รีวิวรถ Mazda CX-3 2019 Crossover มิติใหม่แห่งการขับขี่

Khan-Chit 13 มิ.ย. 2561 | 329 View | รีวิว

หลังจากเปิดตัว Mazda CX-3 2018 เมื่อปีที่ผ่านมา มีกาะแสตอบรับเกินคาด ทาง Mazda จึงส่ง Mazda CX-3 2019 Crossover รับไม้ต่อจากรุ่นพี่ โดยการดีไซน์ใหม่ล่าสุดของ KODO ให้ความแรง เร็ว ประหยัด ฟังก์ชั่นครบ ระบบความปลอดภัยขั้นสูง ที่ให้คุณมากกว่าการขับขี่

เปิดตัวครั้งแรก Mazda CX3 2019 Crossover มิติใหม่แห่งการขับขี่


New Mazda CX3 2019 Crossover ที่งาน New York Auto Show 2018

New Mazda CX3 2019 Crossover เปิดตัวครั้งแรก ที่งาน New York Auto Show 2018 ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก โดย CX3 2019 นี้ ได้พัฒนาต่อยอดจาก CX3 รุ่นก่อน มีการปรับแต่งรูปลักษณ์ภายนอกเล็กน้อยให้ดูลงตัวมากขึ้น ตกแต่งภายในด้วยวัสดุที่ดูหรูหรากว่าเดิม เพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์ ฟังก์ชั่นการทำงานที่มากขึ้น และปรับระบบความปลอดภัยเป็นขั้นสุดเทียบเท่ารถยุโรป เพื่อให้มีประสิทธิภาพเหนือระดับมากขึ้น โดยมีทั้งหมด 3 รุ่นย่อย คือ Mazda CX-3 GX, Mazda CX-3 GS และ Mazda CX-3 GT

รีวิวภายนอก


ด้านหน้าเปลี่ยนเล็กน้อย

มองจากด้านหน้า ไม่แตกต่างจาก CX3 2018 มากนัก กระจังหน้าทรงเดิม แต่ปรับแต่งโครงโครมเมียมด้านในให้มีลูกเล่นมากขึ้น ไม่ดูทื่อ กันชนหน้าเพิ่มโครเมียมด้านข้างรับกับส่วนโค้งของมุมรถได้เป็นอย่างดี ไฟหน้าเป็นแบบโปรเจคเตอร์ LED Daytime Running Light เพิ่มกรอบไฟเลี้ยวสีส้ม พร้อมด้วยไฟตัดหมอกด้านล่างทรงเดิม ส่วนของไฟท้าย LED มีการปรับดีไซน์ใหม่เป็นรูปกลม เข้ากันกับไฟหน้า


ไฟท้าย LED มีการปรับดีไซน์ใหม่เป็นรูปกลม


มุมมองโดยรอบของตัวรถ

ล้อตัวท็อปเป็นล้อแม็กซ์แบบใหม่รูปทรงหรูหรา ประดับด้วยโลโก้ Mazda ปักเงาบนเพลทตรงกลาง มาพร้อมกับยางขนาด P215/50 R18 92V โดยที่รุ่น Mazda CX-3 GX เป็นล้อธรรมดาขนาด 16 นิ้ว ส่วนรุ่น Mazda CX-3 GS เป็นอัลลอยด์ขนาด 16 เช่นกัน และมีซุ้มล้อประดับเช่นเดียวกับ CX3 รุ่นก่อนๆ คงความเป็นสปอร์ตแบบฉบับรถยุโรปไว้ ด้านข้างแต่งด้วยเส้นข้างลากเฉียงไปจนถึงประตูหลังให้ความรู้สึกโฉบเฉี่ยวเวลาวิ่งบนท้องถนน ตามแบบฉบับ KODO ดีไซน์ กระจกมองข้างยังคงวางบนประตูด้านนอกเพื่อลดจุดอับ เวลาที่มีคนข้ามถนนหรือรถสวนขณะเลี้ยว ซึ่งเป็นการออกแบบที่เก็บรายละเอียดทุกจุดของ Mazda ส่วนด้านหลังนอกจากไฟท้ายแล้ว ไม่แตกต่างจากรุ่นก่อน

