รีวิว BMW 3 Series 2019 รถรุ่นยอดนิยม ของ BMW ทุกยุคทุกสมัย

Pichai Damrongsak 16 ม.ค. 2562 | 30 View | รีวิว

หลังจากปีที่แล้ว BMW ได้ทำการเปิดตัว BMW โมเดลที่มียอดขายสูงที่สุดของค่าย อย่าง BMW Series 3 โฉมใหม่อย่างเป็นทางการ ซึ่งถือว่าเป็น 3 Series ในเจเนอเรชั่นที่ 7 แล้ว ทิ้งช่วงจากโฉมก่อนหน้า นานถึง 7 ปีเต็มและมีปรับโฉมมาเป็นยุคใหม่พร้อมด้วยเทคโนโลยีที่จัดเต็มมาให้สาวกได้ถูกอกถูกใจเฝ้ารอ Series 3 อย่างใจจดใจจ่อต้อนรับปี 2019 นี้ก่อนจะมีการจำหน่ายอย่างเป็นทางการในอีกไม่กี่เดือนหลังจากนี้เรามารีวิว เจ้า 3 Series 2019 กันอย่างละเอียดในทุกๆจุดพร้อมคุณสมบัติต่างๆ ที่มีมาพร้อม BMW รุ่นนี้มีอะไรบ้างมาดูกัน

1. แนะนำ BMW 3 Series 2019

รีวิวรถยนต์ BMW 3 Series 2019

สำหรับเจ้า BMW 3 Series  รุ่นนี้คือการการต่อยอดประวัติศาสตร์ของรถยนต์พันธุ์แกร่งแดนใต้(แขว้นมิวนิค)ของเมืองเบียร์เยอรมัน ที่มีอายุมายาวนานกว่า 40 ปี โดยประเดิมด้วยการเปิดตัว Series 3 ในเจเนอเรชั่นที่ 7 ในรหัสตัวถัง G20 ในงาน Paris Motor Show เมื่อปีที่แล้ว ให้วงการยานยนต์ฮือฮาซึ่งทำให้ BMW 3 Series โฉมใหม่นี้ เป็นโมเดลที่สำคัญที่สุดของ BMW ที่จะเฉิดฉายในตลาดรถยนต์ในปี 2019 นี้ 

พรีวิว BMW 3 series 2019

2. รีวิวภายนอก BMW 3 Series 2019

สำหรับรูปลักษณ์ภายนอกของ BMW 3 Series 2019 นี้ถูกปรับปรุงมาให้เข้ากับภาษาการดีไซน์ของ BMW เจเนอเรชั่นปัจจุบัน ด้วยขนาดตัวถังที่ใหญ่โตขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเจเนอเรชั่นก่อนหน้า (F30) โดยมีความยาวเพิ่มขึ้น 76 มิลลิเมตร, กว้างขึ้น 16 มิลลิเมตร และ สูงขึ้น 1 มิลลิเมตร ยึดถือความสปอร์ตเป็นธีมหลักในการออกแบบ โดดเด่นด้วยกระจังหน้าไตคู่แบบชิ้นเดียว มีเส้นเชื่อมอยู่ตรงกลางเป็นเส้นเดียวกัน และส่งต่อไปยังไฟหน้า LED ที่มีรอยบากอยู่ด้านล่าง แบ่งระหว่างดวงไฟคู่ของแต่ละข้าง ซึ่งรอยบากนี้จะเป็นเส้นที่ถูกส่งต่อไปยังกันชนหน้าได้อย่างลงตัว

Highlight ภายนอกของ BMW 3 Series 2019

อัตราส่วนของตัวถัง BMW 3 Series 2019

สำหรับรถยนต์ BMW 3 Series ใหม่ ใช้ไฟหน้าแบบ LED เป็นออปชั่นมาตรฐาน แต่จะมีออปชั่นของ Daytime Driving Light รูปตัว U ภายในเป็นออปชั่น รวมถึงมีตัวเลือกของไฟหน้าแบบ Adaptive LED และ BMW Laserlight มาให้เลือกเป็นครั้งแรกในซีรีส์ 3 อีกด้วย

