รวม 5 วิธี ไล่ฝ้ากระจกรถยนต์ เพื่อความปลอดภัยตลอดการขับขี่

Thanawat Choojit 30 ม.ค. 2566 | 1 View | News

เผยเคล็ดลับ 5 วิธี ไล่ฝ้ากระจกรถยนต์ ควรทำอย่างไรบ้าง เพื่อมอบความปลอดภัยตลอดการขับขี่ช่วงหน้าหนาว

ในช่วงฤดูหนาวแบบนี้หลายคนคงออกเดินทางขับรถไปท่องเที่ยวเพื่อซึมซับและฟินกับบรรยากาศในฤดูหนาว แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องพึงระวังคือสภาพอากาศที่อับชื้นนั้นสามารถทำให้เกิดฝ้าขึ้นที่กระจกรถได้อย่างรอบคัน ไม่ว่าจะเป็นกระจกหน้ารถ กระจกหลังรถ หรือแม้แต่กระจกมองข้างก็ล้วนแล้วแต่สามารถสร้างอุบัติเหตุขึ้นได้ทุกเมื่อ เพราะเมื่อฝ้าขึ้นกระจกจะเป็นการบดบังทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ต่อการมองเห็นเส้นทางได้ และเมื่อเกิดเหตุแบบนี้ผู้ขับขี่ควรทำอย่างไร วันนี้เราได้รวบรวม 5 วิธี ไล่ฝ้ากระจกรถยนต์ ตามไปหาคำตอบพร้อมกันได้ในบทความนี้

วิธี ไล่ฝ้ากระจกรถยนต์

วิธี ไล่ฝ้ากระจกรถยนต์

ระบบไล่ฝ้ากระจกรถยนต์

ระบบเทคโนโลยีต่าง ๆ ในรถยนต์รุ่นปัจจุบันได้มีการพัฒนามาอย่างก้าวกระโดด เช่นเดียวกันกับระบบไล่ฝ้ากระจกรถยนต์ที่กลายเป็นอีกหนึ่งฟังก์ชันเพื่อช่วยทำให้ผู้ขับขี่สามารถมองเห็นเส้นทางได้อย่างชัดเจน โดยจะเป็นการลดฝ้าที่เกิดจากอุณหภูมิและความชื้นที่แตกต่างกันของแต่ละพื้นที่จนทำให้อากาศควบแน่นจนเกิดเป็นไอน้ำไปเกาะอยู่ที่บริเวณกระจกรถยนต์

แต่สำหรับในรถเก่าบางรุ่นนั้นอาจจะยังไม่ได้มีฟังก์ชันนี้ติดรถมาด้วย ซึ่งก็ไม่ใช่ปัญหาเสมอไปเพราะว่าผู้ขับขี่สามารถไล่ฝ้าได้ด้วยตัวเองเช่นกัน โดยวิธีการไล่ฝ้ารถยนต์สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 แบบ ดังนี้

  • ฝ้าที่เกิดจากภายนอกตัวรถ โดยเกิดจากอากาศภายในที่มีความเย็นมากกว่าภายนอก ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงที่ฝนตกหรืออากาศหนาว เพราะจะส่งผลทำให้อากาศด้านนอกมีความชื้นและมีความเย็นกว่าปกติ
  • ฝ้าที่เกิดจากภายในตัวรถ โดยเกิดจากอากาศภายนอกรถที่มีความเย็นมากกว่าอากาศภายในห้องโดยสารตัวรถ สามารถพบได้บ่อยในช่วงฤดูหนาว เนื่องจากความชื้นของอากาศภายนอกต่ำลง

 วิธี ไล่ฝ้ากระจกรถยนต์ ควรทำอย่างไรบ้าง เพื่อมอบความปลอดภัย

ปุ่มไล่ฝ้ากระจกรถยนต์

ปุ่มไล่ฝ้ากระจกรถยนต์

1. ปรับอุณหภูมิภายในและภายนอกให้ใกล้เคียงกัน

สำหรับวิธีแก้ปัญหาฝ่าขึ้นกระจกข้อแรกคือการปรับอุณหภูมิทั้งภายในรถและภายนอกให้มีความใกล้เคียงกันมากที่สุด เช่น หากพบว่าฝ้าขึ้นกระจกรถจากด้านนอกให้ลดแอร์ลง แต่ถ้าฝ้าขึ้นจากภายในตัวรถก็ให้เร่งแอร์ขึ้น สิ่งสำคัญคือการสังเกตอุณหภูมิอยู่ตลอดเวลาเพื่อคอยปรับและแก้ไขอุณหภูมิภายในตัวรถให้สอดคล้องกับอุณหภูมิภายนอก

