ปัญหา กระจกไฟฟ้าไม่ทำงาน เลื่อนไม่ขึ้น ควรทำอย่างไร

Thanawat Choojit 13 ต.ค. 2565 | 1 View | News

เพื่อน ๆ ผู้อ่านเคยประสบพบเจอกับปัญหา กระจก ไฟฟ้า รถยนต์ ไม่ ทํา งาน กันบ้างหรือเปล่า หากเกิดขึ้นแล้วควรทำอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบมาเฉลย

ย้อนเวลากลับไปประมาณ 15 ปีที่แล้ว สำหรับเทคโนโลยีต่าง ๆ ในวงการรถยนต์ยังไม่ได้ถูกพัฒนาให้ทันสมัยเทียบเท่ากับปัจจุบันสักเท่าไหร่นัก ทั้งในเรื่องของขุมพลังเครื่องยนต์ ระบบฟังก์ชันการใช้งานภายในรถ รวมไปถึงกระจกรถยนต์ที่ยังคงต้องใช้ระบบมือหมุนเพื่อเปิดหรือปิดกระจกอยู่ แต่ในปัจจุบันได้มีการพัฒนาจากระบบมือหมุนเป็นแบบ กระจก ไฟฟ้า เพื่อเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งานโดยที่ไม่ต้องคอยออกแรงหมุนให้เกิดความเมื่อยล้าและเสียเวลา ยกตัวอย่างเช่น เมื่อขึ้นทางด่วนและต้องเปิดกระจกเพื่อชำระเงินก็สามารถกดปุ่ม กระจก ไฟฟ้า รถยนต์ เพื่อเปิดกระจกและชำระเงินได้อย่างรวดเร็ว แต่เมื่อถึงเวลานานไประบบไฟฟ้าอาจมีปัญหาตามอายุการใช้งาน ซึ่งทำให้หลายคนต้องพบเจอกับปัญหา กระจก รถ เปิด ไม่ ได้ อาจมาจากสาเหตุระบบ กระจก ไฟฟ้า ไม่ ทํา งาน วันนี้มาดูกันว่าสาเหตุหลักที่ทำให้กระจกไฟฟ้าไม่ทำงานเกิดขึ้นได้อย่างไร รวมทั้งสามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีใดบ้าง บทความนี้มีคำตอบ

ปัญหา กระจกไฟฟ้าไม่ทำงาน เลื่อนไม่ขึ้น

ปัญหา กระจกไฟฟ้าไม่ทำงาน เลื่อนไม่ขึ้น

อุปกรณ์เสื่อมสภาพและชำรุด

สำหรับสาเหตุแรกที่มีส่วนทำให้กระจกไฟฟ้าไม่ทำงานและไม่สามารถเปิดได้ตามปกติ อาจมาจากอุปกรณ์ภายในเสื่อมสภาพและเกิดชำรุด เพราะว่าภายในกระจกไฟฟ้าที่นอกจากจะมีส่วนประกอบสำคัญอย่างมอเตอร์แล้ว ยังมีอุปกรณ์อื่น ๆ อีกมากมาย เช่น ลวด ข้อต่อ หรือฟันเฟืองที่มีส่วนทำให้กระจกเลื่อนปิดขึ้นและลงได้ หากอุปกรณ์เหล่านี้เกิดชำรุดหรือเสื่อมสภาพลงก็จะทำให้กระจกไฟฟ้าทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ จึงส่งผลให้กระจกไฟฟ้ามีอาการสะดุดและเลื่อนได้ช้า

วิธีแก้ไข: หากกดปุ่มเพื่อเปิดกระจกแล้วพบว่าไม่สามารถเปิดได้ตามปกติ โดยมีอาการสะดุด ฝืด หรือทำให้เปิดลงไม่เป็นจังหวะ ผู้ใช้งานสามารถแกะแผงประตูออกมาแล้วหยอดน้ำมันหล่อลื่นตามข้อต่อในส่วนต่าง ๆ หากอาการยังไม่ดีขึ้นให้รีบนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจเช็กดูอย่างละเอียด

มอเตอร์ไฟฟ้าเสีย

อีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้กระจกไฟฟ้าไม่ทำงาน นั่นก็คือ มอเตอร์ไฟฟ้าเสีย เนื่องจากมอเตอร์เป็นชิ้นส่วนสำคัญต่อระบบของกระจกไฟฟ้า ถึงแม้ว่าระบบเทคโนโลยีในการผลิตมอเตอร์จะถูกพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดด แต่ก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่ามอเตอร์จะไม่สามารถชำรุดได้เลย หากตรวจสอบอย่างรอบคอบแล้วพบว่าทุกอย่างปกติดี สามารถบ่งบอกได้ว่ามอเตอร์ของกระจกไฟฟ้าคือสาเหตุของการชำรุดในครั้งนี้ได้เลย

