ประกันชั้น 1 เคลมได้กี่ครั้ง

Thanawat Choojit 29 ธ.ค. 2565 | 1 View | News

ร่วมไขข้อข้องใจว่า ประกัน ชั้น หนึ่ง เคลม ได้ กี่ ครั้ง และการ เคลมรถ ประกันชั้น1 นานไหม บทความนี้มีคำตอบ

อย่างที่หลายทราบกันดีอยู่แล้วว่าประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 มอบความคุ้มครองอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นให้คุณได้ทุกกรณี ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้ผู้ขับขี่หลายคนขับรถด้วยความประมาทเพราะเอาแต่คิดว่าหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมายังไงประกันรถที่เราซื้อก็สามารถ แจ้งเคลม และคุ้มครองไว้ทั้งหมดอยู่แล้ว แต่รู้หรือไม่ว่าประกันรถชั้น 1 สามารถเคลมได้กี่ครั้ง วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยให้คุณเอง

ประกันชั้น 1 เคลมได้กี่ครั้ง

ประกันชั้น 1 เคลมได้กี่ครั้ง

ประกันชั้น 1 ใช้สิทธิ์เคลมได้กี่ครั้ง

คำถามที่ชวนสงสัยทำให้หลายคนยังไม่รู้นั่นก็คือ ประกันชั้น 1 ที่เราทำอยู่สามารถใช้สิทธิ์ เคลมประกันรถยนต์ ได้กี่ครั้ง คำตอบก็คือ กี่ครั้งก็ได้ เนื่องจากไม่มีเงื่อนไขระบุเอาไว้ในกรมธรรมน์ประกันภัยว่า ประกันชั้น 1 สามารถเคลมได้ 10 ครั้งต่อปี หรือประกันชั้น 2 สามารถเคลมได้ 5 ครั้งต่อปี ซึ่งเงื่อนไขการชดใช้ค่าเสียหายจะขึ้นอยู่กับวงเงินประกันภัย หรือที่เรียกว่าทุนประกันภัยของประกันประเภทนั้น โดยปกติแล้วประกันรถยนต์มีอายุเพียง 1 ปี หากครบกำหนดก็ต้องทำเรื่องเพื่อต่ออายุประกันใหม่ ในช่วงเวลานี้เจ้าของรถสามารถเลือกบริษัทประกันเจ้าใหม่ที่ให้บริการดีหรือมีเบี้ยประกันที่ถูกกว่าได้ตามความต้องการ

ทำไมถึงต้องห้ามเคลมประกันชั้น 1 บ่อย

หลายคนอาจคิดว่าเมื่อเสียเงินซื้อประกันชั้น 1 ไปแล้ว การเคลมประกันรถยนต์ก็คงเป็นเรื่องปกติที่ผู้เอาประกันภัยจะต้องได้รับ แต่เรื่องที่ไม่ปกติและอาจมีผลตามมาภายหลังคือการทำเรื่องต่อประกันรถยนต์ในปีต่อไป เนื่องจากจะมีผลกระทบเบี้ยประกันภัยที่เจ้าของรถจะต้องจ่ายในปีที่ต่ออายุ ซึ่งเบี้ยประกันที่สูงมากขึ้นก็มาจากประวัติการเคลมในปีที่ผ่านมาของผู้ขับขี่นั่นเอง

โดนคิดค่าเบี้ยประกันเพิ่มเกิดจากอะไร

หากถึงเวลาที่ต้องอายุประกันภัยรถยนต์แล้วต้องพบว่าทางบริษัทประกันขอเพิ่มค่าเบี้ยประกัน โดยสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้สามารถสันนิษฐานได้ว่าเจ้าของรถอาจมีพฤติกรรมของการขับขี่รถที่ไม่ดี เมื่อเกิดอุบัติเหตุทีไรเป็นฝ่ายผิดตลอด เมื่อถึงเวลาที่ต้องเคลมประกันรถยนต์หรือเคลมบ่อยจนเกินขีดจำกัดของวงเงินสูงสุดที่ระบุไว้ในกรมธรรมน์ประกันภัย เพื่อไม่ให้เป็นการขาดทุนทางบริษัทประกันจึงมองว่าควรเพิ่มค่าเบี้ยประกันกับเจ้าของกรมธรรมน์ผู้นี้ในปีถัดไป