ไฟหน้า LED  Daytime Runing Light

ฝากระโปรงหน้า มีเส้นที่แหลมคม ตัดขึ้นมา 4 เส้นอย่างชัดเจน โดยแต่ละเส้น ได้วิ่งลงมาชนกับเหลี่ยมของกระจังหน้าไตคู่ รวมถึงเส้นของไฟหน้า ที่เมื่อสะท้อนกับเงาขณะรถวิ่งแล้ว เป็นเส้นนำสายตาไปยังภาพรวมของดีไซน์ด้านหน้าตัวรถได้อย่างมีมิติ ได้ธีมความสปอร์ตอย่างที่ BMW ตั้งใจ ส่วนของกันชนชิ้นล่าง ในไลน์ของ Luxury และ Sport จะได้รับช่องดักอากาศรูปทรงตัว T เป็นครั้งแรก ซึ่งรูปทรงของช่องดักอากาศตัว T นี้ เป็นดีไซน์ดั้งเดิมของ National Advisory Committee for Aeronautics (NACA) สำหรับช่องดักอากาศในเครื่องยนต์เจ็ตของเครื่องบิน ที่มาเป็นเอกลักษณ์ของรถสปอร์ตคลาสสิคในยุคถัดมา

ดีไซน์ฝากระโปรงหน้าใน BMW 3 Series 2019

มาดูด้านข้างกันบ้าง รูปทรงของ 3 Series ใหม่ มีภาพรวมที่ดูเพรียวมากขึ้น จากมิติตัวถังที่มีความยาวขึ้น มีช่วงโอเวอร์แฮงก์ที่สั้น และเส้นสายของหลังคาที่สปอร์ตกว่าเดิม เส้นด้านข้างตัวรถเส้นบนที่ค่อยๆ วิ่งสูงขึ้นไปจนถึงด้านท้ายรถ (สังเกตมือจับประตูหลัง อยู่สูงกว่ามือจับของประตูคู่หน้าอยู่พอสมควร) กับเส้นคู่ล่างที่วิ่งสูงขึ้นมารับกับซุ้มล้อหลัง นำให้เรามองเห็นว่ารถคันนี้วิ่งไปด้านหน้า แม้รถจอดหยุดนิ่ง รวมถึงบริเวณเสา C ที่เป็นดีไซน์ Hofmeister Kink ใน BMW 3 Series นี้ ถูกปรับให้โมเดิร์นมากขึ้น มีรอยต่อของสายการที่เรียบเนียนกว่าเดิม

ไฮไลท์ในมุมมองด้านข้างของ BMW 3 Series 2019

ด้านท้ายของตัวรถ เด่นด้วยไฟท้าย LED ทรง L Shape แคบๆ ตามที่ BMW ปรับมาใช้ไฟท้ายรูปทรงลักษณะนี้กับรถยนต์ BMW ใหม่หลากหลายรุ่น ในขณะที่กันชนชิ้นล่างของรุ่น Luxury / Sport Line จะใช้ดีไซน์กรอบไฟ T Shape เพื่อให้เข้ากับช่องดักอากาศทรงตัว T บริเวณด้านหน้าของตัวรถ ส่วนของท่อไอเสีย ใช้ท่อคู่ ขนาด 80-90 มิลลิมเตร แล้วแต่รุ่นเครื่องยนต์

ไฟท้าย LED ทรง Shape

สำหรับไฮไลท์ในเรื่องสีของตัวถังในวันเปิดตัว จะมีให้เลือกทั้งหมด 12 สี ซึ่งมีสีใหม่ 2 สีด้วยกัน คือสีน้ำเงิน Portimao Blue กับสีเงิน Vermont Bronze รวมถึงมีสีของ BMW Individual สีใหม่ คือสี Dravite Grey ที่ให้เลือกเพิ่มเติมสำหรับ BMW 3 Series 2019

