ยิ่งสว่างยิ่งปลอดภัย! 6 เกร็ดน่ารู้ในการเช็คไฟหน้ารถ

20 พ.ย. 2560 | 102 View |

องค์กรเพื่อการดูแลรถยนต์ของสหรัฐ Car Care Council และหลอดไฟ Sylvania มีวิธีการดูแลรักษาไฟหน้ารถที่จำเป็นมาแนะนำ ถ้าไม่อย...

องค์กรเพื่อการดูแลรถยนต์ของสหรัฐ Car Care Council และหลอดไฟ Sylvania มีวิธีการดูแลรักษาไฟหน้ารถที่จำเป็นมาแนะนำ ถ้าไม่อยากเสี่ยงเวลาขับรถตอนกลางคืน [caption id="attachment_850" align="aligncenter" width="600"] ไฟหน้าที่ดี ทำให้การขับขี่เวลากลางคืนปลอดภัย[/caption] เมื่อเวลาในแต่ละวันสั้นลง ผู้ใช้รถส่วนใหญ่ย่อมเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องใช้รถในเวลากลางคืนที่แทบไม่มีแสงสว่าง การปรับแต่งไฟหน้าให้ใช้การได้ดีจึงเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ว่าจะขับขี่ที่ไหน เมื่อตะวันลับฟ้า ความเสี่ยงยิ่งมากขึ้น เพราะความสามารถในการมองเห็นของผู้ใช้รถจะลดลงตอนกลางคืน มีผลต่อการรับรู้เชิงลึก กระบวนการจำแนกสี และการมองสภาพแวดล้อม ก่อนออกเดินทาง ผู้ใช้รถควรเช็คให้มั่นใจว่ารถของตนพร้อมใช้งานตอนกลางคืน และนี่คือเคล็ดลับการดูแลรักษาไฟหน้ารถเพื่อการมองเห็นและความปลอดภัยของผู้ใช้รถทุกคน
  • เปลี่ยนไฟหน้าก่อนไหม้: ไฟหน้าค่อยๆ หรี่ไฟลงได้ตลอดเวลา ควรเปลี่ยนก่อนเกิดการไหม้ รถที่มีไฟหน้าไหม้มักพบได้ตามท้องถนนตอนมืด สร้างความเสี่ยงต่อตนเองและผู้อื่นบนถนน ถ้าผู้ใช้รถจำไม่ได้แล้วว่าเปลี่ยนไฟหน้าครั้งสุดท้ายเมื่อไร นั่นหมายถึงว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนแล้ว
  • ควรเปลี่ยนทั้งคู่ไฟ: การเปลี่ยนทั้งคู่ไฟหน้าเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อไฟหน้าค่อยๆ หรี่ลง หลอดไฟดวงใหม่ที่ใช้คู่กับดวงเก่าจะสร้างการมองเห็นที่ผิดปกติสำหรับผู้ใช้รถ ทำให้เกิดการรบกวนผู้ใช้รถผู้อื่นบนถนน
  • อัปเกรด: ไฟหน้าที่ดีสร้างทัศนียภาพที่ดีบนถนนไปด้วย ช่วยผู้ใช้รถรู้สึกมั่นใจและปลอดภัย ถ้ามีวัตถุอยู่บนถนน ไฟหน้าจะทำให้ผู้ใช้รถมีปฏิกิริยาไวขึ้น การอัปเกรดไฟหน้าจะรุ่นปกติให้ประสบการณ์การขับขี่ที่ดีและปลอดภัยกว่า มองหาไฟหน้าที่ให้การมองเห็นบนถนนที่ดีกว่าด้วยไฟที่ขาวใสกว่าเพื่อการมองเห็นที่ชัดเจนที่สุด แสงสีขาวเพิ่มแสง contrast ทำให้ผู้ใช้รถสามารถแยกวัตถุออกจากบนถนนได้
  • ซ่อมแซมไฟหน้าเก่าให้ใช้การได้เป็นชุดสำรอง: อายุการใช้งานเฉลี่ยของรถแต่ละคันคือ 11 ปี ทำให้เลนส์ของไฟหน้าที่เป็นพลาสติกค่อยๆ มัว เสื่อมตามไป เลนส์มัวเกิดจากการเสื่อมสภาพจากรังสีแสงแดดจ้าที่ลดและกระจายแสงผ่านเลนส์ ทำให้ใช้งานได้ยากในเวลากลางคืน ให้ลองใช้ชุดขัดเงาโคมไฟหน้ารถที่ทำได้ด้วยตัวเองซึ้งกู้ความสว่างใสได้และลบแสงสีเหลืองมัวจากเลนส์ไฟหน้า ชุดขัดเงาโคมไฟหน้ารถที่ดีทำให้ไฟหน้าที่เคยมัวส่องสว่างได้ดีกว่าเดิม 3 เท่าบนท้องถนน
  • ปรับองศาไฟหน้าให้เหมาะสม: การปรับมุมองศาไฟหน้าเป็นเรื่องสำคัญเพื่อให้มั่นใจได้ว่าแสงสว่างส่องอยู่บนถนน ไม่ส่องเข้าหน้าของผู้ใช้รถที่ขับสวนมา ถ้าไฟหน้าส่องไม่เข้าเป้า การมองเห็นเวลากลางคืนจะแย่ลงอย่างหนัก การซ่อมแซมด้วยตัวเองสร้างความแตกต่างมากๆ และเพิ่มความปลอดภัยได้
[caption id="attachment_849" align="aligncenter" width="600"] ชุดขัดเงาโคมไฟหน้ารถ สามารถหาซื้อได้ตามร้านคาร์แคร์ (ภาพโดย costcocouple)[/caption] ควรจดจำไว้ว่า ไฟหน้าคือชิ้นส่วนเพื่อความปลอดภัยชิ้นหนึ่ง และเป็นแนวหน้าเพื่อป้องกันตัวผู้ใช้รถเอง เช่นเดียวกับเบรก เครื่องยนต์ หรือไม้เช็ดกระจก ไฟหน้าต้องมีการรักษาให้ใช้การได้ดีเช่นเดียวกัน อ่านเพิ่มเติม >>>ไฟหน้ารถยนต์มีกี่แบบ? เรื่องไฟหน้าที่ไม่ได้มีแค่‘ความสวย’

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)