น้ำเข้าท่อไอเสีย ควรทำอย่างไร

Thanawat Choojit 23 ก.พ. 2566 | 1 View | News

น้ำเข้าท่อไอเสียเป็นไรไหม และถ้าหาก รถโดนน้ำเข้าท่อไอเสีย มีวิธีแก้ไขอย่างไร ตามไปหาคำตอบได้ในบทความนี้

ปัญหาเมื่อน้ำเข้าท่อไอเสีย

อีกหนึ่งปัญหาที่คนมีรถควรรู้และพึงระวังเอาไว้เสมอนั่นก็คือ น้ำเข้าท่อไอเสีย ซึ่งเป็นปัญหาที่สร้างความรำคาญใจให้กับผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างมาก อีกทั้งยังสร้างปัญหาให้กับตัวรถยนต์โดยตรงได้อีกด้วย ผู้ขับขี่ทุกคนจึงควรหลีกเลี่ยงในการขับรถลุยน้ำท่วม หรือถ้าหากว่าหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ไม่ควรปล่อยให้น้ำเข้าท่อไอเสียเป็นเวลานาน วันนี้มาดูกันว่าเมื่อน้ำเข้าท่อไอเสียแล้วผู้ขับขี่จะต้องทำอย่างไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบ

ท่อไอเสีย

ท่อไอเสีย

วิธีแก้ปัญหาเมื่อน้ำเข้าท่อไอเสีย

หากผู้ขับขี่ขับรถยนต์ผ่านจุดน้ำท่วมไปแล้ว ให้ขับรถด้วยความเร็วปกติเพื่อเป็นการไล่ความชื้นและน้ำออกไปจากท่อ หลังจากนั้นเมื่อกลับถึงบ้านให้รีบน้ำผ้ามาเช็ดทำความสะอาดที่บริเวณปลายท่อไอเสีย เพื่อป้องกันการเกิดสนิมจากการถูกน้ำท่วม และในกรณีที่มีความจำเป็นจะต้องขับรถไปในพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขัง สิ่งแรกผู้ขับขี่ควรปิดแอร์ภายในรถทันที เพราะการเปิดแอร์จะทำให้ใบพัดสามารถพัดน้ำเข้ามาภายในตัวเครื่องที่มีโอกาสสูงในการสร้างความเสียหายได้ นอกจากนี้ยังสามารถพัดเอาเศษขยะที่ลอยมากับน้ำพัดเข้ามาติดบริเวณพัดลมแอร์จนอาจทำให้เกิดปัญหาระบบระบายความร้อนในเครื่องยนต์เสียหายได้เช่นเดียวกัน

หลีกเลี่ยงพื้นที่น้ำท่วม

หากผู้ขับขี่ต้องพบเจอกับวันที่มีฝนเทกระหน่ำลงมาอย่างหนักหน่วง จนทำให้บางพื้นที่เกิดน้ำท่วมขังสูงเป็นจำนวนมาก ถ้าหากว่าเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงการขับรถยนต์ไปยังบริเวณนั้นเด็ดขาด เพราะถ้าเมื่อไหร่ที่ขับรถลุยน้ำท่วมขังสูงก็จะทำให้น้ำสามารถเข้าท่อไอเสียรถได้ ซึ่งมีโอกาสสูงมากที่จะทำให้เครื่องยนต์ของรถดับ ระบบหัวฉีดและห้องเผาไหม้ ดังนั้น การหลีกเลี่ยงขับรถไปยังพื้นที่น้ำท่วมเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะป้องกันน้ำเข้าท่อไอเสีย

