แบตแห้ง หรือ แบตน้ำมีความแตกต่างกันอย่างไร

3 ก.ค. 2561 | 61 View | ถาม-ตอบ

เป็นคำถามที่ผู้ใช้งานรถหลายรายต้องการคำตอบกับแบตเตอรี่ที่มีชื่อเรียกต่างกันระหว่างแบตแห้ง และ แบตน้ำ รวมถึงลักษณะการใช้งานแบตเตอรี่ทั้ง 2 รูปแบบ วันนี้เรามาไขข้อข้องใจในประเด็นดังกล่าวกันครับ

สวัสดีค่ะ อยากทราบว่าแบตแห้งกับแบตน้ำมีความแตกต่างกันอย่างไรค่ะ ราคาต่างกันเยอะไหมค่ะรวมถึงคุณภาพมีความแตกต่างกันหรือไม่ และ แบบไหนทนทานมากกว่ากันค่ะ ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าด้วยค่ะ

 

เจษฎา โชคอำนวย

เรียนคุณนฤนารถ สำหรับแบตเตอรี่รถยนต์ที่มีการใช้งานอยู่ในปัจจุบันมีด้วยกันอยู่ 3 ประเภท ได้แก่ แบตน้ำ แบตแห้ง และ แบตไฮบริด ซึ่งทั้ง 3 ระบบนั้นมีการทำงานที่ต่างกัน สำหรับแบตน้ำนั้นผู้ขับขี่ต้องหมั่นตรวจสอบปริมาณน้ำกลั่นอยู่เสมอ เนื่องจากในระหว่างการใช้งานน้ำกลั่นที่เติมเอาไว้จะค่อยๆระเหยออกไปจนหมดผู้ขับขี่ต้องตรวจเช็คสังเกตระดับของน้ำกลั่นและเติมให้อยู่ในระดับที่มีการกำหนดเอาไว้อยู่เสมอ หรือ ในกรณีที่มีการเติมน้ำกลั่นจนล้นกรดของน้ำกลั่นจะไหลออกมากัดขั้วแบตรวมถึงตัวถังรถได้

แบตเตอรี่แบบเติมน้ำกลั่น

แบตเตอรี่แบบเติมน้ำกลั่น

โดยแบตเตอรี่ประเภทนี้มีคุณสมบัติที่ทนทานเมื่อหมดสภาพแล้วยังสามารถที่จะนำมาล้างทำความสะอาดเอากลับมาใช้ใหม่ได้อีกครั้ง อีกทั้งยังมีราคาที่ถูกกว่าแบตเตอรี่แห้ง ส่วนประสิทธิภาพในการจ่ายไฟนั้นสามารถจ่ายได้ 50-60% ของความจุแบต จากนั้นกำลังไฟจากแบตจะค่อยๆตกลงไปเรื่อยๆจนไม่สามารถจ่ายให้อุปกรณ์ไฟฟ้าภายในรถได้จนเป็นเหตุให้รถสตาร์ทไม่ติด

ส่วนแบตเตอรี่แบบแห้ง

ส่วนแบตเตอรี่แบบแห้ง

ส่วนแบตเตอรี่แห้งนั้นมีวิธีการใช้เจลกรดแทนน้ำอยู่ในหม้อแบตที่มีสภาพปิดผนึกไม่สามารถเติมของเหลวเพิ่มเติมลงไปได้ซึ่งจะช่วยให้มีการระเหยที่ต่ำจึงไม่ต้องอาศัยการดูแลรักษามากนัก ทั้งนี้แบตแห้งสามารถจ่ายไฟได้ประมาณ 70-80%  ของความจุแบต เมื่อหมดสภาพไม่สามารถที่จะเติมเจลกรดได้ต้องทิ้งเพียงอย่างเดียว ส่วนราคาจำหน่ายแบบเตอรี่ประเภทนี้ค่อนข้างที่จะสูงเลยทีเดียวเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับแบตเตอรี่แบบน้ำ

แบตเตอรี่แบบไฮบริด

แบตเตอรี่แบบไฮบริด

นอกจากนี้แล้วยังมีแบตเตอรี่อีกประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมใช้งานเช่นกัน ได้แก่ แบตเตอรี่ไฮบริด ซึ่งมีลักษณะที่คล้ายคลึงกันกับแบตเตอรี่น้ำแต่มีคุณสมบัติพิเศษที่ผ่านการออกแบบให้ช่วยลดการระเหยของน้ำกลั่นซึงจะทำให้ไม่ต้องตรวจเช็คปริมาณน้ำกลั่นในแบตเตอรี่ทุกเดือน สำหรับวิธีการใส่น้ำกลั่นในแบตเตอรี่ไฮบริดนั้นไม่สมควรเติมน้ำกลั่นจนล้นออกมานอกหม้อแบตเตอรี่เนื่องจากจะทำให้สารที่ช่วยชะลอการระเหยของน้ำกลั่นล้นออกมานอกหม้อแบตเตอรี่ส่งผลให้ต้องเติมน้ำกลั่นบ่อยขึ้นจนกลายเป็นแบตเตอรี่แบบน้ำไปในที่สุด

สำหรับผู้ที่กำลังตัดสินใจจะเปลี่ยนแบตเตอรี่ควรศึกษาข้อมูลให้ถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจรวมถึงคุณสมบัติในการใช้งานที่มีความเหมาะสมกับรถมากน้อยเพียงใดอีกด้วย

สามารถอ่านคำถามอื่นๆ ได้ที่นี่ 

ดูเพิ่มเติม

>> ระบบบังคับเลี้ยวมีปัญหาสังเกตได้อย่างไร

>> ถ้าสายพานทามมิ่งเสื่อมมีอาการบอกไหมครับ

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)