บอกเล่าประสบการณ์ใช้รถยนต์ Mazda CX-5 มีข้อดี ข้อเสีย หรือปัญหาอะไรบ้าง

New Mazda CX3 2019 Crossover ที่งาน New York Auto Show 2018

รีวิวภายใน

สำหรับภายในห้องโดยสาร ได้มีการปรับเปลี่ยนดีไซน์และวัสดุให้ดูสวยงามกลมกลืนมากขึ้นด้วยโทนขาว เทา และดำ ตัวคอนโซลเปลี่ยนใหม่ซึ่งถ้าไม่สังเกตุอาจคิดว่าไม่แตกต่างจากรุ่นก่อนหน้า ซึ่งทาง Mazda ได้นำข้อคิดเห็นของผู้ขับขี่ CX3 รุ่นก่อนที่ส่วนใหญ่คอมเมนท์ว่า “ตัวคอนโซลดูรก” มาปรับปรุงใหม่ โดยให้ตัวควบคุมอินโฟเทนเมนท์ของรถอยู่ด้านหลังเกียร์ นำก้านเบรกมือออกและใช้ระบบเบรกไฟฟ้า ( Electronic Parking Break ) แทน ซึ่งเป็นเพียงปุ่มควบคุมขนาดเล็ก จัดวางข้างกับแผงควบคุมอินโฟเทนเมนท์ ทำให้มีพื้นที่กว้างกว่าเดิม แล้วเลื่อนที่วางแก้วขึ้นมาตรงกลางเล็กน้อย ทำให้หยิบจับแก้วน้ำได้สะดวกขึ้นอีกทั้งไม่ติดก้านเบรกมือด้วย ส่วนพวงมาลัยและช่องเก็บของด้านหน้าไม่ได้เปลี่ยนแปลงซึ่งของเดิมทำได้ดีอยู่แล้ว


คอนโซลปรับให้มีพื้นที่มากขึ้น

ฟังก์ชั่นเหมือนกับรุ่น CX3 ก่อนหน้าที่จัดเต็ม คือหน้าแผงคอนโซลติดตั้งจอหลักขนาด 7 นิ้ว ที่สามารถควบคุมด้วยระบบสัมผัสและแผงควบคุมตรงหลังเกียร์ที่ปรับใหม่ เล่นวิทยุ CD/MP3 ได้ รองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth มีระบบสั่งงานด้วยเสียง (Voice Recognition) ระบบนำทางในตัว ช่องเสียบ USB 2 ช่องและช่อง AUX อีก 1 ช่อง ขับกำลังเสียงผ่านลำโพง Boss 7 ตัวในรุ่นท็อปและลำโพง 6 ตัวในรุ่นปกติ โดยหน้าจอสามารถเชื่อมต่อกับระบบ Social media ผ่านทางสมาร์ทโฟนได้อีกด้วย และที่สำคัญ ตัวควบคุมอินโฟเทนเมนท์สามารถเข้าถึงคำสั่งต่างๆผ่านการกด โยก หมุน เช่นเดียวกับระบบ iDrive ที่ใช้ใน BMW เลยทีเดียว


รุ่นท็อปจะเป็นเบาะหนังทั้งหมด

ด้านตัวเบาะ ตัดเย็บด้วยวัสดุหนังอย่างดีโดยตัวท็อปจะเป็นเบาะหนังทั้งหมด ที่พักแขนถูกปรับใหม่ให้มีสัมผัสนุ่มนวลเข้ากับสรีระมาก ตัวเบาะหลังถูกยกขึ้นมาให้สูงกว่าเบาะหน้าเล็กน้อยเพื่อให้ผู้โดยสารแถวหลังมองเห็นทัศนียภาพได้ชัดเจนขึ้นขึ้น ตัวรูฟที่เปิดรับแสงด้านบนเหมือนเดิม โดยการปรับโฉมภายในครั้งนี้เรียกได้ว่ามีความกลมกลืน ลงตัวสวยงามเป็นอย่างมาก

