สงกรานต์ 2566 ควรเตรียมตัวอย่างไร ก่อนออกเดินทางไกล

Thanawat Choojit 9 ก.พ. 2566 | 1 View | News

ใกล้ถึงวันหยุดสงกรานต์เข้ามาทุกที ก่อนที่จะออกเดินทางต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบ

เทศกาลสงกรานต์ นับว่าเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่มีวันหยุดยาวมากกว่าเทศกาลอื่น ๆ จึงทำให้หลายคนต่างเฝ้ารอและวางแผนการเดินทางเพื่อออกเดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่าง ๆ ไว้ล่วงหน้า จึงทำให้เมื่อถึงเวลาก่อนวันสงกรานต์ก็จะมีผู้ใช้รถใช้ถนนกันเป็นจำนวนมาก ส่งผลทำให้มีสภาพการจราจรที่หนาแน่นซึ่งอาจทำให้ต้องเผื่อเวลาการเดินทางออกไปอีกหลายชั่วโมง รวมทั้งในแต่ละปียังคงมียอดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนช่วงวันหยุดสงกรานต์อย่างเป็นจำนวนมาก อันเนื่องมาจากความประมาทของผู้ขับขี่ ทั้งเรื่องหลับในหรือดื่มแอลกอฮอล์แล้วขับรถ ด้วยความห่วงใยและเป็นรณรงค์ให้ทุกคนที่เดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพ วันนี้เราจึงได้รวบรวม วิธีเตรียมพร้อมช่วงสงกรานต์ และ ก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ ควรทำอย่างไรเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ถ้าพร้อมแล้วตามไปหาคำตอบได้ในบทความนี้

สงกรานต์ 2566 ควรเตรียมตัวอย่างไร ก่อนออกเดินทางไกล

สงกรานต์ 2566 ควรเตรียมตัวอย่างไร ก่อนออกเดินทางไกล

เตรียมร่างกายให้พร้อม

อันดับแรกคงจะเป็นเรื่องไหนไม่ได้เลยนอกจากการเริ่มเตรียมความพร้อมที่ตัวของผู้ขับขี่ก่อน โดยที่ผู้ขับขี่จะต้องนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และไม่ควรดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์หรือยาที่มีฤทธิ์ในการกดประสาท เนื่องจากจะเป็นการลดความสามารถต่อการขับขี่ ร่างกายไม่อยู่ในสภาพที่มีความพร้อมได้ 100% จึงส่งผลทำให้ไม่สามารถแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินได้ทันที หรือทางที่ดีหากรู้ว่าต้องขับรถเดินทางไกลควรที่จะมีเพื่อนร่วมทางคอยสลับผลัดเปลี่ยนกันขับรถ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยเบาแรงและช่วยป้องกันอุบัติเหตุจากการหลับในได้เป็นอย่างดี

ตรวจเช็กสภาพรถ

ขั้นตอนต่อมาคือการเตรียมความพร้อมของยานพาหนะที่ผู้ขับขี่จะใช้ในการเดินทางครั้งนี้ โดยจะเป็นการตรวจเช็กความพร้อมขั้นพื้นฐานของรถยนต์ที่สามารถนำรถคู่ใจของเราเข้าไปยังศูนย์บริการเพื่อทำการตรวจเช็กรายการ ดังนี้

