สีรถยนต์ที่คุณเลือกใช้มีผลต่อราคาขายต่อหรือไม่?

13 พ.ย. 2560 | 900 View |

การเลือกซื้อรถสักคันนอกจากจะหารุ่น ประเภทตัวรถในราคาที่ใช่เพื่อให้ใช้งานได้ตรงตามความต้องการ ไม่มีปัญหาจุกจิกแล้ว เรื่อง...

การเลือกซื้อรถสักคันนอกจากจะหารุ่น ประเภทตัวรถในราคาที่ใช่เพื่อให้ใช้งานได้ตรงตามความต้องการ ไม่มีปัญหาจุกจิกแล้ว เรื่องราคาขายต่อก็มีผลในการตัดสินใจซื้อรถสักคันด้วยเช่นกัน รวมไปถึงเรื่องของสีของรถคุณก็มีผลต่อราคาขายต่อ เลือกสีอย่างไรให้ราคาขายต่อดีกว่าสีอื่นๆ [caption id="attachment_798" align="aligncenter" width="600"] สีรถยนต์มีผลต่อราคาขายต่อและอาจใช้ระยะเวลานานกว่าจะขายรถได้[/caption] สีของรถยนต์ถ้ารุ่นไหน ใช้สีอะไรทำตลาดอยู่ในภาพยนต์โฆษณายกตัวอย่างเช่นตอนนี้ New Toyota Yaris ใช้สีเขียวกีวีเป็นสีเปิดตัวรุ่นในโฆษณาก็อาจมีราคาขายต่อดีกว่า สีอื่นๆ ของรุ่นที่ทำออกมาขาย คุณสามารถใช้ประโยคที่ว่า ”คันนี้เป็นสีเปิดตัวของรุ่นนะ” เมื่อบรรยายข้อดีเกี่ยวกับสรรพคุณของตัวรถเวลาจะขาย แต่ถึงยังไงสีฉูดฉาดหรือจะสู้สีเรียบๆ ธรรมดาอย่างสีขาว สีดำ สีบอร์นเงิน สีเทาได้ [caption id="attachment_799" align="aligncenter" width="600"] New Yaris ทำตลาดรุ่นด้วยสีเขียวเหลือง เพื่อเน้นกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่น[/caption] สีพื้นฐาน กลุ่มคนซื้อกว้างกว่า ใช่แล้วครับผู้ผลิตแค่นำสีฉูดฉาดต่างๆ มาใช้แค่เพียงต้องการให้จดจำ โดดเด่น ไม่ว่าจะเป็น แดง เขียว เหลือง น้ำเงิน เมื่อตอนเปิดตัวเพื่อให้รุ่นรถเป็นที่จดจำแก่ผู้ซื้อได้ง่ายและเพื่อให้ตรงกลุ่มเป้าหมายเสียมากกว่า ถึงอย่างไรสีพื้นฐานที่ต้องมีอยู่ให้เลือกในรถทุกรุ่นที่เปิดตัวอย่างสีขาว สีดำ สีบอร์นเงิน สีเทา ซึ่งสีต่างๆ เหล่านี้ตลาดจะกว้างกว่าทั้งผู้ซื้อรถใหม่และมือสอง ทั้งเรื่องความชอบส่วนตัวและช่วงอายุของผู้ซื้อรถ จะให้คนอายุ 40-50 ที่ต้องการความภูมิฐานจะให้เลือกซื้อรถ Camry สีแดง สีเหลือง ขับก็อาจมีจำนวนน้อยกว่าคนที่เลือกสีขาว ที่ดำหรือสีเทา ว่าไหม? ดอกจันในเอกสารโบรชัวร์รถที่บอกว่ารถแต่ละรุ่นมีสีอะไรให้เลือกบ้าง จะให้คุณเพิ่มราคาไม่ต่ำกว่าหมื่นบาท ถ้าคุณอยากจะขับรถสีขาวมุกเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการหาเงินเข้าบริษัทรถยนต์เพราะสีขาวคือหนึ่งในสีที่ผู้ใช้นิยมเลือกซื้อ อยากจะขับรถสีขาวต้องยอมจ่ายแพงกว่า! รวมไปถึงเวลาเป็นรถมือสองที่ราคาขายต่อของรถสีขาวจะดีกว่าสีอื่นๆ จะด้วยเหตุผลของความนิยม ความสวยงามหรือเป็นสีพื้นฐานที่สามารถใช้ได้ทุกเพศทุกวัย ไม่เขินเวลาที่ลงมาจากรถ [caption id="attachment_801" align="aligncenter" width="600"] สีพื้นฐาน สีขาว สีดำ สีเทา สีบอร์นเงินคือสีที่ราคาขายต่อดีกว่าสีอื่นๆ[/caption] ถ้าคุณจะซื้อ Honda Jazz สักคันสีที่คุณชอบและจะเลือกมาเป็นสีของรถคุณด้วยคือ ‘สีเหลือง’ พอเวลาที่คุณจะขายรถคันนี้กลายมาเป็นรถมือสอง ถ้าไม่นับสภาพรถ ปีรถ เลขไมล์ การใช้งานต่างๆ ตัดทิ้งไปให้หมด ดูแค่ตัวสีรถของคุณเท่านั้น รถของคุณอาจจะขายได้ยากกว่า Honda Jazz คันอื่นๆ ที่เป็นสีขาวหรืออาจจะขายได้แต่ราคาไม่ดีเท่ารถสีพื้นฐานอย่าง สีขาว สีดำ สีบอร์นเงิน สีเทา คนที่สนใจรถรุ่น Honda Jazz มือสอง ก็จะมองหาสีอื่นพื้นฐานก่อนมาเลือกมอง Jazz สีเหลืองของคุณ ถูกมองข้ามจะมีก็เฉพาะคนที่ชอบสีเหลืองเหมือนกันกับคุณจริงๆ เท่านั้นซึ่งก็อาจมีน้อยกว่าคนที่ชอบสีพื้นฐานทั่วไป ซึ่งความเป็นจริงแล้วอาจจะมีผลส่วนน้อยเพราะการเลือกซื้อรถมือสองสิ่งสำคัญคือการเลือกที่สภาพรถมากกว่า แต่ก็ทำให้รถของคุณ ‘ถูกเมิน’ จากผู้ซื้อหลายๆ คนเพราะหันไปสนใจสีพื้นฐานมากกว่า คนทั่วโลกนิยมใช้รถสีอะไร ปี 2016 PPG Industry เผยผลสำรวจความนิยมของสีรถยนต์จากรถที่ถูกจำหน่ายทั่วโลก ซึ่งสีรถยนต์ที่ขายดีที่สุดจากทวีปต่างๆ ทั่วโลกมีดังต่อไปนี้
  • อเมริกาเหนือ
สีขาวขายดีที่สุดอยู่ที่ 25% รองลงมาคือดำและสีเงิน 19% สีเทา 12% ส่วนสีฉูดฉาดที่สุดอย่างสีแดงอยู่ที่ 10%
  • ยุโรป
รถสีขาวยังคงขายดีที่สุดมากถึง 33% จากรถทั้งหมดที่ขายในยุโรป รองลงมาคือสีเทาและสีดำ 18% และ 16% ตามลำดับ ส่วนสีสัน Colorsful มากที่สุดคือสีน้ำเงินอยู่ที่ 8%
  • เอเชีย
คนเอเชียนิยมสีขาวเกือบครึ่งหนึ่งของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดสูงถึง 47% รองลงมาคือสีดำที่ 14% สี Natural 11% และสีแดงมีเพียง 7% เท่านั้น เมื่อรวมทั่วโลกแล้ว 5 อันดับสีรถยนต์ที่ได้รับความนิยมมีดังต่อไปนี้
  1. สีขาว 38%
  2. สีดำ 16%
  3. สีบอร์นเงิน / เทา 12%
  4. สีแดง 8%
  5. สี Natural (บอร์นทอง, เหลือง, ส้ม, น้ำตาล) 8%
