เกียร์ S คืออะไร ใช้ตอนไหนดี

Thanawat Choojit 29 ธ.ค. 2565 | 1 View | News

เกียร์ s คืออะไร ควรใช้ตอนไหนถึงเหมาะและสร้างความปลอดภัยมากที่สุด บทความนี้มีคำตอบ

ในปัจจุบันนี้โดยส่วนใหญ่แล้วรถยนต์ทุกคันล้วนแล้วแต่เป็นระบบเกียร์อัตโนมัติหรือเกียร์ออโต้กันหมดแล้ว เนื่องจากเป็นระบบที่อำนวยความสะดวกในการขับขี่ได้อย่างง่ายดาย ไม่ต้องมีระบบและขั้นตอนที่ยุ่งยาก โดยเกียร์ออโต้มีระบบคอยทำหน้าที่เปลี่ยนตำแหน่งของเกียร์เพื่อให้เหมาะสมกับความเร็วและน้ำหนักของการบรรทุกสิ่งของ ซึ่งระบบเกียร์ออโต้ในปัจจุบันที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายนั่นก็คือ เกียร์ CVT หรือ Continuously Variable Tranmission คือระบบการเปลี่ยนอัตราทดแบบต่อเนื่องที่มีข้อดีคือสามารถเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างนุ่มนวลและไม่เกิดแรงกระชาก รวมไปถึงยังช่วยรักษารอบเครื่องยนต์และการประหยัดน้ำมันได้เป็นอย่างดี การทำงานของเกียร์ประเภทนี้จะคอยไล่เกียร์ไปตามรอบอัตราเร่งของตัวรถ เพื่อคำนวณความเหมาะสมให้สัมพันธ์กับความเร็ว จึงทำให้เวลาที่เปลี่ยนเกียร์ไม่มีอาการกระตุกเกิดขึ้นนั่นเอง

โดยระบบเกียร์ออโต้ก็จะมีหลากหลายโหมดเพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถเลือกใช้เกียร์ได้ตามความต้องการ หนึ่งในนั้นคือเกียร์ S ที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าเกียร์ S ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อขับใช้งานในรูปแบบไหน วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยกันว่า เกียร์ออโต้ s คือ อะไร ควรใช้งานแบบไหนถึงจะเหมาะสมและปลอดภัยมากที่สุด

เกียร์ S คืออะไร ใช้ตอนไหนดี

เกียร์ S คืออะไร ใช้ตอนไหนดี

เกียร์ S คืออะไร

ตามหลักทั่วไปแล้วรถยนต์จะประกอบไปด้วยเกียร์ 2 ประเภท คือ เกียร์ธรรมดา และเกียร์อัตโนมัติ หนึ่งในโหมดเกียร์ของประเภทรถยนต์เกียร์อัตโนมัติก็จะมีเกียร์ S อยู่ในนั้น ซึ่งเกียร์ S ย่อมาจากคำว่า Sport โดยเกียร์ประเภทนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการเปลี่ยนเกียร์ที่ช้าลงจึงทำให้สามารถลากรอบเครื่องยนต์ได้ดีกว่าเกียร์โหมดอื่น ส่งผลทำให้รถยนต์มีพละกำลังมากขึ้น เหมาะสำหรับการใช้งานในเวลาที่ผู้ขับขี่ขับรถขึ้นทางชันก็ควรที่จะใช้ เกียร์ s ขึ้นเขา หรือตอนเร่งแซงรถคันอื่นนั่นเอง