พื้นที่น้ำท่วม

พื้นที่น้ำท่วม

ลดความเร็ว

แต่ถ้าหากในกรณีที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังได้จริง ๆ เมื่อผู้ขับขี่ขับรถใกล้จะถึงจุดที่มีน้ำท่วม ควรลดความเร็วลงก่อนถึงบริเวณที่มีน้ำท่วม แล้วขับรถด้วยการใช้เกียร์ต่ำในขณะที่รถกำลังลุยน้ำท่วมอยู่ โดยใช้เกียร์ธรรมดาเป็นเกียร์ 1 หรือเกียร์ 2 หากเป็นเกียร์ออโต้ให้ใช้เกียร์ L หรือเกียร์ 1 และเลี้ยงรอบเครื่องยนต์เอาไว้อยู่ในระดับประมาณ 1,500 - 2,000 รอบต่อนาที เพราะถ้าผู้ขับขี่พยายามเร่งเครื่องในระหว่างที่กำลังขับรถลุยน้ำจะทำให้มีโอกาสรถดูดน้ำเข้าไปยังท่อไอเสียได้ง่ายกว่าปกติ

ปิดแอร์

เมื่อไม่สามารถหลีกเลี่ยงการขับรถลุยน้ำท่วมได้แล้ว ในระหว่างที่รถกำลังลุยน้ำท่วมขังอยู่ ให้ผู้ขับขี่ปิดแอร์ภายในรถทันที เพราะจะช่วยลดระดับน้ำที่กระจายเข้าสู่ห้องเครื่องยนต์ เนื่องจากในเวลาที่เปิดแอร์ทิ้งเอาไว้จะทำให้พัดลมทำงานและพัดน้ำเข้าสู่ตัวห้องเครื่องได้ ซึ่งอาจทำให้เหล่าเศษขยะ ใบไม้ ถุงพลาสติกต่าง ๆ เข้าไปติดที่มอเตอร์พัดลมและสร้างความเสียหายหนักได้

ยังไม่ควรดับเครื่องเมื่อถึงที่หมาย

หลังจากที่ผู้ขับขี่ได้ขับรถลุยน้ำท่วมมาจนถึงจุดหมายปลายทางแล้ว สิ่งสำคัญคือไม่ควรดับเครื่องยนต์ทันที เนื่องจากการที่ขับรถลุยน้ำท่วมมาสักพักหนึ่งก็อาจจะทำให้ยังมีน้ำค้างอยู่ในหม้อพักของท่อไอเสีย คำแนะนำคือควรสตาร์ตรถทิ้งไว้สักพัก เพื่อให้น้ำภายในหม้อพักท่อไอเสียออกมาจนหมดแล้วจึงค่อยดับเครื่องยนต์ตามปกติได้

ทำความสะอาดรถ

เมื่อขับรถลุยน้ำท่วมขังมาแล้ว สิ่งหนึ่งที่ไม่สามารถปฏิเสธได้ก็คือความสกปรกของรถ ซึ่งสร้างความลำบากใจให้กับผู้ขับขี่ได้เป็นจำนวนมาก เมื่อถึงเวลาที่ต้องล้างทำความสะอาดรถยนต์ให้เน้นย้ำและฉีดน้ำเข้าไปยังบริเวณใต้ท้องรถ ล้อรถ รวมไปถึงท่อไอเสียด้วยเช่นเดียวกัน แนะนำให้ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดทำความสะอาดให้เรียบร้อยเพื่อป้องกันการเกิดสนิมจากน้ำท่วม

อย่างไรก็ตาม ถ้าหากว่าผู้ขับขี่สามารถหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังได้ก็จะถือว่าเป็นเรื่องที่ดีและควรทำเป็นอย่างมาก แต่ถ้าในกรณีที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้และมีความจำเป็นต้องขับลุยน้ำท่วมไปจริง ๆ อย่าลืมทำตามคำแนะนำข้างต้น เพื่อป้องกันปัญหาที่เกิดจากน้ำเข้าท่อไอเสียรถได้

ดูเพิ่มเติม

ข้อควรรู้ กฎหมายกำหนดสติกเกอร์ “e” และ “s” ติดท้ายรถ ประเภทใดบ้าง

ทำความรู้จัก ยางอะไหล่ พร้อมเรื่องที่คนมีรถควรรู้

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)