บอกเล่าประสบการณ์ใช้รถ Mazda CX-3 จากผู้ใช้จริง

มนัส ช่วยบำรุง 20 มิ.ย. 2561 | 13125 View | รีวิว

Mazda CX3 ยอดรถอเนกประสงค์ SUV ที่พร้อมนำพาผู้ขับขี่ไปพบประสบการณ์ที่เหนือระดับในทุกเส้นทางผสานกับฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวกสุดครบครัน เรามาดูกันว่าประสบการณ์จากผู้ใช้รถรุ่นนี้เป็นอย่างไรบ้าง

1. แนะนำ

Mazda CX-3 ถูกพัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิด KODO DESIGN  ผสานเทคโนโลยีสุดล้ำเข้ากับความสมบูรณ์แบบของเครื่องยนต์ Skyactiv ที่พกพาความโดดเด่นในด้านอัตราการเร่งที่สามารถทำได้อย่างดีเยี่ยม พร้อมทั้งช่วงล่างที่ขึ้นชื่อในเรื่องให้การยึดเกาะถนนในทุกเส้นทางในราคาเริ่มต้นเพียง 835,000 บาท โดย Mazda CX3 ถือเป็นเจเนอเรชั่นที่ 6 ของรถในตระกูล CX-3 ที่ได้รับการติดตั้งระบบส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด เสริมด้วยทางเลือกรุ่นย่อยที่มีให้ถึง 5 รุ่น ผลักดันให้ SUV ครอสโอเวอร์ตัวเก่งจากค่ายมาสด้าได้รับความสนใจจากผู้ขับขี่จำนวนมากเรามาชมกันว่าผู้ใช้รถ Mazda CX3 จะพูดถึงข้อดีและข้อเสียของรถยี่ห้อนี้อย่างไรกันบ้าง

Mazda CX3
Mazda CX-3

2. ความคิดเห็นเกี่ยวกับภายนอกของ Mazda CX-3

Mazda CX-3 ให้ความโดดเด่นด้วยดีไซน์ภายนอกสปอร์ตโฉบเฉี่ยวผสานกับโครงสร้างตัวถังที่ถูกออกแบบให้มีรูปลักษณ์ที่ปราดเปรียวมากยิ่งขึ้นสามารถขับขี่ในเส้นทางที่มีการจราจรแออัดได้ดี เสริมด้วยการติดตั้งไฟหน้าแบบ LED ระบบไฟส่องสว่างสำหรับการขับขี่ในเวลากลางวันแบบ LED (Daytime Running Lamp) ไฟตัดหมอกคู่หน้า พร้อมระบบเปิด-ปิด ไฟหน้าอัตโนมัติ  ระบบไฟหน้าปรับระดับสูง-ต่ำ อัตโนมัติ (Auto Leveling System) ซึ่งหากมองจากภาพรวมระบบไฟส่องสว่างของ Mazda CX3 โฉมนี้ถือว่าให้มาอย่างครบครันเลยทีเดียว แต่ก็ยังมีผู้ใช้งานบางรายที่ประสบปัญหาจากระบบไฟอยู่บ้าง เช่น ผู้ใช้งานเฟสบุ๊ครายหนึ่งที่ได้โพสต์ถึงปัญหาไฟหน้ามีคราบน้ำทั้ง 2 ข้าง ดังนี้

นอกจากผู้ที่พบปัญหาคราบน้ำในไฟหน้าทั้ง 2 ข้างแล้วผู้ใช้งาน Mazda CX3 อีกรายก็พบปัญหาดังกล่าวเช่นกัน โดยได้นำมาโพสต์ลงใน www.mazdacx3club.com ถึงปัญหาน้ำเข้าโคมไฟด้านหน้าซึ่งพบผู้ประสบเหตุอยู่หลายรายด้วยกัน ดังนี้

ด้านหลัง Mazda CX3 ติดตั้งไฟท้ายแบบ LED พร้อมสปอยเลอร์หลังทรงสปอร์ต เพิ่มแผงกันกระแทกสีน้ำเงิน กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวปรับและพับได้ด้วยไฟฟ้า ล้ำหน้าด้วยกระจกกรองแสงรอบคันพร้อมลดเสียงรบกวนจากภายนอกแบบ (Green Tinted Mirror) ท่อไอเสียคู่แบบสปอร์ตพร้อมปลายท่อโครเมี่ยม และ เสาอากาศแบบครีบฉลาม ส่วนช่วงล่างล้ออัลลอย ขนาด 18 นิ้ว 215/50 R18 ให้ความหนึบยึดเกาะถนนแบบสุดๆ พร้อมทั้งมิติความสูงของรถตระกูลครอสโอเวอร์โฉมนี้ที่ได้รับเสียงชื่นชมจากสมรรถนะที่สามารถไปได้ในทุกพื้นที่ไม่ต้องหวั่นน้ำท่วม อาทิ ผู้ใช้งานเว็บไซต์พันทิปที่ได้โพสต์ถึงการขับขับขี่ CX3 ไปได้ในทุกพื้นที่ไม่ต้องกังวลรถเร่องน้ำท่วม  

เปรียบเทียบกันให้ชัด MG ZS กับ Mazda CX-3 รถรุ่นไหนดีกว่า ?

