6 สาเหตุหลักที่ทำให้ยางรถยนต์เสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ ที่หลายๆ คนมองข้าม

28 ก.พ. 2561 | 423 View |

ยางรถยนต์ปกติแล้วก็จะเสื่อมสภาพไปตามระยะทางที่ใช้งานและเสื่อมไปตามกาลเวลา  แต่ถ้ายางรถยนต์เสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ สาเหตุห...

ยางรถยนต์ปกติแล้วก็จะเสื่อมสภาพไปตามระยะทางที่ใช้งานและเสื่อมไปตามกาลเวลา  แต่ถ้ายางรถยนต์เสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ สาเหตุหลักๆ ก็มีอยู่ด้วยกัน  6  สาเหตุ ซึ่งทั้ง 6 สาเหตุนี้ใครหลายๆ คนอาจจะไม่ได้มองว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ยางรถยนต์เสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ  เพราะคิดว่าที่ยางรถยนต์เสื่อมสภาพเร็วกว่าปกตินั้นเป็นเพราะการใช้งานที่ถือว่าเป็นเรื่องปกติ  แต่ก็หารู้ไม่ว่าเรื่องที่ว่าปกตินี้แหละที่ทำให้ยางรถยนต์เสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ แต่ทั้ง 6 สาเหตุที่ว่านี้จะมีสาเหตุมาจากอะไรบ้าง มาดูกันคะ
  1. เติมลมยางไม่พอดีมีหลายคนที่ไม่ค่อยจะสนใจและใส่ใจในการเติมลมยางให้พอเหมาะกับการบรรทุกและใช้งานสักเท่าไหร่ไม่ว่าจะอ่อนไปหรือแข็งไปก็ไม่สนขอเพียงแต่รถยังสามารถขับเคลื่อนไปได้ก็พอ โดยการเติมลมยางที่พอดีกับประเภทของรถก็มีหลักง่ายๆ   รถเก๋งขนาดเล็กหรือรถ City Cars ทั่วไป ความดันควรอยู่ที่ 25 – 30 psi   รถเก๋ง Sedan ขนาดกลางหรือขนาดใหญ่ ความดันควรอยู่ที่ 30 – 35 psi  ส่วนรถกระบะนั้น ความดันไม่ควรเกิน 65 psi  เพียงเท่านี้ก็ไม่ทำให้ยางรถยนต์เสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ แล้ว
  2. บรรทุกสัมภาระมากเกินไป รถทุกประเภทไม่ควรจะบรรทุกหนักเกินไป สัมภาระที่ไม่จำเป็นก็ควรจะขนลงจากรถบ้าง รถเป็นเพียงยานพาหนะในการเดินทางเท่านั้นไม่ใช้บ้าน ที่จะต้องมีสิ่งของอำนวยความสะดวกมาก หรือถ้าเป็นรถกระบะบรรทุกของก็ควรบรรทุกให้พอเหมาะกำลังบรรทุกของรถ ไม่ใช้ขนใส่แบบกลัวเสียเที่ยวจัดหนักจัดเต็ม เพราะถ้าบรรทุกหนักเกินไปก็จะทำให้ยางรถยนต์เสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติได้
  3. หลีกเลี่ยงพื้นถนนที่เป็นทางขรุขระ ถ้าสามารถหลีกเหลี่ยงได้ก็ควรหลีกเลี่ยงเพราะยิ่งทางขรุขระถนนไม่เรียบก็จะยิ่งทำให้ยางรถยนต์เสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ  ทางที่ดีก่อนออกเดินทางควรจะศึกษาเส้นทางให้ดีเสียก่อน
  4. หลีกเลี่ยงการเบรกและออกตัวอย่างรุนแรง  การขับรถนอกจากจะขับเป็นแล้วยังต้องมีสติและมารยาทในการขับรถ ไม่ควรเบรกในระยะกระชั้นชิดและการตัวควรจะค่อยออกตัวไม่ใช่ออกตัวแบบกระชากเหยียบคันเร่งแบบเต็มเหนี่ยวเพราะนั้นก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ยางรถยนต์เสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติได้
  5. ไม่ควรขับรถด้วยความเร็วสูง สำหรับคนที่ขับรถเร็วมากจนเกินไป ยางรถยนต์ จะเกิดการเสียดทาน และความร้อนในยางรถยนต์ ก็จะสูงจึงเป็นผลที่ทำให้ยางรถยนต์เสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ และอายุการใช้งานของยางรถยนต์ก็สั้นลงตามไปด้วย
  6. ระบบศูนย์ล้อตั้งผิดสเปค จะทำให้เกิดแรงเสียดทาน และอาจทำให้ลื่นไถลที่หน้ายางทำให้รถยนต์เสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ
และนี่ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ยางรถยนต์เสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ  แต่สิ่งที่สำคัญสำหรับผู้ขับขี่ต้องรู้ไว้นั้นก็คือ ต้องหมั่นตรวจสอบสภาพยางรถยนต์  ตรวจสอบวันหมดอายุ หรือถ้ารถเกิดอาการผิดและคาดว่ายางอาจจะมีปัญหาให้รีบเข้าศูนย์หรืออู่ใกล้บ้าน และถ้าพบว่ารถยนต์เสื่อมสภาพจำเป็นต้องเปลี่ยนก็ให้เปลี่ยนทันทีเพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตของคุณเอง ดูเพิ่มเติม

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)