‘ล้อแตก ล้อคด ล้อดุ้ง’ เรื่องวุ่นๆ ของคนขับรถไม่ถนอม!

แม็กซ์คด ล้อคด ล้อดุ้งคืออะไร หลายคนคงเคยได้ยินคำเหล่านี้ แต่อาจจะยังไม่รู้ว่าคืออะไร เกิดจากสาเหตุอะไรและมีผลต่อการใช้ง...

แม็กซ์คด ล้อคด ล้อดุ้งคืออะไร หลายคนคงเคยได้ยินคำเหล่านี้ แต่อาจจะยังไม่รู้ว่าคืออะไร เกิดจากสาเหตุอะไรและมีผลต่อการใช้งานรถของตนเองมากน้อยแค่ไหน วันนี้เราจะพาไปดูกันว่า ล้อดุ้ง ล้อแตก มีผลต่อรถของคุณมากน้อยแค่ไหน แม็กคด ล้อดุ้ง คืออาการความผิดปกติของล้อรถคุณ ที่รูปทรงของล้อไม่มีความสมมาตรอีกต่อไป ไม่กลมเหมือนปกติ เกิดขึ้นมาจากตัววงล้อได้รับการกระแทกอย่างรุนแรงในขณะที่ขับขี่ ตกหลุม ลงบ่อ เจอลูกระนาดแล้วไม่เบรค หรืออุบัติเหตุ ถ้าใช้ยางที่แก้มหนา ไม่ได้เปลี่ยนขนาดยางให้บาง แก้มเตี้ยลงโอกาสที่ล้อดุ้ง บิด คด จะเกิดได้ยากกว่ารถที่ปรับแต่งเปลี่ยนยางมา ความรุนแรงของการขับขี่หรือรถอุบัติเหตุ ล้อถูกกระแทกแรงๆ ยังสามารถที่จะเกิดความเสียหายรุนแรงอีกขั้นกับตัวล้ออีกอย่างนั่นคือ ‘ล้อแตก’ >>  8 รุ่นแม็กซ์สวย ยอดนิยมในเมืองไทย ทั้งแต่งซิ่งแต่งสวย ก็ต้องโดน >> เลือกล้อแม็กซ์อย่างไร ให้ไม่เสียเงินฟรี >> ‘ลูกปืนล้อแตก’ คุณรู้ได้ง่ายๆ อันตรายถ้าไม่รีบเปลี่ยน นอกจากการกระแทกแรงๆ เจอหลุมไม่เบรค เหยียบคันเร่งส่งตลอดจนทำให้ล้อคด ล้อดุ้งเสียรูปทรงผิดเพี้ยนได้แล้ว อีกเหตุการณ์ที่หลายคนระวังนั่นคือตอนถอยรถเข้าจอดตามข้างทาง ล้อมีโอกาสจะเบียดกับขอบฟุตบาท ทำให้เกิดความเสียหาย สร้างตราบาปให้กับวงล้ออันสวยงามของรถคุณ แม้ในรถบางคันจะใช้ยางรถยนต์ประเภทที่ช่วยปกป้องกันของล้อแล้วก็ตาม แต่ถ้าถอยจอดไม่ระวังยางป้องกันก็เอาไม่อยู่ [caption id="attachment_742" align="aligncenter" width="600"]

ดูเลย:  ราคาดีแม็ก

ถอยจอดรถริมทางไม่ระวังล้อเบียดฟุตบาท[/caption] สามารถแบ่งอาการความเสียหายของล้อได้ดังต่อไปนี้

  • ล้อยิ้ม คือ ขอบล้อแม็กบริเวณขอบใกล้กับยาง ปริแบะออก เกิดจากการกระแทกไม่แรงมาก อย่างล้อไปเบียดฟุตบาท โครงสร้างล้อไม่เสียหาย เวลาหมุนยางยังกลมดี แต่แม็กจะดูเบี้ยวไป
  • ล้อคด คือเมื่อมองจากทางหน้ายาง (ที่โดนผิวถนน) ล้อมันจะเบี้ยวซ้าย-ขวา. อาการนี้คือ ล้อคด
  • ล้อดุ้ง คือ ความเสียหายที่รุนแรงกว่าอาการล้อยิ้มเมื่อมองจากด้านข้าง (ก้านล้อแม็ก) เวลาหมุน ยางจะไม่กลมเท่ากันทั้งล้อ มีอาการสั่นหรือดุ้งมากจนแม็กเบี้ยวยุบเข้าไปเลยจนยางระเบิดออกเพราะเก็บลมไม่อยู่

[caption id="attachment_743" align="aligncenter" width="600"] ล้อดุ้ง ขอบเปิดทำให้ล้อไม่สามารถเก็บลมยางได้ จะซึมออกตลอด[/caption]

  • แตก คือ ความรุนแรงขั้นสุด ถ้าเพียงแค่แม็กร้าวไม่มาก อาการที่เป็นลมจะซึมออกจากล้อ ลมหายเร็วมากจนถึงขั้นแบนแต่ยังพอใช้งานขับต่อไปได้สามารถซ่อมได้ กับแตกหักขั้นรุนแรงที่ก้านล้อ กรณีนี้รถไม่สามารถวิ่งต่อไปได้ อาการแม็กแตกเกิดจากล้อได้รับกระแทกอย่างรุนแรงจนถึงโครงสร้างล้อทนรับแรงกระแทกไม่ไหว จะแตกที่ก้านล้อหรือแตกที่แกนกลางมีความเป็นไปได้ทั้งสิ้น