3. ความคิดเห็นเกี่ยวกับภายใน Mazda CX3

ภายใน Mazda CX-3 ได้รับการดีไซน์ให้สปอร์ตโฉบเฉี่ยวมากขึ้นผสานกับฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวกครบครันให้ความโดดเด่นด้วยวัสดุหุ้มเบาะหนังสีดำ แผงคอนโซลหน้าเรียบหรูตกแต่งด้วยหนังสีดำ ให้ความประทับใจมากยิ่งขึ้นด้วยวัสดุตกแต่งกรอบช่องแอร์สีเงินซาติน ส่วนระบบบังคับเลี้ยวติดตั้งพวงมาลัยหุ้มหนังปรับระดับได้ 4 ทิศทาง แต่ก็ยังมีข้อติจากผู้ใช้งาน Mazda CX3 รุ่น SP ที่ได้พูดถึงปัญหาความคับแคบภายในห้องโดยสารไม่เหมาะกับผู้ที่มีครอบครัวขนาดใหญ่ โดยได้นำเหตุการณ์ที่ประสบพบเจอมาโพสต์ลงในเว็บไซต์พันทิปดังนี้

ส่วนหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่เป็นแบบสี Active Driving Display พร้อมมาตรวัดรอบเครื่องยนต์แบบ Digital ให้ความบันเทิงผ่านระบบอินโฟเทนเมนท์บนหน้าจอระบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว พร้อมปุ่มควบคุมอัจฉริยะ Center Commander เชื่อมต่อโทรศัพท์เคลื่อนที่ผ่านสัญญาณบลูทูธ พร้อมสวิตช์ควบคุมที่พวงมาลัย เสริมด้วยฟังก์ชั่นระบบสั่งการด้วยเสียง Voice Recognition และ ระบบนำทาง Navigator

นอกจากนี้แล้ว Mazda CX3 ยังเพิ่มฟังก์ชั่นพนักพิงเบาะด้านหลังแบบแยกปรับพับ 60:40 พร้อมระบบไฟฟ้าและระบบ Jam Protection ที่ตำแหน่งคนขับให้ความสะดวกสบายแบบสุดๆ แต่ก็ยังมีผู้ใช้งานได้แสดงทัศนะถึงพื้นที่ห้องโดยสารตอนหลังของ Mazda CX3 ที่มีขนาดเล็กทำให้ผู้โดยสารด้านหลังมีพื้นที่ใช้สอยไม่มากนัก

4. ความคิดเห็นเกี่ยวกับเครื่องยนต์ Mazda CX-3

Mazda CX-3 มาพร้อมกับขุมพลังที่มีให้เลือกถึง 2 รูปแบบ ได้แก่ เครื่องยนต์เบนซิน Skyactiv-G แถวเรียง 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 156 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 204 นิวตัน-เมตร ที่ 2,800 รอบ/นาที รองรับเชื้อเพลิง E85 และ E20 และ เครื่องยนต์ดีเซล Skyactiv-D เทอร์โบแปรผัน 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 4,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 270 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600-2,500 รอบ/นาที ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์ Skyactiv-Drive อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อมแมนนวลโหมด Activematic โดยได้รับคำชื่นชมจากผู้ใช้งานมากมายกล่าวถึงสมรรถนะของเครื่องยนต์ Skyactiv ใน Mazda CX3 ที่ให้อัตราการเร่งอย่างดีเยี่ยม เช่น ผู้ใช้งานเว็บไซต์พันทิปรายหนึ่งได้พูดถึงสมรรถนะเครื่องยนต์ CX3 ไว้ดังนี้

5. ความคิดเห็นเกี่ยวกับระบบความปลอดภัย Mazda CX-3

Mazda CX-3 พร้อมให้การปกป้องในทุกเส้นทางการขับขี่ด้วยระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน LDWS ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ SCBS ที่พ่วงติดมากับระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติขณะถอยหลัง SCBS-R เสริมด้วยนวัตกรรมสุดล้ำหน้าระบบช่วยเตือนเมื่อเหนื่อยล้าขณะขับขี่ DAA เสริมด้วยระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ABSM พร้อมทั้งระบบช่วยเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง RCTA และ ระบบเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรกอัตโนมัติ SBS ที่ได้รับเสียงชื่นชมจากผู้ใช้งานเว็บไซต์พันทิปโดยได้กล่าวถึงเหตุการณ์ดังกล่าวเอาไว้ว่า