เกียร์ S ควรใช้ตอนไหน

  • ขับขึ้นหรือลงทางลาดชัน ในระหว่างการเดินทางหากผู้ขับขี่สังเกตเห็นป้ายข้างทางบอกว่า “ทางลาดชัน กรุณาใช้เกียร์ต่ำ” นั่นเป็นสัญญาณที่บ่งบอกได้ว่าถึงเวลาแล้วที่ผู้ขับขี่ควรเปลี่ยนเกียร์มาใช้เกียร์ S หรือถ้าหากว่าทางข้างหน้าเป็นทางลาดชันมาก การใช้เกียร์ S ก็อาจจะไม่เพียงพอ ผู้ขับขี่ควรเปลี่ยนมาใช้เกียร์ L เพื่อต้องใช้รอบเครื่องยนต์สูงสำหรับทางลาดชันที่ชันมาก ๆ ทั้งนี้ ผู้ขับขี่ควรพิจารณาให้ดีว่าควรจะใช้ เกียร์ s กับ l แบบไหนเหมาะสมกว่ากัน
  • สำหรับเร่งแซง หากในระหว่างการขับขี่แล้วพบว่าผู้ขับขี่ต้องการเร่งเครื่องเพื่อแซงรถคันข้างหน้า การเปลี่ยนจากเกียร์ D เป็นเกียร์ S จะช่วยทำให้เครื่องยนต์มีรอบเร่งสูงขึ้นตามอัตโนมัติ รวมทั้งมีแรงบิดและแรงม้าที่พร้อมใช้งานเพื่อแซงคันหน้าด้วยการตบคันเร่งเบา ๆ เท่านั้น
  • ลดภาระระบบเบรก โดยปกติแล้วเครื่องยนต์รถจะมีระบบ Engine Brake เพื่อช่วยลดภาระในการใช้เท้าเบรก โดยเกียร์โหมด S เป็นเกียร์ต่ำที่ช่วยลดภาระในการเบรกและยังลดการสิ้นเปลืองของผ้าเบรกได้อีกด้วย หากมีการใช้เท้าเบรกมากเกินไปโดยเฉพาะบนทางลาดชันก็อาจจะทำให้เบรกหายและเป็นอันตรายได้

เกียร์ S ใช้ตอนไหนดี

เกียร์ S ใช้ตอนไหนดี

ตำแหน่งของเกียร์ออโต้

อย่างที่ทราบกันดีว่ารถยนต์ในปัจจุบันนี้ล้วนถูกปรับเปลี่ยนมาใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติกันเกือบทุกรุ่นแล้ว โดยปกติทั่วไปเกียร์อัตโนมัติจะประกอบไปด้วย 4 โหมด คือ เกียร์ P, R, N และ D หรือในรถบางรุ่นอาจมีเกียร์ D1, D2, S และ L เพิ่มเข้ามาด้วย โดยหน้าที่ของเกียร์อัตโนมัติในโหมดอื่น มีดังนี้

  • เกียร์ D มีหน้าที่เพื่อใช้ในการขับขี่รถเพื่อให้รถเคลื่อนตัวไปยังทางข้างหน้า หากต้องการเพิ่มความเร็วให้ใช้เท้าเหยียบคันเร่งให้แรงขึ้น
  • เกียร์ R เกียร์ถอยหลังที่มีความหมายและรูปแบบใช้ตรงตัว เพียงแต่ว่าทุกครั้งที่ใช้เกียร์นี้ไม่ควรเหยียบคันเร่งด้วยความแรง เพราะอาจจะทำให้รถถอยหลังเร็วเกินไปจนอาจนำมาสู่อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้
  • เกียร์ P ใช้สำหรับจอดรถแบบล็อกล้อเพื่อป้องกันรถไหลบนทางลาดชัน ควรใช้เกียร์นี้เฉพาะในตอนที่จอดรถไม่กีดขวางคันอื่น เพราะจะทำให้รถขยับเคลื่อนที่ไม่ได้และสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น
  • เกียร์ N เกียร์ว่างที่มีไว้ใช้เพื่อจอดรถแบบชั่วคราว เช่น จอดรถตอนติดไฟแดง ข้อสำคัญในการใช้เกียร์นี้คืออย่าลืมปลดเบรกมือทุกครั้ง

อย่างไรก็ตาม หลายคนในที่นี้คงทราบกันแล้วว่า เกียร์ S คืออะไร ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้ผู้ขับขี่ใช้งานแบบไหน และใช้ตอนไหนถึงจะปลอดภัยที่สุด เพราะหากมีการใช้งานที่ผิดประเภทก็อาจทำให้เกิดอันตรายหรืออุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ รวมทั้งการใช้งานเกียร์ที่ถูกประเภทและถูกต้องตามความเหมาะสมยังเป็นการถนอมเกียร์เพื่อป้องกันการชำรุดและเสื่อมสภาพได้อีกด้วย

ดูเพิ่มเติม

การ เปิด แอร์ รถยนต์ ที่ ถูก ต้อง ควรทำอย่างไร

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับทางม้าลาย และความสำคัญที่หลายคนควรรู้

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)