[caption id="attachment_744" align="aligncenter" width="600"] ล้อแตกที่ก้านรุนแรงจนหนัก ไม่สามารถซ่อมแซมได้[/caption] ผลเสียของล้อคด ล้อดุ้ง จนเสียรูปทรงแน่นอนว่าตอนที่คุณถ่วงล้อความ ‘สมมาตร’ หรือ ’ศูนย์ล้อ’ จะไม่มีทางเป็นเหมือนเดิมอีกต่อไป ส่งผลต่อเนื่องถึงเวลาที่ขับรถใช้งาน ล้อมีอาการส่าย วิ่งไม่ตรง กินซ้าย กินขวาขึ้นอยู่กับข้างที่ล้อเกิดความเสียหาย วิธีการตรวจสอบว่าล้อรถของคุณผิดปกติเพราะ ล้อคดหรือดุ้ง มีดังต่อไปนี้

  • ระหว่างขับขี่ใช้งานสังเกตว่ารถมีอาการสั่นผิดปกติหรือไม่ ถ้าล้อหน้าคดจะมีอาการสั่นมาถึงพวงมาลัย ขับบนถนนเรียบถ้าพวงมาลัยยังสั่น นั่นแสดงว่ามีความเป็นไปได้ที่ล้อหน้าข้างใดข้างหนึ่งอาจมีการเสียรูป
  • จอดรถให้สังเกตดูว่าด้านหน้าของล้อแม็กยังมีรูปทรงกลมปกติอยู่หรือมีตรงไหนที่มีรอย รุนแรงจนถึงขั้นล้อเบี้ยวรึเปล่า
  • อย่าลืมสังเกตที่ด้านหลังของล้อแม็กซ์ บางครั้งอาการดุ้งหรือคดอาจเกิดขึ้นได้ที่ด้านหลังของล้อ ลองก้มไปใต้ท้องรถเข้าที่ด้านในหลังล้อแม็กทั้งสี่ล้อ ถ้ามองไม่เห็นความผิดปกติลองใช้มือลูบช่วย สัมผัสความผิดปกติของรูปทรงล้อที่เปลี่ยนไปอาจช่วยทำให้รู้ว่าล้อคดตรงไหนได้ง่ายขึ้น
  • ใช้แม่แรงยกรถให้ล้อลอยสูงขึ้นจากพื้น แล้วจัดการปลดเบรกมือ เข้าเกียร์ว่าง จากนั้นจึงใช้มือหมุนล้อด้วยและคอยสังเกตดูด้วยว่า ล้อด้านหน้า-ด้านมีอาการผิดปกติตอนที่ล้อหมุนรึเปล่า เช่น แกว่ง โยนไปมาหรือบิดเบี้ยวหมุนไม่เป็นวงกลมปกติ

ซ่อมได้ไหม? อาการล้อยิ้ม ล้อคด หรือล้อดุ้ง สามารถซ่อมให้กลับมาใช้งานปกติได้แต่ไม่เหมือนเดิม ล้อแม็กถูกซ่อมแม้จำซ่อมโดยช่างผู้ชำนาญมากแค่ไหน ความกลมของตัววงล้อก็ไม่เท่ากับตั้งแต่แรกที่ออกมาจากโรงงาน แต่ยังซ่อมให้ ‘เกือบกลม’ เทียบเท่าปกติที่สุดล้อก็สามารถนำกลับมาใช้งานได้ อาการส่ายยังไงก็น้อยกว่าตอนที่ยังไม่ได้ซ่อม [caption id="attachment_745" align="aligncenter" width="600"] แม็กถ้าไม่รุนแรงมากก็ซ่อมแซมให้กลับมาใช้งานได้แต่ไม่มีทางที่ศูนย์ล้อจะเที่ยงตรง
เหมือนเดิมจากโรงงาน[/caption] ส่วนอาการแตกถ้าแตกที่บริเวณขอบเล็กน้อย สามารถซ่อมให้กลับมาเหมือนเดิมได้ แต่ถ้าแตกที่ก้านล้อรุนแรงหักทั้งก้าน ต้องโยนทิ้งอย่างเดียว ซ่อมยังไงก็ไม่สามารถกลับมาได้เหมือนเดิมเพราะส่วนที่รับน้ำหนักมากที่สุดโดนทำลายให้แตกไปแล้ว ทั้งหมดนี้คือความเสียหายทั้งหมดที่อาจเกิดขึ้นกับล้อแม็ก ล้อรถของคุณถ้าขับไม่ดี ไม่ค่อยถนอม ไม่ระวัง นอกจากล้อจะคด จะเบี้ยวแล้ว อย่าลืมว่าขนาดล้อที่รับน้ำหนักได้มากๆ ยังพัง แล้วประสาอะไรกับ ‘ช่วงล่าง’ ของรถคุณว่าจะเยินมากแค่ไหน เมื่อต้องขับรถบนเส้นทางที่อาจไม่ค่อยเป็นมิตรกับรถคุณ มีหลุม บ่อ ลูกระนาด หรือแม้กระทั่งเวลาจอดควรใช้สติในการขับเพิ่มขึ้นอีกนิด เพื่อถนอมรถที่รักของคุณให้อยู่ด้วยกันไปอีกนานๆ

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)