[caption id="attachment_802" align="aligncenter" width="600"] Infographic รายละเอียดของสีรถยนต์ที่ได้รับความนิยมทั่วโลก[/caption] กลุ่มรถสีแดงหรือสีเหลือง สีส้มรวมกันแล้วไม่ถึง 20% จากยอดขายรถยนต์รวมทั่วโลกด้วยซ้ำ ต่างกับสีพื้นที่ฐานไม่ว่าจะสีขาว สีดำ สีเทา สีเหล่านี้เป็นที่นิยมไม่ใช่แค่ในผู้ใช้รถคนไทยอย่างเดียวแต่เป็นสีที่นิยมของคนทั่วโลกอีกด้วย ถ้าสีพื้นฐานไม่ใช่สีที่ชอบ ถ้าคุณบอกว่า สีดำ สีขาวไม่ถูกโฉลกกับคุณ จะว่าด้วยเรื่องโชคลางหรืออะไรแล้วแต่ แบบนี้จะเลือกสีรถยังไงให้ราคาขายต่อไม่ตก อย่างที่บอกไปขั้นต้นว่าเรื่องของสีรถเป็นเพียงแค่ปัจจัยเล็กๆ หนึ่งข้อเท่านั้นที่อาจจะทำให้รถของคุณได้รับความสนใจน้อยกว่าเมื่อผู้ซื้อเลือกหารถมือสองสักคัน เรื่องการซื้อรถมือสองปัจจัยหลักคือเรื่องของสภาพรถ ผู้ซื้อจะให้ความสำคัญมากที่สุด ต่อให้รถของคุณเป็นสีแดง สีเหลืองหรือสีเขียว แต่ถ้ารักษาสภาพรถดี ใช้งานอย่างถนุถนอม ดูแลรถดั่งไข่ในหินรักเหมือนลูก ก็สามารถทำให้ราคาขายต่อของรถคุณดีได้ไม่แพ้รถมือสองสีขาว สีดำ หรือสีเทาถึงแม้จะเป็นสีรถยอดนิยมก็ตาม สีเดิมโรงงานดีที่สุด สีของรถมีผลต่อราคาขายต่อแต่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น นอกเสียจากคุณได้ไปทำการสาดสีใหม่ที่ต่างออกไปจากสีเดิมโดยสิ้นเชิง ไม่มีอยู่ในแคตตาล็อกสีโรงงาน ซึ่งเจ้าของรถบางคนที่ไม่ซีเรียสเรื่องราคาขายต่อนิยมจะทำกันเพื่อให้รถตัวเองดูโดดเด่น สวยงามยิ่งขึ้น แต่ไม่ดีเวลาขายต่อจะทำให้ขายยากกว่า ราคาตกกว่า เพราะการเปลี่ยนสีใหม่นี้จะทำให้ผู้ซื้อเกิดคำถามในหัวขึ้น ว่าเหตุผลอะไรถึงต้องทำสีใหม่ แล้วคิดไปต่างๆ นาๆ ว่าเพราะสภาพสีโทรมมากหรือเปล่าจนต้องเปลี่ยนสี? หรือว่าเพราะชนหนักจนต้องทำสีทั้งคัน ทั้งที่ความจริงแล้วเจ้าของเก่าอาจแค่ต้องการเปลี่ยนอารมณ์ให้ตัวรถเฉยๆ ไม่เคยถูกชนก็ตาม เรื่องพวกนี้ไม่สามารถห้ามความคิดของผู้ซื้อได้ ผู้ซื้อรถมือสองส่วนใหญ่จะต้องการรถที่ ‘สภาพเดิมๆ’ สีเดิมๆ หรือแทบจะไม่เคยทำสีมาเลยยิ่งดีเพราะนั่นหมายถึง รถไม่เคยเกิดอุบัติเหตุมา ไม่เคยต้องซ่อมสีเหมือนกับคำนิยมที่ผู้ขายรถมือสองหรือพวกเต้นท์รถมือสองใช้เป็นคำบรรยายรถที่ขายว่า ‘สีบาง สีเดิมโรงงาน’ จะดึงดูดความสนใจผู้ซื้อได้มากกว่า

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)