กระจกรถเป็นฝ้าตลอด เกิดจากอะไรคะ มีวิธีแก้ไขยังไงคะ

27 มิ.ย. 2561 | 653 View | ถาม-ตอบ

ฝ้ากระจกรถ ปัญหาที่ทุกคนต้องพบเจอโดยเฉพาะหน้าฝนและหน้าหนาว แล้วสาเหตุเกิดจากอะไร ต้องแก้ไขอย่างไร เรามีคำตอบให้คุณ

กระจกรถเป็นฝ้าตลอดเลยค่ะ ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไรคะ มีวิธีแก้ไขไหมคะ

อารีย์ กุลยาอ้น (areeya0712@yahoo.com)

เจษฎา โชคอำนวย


ฝ้ากระจกด้านนอก

นอกจากเม็ดฝนที่บดบังทัศนวิสัยแล้ว ขาประจำที่มาบ่อยๆก็คือ ฝ้ากระจกรถ ซึ่งหลายคนพบปัญหานี้ไม่ว่าจะฝนตกหรือช่วงอากาศหนาวเย็นก็ตาม ทำให้ผู้ขับขี่มองเห็นไม่ชัด อีกทั้งยังต้องพะวงกับการเช็ดกระจกอยู่เรื่อยๆ หากไม่ระมัดระวังอาจทำให้เกิดเหตุไม่คาดฝัดได้เช่นกัน

กระจกรถเป็นฝ้าตลอดเลยค่ะ ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไรคะ ?

ฝ้ากระจกเกิดจากความแตกต่างอย่างมากของอุณหภูมิทั้งสองฝั่งครับ แม้ว่าจะใช้ที่ปัดกระจกหรือเช็ดด้วยผ้าแล้วก็ยังไม่หายไป จะเกิดฝ้าขึ้นตลอด  ซึ่งแบ่งได้สองแบบครับ โดยมีสาเหตุแตกต่างกัน คือ:

1. ฝ้ากระจกด้านนอก เกิดจากการที่มีอุณภูมิในรถต่ำกว่าภายนอกตัวรถ ทำให้เกิดเป็นไอน้ำเกาะที่กระจกรถครับ

2. ฝ้ากระจกด้านใน สาเหตุมาจากอุณหภูมิในรถสูงกว่าภายนอกครับ 


ฝ้ากระจกด้านใน

มีวิธีแก้ไขยังไงไหมคะ ?

วิธีแก้ไขจะแยกตามสาเหตุครับ หากแก้ไม่ตรงจุด กระจกก็ยังคงมีฝ้าเกาะอยู่อย่างนั้นครับ

ฝ้ากระจกด้านนอก  กรณีนี้ ถ้าเกิดฝ้าตรงกระจกหน้า ให้เปิดที่ปัดน้ำฝนและฉีดน้ำ ปัดไปมาสลับกันไม่กี่ครั้งก็ระหายเป็นฝ้าครับ แต่ถ้าเป็นฝ้ากระจกด้านข้าง ให้ลดกระจกลงให้สุดแล้วเงื่อนกระจกขึ้นฝ้าก็จะหายไปครับ และถ้าเป็นฝ้าตรงกระจกหลัง ให้กดปุ่มไล่ฝ้า ซึ่งกระจกหลังในรถหลายรุ่นจะมีเส้นขดลวดทองแดง ที่เราเห็นป็นขีดๆเพื่อไล่ฝ้า ซึ่งสามารถไล่ได้ทั้งด้านในและนอกกระจกครับ สำหรับรถที่ไม่มีปุ่มไล่ฝ้าจะมีที่ปัดฝนด้านหลังมาให้ ก็เปิดที่ปัดฝนปัดไปมาเช่นเดียวกับด้านหน้าครับ และอย่าลืมปรับทิศทางลมของช่องแอร์ไม่ให้หันไปทางกระจก

ฝ้ากระจกด้านใน  ฝ้าลักษณะนี้จะเกิดได้บ่อยกว่า หลายคนมักใช้ผ้าเช็ด แต่จะเป็นๆหายๆอยู่ตลอดทาง สร้างความรำคาญอย่างมาก วิธีแก้ไขอีกอย่างคือ ปรับอุณหภูมิภายในและภายนอกให้ใกล้เคียงกัน โดนการปรับแอร์หรือเปิดกระจกหน้าต่างทั้งหมดเพื่อให้อุณหภูมิเท่ากันแล้วค่อยเลื่อนกระจกขึ้น ฝ้าที่มีจะหายไป ไม่มากวนใจอีก การรถมีปุ่มไล่ฝ้าก็สามารถใช้ได้ครับ หรืออาจเปิดระบบรับอากาศภายนอกเข้ามาหมุนเวียนในรถก็ได้หากไม่สะดวกเปิดกระจก แต่วิธีนี้เสี่ยงต่อการอุดตันของช่องแอร์จากเศษหิน ฝุ่นละออง สิ่งสกปรกต่างๆจึงอยากให้ใช้เป็นวิธีสุดท้ายจริงๆครับ 


กระจกไล่ฝ้า

แต่ถ้าใช้ทุกวิธีข้างต้นแล้วไม่ได้ผล ผมแนะนำให้หาจุดจอดรถ เช่น ในปั๊ม หรือจุดพักรถข้างทาง รอฝนซาก่อนแล้วค่อยออกเดินทางดีกว่าครับ เพราะการขับรถขณะที่ต้องแก้ไขฝ้าไปด้วยตลอดทางจะทำให้ไม่มีสมาธิขับรถเท่าที่ควร เสี่ยงอันตรายมากครับ

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)