3. รีวิวภายในของ BMW 3 Series 2019

สำหรับภายในของ BMW 3 Series 2019 นี่ถูกจัดเต็มมาไม่แพ้รุ่นใหม่ๆ ของค่าย BMW ที่เพิ่งเปิดตัวในโฉมปี 2019 เลย ด้วยหน้าปัดดิจิตอล ระบบ OS 7.0 เวอร์ชั่นล่าสุด และปุ่มควบคุมต่างๆ บนแผงคอนโซลกลาง ที่เป็นสไตล์ใหม่ทั้งหมด เรียงปุ่มและแยกการควบคุมได้เข้ากับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้มากขึ้น ออกแบบปุ่มมาได้อย่างเรียบหรู สวยงาม และตัดขอบดีไซน์ด้วยเหลี่ยมมุมที่ให้อารมณ์ไดนามิกทุกสัดส่วนส่วนของเสา A ด้านหน้าตัวรถ ถูกปรับปรุงให้มีความบางลง กระจกมองหลังแบบไร้ขอบ ของหลังคาแก้ว หรือ panoramic glass roof ถูกปรับปรุงขยายให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ยาวขึ้นถึง 10 เซนติเมตร เมื่อเปิดด้วยระบบไฟฟ้าแล้ว ห้องโดยสารจะดูโปร่งมาก ซึ่งในรุ่นนี้ ม่านที่เอาไว้ปิดหลังคาแก้ว ก็ถูกควบคุมด้วยระบบไฟฟ้าแล้วเช่นกัน

ไฮท์ไลท์ภายใน BMW 3 Series 2019

ภายในรถยนต์รุ่นนี้มีหน้าจอ Head-up Display เจเนอเรชั่นใหม่ มีพื้นที่ของการฉายหน้าจอบนกระจกหน้ารถ ที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมถึง 70% ให้ข้อมูลที่ครบถ้วนกว่าเดิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการใช้งานร่วมกับระบบช่วยขับขี่ Active Cruise Control ที่จำเป็นต้องแสดงผลข้อมูลหลากหลายอย่างพร้อมระบบปฏิบัติการ OS 7.0 ที่เป็นหน้าจอแบบใหม่นี้ จะสามารถแสดงผล เพื่อบอกข้อมูลในระหว่างการขับขี่ได้ละเอียดมากขึ้นกว่าเดิมเป็นอย่างมาก และรองรับการขับขี่ในหลากหลายโหมด ที่อาจต้องใช้ข้อมูลในการแสดงผลที่แตกต่างกัน เช่นในโหมด SPORT หรือ ECO PRO รวมถึงรองรับรุ่นเครื่องยนต์ที่แตกต่างกัน เช่นรองรับการแสดงผลสำหรับรุ่น Plug-in Hybrid โดยเฉพาะซึ่งซอฟต์แวร์แบบใหม่ใน BMW 3 Series จะเปิดให้เจ้าของรถ BMW สามารถอัปเกรดซอฟต์แวร์เวอร์ชั่นใหม่ได้ด้วยตัวเอง และจะปรากฏขึ้นบนหน้าจอทันทีที่มีเวอร์ชั่นใหม่มาให้อัปเดตอีกด้วย

หน้าจอที่มีเทคโลยีระบบปฏิบัติการ OS 7.0 แสดงผลต่างๆ ใน BMW 3 Series 2019

ด้านเบาะที่นั่ง ถูกปรับปรุงมาใหม่เช่นกัน และเพิ่มพื้นที่ legroom ให้กับผู้โดยสารทุกตำแหน่ง มีตัวเลือกของวัสดุให้เลือกมากขึ้น เช่นหนัง Vernasca ที่แยกออกมาเป็นออปชั่นเพิ่มความหรูหราให้กับห้องโดยสาร โดยBMW 3 Series ใหม่ มาพร้อมกับไฟ ambient ในห้องโดยสาร โดยใช้ไฟ LED ทุกตำแหน่ง มีให้เลือกปรับได้ทั้งหมด 6 สี ควบคุมได้จากหน้าจอ iDrive แถมยังมีออปชั่นของไฟส่องพื้นประตูด้านนอกตัวรถ ที่ทำหน้าที่เป็น Welcome Light Carpet ออปชั่นที่หลายคนชื่นชอบจากการเปิดตัวครั้งแรกของออปชั่นนี้ใน BMW 7 Series โฉมปัจจุบัน

เบาะที่นั่งโดยสารภายใน BMW 3 Series 2019

และสุดท้ายฝากระโปรงท้ายของ BMW 3 Series ใหม่ มีความจุ 480 ลิตร สามารถกั้นช่องแยกส่วนได้ และสามารถพับเบาะหลังเพื่อเพิ่มความจุของฝากระโปรงท้ายได้ โดยแยกพับเบาะได้ทั้ง 3 ชิ้น แบบ 40:20:40 เพิ่มความยืดหยุ่นในการชีวิตประจำวันได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

