หมากัดรถ ป้องกันยังไงดี ? ประกันจ่ายไหม บทความนี้มีคำตอบ

Thanawat Choojit 13 ต.ค. 2565 | 1 View | News

ปัญหา หมากัดรถ เป็นปัญหาอันดับต้น ๆ ที่คนเลี้ยงหมาต้องเจอ ควรมีวิธีป้องกันอย่างไร หากเกิดเหตุการณ์นี้สามารถเคลมได้หรือไม่ บทความนี้มีคำตอบ

อีกหนึ่งปัญหาที่คนรักรถต้องพบเจอกับปัญหาหมากัดรถจนทำให้เกิดความเสียหายบนตัวรถ มีร่องรอยเกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แบบนี้ใครจะเป็นคนรับผิดชอบ สามารถยื่นเรื่องกับประกันเพื่อเคลมได้หรือไม่ รวมทั้งเราควรมีวิธีป้องกันอย่างไรเพื่อไม่ให้หมากัดรถ วันนี้เรามีคำตอบ

เพราะอะไร หมาชอบกัดรถ

เชื่อว่านี่คือปัญหาหนึ่งที่คนมีรถยนต์ต่างต้องพบเจอ ยิ่งเวลาที่ต้องขับรถหรือจอดรถตามสถานที่ต่าง ๆ เมื่อกลับมาแล้วก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดคือโดนหมาในบริเวณนั้นมากัดบริเวณรอบรถยนต์จนทำให้เกิดความเสียหาย โดยสาเหตุที่ทำให้หมากัดรถนั้นมาจากกลิ่นต่างถิ่นที่ติดมากับตัวรถยนต์ของเรา เมื่อหมาในบริเวณนั้นได้กลิ่นก็จะทำให้รู้สึกถูกรุกล้ำจึงเกิดความไม่พอใจและรุมกัดทำลายรถได้

สำหรับในอีกกรณีที่จอดรถภายในพื้นที่บริเวณบ้านของตัวเอง แต่ก็ยังไม่พ้นถูกหมาของตัวเองมารุมกัดรอบรถ ซึ่งสามารถบ่งบอกได้ว่าหมากำลังแสดงอารมณ์ให้กับเจ้าของได้รับรู้ เช่น เหงา เบื่อ อยากเล่น หรือเรียกร้องความสนใจ เพราะไม่ใช่เพียงแค่รถยนต์เท่านั้น รวมไปถึงข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านที่ต้องควรจัดเก็บเข้าที่ไว้อย่างเป็นระเบียบ ไม่อย่างนั้นจะบ้านของคุณอาจเละได้โดยไม่รู้ตัว

วิธีป้องกันควรทำอย่างไร

สำหรับวิธีป้องกันไม่ให้หมามากัดรถยนต์ของเราสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 แบบ คือหมาที่เลี้ยงไว้ในบ้านให้ลองหาของเล่น เช่น ลูกบอล กระดูก หรือตุ๊กตา มาให้กัดแทะเล่น รวมทั้งยังสามารถฝึกด้วยการโยนสิ่งของเหล่านี้แล้วไปคาบกลับมาให้และตบท้ายด้วยการให้รางวัลเป็นขนมหรือการแสดงออกจะช่วยเป็นการฝึกให้หมามีสมาธิและรู้จักเล่นได้อย่างถูกวิธี และอีกหนึ่งกรณีคือหมาจรจัด เจ้าของรถควรล้างรถให้สม่ำเสมอเพื่อกลบกลิ่นของหมาที่บ้านของตัวเองทิ้งไป และควรจอดรถในที่ปลอดภัยทุกครั้ง รวมทั้งยังสามารถซื้อสเปรย์กันหมาที่ถูกออกแบบมาเพื่อกันหมาโดยเฉพาะได้เช่นเดียวกัน ซึ่งจะมีกลิ่นที่หมาไม่ชอบส่งผลให้หมาเหล่านี้ไม่กล้าเข้ามาใกล้ยังตัวรถของเรา

หมากัดรถ ใครต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบ

เหตุการณ์การหมากัดรถใครต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบ โดยสามารถแบ่งออกเป็น 2 กรณี ดังนี้

  • หากเป็นสุนัขจรจัดไม่สามารถถือเป็นคู่กรณีได้และไม่สามารถเอาผิดเรียกร้องค่าเสียหายได้
  • หากเป็นสุนัขที่มีเจ้าของ ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 กล่าวไว้ว่า ถนนไม่ใช่ที่ทางสำหรับสัตว์ เจ้าของสุนัขต้องป้องกันไม่ให้สุนัขอยู่บนถนน และไม่ควรปล่อยสัตว์เลี้ยงออกที่สาธารณะโดยไม่ควบคุม สำหรับกรณีที่หมามีเจ้าของ คนที่จะต้องรับผิดชอบค่าเสียหายคือเจ้าของหมา

หมากัดรถ ประกันจ่ายไหม

สำหรับเหตุการณ์หมากัดรถ หากเจ้าของรถยนต์ที่ถูกหมากัดได้ทำประกันรถยนต์ชั้น 1 เอาไว้ สามารถแจ้งความต้องการเคลมรถกับประกันได้อย่างแน่นอน แต่ตามหลักการแล้วเจ้าของรถยนต์จะต้องจ่ายค่าเสียหายในส่วนแรก (Excess) เป็นจำนวนเงิน 1,000 บาท ในการเคลม แต่หากทำประกันประเภทอื่นที่ไม่ใช่ประกันภัยชั้น 1 จะไม่สามารถทำเรื่องเคลมได้ ทั้งนี้ เงื่อนไขและข้อตกลงของประกันภัยแต่ละที่ไม่เหมือนกัน ผู้ทำประกันควรตรวจเช็กให้อย่างดีเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง

สุดท้ายนี้หากเหตุการณ์หมากัดรถได้เกิดขึ้นกับตัวเอง เจ้าของรถคงพอทราบกันดีแล้วว่าสามารถเคลมประกันได้หรือไม่ แต่เหตุการณ์เหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้งแต่ก็ถือว่ามีโอกาสเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ถ้าหากพบว่าหมาที่กัดรถของเราเป็นหมาจรจัดที่ไม่ได้มีเจ้าของเท่ากับว่าเจ้าของรถจะไม่สามารถแจ้งเอาผิดใครได้เลย และอาจจะต้องนำรถเข้าศูนย์หรือร้านซ่อมรถเพื่อทำการซ่อมและจ่ายเงินด้วยตัวเอง แต่ในกรณีที่หมามีเจ้าของมากัดที่รถของเราสามารถเคลมเรื่องกับประกันภัยได้ตามปกติ เว้นแต่ว่าจะต้องเป็นรถยนต์ที่ทำประกันภัยชั้น 1 เท่านั้น

ทั้งนี้ เงื่อนไขและข้อตกลงต่าง ๆ ของแต่ละบริษัทประกันภัยก็จะมีความแตกต่างกันออกไป อย่างไรก็ตามเจ้าของรถควรเลือกประกันภัยที่ครอบคลุมและคุ้มครองให้ได้ตามความต้องการ ไม่อย่างนั้นอาจต้องพบกับเหตุการณ์แบบนี้ที่ทำให้รถคันโปรดของคุณเสียหายได้โดยไม่รู้ตัว

ติดตามข่าวล่าสุดได้ที่: https://khaorot.com/

อ่านเพิ่มเติม:

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)