  • ระดับน้ำมันเครื่อง ผู้ขับขี่ควรจะสละเวลาเพียงเล็กน้อยเพื่อศึกษาและทำความเข้าใจกับเครื่องยนต์ขั้นพื้นฐานในการตรวจเช็กระดับน้ำหรือระดับน้ำมันเครื่องเพื่อให้อยู่ในระดับที่พร้อมใช้งานมากที่สุด
  • ยางรถยนต์ อีกหนึ่งหัวใจสำคัญของรถที่ก่อนออกเดินทางทุกครั้ง ผู้ขับขี่ควรตรวจเช็กลมยางให้เรียบร้อย เพื่อให้ยางรถยนต์อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์มากที่สุด
  • ระบบปัดน้ำฝน หลายคนคงรู้ดีอยู่แล้วว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์จะเต็มไปด้วยน้ำและแป้ง ดังนั้น ผู้ขับขี่จึงต้องเตรียมความพร้อมในการเติมน้ำในกระปุกน้ำฉีดกระจกตลอดเวลา เพื่อทำความสะอาดเมื่อโดนสาดด้วยน้ำและแป้ง
  • กรองอากาศ ควรตรวจเช็กดูที่กรองอากาศว่ามีสิ่งสกปรกสะสมมากน้อยแค่ไหน เพราะถ้าหากกรองอากาศมีฝุ่นเยอะก็จะทำให้รถวิ่งได้ไม่เต็มที่และกินน้ำมัน ดังนั้น ควรเปลี่ยนที่กรองอากาศที่สกปรกเพื่อเป็นผลดีต่อการประหยัดน้ำมันในการเดินทางไกล
  • สัญญาณไฟ ตรวจเช็กระบบสัญญาณไฟทุกดวงให้มีความพร้อมมากที่สุด หากพบว่าไฟชำรุดให้รีบเปลี่ยนใหม่ทันที รวมถึงการทำความสะอาดรอบที่ครอบไฟเพื่อทำให้ไฟสามารถส่องสว่างได้เต็มที่และผู้ขับขี่มองทางได้อย่างชัดเจน
  • ระบบเบรก เบรกที่ดีและอยู่ในสภาพสมบูรณ์แบบต้องสามารถหยุดรถได้ในระยะที่กำหนด หากพบว่าเบรกตอบสนองได้ช้า เหยียบเบรกแล้วไม่นิ่ง หรือเบรกมีเสียงแปลก ๆ ควรรีบเปลี่ยนในทันที

ตรวจเช็กสภาพรถ

ตรวจเช็กสภาพรถ

ศึกษาเส้นทางอย่างละเอียด

เมื่อเตรียมทั้งเรื่องความพร้อมของร่างกายผู้ขับขี่แล้ว และเตรียมยานพาหนะให้อยู่ในสภาพที่มีความสมบูรณ์มากที่สุด อีกหนึ่งสิ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้กันเลยคือการศึกษาเส้นทางอย่างละเอียด โดยเริ่มต้นจากการวางแผนและตรวจสอบเส้นทางที่จะไปว่าจุดไหนที่สามารถหลีกเลี่ยงรถติดได้บ้าง รวมถึงการเลือกใช้เส้นทางที่มีความปลอดภัย เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากความไม่ชำนาญเส้นทาง

เตรียมอุปกรณ์ฉุกเฉิน

การเตรียมอุปกรณ์ฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด เช่น ไฟฉาย สายพ่วงแบตเตอรี่ แม่แรง เชือก หรือยางอะไหล่ เป็นต้น โดยอุปกรณ์เหล่านี้จะช่วยแก้ไขสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดได้ หรือสามารถให้ความช่วยเหลือแก่รถคันอื่นก็ได้เช่นเดียวกัน

ขับรถด้วยความไม่ประมาท

สิ่งสุดท้ายเป็นสิ่งที่ไม่ต้องควรเตรียม แต่ขอให้อยู่ในจิตสำนึกของผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคน ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุต่าง ๆ เช่น ขับรถด้วยความเร็ว ขับรถปาดไปปาดมา เมาแล้วขับ หรือเล่นโทรศัพท์แล้วขับรถไปด้วย รวมทั้งการเคารพกฎจราจรและปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัด เพื่อเป็นการเพิ่มความปลอดภัยต่อผู้ขับขี่และผู้ร่วมทางตลอดการเดินทาง

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่แค่เพียงในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ทุกคนจะต้องหมั่นตรวจเช็กรถหรือขับรถด้วยความมีวินัย แต่สิ่งเหล่านี้ผู้ที่ใช้รถใช้ถนนทุกคนควรให้ความสำคัญและทำอย่างเป็นประจำ เพื่อมอบความอุ่นใจทุกครั้งในเวลาที่ขับขี่ รวมถึงขับรถด้วยการเคารพกฎจราจรอย่างเคร่งครัดก็จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ดูเพิ่มเติม

แชร์เทคนิค ดูแลรถช่วงสงกรานต์ อย่างไรให้สวยใหม่ตลอดเวลา

ตรวจเช็กสภาพรถฟรี 2566 ก่อนเดินทางไกลช่วงสงกรานต์

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)