วิธีขับรถขึ้น-ลงเขา ทางลาดชันอย่างไรให้ปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ

3 มี.ค. 2561 | 3166 View |

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบเที่ยวแนวบุกป่าฝ่าดงขึ้นเขาลงห้วยมืออาชีพ การขับรถขึ้น-ลงเขา และทางลาดชันคงจะไม่เป็นปัญหาสั...

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบเที่ยวแนวบุกป่าฝ่าดงขึ้นเขาลงห้วยมืออาชีพ การขับรถขึ้น-ลงเขา และทางลาดชันคงจะไม่เป็นปัญหาสักเท่าไหร่ แต่ถ้าคุณเป็นมือใหม่หัดขับรถขึ้น-ลงเขา และทางลาดชันหละก็ต้องมาฟังเคล็ดลับและเทคนิคการขับรถขึ้น-ลงเขา และทางลาดชันโดยไว เพราะคุณอย่าคิดว่าก็แค่ขับๆ ตามๆ กันไป คงไม่มีอะไรต่างกันมากจากการขับรถ บนท้องถนนทั่วไป คนอื่นทำได้เราก็ต้องทำได้ แต่คุณอย่าชะล่าใจเด็ดขาด เพราะถ้าคุณไม่รู้วิธีและเทคนิคในการขับรถขึ้น-ลงเขา และทางลาดชันแล้วหละก็ อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุรุนแรง และอาจจะเกิดความเสียหายต่อรถได้เช่นกัน ซึ่งเทคนิคการขับรถขึ้น-ลงเขา และทางลาดชัน นั้นจะมีอะไรบ้าง และมีอะไรที่ควรจะจดจำไว้ให้ดีมีอะไรบ้างไปดูกันเลยคะ 1. ใช้เกียร์ให้เหมาะสมหากใช้รถเกียร์ธรรมดา การขับรถขึ้นเขาที่ทางลาดชันให้ใช้เกียร์ต่ำแต่ถ้าถนนช่วงไหนที่มีความลาดชันมากๆ และรู้สึกว่ารถไม่มีแรงกำลังจะหมดกำลัง ให้รีบเปลี่ยนมาใช้เกียร์ 1 หรือ เกียร์ 2 ทันที เพื่อส่งให้รถมีกำลัง แต่ถ้าหากเป็นเกียร์ออโต้ ถ้าขับขึ้นทางลาดชันแล้วรู้สึกว่ารถกำลังจะหมดแรงก็ให้เปลี่ยนมาใช้เกียร์ D2,D3,S,L (ตำแหน่งเกียร์ของรถแต่ละรุ่นอาจจะแตกต่างกันควรศึกษาจากคู่มือรถก่อนขับขี่) ตามระดับความชันของถนน *** การขับรถลงเขาหรือลงทางลาดชัน อย่าเผลอใส่เกียร์ N หรือเกียร์ว่างโดยเด็ดขาด อย่าคิดว่าปล่อยให้รถแล้วไหลลงเองแล้วจะไม่มีอะไรเกิดขึ้นก็แค่เบรกเมื่อถึงที่หมาย แต่จริงๆ แล้วการขับรถลงเขาหรือลงทางลาดชั้นจะทำให้รถไหลเร็วมากจนอาจจะควบคุมยาก ทางที่ดีควรจะปฏิบัติตามคำแนะนำให้ใช้เกียร์ต่ำเพื่อเป็นตัวช่วยฉุดให้รถชะลอ 2.ขับรถลงเขาทางลาดชันห้ามเหยียบเบรกแช่ ถ้าขับรถลงเขาที่ลาดชันมากๆ แล้วเหยียบเบรกแช่นานหรือบ่อยเกินไปจะทำให้ผ้าเบรกเกิดความร้อนเพราะเสียดสีกับจานเบรกอาจทำให้จานเบรกไหม้ได้ จนทำให้เบรกไม่อยู่ทำให้รถเสียการควบคุมถ้าเป็นรถเกียร์ธรรมดาควรจะใช้เกียร์ต่ำ หรือถ้าเป็นรถเกียร์ออโต้ก็ให้ใช้เกียร์ D2 , D3 , S , L ตามลำดับความลาดชัน และถ้าถึงช่วงที่ต้องเบรกก็ให้เหยียบเบรกแล้วปล่อยอย่าเหยียบแช่ 3.ขับรถขึ้นเขาทางลาดชันไม่ขับรถเลียคลัทช์สำหรับรถเกียร์ธรรมดาไม่ควรเหยียบคลัทช์แบบครึ่งๆ กลางๆ เพื่อเลียคลัทช์ เพราะอาจจะทำให้ผ้าคลัทช์ไหม้ได้ จนทำให้เกิดอาการคลัทช์ลื่น ทางที่ดีที่สุดและถูกต้องที่สุดเมื่อถึงช่วงที่ความเร็วได้ที่แล้วก็ให้ปล่อยคลัทช์ให้สุด 4. ทางโค้งไม่ควรใช้ความเร็วมากเกินไป ควรจะลดความเร็วเพื่อเผื่อระยะในการเบรก และถ้าหากทางข้างหน้าเป็นทางโค้งก็ควรจะชะลอรถและไม่ควรขับกินโค้งออกนอกเลน เพราะถ้ามีรถขับสวนมาอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ 5. ขับรถขึ้น-ลงเขา ทางลาดชัน ห้ามขับแซงโดยเด็ดขาด เพราะถ้าหากขับรถขึ้น-ลงเขาหรือทางลาดชันยังไม่ชำนาญ หรือไม่คุ้นเคยทาง อาจจะทำให้เกิดการเฉี่ยวชนหรือรถเสียการควบคุมจนให้เกิดอุบัติเหตุและเกิดความเสียหายได้ บางคนอ่านแล้วก็คิดว่าไม่เห็นจะยากเลยกับการขับรถขึ้น-ลงเขา ทางลาดชัน แค่ทำตาม 5 ข้อนี้ก็คงไม่มีปัญหาอะไร แต่ถึงแม้ว่าจะเรียนรู้เทคนิคจนชำนาญแล้วสิ่งที่ต้องพกติดตัวไว้ตลอดก็คืออย่าประมาท และต้องมีสติตลอดเวลา ที่สำคัญห้ามดื่มของมึนเมาขณะขับรถ เพราะถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาไม่เพียงแค่คุณเท่านั้นที่จะได้รับอันตรายและความเสียหายเพื่อนร่วมทางที่ไม่ได้มีส่วนทำให้เกิดก็ยังจะได้รับความเสียหายนี้ไปด้วยเช่นกัน ดูเพิ่มเติม

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)