รีวิวสมรรถนะของ New Mazda CX-3 2019

ด้านขุมพลัง New Mazda CX-3 2019 Crossover ทั้งสามรุ่นมาพร้อมเครื่องยนต์ Skyactive 2.0 L DOHC 16-valve 4-cylinder ที่ได้รับการพัฒนาไปอีกขั้นให้มีความแรงกว่าเดิม จาก 146 แรงม้า เป็น 148 แรงม้า โดยปรับแต่งให้สามารถตอบสนองและลดแรงเสียดทานระหว่างขับขี่ได้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ประหยัดน้ำมันได้ดีกว่าเดิม พร้อมกันนั้นยังปรับระบบบังคับเลี้ยวให้มีคุณภาพและการจัดการที่ดีขึ้น ในขณะที่ ระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจฉริยะ G-Vectoring Control ก็ถูกอัพเกรดขึ้นไปอีก พร้อมด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 speed ขับเคลื่อนด้วยระบบ FWD (Front Wheel Drive ) ที่เปลี่ยนเป็น AWD (All Wheel Drive)ได้ตามความต้องการ ถึงแม้ว่าการเพิ่มความเร็วเพียง 148 แรงม้าอาจไม่มากนัก แต่ก็เพียงพอแล้วสำหรับวิ่งในเมืองไทย


ระบบความปลอดภัยใหม่ล่าสุด

ระบบความปลอดภัยของ Mazda CX-3 2019

ด้านความปลอดภัย Mazda CX-3 2019 Crossover มาพร้อมกับถุงลมนิรภัยคู่ด้านหน้า ระบบเบรกไฟฟ้า(Electronic Parking Break) ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว DSC ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HLA ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TCS ระบบสัญญาณกันขโมยและกุญแจแบบ Immobilizer พร้อมด้วยเซ็นเซอร์กะระยะและกล้องมองหลัง และติดตั้งระบบความปลอดภัยระดับโลก i-Activesense ทุกรุ่น ซึ่งประกอบด้วยระบบเตือนบริเวณจุดอับสายตา (ABSM-Advanced Blind Spot Monitoring) ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน (LDWS-Lane Departure Warning System) ระบบเตือนขณะถอยหลัง (RCTA - Rear Cross Traffic Alert) ระบบช่วยเบรก(SCBS-Smart City Brake Support) ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (HBC-High Beam Control) และระบบใหม่ล่าสุด ระบบแจ้งเตือนคนผ่านด้านหน้า Pedestrian Detection (forward sensing)โดยรุ่นปกติจะไม่มีระบบ HBC และ LDWS

สรุป

สำหรับ Mazda CX-3 Crossover ฉบับ 2019 นี้ เรียกได้ว่ามีการปรับเปลี่ยนหลายจุดด้วยกัน โดยเน้นปรับรายละเอียดให้มีความกลมกลืน ดูหรูหราทันสมัยมากขึ้น การใช้งานสะดวกกว่าเดิม เป็นการอัพเกรดขึ้นอีกหนึ่งระดับ แต่โครงสร้างหลักไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง ยังคงใช้ KODO ดีไซน์เช่นเดิมที่ให้ลุคสปอร์ต โดดเด่นเมื่อขับขี่บนท้องถนน มีความแรงเพิ่มขึ้นเป็น 148 แรงม้าแต่ประหยัดพลังงานมากกว่าเดิม พร้อมด้วยระบบความปลอดภัยครบครัน ในด้านค่าตัว ทางฝั่งแคนนาดาตกอยู่ประมาณ 22,800 USD – 32,800 USD แต่ทาง Mazda ประเทศไทยยังไม่เปิดเผยราคาออกมา แต่มีการคาดการณ์ว่าราคาไม่น่าจะสูงกว่า Mazda CX-3 2018 เท่าใดนัก โดยสังเกตุจากราคาของ Mazda รุ่นก่อนๆที่เคยทำการรีดีไซน์มาแล้ว

ดูเพิ่มเติม:

รีวิว All New Mazda CX-5 2.2 XDL ยนตรกรรมเอสยูวีอเนกประสงค์สุดทันสมัยแห่งยุค

All New Mazda 2 Hatchback 2018 ค้นพบสุนทรียภาพในทุกการขับขี่

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่นพิเศษ New MAZDA CX-3 2018 รถ Crossover SUV ให้คุณเลือกได้ ในแบบที่เป็นคุณ

New MAZDA CX-3 2018 จัดโปรโมชั่นพิเศษ สำหรับลูกค้าคนพิเศษ เพื่อเป็นการต้อนรับสมาชิกใหม่เข้าบ้าน MAZDA ที่ต้องการรถ Crossover SUV ดีไซน์สปอร์ตสุดหรูหราระดับพรีเมียมที่เป็นเอกลักเฉพาะตัวของ New MAZDA CX-3 2018 เพียงแค่จองและออกรถ New MAZDA CX-3 2018 ภายในวันที่ 30 กันยายน 2561

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)