ขนส่ง แนะ ไปทำบุญทอดกฐินควรเลือกรถที่จดทะเบียนถูกต้อง มีสภาพพร้อมใช้งานทั้งคนทั้งรถ!

SUNSWON 18 ต.ค. 2562 | 132 View | News

กรมการขนส่งแนะวิธีเลือกรถโดยสารเช่าเหมา สำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางไปทอดกฐินในต่างจังหวัด โดยต้องเป็นรถที่จดทะเบียนถูกต้อง มีสภาพพร้อมใช้งาน พร้อมข้อแนะนำในการปฏิบัติเพื่อความปลอดภัย

ช่วงระยะเวลา 1 เดือน หลังเทศกาลออกพรรษา บรรดาพุทธศาสนิกชนมักเดินทางไปทอดกฐินตามวัดในต่างจังหวัด โดยส่วนใหญ่นิยมใช้บริการเช่าเหมารถบัส หรือรถตู้โดยสารไม่ประจำทาง แม้จะเป็นการใช้บริการจากบุคคลอื่น แต่ก็ยังมีข่าวออกมาให้เห็นอยู่เรื่อย ๆ เกี่ยวกับกรณีประสบอุบัติเหตุระหว่างเดินทาง อันเนื่องมาจากสภาพไม่พร้อมของรถ และคนขับรถ


มักมีข่าวเกิดอุบัติเหตุขณะเดินทางให้เห็นอยู่เป็นประจำ

ทั้งนี้ กรมการขนส่ง ได้ให้แนะนำในการปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน โดยควรวางแผนการเดินทาง ศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับเส้นทางการเดินรถ จุดพักรถและจุดเปลี่ยนผู้ขับรถชัดเจน, หลีกเลี่ยงการเดินทางในเวลากลางคืน, เลือกขนาดรถให้เหมาะสมกับจำนวนผู้โดยสารและสภาพเส้นทาง และเลือกใช้บริการผู้ประกอบการขนส่งที่ได้มาตรฐาน ไม่มีประวัติเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง ซึ่งสามารถตรวจสอบได้จากข้อมูลย้อนหลัง เช่น สถิติอุบัติเหตุ, ประวัติการให้บริการจากผู้ใช้บริการรายอื่น ฯลฯ

สำหรับผู้ประกอบการ ต้องตรวจสภาพความพร้อมของรถและพนักงาน รถที่ให้บริการต้องมีสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งาน และจดทะเบียนเป็นรถสาธารณะ (ป้ายเหลือง) ถูกต้องตามกฎหมาย และผ่านการตรวจสภาพรถ พร้อมชำระภาษีมาแล้ว นอกจากนี้ ในรถต้องติดตั้ง GPS Tracking และอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย ประกอบด้วย เข็มขัดนิรภัย, ประตูฉุกเฉิน, ถังดับเพลิง และค้อนทุบกระจกให้ครบถ้วน ที่สำคัญ ต้องกำชับพนักงานขับรถให้นำรถเข้าตรวจ ณ จุดตรวจรถโดยสาร Checking Point ทุก ๆ ระยะทาง 90 กิโลเมตรทั่วประเทศ เพื่อตรวจความพร้อมของรถระหว่างการเดินทาง ส่วนพนักงานขับรถ ก่อนออกเดินทางต้องมีการศึกษาเส้นทางล่วงหน้า พักผ่อนเพียงพอ และต้องมีใบอนุญาตขับรถตรงตามประเภทของรถ

ขนส่งแนะวิธีเลือกรถโดยสารเช่าเหมาไปทำบุญ
ขนส่งแนะวิธีเลือกรถโดยสารเช่าเหมาไปทำบุญ

อนึ่ง ก่อนออกเดินทางต้องตรวจสอบว่าผู้รับจ้างทำตามที่ตกลงกันไว้หรือไม่ หากไม่เป็นไปตามข้อตกลง เช่น ทะเบียนรถไม่ตรงกับในสัญญา, สภาพรถไม่ปลอดภัย, คนขับไม่มีใบอนุญาตขับรถ หรือใบอนุญาตขับรถไม่ตรงตามประเภทรถ ผู้ว่าจ้างสามารถยกเลิกสัญญาได้ทันที และสามารถเรียกร้องค่าเสียหายได้อีกด้วย

หมั่นสังเกตว่าคนขับรถมีอาการง่วงหรือไม่
หมั่นสังเกตว่าคนขับรถมีอาการง่วงหรือไม่

ขณะเดินทางผู้โดยสารต้องคาดเข็มขัดนิรภัย และหมั่นสังเกตอาการพนักงานขับรถเป็นระยะ ๆ ว่ามีอาการง่วงหรืออ่อนล้าหรือไม่ หากพบให้รีบเปลี่ยนคนขับทันที และควรให้คนขับหยุดพักอย่างต่ำครึ่งชั่วโมง เมื่อปฏิบัติงานเป็นเวลาครบ 4 ชั่วโมง เพื่อลดความเหนื่อยล้า นอกจากนี้ ควรหมั่นเตือนไม่ให้ผู้ขับรถขับรถเร็วเกินที่กฎหมายกำหนด และไม่ควรเร่งให้ผู้ขับจ้างขับรถเร็ว เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้

ควรทำตามคำแนะนำ เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง
ควรทำตามคำแนะนำ เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง

อย่างไรก็ตาม หากคนขับฝ่าฝืนกฎหมาย หรือขับรถประมาทเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ผู้ว่าจ้างต้องแจ้งให้ผู้ประกอบการรับทราบเพื่อแก้ไขปัญหา หรือแจ้งมายังศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน สายด่วน 1584 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)