ไม่สวมหมวกนิรภัยมีโทษปรับเท่าใด บทความนี้มีคำตอบ

Thanawat Choojit 28 ม.ค. 2566 | 1 View | News

สวมหมวกกันน็อค ทุกครั้งที่ขับขี่มอเตอร์ไซค์ เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ขับขี่ทุกคนต้องคำนึงถึง หากไม่ได้ ใส่ หมวกนิรภัย จะมีโทษปรับเท่าไหร่ ตามไปหาคำตอบพร้อมกันกับบทความนี้

การสวมหมวกกันน็อค หรือหมวกนิรภัย เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์เป็นอย่างมาก เนื่องจากหมวกกันน็อคจะคอยทำหน้าที่ป้องกันศีรษะของผู้ขับขี่ในเวลาที่เกิดอุบัติเหตุแบบไม่ทันคาดคิด แต่ในปัจจุบันยังสามารถพบเห็นผู้คนที่ไม่สวมหมวกกันน็อคได้ตามท้องถนน ถือว่าผิดกฎหมายและมีค่าปรับที่ต้องจ่าย วันนี้เราจะพามาดูกันว่าการ ไม่สวมหมวกนิรภัยมีโทษปรับเท่าใด และใน ปัจจุบันถ้าผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ไม่สวมหมวกนิรภัย จะมีโทษอย่างไร

ไม่สวมหมวกนิรภัยมีโทษปรับเท่าใด

ไม่สวมหมวกกันน็อค ปรับเท่าไหร่ 2566

หมวกกันน็อคมีกี่แบบ

ในประเทศไทยมีผู้ใช้รถมอเตอร์ไซค์เป็นจำนวนมาก และสามารถพบเห็นผู้ขับขี่ที่ไม่สวมหมวกกันน็อคได้ตามท้องถนน ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเพราะจะส่งผลอันตรายเป็นอย่างมาก โดยสาเหตุการเสียชีวิตจากมอเตอร์ไซค์ในประเทศไทยมีสาเหตุจากการไม่สวมหมวกกันน็อคทั้งสิ้น วิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดคือการสวมหมวกกันน็อคเพื่อเพิ่มความปลอดภัยต่อการขับขี่มากยิ่งขึ้น แล้วหมวกกันน็อคมีกี่ประเภทและแบบไหนที่เหมาะกับเรามากที่สุด

  • หมวกกันน็อคครึ่งใบ (Half Face) เป็นประเภทหมวกกันน็อคที่ได้รับความนิยมเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีราคาเริ่มต้นที่ไม่สูง สวมใส่ง่ายและหาซื้อได้ตามร้านทั่วไป
  • หมวกกันน็อคเปิดหน้า (Open Face) เป็นหมวกอีกหนึ่งประเภทที่มีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก เพราะมีการป้องกันครอบคลุมได้รอบศีรษะ และมีกระจกสำหรับบังลม สวมใส่ง่ายและเหมาะสำหรับการเดินทางระยะกลาง
  • หมวกกันน็อคเต็มใบ (Full Face) เป็นหมวกกันน็อคที่ถือว่าปลอดภัยมากที่สุด เพราะมีส่วนป้องกันครอบคลุมทั้งศีรษะ เหลือไว้เพียงแค่จมูกและตาเท่านั้น มีการป้องกันที่ดีที่สุดและนิยมใช้ในกลุ่มรถบิ๊กไบค์
  • หมวกกันน็อคยกคาง (Modular) เป็นหมวกกันน็อคที่รวบรวมข้อดีของแบบเปิดหน้าและแบบเต็มใบเข้าไว้ด้วยกัน โดดเด่นด้วยส่วนคางที่สามารถยกขึ้นได้ เหมาะสำหรับผู้ที่ขับรถเดินทางในระยะไกล
  • หมวกกันน็อควิบาก (Motocross) เป็นหมวกกันน็อคสำหรับการขับขี่บนทางออฟโร้ด โดยมีลักษณะพื้นที่บริเวณคางยื่นออกมาเพื่อป้องกันคางของผู้ใส่กระแทกกับหมวกของตัวเอง
  • หมวกกันน็อคกึ่งวิบาก, ทัวร์ริ่งแอดเวนเจอร์ (Dual Sport) เป็นหมวกกันน็อคที่มีหน้าตาคล้ายกับหมวกกันน็อควิบาก แต่มีกระจกบังลมเหมือนกับหมวกกันน็อคแบบเต็มใบ นิยมใช้ในผู้ที่ขับระยะทางไกลกับรถสไตล์ทัวร์ริ่วแอดเวนเจอร์

ไม่สวมหมวกกันน็อคผิดกฎหมายมาตราไหน

หากผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ไม่สวมหมวกกันน็อคจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 122 ที่มีการระบุเอาไว้ดังนี้

  • ผู้ขับขี่และผู้โดยสารรถมอเตอร์ไซค์จะต้องสวมหมวกกันนิรภัย (หมวกที่จัดทำขึ้นโดยเฉพาะเพื่อป้องกันอันตรายในขณะขับขี่และโดยสารรถจักรยานยนต์)
  • ห้ามไม่ให้ผู้ขับขี่ ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ขณะที่ผู้โดยสารไม่ได้สวมหมวกนิรภัย
  • ลักษณะและวิธีการใช้หมวกนิรภัย ให้เป็นไปตามที่กำหนดในกฎกระทรวง

โดยข้อกฎหมายดังกล่าวยกเว้น ภิกษุ สามเณร นักพรต นักบวช หรือผู้นับถือลัทธิศาสนาอื่นที่มีการใช้ผ้าหรือสิ่งอื่นโพกศีรษะตามประเพณี

ไม่สวมหมวกกันน็อคผิดกฎหมาย

ไม่สวมหมวกกันน็อคผิดกฎหมาย

ไม่สวมหมวกกันน็อคมีโทษปรับเท่าไหร่

สำหรับคำถามที่ว่า ไม่ใส่หมวกกันน็อค ปรับเท่าไหร่ 2566 ตามประกาศล่าสุดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่อง การกำหนดจำนวนค่าปรับตามที่เปรียบเทียบสำหรับความผิดตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2566 ได้มีการประกาศบังคับใช้ พ.ร.บ. จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2566 ดังนี้

  • ไม่สวมหมวกนิรภัย ปรับไม่เกิน 2,000 บาท
  • ขับรถเร็วเกินกำหนด ปรับไม่เกิน 4,000 บาท
  • ขับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟแดง ปรับไม่เกิน 4,000 บาท
  • ไม่หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย ปรับไม่เกิน 4,000 บาท
  • ขับรถย้อนศร ปรับไม่เกิน 2,000 บาท
  • ไม่รัดเข็มขัดนิรภัย ปรับไม่เกิน 2,000 บาท

สิ่งสำคัญที่สุดที่อยากย้ำเตือนเสมอให้กับผู้ที่ขับขี่มอเตอร์ไซค์ทุกวัน ไม่ว่าจะขับไปไกลหรือใกล้แค่ไหนก็ควรที่จะสวมหมวกกันน็อคทุกครั้งที่ขับขี่มอเตอร์ไซค์ เพื่อช่วยเสริมสร้างความปลอดภัยในทุกครั้งที่ออกเดินทาง รวมทั้งยังต้องเคารพกฎจราจรอย่างเคร่งครัด มีน้ำใจและให้เกียรติผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกัน นอกจากนี้ยังต้องมีสติและไม่ประมาททุกครั้งที่ขับขี่

ดูเพิ่มเติม

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)