ทำความรู้จัก ยางอะไหล่ พร้อมเรื่องที่คนมีรถควรรู้

Thanawat Choojit 23 ก.พ. 2566 | 1 View | News

บทความนี้พามาทำความรู้จักกับ ยาง อะไหล่ กันให้มากขึ้น พร้อมบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับยางอะไหล่ที่คนมีรถควรรู้

หลายคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่ายางรถยนต์คือชิ้นส่วนที่มีความสำคัญต่อรถยนต์เป็นอย่างมาก การเลือกยางรถยนต์ที่มีคุณภาพและหมั่นดูแลรักษายางอย่างสม่ำเสมอก็จะช่วยทำให้ยางมีประสิทธิภาพและเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่ได้อย่างดีเยี่ยม แต่หลายคนเคยรู้หรือไม่ว่ายางอะไหล่ หรือ ล้อ อะไหล่ ที่ติดอยู่ท้ายรถของใครหลายคนนั้นมีเอาไว้เพื่อใช้ในเหตุการณ์ไหนได้บ้าง วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับยางอะไหล่กันให้มากขึ้น พร้อมด้วยเรื่องราวของยางอะไหล่ที่คนมีรถควรรู้

ทำความรู้จัก ยางอะไหล่ พร้อมเรื่องที่คนมีรถควรรู้

ทำความรู้จัก ยางอะไหล่ พร้อมเรื่องที่คนมีรถควรรู้

ยางอะไหล่ ใช้งานได้ไกลแค่ไหน

โดยปกติแล้วยางอะไหล่ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อรองรับการใช้งานแบบชั่วคราวในระยะสั้น ผู้ขับขี่สามารถสังเกตได้ว่าบนยางอะไหล่บางเส้นจะถูกติดสติกเกอร์สีเหลืองที่ระบุตัวเลขเอาไว้ เช่น MAX 50 ซึ่งหมายความว่า ยางอะไหล่เส้นนี้สามารถใช้งานได้ไม่เกิน 50 กิโลเมตร เท่านั้น หากยางอะไหล่เส้นอื่นไม่ได้ระบุสติกเกอร์แบบนี้เอาไว้ ผู้ขับขี่ควรศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมว่ายางเส้นนี้สามารถใช้งานชั่วคราวได้กี่กิโลเมตร และสิ่งสำคัญเมื่อผู้ขับขี่กำลังใช้ยางอะไหล่ทดแทนยางที่เสียหายอยู่ ควรขับรถไปอย่างช้า ๆ ส่วนใครที่มีความจำเป็นที่จะต้องขับรถเกินกว่า 100 กิโลเมตร แล้วเกิดพบว่ายางรถยนต์เสียหายหรือชำรุด แนะนำว่าควรเรียกรถสไลด์หรือรถยก เพื่อป้องกันความเสียหายที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

ยางอะไหล่สามารถวิ่งด้วยความเร็วเท่าไร

ยางอะไหล่จากหลายค่ายจะมาพร้อมสติกเกอร์สีเหลืองที่ระบุถึงระยะที่ใช้งานได้ รวมไปถึงความเร็วที่ถูกกำหนดให้ขับได้ไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เนื่องจากยางอะไหล่มีคุณภาพ ขนาด หน้าสัมผัส รวมไปถึงวัสดุของผิวยางที่แตกต่างจากยางที่ใช้งานเป็นหลัก จึงทำให้การขับขี่ด้วยความเร็วในระดับนี้จะมอบความปลอดภัยได้มากกว่า

