เช็กด่วน การจอดรถที่ถูกต้อง ควรทำอย่างไร

Thanawat Choojit 30 ก.ย. 2565 | 1 View | News

ไม่ว่าคุณจะเป็นมือใหม่หัดขับหรือผู้ที่ขับรถเป็นอยู่แล้ว เรื่องมารยาทของการ จอดรถ เป็นสิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึง เพื่อไม่ให้ผู้อื่นเดือดร้อนกับการจอดรถของเรา

สำหรับคนที่มีรถยนต์เป็นของตัวเอง ปัญหาในการจอดรถอาจเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากสถานที่ภายในเมืองหลวงส่วนใหญ่มีที่จอดรถอยู่อย่างจำกัด เพราะด้วยปริมาณรถยนต์ที่เพิ่มมากขึ้นทุกวัน จึงทำให้บางครั้งอาจต้องเสี่ยงกับการจอดตามซอยต่างๆ ที่อาจขวางทางที่ส่วนบุคคลหรือจอดรอทางเท้าที่อาจก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมาได้ การจอดรถจึงเป็นปัญหาใหญ่ของคนมีรถ เพราะการจอดแต่ละครั้งเราไม่สามารถคาดเดาได้ว่าบริเวณที่จอดรถที่เราจะได้นั้นเป็นอย่างไร จึงต้องอาศัยความชำนาญเป็นอย่างมาก วันนี้เราจะพามาดูกันว่าการจอดรถที่ถูกต้องควรทำอย่างไรบ้าง

การจอดรถที่ถูกต้อง

การจอดรถที่ถูกต้อง

สังเกตป้ายบอกทางริมถนนทุกครั้ง

เมื่อมีเหตุจำเป็นที่คุณอาจต้องจอดรถริมถนน เช่น จอดรอรับเพื่อน จอดแวะซื้อของ หรือจอดชั่วคราว โดยก่อนจอดรถทุกครั้งควรสังเกตป้ายที่ติดอยู่ริมถนนให้เป็นอย่างดี เพราะป้ายเหล่านี้สามารถบอกสถานะการอนุญาตให้จอดรถในถนนแต่ละเส้นได้ เช่น ป้ายอนุญาตจอดเฉพาะวันคี่ ป้ายอนุญาตจอดเฉพาะวันคู่ ป้ายห้ามจอดทุกกรณี ป้ายให้จอดเฉพาะเวลา 08.00 - 17.00 น. และอื่นๆ อีกมากมายที่ผู้ขับขี่ควรปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

ดูแถบสีบริเวณทางเท้า

หากผู้ขับขี่ต้องการจอดรถบริเวณทางเท้า สิ่งสำคัญคือต้องสังเกตแถบสีให้ดี เพราะแต่ละสีมีความหมายแตกต่างกันออกไป หากจอดผิดเมื่อไหร่สามารถโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจล็อกล้อพร้อมกับเสียค่าปรับโดยใช่เหตุได้ โดยแถบสามารถแบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่

  • แถบสีขาวสลับสีดำ สีนี้มีความหมายว่าสามารถจอดรถได้ แต่มีข้อแม้ว่าต้องจอดรถให้เป็นระเบียบ จอดรถให้ชิดขอบทางมากที่สุดและไม่ควรจอดซ้อนคันเป็นอันขาด
  • แถบสีขาวสลับสีเหลือง สีนี้มีความหมายว่าห้ามจอดรถทุกชนิด แต่สามารถจอดได้ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ หรือจอดแวะรับส่งผู้โดยสาร โดยส่วนใหญ่แล้วแถบสีขาวสลับสีเหลืองมักจะพบเห็นได้ในเขตจอดป้ายรถเมล์
  • แถบสีขาวสลับสีแดง สีนี้มีความหมายว่าห้ามจอดรถทุกชนิดเด็ดขาด รวมถึงยังห้ามหยุดรถในบริเวณนั้น โดยแถบสีขาวสลับสีแดงส่วนใหญ่แล้วมักพบเห็นได้ในบริเวณที่มีการจราจรหนาแน่นและมีผู้คนพลุกพล่าน

ช่อง หรือ การ ถอยหลัง เข้า ซอง

โดยส่วนใหญ่แล้วมักถูกออกแบบมาเป็นลักษณะสี่เหลี่ยมผืนผ้า หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า ถอย รถ เข้า ซอง เพื่อให้รถแต่ละคันสามารถ จอด รถ เข้า ซอง ได้อย่างเป็นระเบียบและมีเส้นแบ่งที่บ่งบอกได้อย่างชัดเจน รวมทั้งยังเป็นการลดปัญหาอุบัติเหตุได้อีกด้วย สามารถพบเจอได้ตามลานจอดรถอาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า หรือจุดบริการน้ำมัน ซึ่งในการ ขับ รถ เข้า ซอง ของแต่ละคนก็จะมี เทคนิค การ ถอย รถ เข้า ซอง ที่แตกต่างกัน

การจอดรถในลานจอดและข้างทางอย่างถูกต้อง

การจอดรถในลานจอด

การจอดรถในลานจอด

สำหรับวิธีการจอดรถในลานจอดและข้างทางอย่างถูกต้อง เพื่อไม่ให้เป็นการขวางทางผู้อื่นจนทำให้เดือดร้อน สามารถจอดในลานจอดรถด้วยการจอดไม่ควรเกินช่องที่เขากำหนดไว้ เมื่อจอดเสร็จควรพับกระจกข้างลงเพื่อป้องกันการเฉี่ยวชน และในกรณีที่ต้องจอดซ้อนคันควรใส่เกียร์ว่างและปลดเบรกมือเพื่อการเคลื่อนย้ายรถอย่างสะดวก ในส่วนการจอดรถข้างทางควรสังเกตป้ายและแถบสีให้แน่ใจก่อนจอด และควรจอดชิดริมทางเท้าไม่เกิน 25 เซนติเมตร รวมทั้งห้ามจอดบริเวณทางโค้ง บนสะพาน ทางม้าลาย บนทางด่วน และในอุโมงค์เด็ดขาด

การจอดรถในกรณีฉุกเฉิน

สำหรับการจอดรถในกรณีฉุกเฉิน เช่น รถเสีย หรืออุบัติเหตุที่มีความจำเป็นต้องจอดรถในทันที อันดับแรกผู้ขับขี่ควรเปิดไฟฉุกเฉินเพื่อเป็นสัญญาณให้คันหลังรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น หลังจากนั้นให้นำกิ่งไม้ กรวย หรือสิ่งกีดขวางต่างๆ มาวางไว้ที่บริเวณท้ายรถให้ห่างประมาณ 50 เมตร เพื่อป้องกันการโดนชนท้ายที่สามารถเกิดอุบัติเหตุได้ทุกเมื่อ

นอกจากการขับรถที่ไม่ประมาทและเคารพต่อกฎจราจรแล้ว การจอดรถก็เป็นอีกหนึ่งการกระทำที่ผู้ขับขี่จะต้องคำนึงถึงผู้อื่นเสมอ เพื่อไม่ให้การจอดรถของเราไปสร้างความเดือดร้อนให้แก่คนอื่น รวมทั้งยังเป็นการสร้างความปลอดภัยให้กับตัวเองและรถของเราอีกด้วย

ดูเพิ่มเติม

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)