ขับรถทางไกล ทำยังไงไม่ให้เพลีย?

28 ธ.ค. 2560 | 293 View |

วันหยุดยาว ช่วงเทศกาลแห่งการเดินทาง สำหรับใครหลายๆ คน ทั้งการท่องเที่ยวหรือเดินทางกลับภูมิลำเนา กรมควบคุมโรค กระทรวง...

วันหยุดยาว ช่วงเทศกาลแห่งการเดินทาง สำหรับใครหลายๆ คน ทั้งการท่องเที่ยวหรือเดินทางกลับภูมิลำเนา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จึงได้แนะนำให้ประชาชน ต้องเตรียมพร้อมในทุกด้านสำหรับการขับรถทางไกล ทั้งเตรียมสภาพรถให้สมบูรณ์เพื่อนำส่งให้ผู้โดยสารทุกคนถึงจุดหมายปลายทาง อีกทั้งในด้านความพร้อมของคนขับ กับการขับขี่ในระยะเวลาอันแสนยาวนาน อาจทำให้เกิดอาการล้า อ่อนเพลีย ง่วง แล้วต้องทำยังไงให้การขับรถทางไกล ไม่ให้เพลียดีละ

นี่คือคำแนะนำดีๆ ที่ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ให้ไว้สำหรับการขับรถทางไกล ช่วยให้ผู้ขับขี่ตื่นตัว ต้องทำยังไงไม่ให้เพลียหรืออ่อนล้าเกินไป ซึ่งอาจเป็นสาเหตุต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน เกิดเป็นข่าวเศร้าในช่วงขึ้นปีใหม่ เพียงทำตามคำแนะนำ 5 วิธีง่ายๆ ดังต่อไปนี้

        1.เปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเท

ถ้ารู้สึกเพลีย อ่อนล้าเมื่อขับรถเป็นระยะเวลานาน ให้เปิดหน้าต่างเป็นระยะเพื่ออากาศภายนอกถ่ายเทเข้าสู่ห้องโดยสาร จะช่วยทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกสดชื่นมากขึ้น ไม่รู้สึกอึดอัดจากอากาศของเครื่องปรับอากาศที่ไม่ถ่ายเทดีพอ วนอยู่แต่ในห้องโดยสารแคบๆ หายใจอากาศบริสุทธิ์จากภายนอกเข้าไปบ้าง จะช่วยให้ดีขึ้น

อากาศภายนอก ถ่ายเทดีกว่า ในห้องโดยสารที่มีแต่แอร์

         2.สวมแว่นตากันแดด

แสงแดดจ้า บวกกับความเหนื่อยล้าของคนขับอาจส่งผลร้ายแรงจนเกิดอุบัติเหตุ ดังนั้นการสวมแว่นกันแดด ในเส้นทางที่แสงแดดแรงๆ จะช่วยให้คนขับสามารถขับรถได้ง่ายขึ้น ช่วยลดแสงจ้า หรือแสงสะท้อนที่ทำให้มองเห็นเส้นทางไม่ถนัดขณะขับขี่

          3.อย่าขับต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ

ผู้ขับขี่ควรแวะเข้าปั้ม หรือจุดพักรถบ้างเพื่อยืดเส้นยืดสาย หลีกเลี่ยงการนั่งขับรถเป็นเวลานานติดต่อกัน เพราะจะทำให้ร่างกายล้า เนื่องจากใช้ประสาท สติสัมปชัญญะมากเป็นเวลานานอย่างต่อเนื่อง จนส่งผลให้ความสามารถในการขับขี่ลดลง หรืออีกทางเลือกควรมีคนขับอีกสักคนเพื่อสับเปลี่ยนกันขับ เปลี่ยนกันไปพักบ้าง

อย่าขับต่อเนื่องเป็นเวลานานเกินไป เสี่ยงต่อการหลับในและเกิดอุบัติเหตุได้

  1. มองต้นไม้

ในช่วงติดไฟแดงหรือรถติด สามารถลดการเมื่อยล้า ความอ่อนเพลียของสายตาและกล้ามเนื้อได้ด้วยการมองไปที่ต้นไม้สีเขียวสบายตาเป็นการพักสายสักครู่ และบีบนวดบริเวณต้นคอและบ่าทั้งสองเป็นการช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี

  1. ดื่มเพื่อความสดชื่น

หาเครื่องดื่มเพื่อช่วยความสดชื่น ทั้งน้ำอัดลม น้ำผลไม้ เพื่อเป็นการช่วยกระตุ้นร่างกายให้ตื่นตัวตลอดเวลา แต่ห้ามดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอลล์ผสมเด็ดขาด ทั้งผิดกฎหมายและอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้น

เครื่องดื่ม ช่วยกระตุ้นให้ผู้ขับสดชื่นได้ทั้งร้อนและเย็น

เพียง 5 ข้อปฎิบัติง่ายๆ นี้ก็สามารถช่วยให้ผู้ขับขี่ ลดความเหนื่อยล้า อ่อนเพลียลงได้ไม่น้อย สิ่งสำคัญในการเดินขับรถทางไกล หรือใกล้คือต้องมีสติทุกวินาทีที่อยู่หลังพวงมาลัย

แต่ถ้าบางข้อไม่ได้ช่วยทำให้หายเพลียได้ ทางที่ดีที่สุดคือ เลี้ยวหาที่จอดพัก อย่าฝืนขับต่อ อย่าคิดว่ายังไหว ใกล้ถึงแล้ว เดี๋ยวค่อยพัก นั่นคือจุดเริ่มต้นของความประมาท เพลียเมื่อไรหาปั้มจอดพักทั้งรถพักทั้งคนทันที จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสารที่อยู่ข้างหลังไม่ให้ชีวิตต้องมาเสี่ยงกับอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ดีที่สุด

ดูเพิ่มเติม

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)