ขนส่ง ย้ำ! ใช้ใบขับขี่แบบเก่าได้ ส่วนแบบใหม่แสดงผ่านแอปฯ/ ภาพแคปเจอร์ /ภายถ่าย

SUNSAWON 18 ต.ค. 2562 | 256 View | News

ขนส่ง เน้นย้ำ! ปชช.สามารถแสดงใบขับขี่แบบเก่าได้ ส่วนแบบใหม่แสดงผ่านแอปฯ/แคปเจอร์หน้าจอ/ภาพถ่าย เฉพาะผู้ที่มีใบขับขี่แบบคิวอาร์โค้ดเท่านั้น!

ใบขับขี่ดิจิตอล - หลังจากกรมการขนส่งทางบกประกาศให้ประชาชนสามารถแสดงใบอนุญาตขับขี่ผ่านแอปพลิเคชัน ภาพแคปเจอร์หน้าจอ หรือภาพถ่ายได้ ตามพระราชบัญญัติการจราจรทางบก (ฉบับที่ 12) พ.ศ. 2562 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน 2562 เป็นต้นมา

เพื่อเป็นแนวทางการแสดงใบอนุญาตขับขี่ด้วยวิธีการดังกล่าว ให้มีความชัดเจนและเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด กรมการขนส่งทางบก จึงกำหนดให้ผู้ที่มีใบขับขี่แบบสมาร์ทการ์ดที่มีคิวอาร์โค้ด เป็นผู้แสดงใบอนุญาตขับรถด้วยวิธีการดังกล่าวได้เท่านั้น

โดยสามารถแสดงผ่านแอปพลิเคชัน DLT QR Licence ภาพบันทึกหน้าจอ (Capture) หรือ แสดงภาพถ่ายใบอนุญาตขับรถผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อาทิ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต ไอแพด เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบผ่านแอปพลิเคชัน DLT QR Licence นอกจากนี้ ยังสามารถทำสำเนาใบอนุญาตขับรถเป็นภาพสีหรือขาวดำได้ด้วยเช่นกัน

แสดงใบขับขี่ออนไลน์/ภาพแคปเจอร์/ภาพถ่ายได้ แสดงใบขับขี่ออนไลน์/ภาพแคปเจอร์/ภาพถ่ายได้ 

ทั้งนี้ ประชาชนยังคงสามารถพกพา และแสดงใบขับขี่ที่เป็นรูปแบบเก่าได้ทุกชนิดทุกประเภท จนกว่าจะหมดอายุ รวมถึงผู้ที่มีใบอนุญาตขับรถชนิดตลอดชีพสามารถใช้ได้ตลอดไป

แสดงใบขับขี่ที่เป็นรูปแบบเก่าได้จนกว่าจะหมดอายุแสดงใบขับขี่ที่เป็นรูปแบบเก่าได้จนกว่าจะหมดอายุ

สำหรับประชาชนที่มีใบขับขี่แบบไม่มีคิวอาร์โค้ด ก็สามารถเข้าใช้งานแอปพลิเคชันดังกล่าวได้บางรายการ เช่น การแชร์เส้นทางการเดินทาง, SOS ขอความช่วยเหลือ, ข่าวประชาสัมพันธ์ ฯลฯ แต่จะไม่ปรากฏรูปแบบใบขับขี่เสมือนจริงผ่านทางสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต

แอปพลิเคชัน DLT QR Licence

แอปพลิเคชัน DLT QR Licenceแอปพลิเคชัน DLT QR Licence

อย่างไรก็ตาม หากต้องการเปลี่ยนใบอนุญาตขับรถเป็นแบบที่มีคิวอาร์โค้ด หรือกรณีใบอนุญาตขับรถชำรุดสูญหาย สามารถดำเนินการได้ที่กรมการขนส่งทางบก โดยมีค่าธรรมเนียมและค่าคำขอตามกฎหมาย

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)