เลือกนั่งรถตรงไหน ปลอดภัยที่สุด ?

18 ธ.ค. 2560 | 800 View |

ตำแหน่งการนั่งบนรถ มีใครเคยสงสัยกันบ้างหรือเปล่าว่า ตั่งตรงไหนปลอดภัยที่สุด เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ในสถานะการณ์ที่คุณต้องเล...

ตำแหน่งการนั่งบนรถ มีใครเคยสงสัยกันบ้างหรือเปล่าว่า ตั่งตรงไหนปลอดภัยที่สุด เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ในสถานะการณ์ที่คุณต้องเลือกตำแหน่งการนั่งทั้ง 4 ที่ไม่รวมคนขับ ทั้งบนรถ Sedan Hatchback หรือ SUV ควรจะนั่งตรงไหนที่เมื่อรถเจออุบัติเหตุแล้ว จะเสี่ยงได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตน้อยที่สุด

หลายคนอาจเดาว่าตำแหน่งเบาะหลังติดประตูทั้งสองข้างคือจุดที่ปลอดภัยที่สุด แต่ความจริงแล้วจากการวิจัยของมหาวิทยาลัยบัฟฟาโล สหรัฐอเมริกา ที่ศึกษาการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุเกี่ยวกับตำแหน่งการนั่ง พบว่าที่นั่งส่วนเบาะหลังจะปลอดภัยกว่าเบาะหน้าอยู่ที่ระหว่าง 59%-86% และตำแหน่งตรงกลางของเบาะหลังเป็นตำแหน่งการนั่งที่ปลอดภัยที่สุดในห้องโดยสาร ปลอดภัยกว่าตำแหน่งนั่งริมหน้าต่างถึง 25% โดยที่ทุกตำแหน่งการนั่งคาดเข็มขัดนิรภัยเหมือนกันหมด

ตำแหน่งตรงกลางของเบาะหลังเป็นตำแหน่งการนั่งที่ปลอดภัยที่สุด

ทำไมที่นั่งตรงกลางเบาะหลังถึงปลอดภัยที่สุด?

ความรู้เรื่อง ระยะทาง และ เวลา ตามหลักฟิสิกส์ เข้ามาเป็นปัจจัยที่ช่วยให้ตำแหน่งการนั่งตรงกลางของเบาะหลังปลอดภัยกว่าตำแหน่งอื่นๆ เบาะหลังตรงกลางมีระยะห่างจากวัตถุในการปะทะมากที่สุด เมื่อเกิดสถานการณ์การชน ตำแหน่งการนั่งที่จุดนี้จะใช้เวลามากกว่า

ตำแหน่งอื่นๆ กว่าร่างกายคนจะถูกปะทะจนทำให้ได้รับบาดเจ็บ โดยนักวิจัยในบัฟฟาโลเผยว่าในงานวิจัยของพวกเขานั้นอายุเฉลี่ยของผู้โดยสารที่นั่งเบาะนั่งอยู่ที่ 20 ปีและนั่งตรงกลางเบาะหลัง อายุเฉลี่ยนอยู่ที่ 15.4 ปี ซึ่งหมายความว่าส่วนใหญ่ที่เกิดอุบัติเหตุมาจากการเดินทางเป็นครอบครัวที่ผู้โดยสารอายุน้อยกว่าจะต้องนั่งข้างหลัง

เด็กๆ นั่งตรงไหนปลอดภัยที่สุด

หน่วยงานการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติเพื่อบริหารความปลอดภัยในอเมริกา (NHTSA) และ American Academy of Pediatrics (AAP) ยังเห็นตรงกันว่าที่นั่งตรงกลางปลอดภัยที่สุด สำหรับเด็ก โดยทาง NHTSA แนะนำว่าบริเวณเบาะหลังตรงกลางคือตำแหน่งที่เหมาะสมที่สุดสำหรับเด็กอายุตำกว่า 13 ปี แต่มีข้อแม้ว่าต้องเป็นรัดเข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุดเต็มรูปแบบเท่านั้น และสำหรับรถรุ่นเก่าที่ตำแหน่งกลางของเบาะหลังเป็นเข็มขัดนิรภัยแบบ 2 จุดอยู่ เด็กๆ ควรนั่งที่ตำแหน่งข้างหน้าต่างซึ่งเป็นเข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุดจะปลอดภัยกว่า

รถรุ่นเก่าถ้าตรงกลางเบาะหลังเป็นเข็มขัด แบบ 2 จุดการเลือกนั่งริมหน้าต่าง

เป็นเข็มขัดแบบ 3 จุดจะปลอดภัยกว่า

ความแตกต่างของเข็มขัดนิรภัย 3 จุดและ 2 จุดมีดังต่อไปนี้

เข็มขัดนิรภัยแบบยึด 3 จุดหรือเข็มขัดนิรภัย 3 จุดคือเข็มขัดนิรัยแบบที่นั่งเบาะหน้าจะยึดจากเสา B ของตัวรถหนึ่งตำแหน่งและยึดจากพื้นรถอีก 2 ตำแหน่ง ถ้าเป็นเบาะนั่งหลังก็จะยึดกับเสา C เมื่อคาดเข็มขัดจะคาดผ่านบริเวณไหล่ของคนนั่ง อีกเส้นหนึ่งจะคาดผ่านบริเวณตักหรือเอว ในรถยนต์เมืองไทยส่วนใหญ่จะใช้เข็มขัดนิรภัยประเภทนี้ที่บริเวณเบาะนั่งคนขับ ตำแหน่งคนนั่งด้านหน้าและเบาะหลังที่ตำแหน่งริมหน้าต่างทั้ง 2 ข้าง

เข็มขัดนิรภัยแบบยึด 2 จุด หรือเข็มขัดนิรภัย 2 จุดเป็นเข็มขัดที่ยึดจากกับพื้นรถด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่ง คาดผ่านบริเวณเอว เข็มขัดนิรภัยประเภทนี้มักจะมีใช้กับเบาะโดยสารด้านหลังตรงกลาง แต่ในรถรุ่นใหม่ๆ บางรุ่นก็ได้เปลี่ยนจากเข็มขัดนิรภัย 2 จุดมาเป็นแบบ 3 จุดแทนเพื่อให้เพื่อความปลอดภัยให้กับผู้โดยสารมีมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ที่นั่งหลังตรงกลางเป็นจุดที่ปลอดภัยที่สุดในการโดยสารสำหรับเด็ก ข้อมูลจาก AAP พบว่าในเบาะหลังตรงกลางมีความเสี่ยงต่ำกว่าร้อยละ 43 จากการบาดเจ็บเมื่อเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย

รถรุ่นใหม่ตำแหน่งกลางของเบาะหลังจากเป็นเข็มขัดนิรภัย 3 จุด

เมื่อรู้ถึงตำแหน่งการนั่งที่ปลอดภัยกว่า ครั้งต่อไปในฐานะผู้โดยสาร ถ้าเป็นไปได้ก็เลือกนั่งที่ตรงกลางเบาะหลัง แม้หลายคนจะไม่ค่อยชอบเพราะมันจะรู้สึกอึดอัดกว่าตำแหน่งการนั่งอื่นๆ แต่สิ่งที่จะได้รับคือการเดินทางที่ปลอดภัยกว่าคนอื่นภายในรถ มันอาจจะดูแปลกๆ ถ้าเดินทางเพียงสองคนแล้วเดินไปนั่งเบาะหลัง ก็อย่าลืมที่จะคาดเข็มขัดนิรภัยแทนซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับการเดินทางอย่างปลอดภัย

ดูเพิ่มเติม  

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)