ส่วนฟีเจอร์ความปลอดภัยขั้นพื้นฐานของ Mazda CX3 ก็อัดแน่นมาอย่างเต็มที่เช่นกัน อาทิ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ MRCC เสริมด้วยระบบควบคุมความเร็วคงที่ Cruise Control ให้การปกป้องมากยิ่งขึ้นด้วยระบบถุงลมนิรภัยคู่หน้า SRS และ ระบบถุงลมนิรภัยด้านข้างสำหรับผู้โดยสารตอนหน้า ม่านถุงลมนิรภัย พร้อมทั้งยังติดตั้งระบบพวงมาลัยยุบตัวแปรผันตามการทำงานของถุงลมนิรภัย แม้จะอัดแน่นด้วยฟีเจอร์ระบบความปลอดภัยมากมายเพียงใดก็ยังมีข้อผิดพลาดอยู่บ้าง เช่นผู้ใช้งาน Mazda CX3 รายหนึ่งได้พบปัญหาระบบ i-Stop ไม่ทำงานพร้อมขึ้นไฟเตือนสีส้มซึ่งได้นำปัญหาดังกล่าวมาโพสต์ลงในเว็บไซต์ www.mazdacx3club.com ดังนี้

จับกระแสความร้อนแรงของรถราคาหลักล้าน Toyota C-HR 2018 ปะทะ Mazda CX-3

6. สมรรถนะการขับขี่บนถนน Mazda CX-3 ดียังไง ?

Mazda CX-3 สามารถสร้างอัตราการเร่งในช่วงการออกตัวได้ดี เพิ่มอัตราความเร็วในช่วงระยะ 100-120 กม./ชม.ได้อย่างดีเยี่ยม ผนวกกับช่วงล่างของมาสด้าที่ขึ้นชื่อลือชาในเรื่องการยึดเกาะถนนได้เป็นอย่างดี กอปรกับมิติตัวรถที่มีความสูงจากพื้นจนถึงตัวรถค่อนข้างมากตามแบบฉบับรถ SUV Crossover ยิ่งทำให้ มาสด้า CX3 โฉมนี้ พร้อมลุยไปในทุกพื้นที่ โดยมีผู้ใช้งานเว็บไซต์พันทิปรายหนึ่งได้กล่าวถึงสมรรถนะในการขับขี่ Mazda CX3 ที่มีความคล่องตัวเป็นอย่างมากพร้อมด้วยช่วงล่างที่หนึบ

แต่กระนั้นก็ยังมีผู้ใช้งาน Mazda CX3 บางรายบ่นถึงพวงมาลัยของมาสด้าโฉมนี้ที่มีน้ำหนักเบาจนเกินไป ซึ่งผู้ใช้งานรายดังกล่าวได้โพสต์ลงในเว็บไซต์พันทิปเอาไว้ว่า

นอกจากนี้แล้วยังมีผู้ใช้งาน Mazda CX3 อีกส่วนหนึ่งที่ประสบปัญหาเมื่อต้องขับขี่ Mazda CX3 ในระยะทางไกลแต่คอนโซลด้านหน้าฝั่งคนขับมีความคับแคบมากทำให้ผู้ขับขี่มีความอึดอัดนั่งได้ไม่สบายนัก อาทิ ผู้ใช้งานเว็บไซต์พันทิปที่ได้โพสต์ถึงปัญหาดังกล่าว ดังนี้

ดูเพิ่มเติม

 All New Mazda 2 Hatchback 2018 ค้นพบสุนทรียภาพในทุกการขับขี่

 Toyota จับมือ Mazda ตั้งโรงงานใหม่ร่วมกันในสหรัฐอเมริกา พร้อมพัฒนาเทคโนโลยีรถไฟฟ้าร่วมกัน

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่นพิเศษ New MAZDA CX-3 2018 รถ Crossover SUV ให้คุณเลือกได้ ในแบบที่เป็นคุณ

New MAZDA CX-3 2018 จัดโปรโมชั่นพิเศษ สำหรับลูกค้าคนพิเศษ เพื่อเป็นการต้อนรับสมาชิกใหม่เข้าบ้าน MAZDA ที่ต้องการรถ Crossover SUV ดีไซน์สปอร์ตสุดหรูหราระดับพรีเมียมที่เป็นเอกลักเฉพาะตัวของ New MAZDA CX-3 2018 เพียงแค่จองและออกรถ New MAZDA CX-3 2018 ภายในวันที่ 30 กันยายน 2561

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)