ที่ใส่สัมภาระด้านท้ายจุดได้ถึง 480 ลิตร

4. รีวิวขุมพลังเครื่องยนต์ของ BMW 3 Series 2019

BMW 3 Series 2019 มีขุมพลังเครื่องยนต์ที่มีความแรงสูงสุด จะเป็น BMW 330i ก่อน ซึ่งใช้เครื่องยนต์ทวินพาวเวอร์เทอร์โบ 2.0 ลิตร 4 สูบ ให้กำลังสูงสุด 258 แรงม้า ให้แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร และสามารถทำการเร่งจาก 0-100 km/h ได้ในระยะเวลา 5.8 วินาทีส่วนในรุ่นมาตรฐานอย่าง BMW 320i จะใช้เครื่องยนต์ทวินพาวเวอร์เทอร์โบ 2.0 ลิตร 4 สูบเช่นกัน ให้กำลังสูงสุด 184 แรงม้า แรงบิด 300 นิวตันเมตร และเร่งจาก 0-100 km/h ได้ในเวลา 7.2 วินาที

ขุมพลังเครื่องยนต์ใน BMW 3 Series 2019

ฝั่งเครื่องยนต์ดีเซล จะมีให้เลือกสูงสุดถึงรุ่น 330d ใช้เครื่องยนต์ดีเซล 3.0 ลิตร 6 สูบ 265 แรงม้า ให้แรงบิดสูงสุดแบบสะใจสุดๆ ที่ 580 นิวตันเมตร และในรุ่นดีเซล 4 สูบ ก็จะมีตัวเลือกของทั้งรุ่น 320d และ 318d ที่มี 190 และ 150 แรงม้า ตามลำดับและBMW รุ่นเกียร์อัตโนมัติ จะใช้เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด Steptronic ที่ถูกปรับปรุงมาใหม่ ส่วนในรุ่น M Sport ก็จะใช้เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด Steptronic Sport ที่รองรับ Paddle Shift และระบบ Launch Control

ในปี 2019 BMW อาจมีการเปิดตัวรถพลังงานทางเลือกใหม่ที่มาใช้กับ BMW ในตระกูล เลข 3 

ทั้งนี้ในช่วงปี 2019 ทาง BMW จะเปิดตัวรุ่นปลั๊กอินไฮบริดตามมา ในรุ่น BMW 330e ซึ่งมีการอัปเกรดเทคโนโลยีแบตเตอรี่ มาช่วยให้สามารถขับเคลื่อนได้ไกลขึ้นกว่าเดิม โดยใน BMW 330e เจเนอเรชั่นใหม่นี้ จะวิ่งด้วยพลังงานของแบตเตอรีเพียวๆ ได้ถึง 60 กิโลเมตร (เพิ่มขึ้นกว่า 33% จากรุ่นเดิม) แถมยังมีอัตราการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงโดยรวมที่ดีขึ้นถึง 10% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า โดย BMW 330e ใหม่ จะมีอัตราเร่งจาก 0-100 km/h ได้ที่ 6.0 วินาที (รายละเอียดของเครื่องยนต์ และกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้า จะถูกเปิดเผยอีกครั้งในปี 2019)

5. รีวิวความปลอดภัยของ BMW 3 Series 2019

ด้านความปลอดภัย BMW 3 Series 2019 มีการออกแบบตัวถังมาให้มีการกระจายน้ำหนักแบบ 50:50 ในทุกรุ่นเครื่องยนต์ โดยเสิรมความแข็งแกร่งให้กับตัวถัง ให้มีความแข็งแรงขึ้น 25% (และบางจุดสูงขึ้นถึง 50%) เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า ซึ่งจะเห็นผลอย่างมากในรุ่นเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพสูง เช่นในรุ่น M Sport หรือช่วงล่างแบบ M Sport ซึ่งครั้งนี้ BMW สามารถเพิ่มเรตติ้งของสปริงช่วลงล่างได้มากขึ้นถึง 20% แต่สามารถทำให้น่ำหนักตัวถังโดยรวม มีน้ำหนกัที่เบาลงกว่ารุ่นเดิมถึง 55 กิโลกรัม และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ หรือ Drag Coefficient ต่ำลงเหลือ 0.23 ที่ทำให้มั่นใจในความปลอดภัยในการขับขี่มากยิ่งขึ้น