วิธีแก้ไข: ให้ผู้ใช้งานลองกดปุ่มเปิดและปิดกระจกไฟฟ้าให้ครบทุกบาน หากมีบานใดบานหนึ่งที่ไม่สามารถทำงานได้ ให้ลองเคาะหรือทุบดูเผื่อว่ามีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปติดขัดในระบบการทำงาน หรือถ้าหากว่าลองทำดูครบแล้วก็ยังไม่ดีขึ้น ควรรีบนำรถเข้าศูนย์เพื่อตรวจเช็กอย่างละเอียด

 กระจกไฟฟ้าไม่ทำงาน เลื่อนไม่ขึ้น ควรทำอย่างไร

 กระจกไฟฟ้าไม่ทำงาน เลื่อนไม่ขึ้น ควรทำอย่างไร

แบตเตอรี่ใกล้หมด

ถึงแม้ว่าสาเหตุของแบตเตอรี่ใกล้หมดนั้นอาจไม่ได้เกี่ยวข้องกับกระจกไฟฟ้าโดยตรง แต่สามารถมีความเชื่อมโยงกันได้ เนื่องจากแบตเตอรี่นั้นสามารถไปหล่อเลี้ยงระบบการทำงานของกระจกไฟฟ้าได้ และเมื่อไหร่ที่แบตเตอรี่ใกล้หมดก็อาจส่งผลให้กระจกไฟฟ้าทำงานติดขัด สะดุด และไม่สามารถเปิด-ปิดได้

วิธีแก้ไข: สำหรับสาเหตุของปัญหากระจกไฟฟ้าไม่ทำงานกับปัจจัยนี้อาจไม่ต้องมีการแก้ไขที่ตัวของกระจกไฟฟ้า แต่ต้องไปดูเรื่องแบตเตอรี่และควรเปลี่ยนแบตเตอรี่ทันที หากลองเปลี่ยนแล้วยังมีอาการแบบเดิมให้ลองนำรถเข้าไปเช็กที่ศูนย์บริการเพื่อความแน่ใจ

น้ำเข้าระบบการทำงาน

ปัญหาของความชื้นและน้ำเข้าไปกระทบระบบการทำงานของกระจกไฟฟ้า เป็นสาเหตุสำคัญที่อาจทำให้ระบบการทำงานขัดข้องได้ โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนที่มีปริมาณฝนตกเกือบทุกวัน หากบริเวณกระจกของรถมีการติดตั้งยางรีดน้ำกระจกด้านนอกได้ไม่ดีพอ หรือตัวยางเกิดความเสื่อมสภาพ อาจทำให้น้ำฝนสามารถเล็ดลอดเข้าไปด้านในของแผงประตูได้ จึงกระทบต่อระบบการทำงานของไฟฟ้าส่งผลให้กระจกไฟฟ้าเกิดชำรุดและไม่สามารถทำงานได้

วิธีแก้ไข: หากลองกดปุ่มเปิดกระจกดูแล้วพบว่าไม่สามารถเลื่อนขึ้นและลงได้ แล้วตรวจสอบดูให้แน่ชัดแล้วว่าปัญหามาจากการถูกน้ำเข้า หรือยางกันน้ำเกิดชำรุด ให้นำรถเข้าศูนย์หรือร้านซ่อมเพื่อทำการตรวจเช็กและหาสาเหตุอย่างละเอียด

น้ำเข้าระบบการทำงาน

น้ำเข้าระบบการทำงาน

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ผู้ใช้งานจะตรวจสอบและหาสาเหตุอย่างครบถ้วนแล้ว แต่กลับไม่พบปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาของกระจกไฟฟ้าไม่ทำงานที่เราได้แนะนำไป ให้ผู้ใช้งานรีบนำรถยนต์เข้าศูนย์บริการ หรือร้านซ่อมรถยนต์เพื่อทำการตรวจเช็กดูอย่างละเอียดว่าแท้จริงแล้วปัญหากระจกไฟฟ้าไม่ทำงานมาจากสาเหตุใดกันแน่

ติดตามข่าวล่าสุดได้ที่: https://khaorot.com/

อ่านเพิ่มเติม:

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)