2. ปรับทิศทางของลมแอร์ไม่ให้โดนกระจก

สำหรับวิธีถัดมาเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยไล่ฝ้าที่มาขึ้นกระจกรถได้เป็นอย่างดี เพราะว่าความเย็นและลมของแอร์เมื่อหันไปโดนกระจกรถหรือบริเวณที่มีฝ้าขึ้นก็จะช่วยทำให้อุณหภูมิบริเวณด้านนอกในส่วนนั้นสูงขึ้น และทำให้ฝ้าที่บริเวณนั้นหายไปในที่สุด

3. ลดกระจกลง

สำหรับวิธีนี้อาจจะเป็นวิธีที่ไม่สามารถใช้ได้กับทุกฤดูกาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูฝนที่มีโอกาสเสี่ยงฝนตกทุกวัน การเปิดกระจกทิ้งเอาไว้ก็จะทำให้ฝนกระเด็นเข้ามาภายในตัวรถได้ เพราะนอกจากความเปียกแล้วอาจทำให้ผู้ขับขี่เกิดไม่สบายและเป็นหวัดได้อีกด้วย แต่สำหรับการลดกระจกลง เปิดไล่ฝ้าทิ้งไว้ ในช่วงฤดูหนาวถือว่าเป็นวิธีที่ได้ผลแนะนำเป็นอย่างมาก เนื่องจากการลดกระจกลง เปิดไล่ฝ้ากระจกรถยนต์ จะช่วยทำให้อุณหภูมิด้านนอกเข้ามาสู่ภายในช่วยทำให้ฝ้าที่เกาะกระจกลดลงอย่างเห็นได้ชัด รวมไปถึงยังช่วยทำให้ทัศนวิสัยของผู้ขับขี่สามารถมองเห็นถนนได้อย่างชัดเจน

4. ใช้ที่ปัดน้ำฝน

ในส่วนของวิธีการเปิดใช้งานที่ปัดน้ำฝนทั้งบริเวณกระจกหน้ารถและกระจกหลังรถ เป็นวิธีที่สามารถใช้ได้เฉพาะฝ้าที่เกิดขึ้นจากภายนอกเท่านั้น โดยที่ไม่สามารถทำได้กับฝ้าที่เกิดขึ้นจากภายในรถ อีกหนึ่งข้อดีของวิธีนี้คือการเปิดใช้งานที่ปัดน้ำฝนจะช่วยเป็นการทำความสะอาดกระจกรถ เพื่อชำระล้างสิ่งสกปรกควบคู่ไปกับการไล่ฝ้าที่มาเกาะกระจกรถยนต์ได้เป็นอย่างดี

5. ปรับช่องแอร์เป็นโหมดอากาศเข้า

มาถึงวิธีสุดท้ายกันแล้วซึ่งเป็นวิธีที่ได้ผลมากที่สุด แต่อยากแนะนำว่าควรใช้วิธีนี้เป็นวิธีสุดท้ายที่ควรทำ เพราะว่าการเปิดใช้งานแอร์ให้เป็นโหมดเปิดรับอากาศเข้ามาจะทำให้มีสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ เช่น เศษขยะ ฝุ่นละออง หรือใบไม้ พัดพาปลิวเข้ามาติดอยู่ที่บริเวณห้องเครื่องได้ สามารถส่งผลเสียในระยะยาวได้เนื่องจากจะก่อให้เกิดการอุดตันที่รูแอร์และต้องทำการซ่อมแซมที่แลกมาด้วยค่าใช้จ่ายที่ไม่ควรเสียนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ฝ้าที่เกิดขึ้นมาเกาะกับกระจกรถยนต์ไม่ว่าจะเป็นด้านหน้ารถหรือด้านหลังรถ ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องอันตรายที่ผู้ขับขี่ควรใส่ใจ เพราะการขับรถอย่างปลอดภัยควรที่จะมีทัศนวิสัยในการขับขี่ที่สามารถมองเห็นได้ชัดตลอดเส้นทาง เพื่อเดินทางไปยังที่หมายได้อย่างปลอดภัยในทุกการเดินทาง

ดูเพิ่มเติม

ถอดรองเท้าขับรถผิดกฎหมาย หรือไม่? ภัยร้ายใกล้ตัวที่คนขับรถต้องรู้ 

รถที่ห้ามขึ้นทางด่วน มีอะไรบ้าง เรื่องรอบตัวที่คนขับรถต้องรู้

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)