และลดการเคลื่อนไหวของตัวถังรถยนต์ที่เกิดจากสปริงช่วงล่างเมื่อรถวิ่งผ่านถนนที่ไม่เรียบ

นอกจากนี้ ใน BMW 3 Series ที่มีออปชั่นช่วงล่าง Adaptive M ระบบช่วงล่างจะถูกควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า โดยสามารถปรับเปลี่ยนได้จากโหมดการขับขี่หรือ Driving Experience Control ให้มีคาแรคเตอร์ที่แตกต่างกัน เช่นในโหมด COMFORT อาจปรับให้ช่วงล่างวมีความนุ่มนวล ในขณะที่โหมด SPORT ก็อาจปรับให้มีความกระด้างขึ้น เพื่อรองรับการขับขี่ในสนามแข่ง หรือของใหม่คือโหมด ADAPTIVE เป็นครั้งแรกในซีรีส์ 3 ที่ตัวรถจะทำการคำนวนและปรับโหมดให้โดยอัตโนมัติ

อด หรือ Reversing Assistant เพื่อความปลอดภัย

BMW 3 series 2019 มีโหมด ADAPTIVE  ที่ทำให้พวงมาลัยสามารถปรับความยืดหยุ่นได้ตามโหมดการขับขี่ ซึ่ง BMW 3 Series รุ่นนี้ใช้พวงมาลัยไฟฟ้า ที่มีเทคโนโลยี Servotronic และปรับความแข็งได้ตามความต้องการ หรือปรับตามระบบช่วงล่างได้ ผ่านการปรับแต่งมาให้เข้ากับคาแรคเตอร์ของเครื่องยนต์ในแต่ละรุ่น ในแต่ละโหมด ที่จะให้ความมั่นใจได้ทั้งในช่วงทางตรง และการเข้าโค้งทุกรูปแบบให้รู้สึกมั่นใจและปลอดภัยทุกการควบคุมการขับขี่

รีวิว Mazda MX-5 RF 2019 ขีดสุดของยนตรกรรมสายพันธุ์สปอร์ต

6. สรุป

ทั้งหมดนี้ ก็เป็นการรีวิว ให้เห็นในทุกแง่มุมของรถยนต์ขวัญใจสาวก 3 Series  รุ่นยอดนิยม ของผู้ที่ชื่ชอบรถยนต์ซีดานหรูเมืองเบียร์ในซีรย์นี้ สำหรับ BMW 3 Series 2019  มีการคาดการณ์ว่าจะเริ่มวางตลาดที่ต่างประเทศในช่วงเดือนมีนาคม 2019 และคาดว่าจะถูกนำเข้ามาเปิดตัวในประเทศไทยในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2019 โดยระยะแรกจะเป็นรถนำเข้า (CBU) ก่อน โดยยังไม่มีรายละเอียดว่าบีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย จะนำรุ่นเครื่องยนต์ใดบ้างเข้ามาจำหน่ายในช่วงแรกคาดว่าจะเริ่มต้นที่ 2.2 ล้านกว่าบาท  ซึ่งต้องคอยติดตามอย่างใกล้ชิดในช่วงต้นปี 2019 กันอีกครั้งภายในไม่เกินต้นปีนี้

ดูเพิ่มเติม

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

จองและรับรถ BMW 3 Series Gran Turismo และ BMW 530e ภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 นี้ รับข้อเสนอสุดคุ้มยิ้มนานไป 3 ปี

ตลอดเดือนกุมภาพันธ์ 2562 นี้ BMW จัดแคมเปญพิเศษสำหรับลูกค้ารถยนต์ BMW 3 Series Gran Turismo และ BMW 530e ที่จองและรับรถภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 นี้ รับสิทธิพิเศษ 2 ต่อ แบบสุดคุ้มและทำให้คุณยิ้มนานไปได้อีก 3 ปี แต่ต้องรีบหน่อยนะคะ เพราะเหลือเวลาอีกเพียง 9 วัน เท่านั้น

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)