ขนาดของยางอะไหล่

ยางอะไหล่จะถูกผลิตขึ้นมาให้มีขนาดที่มีความแตกต่างกันกับยางรถยนต์หลักที่ถูกใช้งานจริง เนื่องจากยางอะไหล่จะไม่เหมือนกับยางรถยนต์ที่ใช้งาน โดยมีทั้งเรื่องค่าใช้จ่าย น้ำหนักตัวรถ และลักษณะของการใช้งาน ที่ส่งผลทำให้ยางอะไหล่ถูกผลิตขึ้นมาในขนาดที่เล็กกว่า บางกว่า และล้อแม็กเป็นกระทะ ซึ่งรถยนต์รุ่นใหม่หลายรุ่นในปัจจุบันนี้ได้มีการตัดในส่วนของยางอะไหล่ออกไป โดยให้เหตุผลในเรื่องของการประหยัดน้ำมัน ลดต้นทุน ลดการบรรทุกน้ำหนัก รวมไปถึงยังเพิ่มพื้นที่ในส่วนท้ายเพื่อให้สามารถจัดเก็บสัมภาระได้มากยิ่งขึ้น แต่ถูกทดแทนด้วยชุดอุปกรณ์ซ่อมแซมยางฉุกเฉิน เพื่อให้ผู้ขับขี่อุดรอยรั่วยางแบบชั่วคราวเพื่อให้สามารถขับต่อไปยังร้านซ่อมยางได้

เติมลมยางอะไหล่เท่าไร

สำหรับปริมาณของลมยางไหล่ที่เหมาะสม ควรเติมอยู่ที่ประมาณ 5 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว เพราะปกติแล้วยางรถยนต์เมื่อไม่ได้ถูกใช้งานก็จะทำให้มีลมรั่วซึมออกมาเป็นปกติ ผู้ขับขี่ควรตรวจสอบขนาดของลมยางเป็นประจำทุกครั้งก่อนออกเดินทาง เพื่อป้องกันปัญหายางรั่วซึมในระหว่างการเดินทางที่อาจให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้

อายุการใช้งานของยางอะไหล่

โดยปกติแล้วยางรถยนต์ทั่วไปจะมีอายุการใช้งานประมาณ 2 ปี หรือระยะทาง 50,000 กิโลเมตร ส่วนยางอะไหล่ควรตรวจสอบดูสภาพโดยรวมของยาง เช่น ไม่แตกลายงา ไม่บวม ยางไม่รั่วซึม หรือยางแบน ถ้าหากว่ายางอะไหล่ยังอยู่ในสภาพที่ดีและพร้อมใช้งานก็ทำให้มีอายุการใช้งานได้มากถึง 4-6 ปีเลยทีเดียว

หากไม่มียางอะไหล่ควรทำอย่างไร

รถยนต์หลายรุ่นในปัจจุบันอาจไม่ได้มีการติดตั้งยางอะไหล่มาให้ เนื่องจากเป็นการลดต้นทุน ลดน้ำหนักให้กับตัวรถ รวมไปถึงเพื่อการประหยัดน้ำมัน จึงทำให้มีการติดตั้งอุปกรณ์ชุดเติมลมฉุกเฉินมาทดแทนในกรณีที่เกิดเหตุยางแบน เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าแล้วขับไปที่อู่ใกล้เคียงได้ แต่ถ้าหากในกรณีที่ยางเกิดความเสียหายมากกว่าแค่ยางแบน เช่น ยางแตก แก้วยางปริ จนทำให้ไม่สามารถใช้ชุดปะยางฉุกเฉิน ผู้ขับขี่อาจต้องใช้รถสไลด์ รถลาก หรือบริการเปลี่ยนยางนอกสถานที่เพื่อทำให้รถกลับมาใช้งานได้ปกติ

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไกล หรือเดินทางใกล้สำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ผู้ขับขี่ควรหมั่นตรวจเช็กปริมาณลมยางอย่างสม่ำเสมอก่อนออกเดินทาง รวมไปถึงตรวจเช็กสภาพโดยรวมของยางรถยนต์ว่ามีส่วนไหนบวมหรือแตกหรือไม่ เพื่อที่จะได้ซ่อมแซมและเตรียมรถให้พร้อมมากที่สุดก่อนออกเดินทาง

ดูเพิ่มเติม

เคลมประกันรถยนต์ โดนคิดค่าเบี้ยประกันเพิ่ม ควรทำอย่างไรดี

ข้อควรรู้ กฎหมายกำหนดสติกเกอร์ “e” และ “s” ติดท้ายรถ ประเภทใดบ้าง

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)