักที่อาจทำให้ใครที่กำลังสนใจซื้อรถรุ่นนี้อยู่ คงต้องคิดวนอีกสักรอบสองรอบว่าจุดสำคัญที่ทำให้คุณอยากซื้อรถรุ่นนี้คืออะไร

และถ้าจุดสำคัญนั้นหาได้เป็นเรื่องของความปลอดภัย ที่ให้มาก็ถือว่ายอมรับได้ จ่ายซื้อได้เลยสำหรับรถรุ่นนี้ จุดอื่น ๆ ถือว่าดีครบหมด  แต่ถ้าจะว่าด้วยเรื่องความ “สมบูรณ์แบบ” ที่ครบครันคุ้มค่าทุกมิติกับเงินกว่า 3 ล้าน ก็อาจจะยังต้องคิดอีกสักรอบที่เรื่องความปลอดภัย เพราะนี่ขนาดยังไม่รวมความเป็นรถจากเกาหลี จ่ายไป 3 ล้านยังไม่ได้เป็นรถจากยุโรปด้วยนะ 

แล้วคุณละมองว่ารุ่นนี้เป็นยังไงสำหรับ Kia Stinger 2018 อย่าลืมบอกกับเรา Khaorot.com ให้รู้หน่อยที่ Comment ด้านล่างนี้เลย 

ดูเพิ่มเติม:
Kia Grand Carnival SXL ให้ความหรูหราในทุกมุมมอง
All New MG ZS อเนกประสงค์ SUV ตอบโจทย์ชีวิตคนเมือง

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)