โดนคิดค่าเบี้ยประกันเพิ่มเกิดจากอะไร

โดนคิดค่าเบี้ยประกันเพิ่มเกิดจากอะไร

วิธีหลีกเลี่ยงการโดนเรียกเพิ่มค่าเบี้ยประกัน

หลายคนเมื่อเจอกับเหตุการณ์ที่ทางบริษัทประกันภัยขอคิดค่าเบี้ยประกันเพิ่มเติมก็เกิดความกังวลใจแล้วว่าจะทำอย่างไรต่อ สามารถยกเลิกประกันภัยกลางคันแบบนี้ได้ไหม หากเป็นแบบนี้ต่อไปจะติดแบล็กลิสต์กับทางบริษัทประกันภัยหรือไม่ ซึ่งทุกปัญหามีทางออกเสมอ หากเจ้าของรถไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เหล่านี้ สามารถทำตามวิธีได้ ดังนี้

  • ขับรถมีประวัติดี หากเจ้าของรถไม่อยากต้องเจอกับเหตุการณ์โดนทางบริษัทประกันภัยรถยนต์เรียกเก็บค่าเบี้ยประกันเพิ่ม อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่สามารถหลีกเลี่ยงได้คือเจ้าของรถต้องมีพฤติกรรมการขับขี่รถที่ดี ขับรถให้มีความระมัดระวังมากขึ้น ไม่เกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนบ่อย หรือหากไม่เคยมีประวัติการเคลมเลยจะเป็นผลดีอย่างมาก เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสในการได้รับส่วนลดค่าเบี้ยประกันจากการขับรถมีประวัติดีในปีถัดไป
  • เปลี่ยนประเภทประกันภัยรถยนต์ หากเจ้าของรถรู้พฤติกรรมการขับขี่รถของตัวเองเป็นอย่างดี เช่น ชอบขับรถซุ่มซ่าม ขับรถเกิดอุบัติเหตุง่าย ๆ บ่อยครั้ง ที่ต้องเรียกประกันภัยมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน ควรรีบเปลี่ยนประกันภัยจะเป็นทางออกและวิธีที่ดีที่สุด เช่น เปลี่ยนจากประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1 เป็นประกันภัยรถยนต์ ชั้น 2+ ที่มีค่าเบี้ยประกันรถยนต์ถูกลง ซึ่งอาจจะไม่สามารถครอบคลุมกับความเสี่ยงนี้ได้ อย่างไรก็ตาม เจ้าของควรพิจารณาด้วยปัจจัยหลายด้านแล้วจึงตัดสินใจเลือกประเภทประกันภัยที่ถูกใจ
  • ส่วนลดค่าเบี้ยประกันเพิ่มเติม สำหรับเจ้าของรถที่มีความต้องการอยากได้ส่วนลดค่าเบี้ยประกันเพิ่มเติมมีด้วยกันหลากหลายวิธี ซึ่งวิธีที่ถูกแนะนำเอาไว้เป็นวิธีที่ดีที่สุดมาจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. ได้ระบุเอาไว้ว่าการติดกล้องรถยนต์สามารถรับส่วนลดเบี้ยประกันได้ประมาณร้อยละ 5-10 ของเบี้ยประกันภัยสุทธิ หากบริษัทประกันภัยไม่ยินยอมลดค่าเบี้ยประกันภัยให้จะมีโทษปรับไม่เกิน 300,000 บาท รวมทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้ผู้ขับขี่รถทุกคนมีวินัยในการใช้รถใช้ถนนมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหลายคนคงทราบกันดีแล้วว่าการเคลมประกันรถยนต์ชั้น 1 บ่อยไม่ได้สร้างความเสียหายหรือเป็นเรื่องร้ายแรงที่เกิดขึ้น เพียงแต่ว่าโอกาสที่ใช้สิทธิ์ในการใช้ส่วนลดประวัติดีที่ทำให้เบี้ยประกันลดลง และอาจจะต้องจ่ายเบี้ยประกันภัยเพิ่มขึ้นในปีต่อไป หากไม่อยากต้องโดนจ่ายค่าเบี้ยประกันเพิ่มขึ้น ควรหลีกเลี่ยงการเคลมบ่อยครั้ง ขับรถด้วยความไม่ประมาทและเพิ่มความระวังให้มากกว่านี้เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนเล็กน้อยที่ไม่ควรเกิดขึ้น หรือการเปลี่ยนประกันเจ้าใหม่ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยให้ไม่ต้องจ่ายเบี้ยประกันที่แพงไปมากกว่านี้

ดูเพิ่มเติม

รีไฟแนนซ์รถมอเตอร์ไซค์ คืออะไรและมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

รถผ่อนไม่หมดเทิร์นได้ไหม ควรทำอย่างไรบ้าง

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)