เตรียมตัวให้พร้อม เชื่อในอนาคตเทคโนโลยี F1 จะต้องมาอยู่ในรถอย่างแน่นอน

“การแข่งขันเอฟวัน” หากพูดถึงคำนี้ คงไม่มีใครไม่รู้จักแน่นอน เพราะถือเป็นการแข่งขันที่คนรักรถต้องติดตามข่าวสารอยู่เสมอ อีกทั้งเทคโนโลยี และระบบเซฟตี้ภายในสนามแข่งก็ล้วนแล้วแต่มีความพร้อมอย่างดีเยี่ยม แต่เชื่อหรือไม่ว่า ในอนาคตเทคโนโลยีจาก F1 จะต้องเข้ามาอยู่ในรถอย่างแน่นอน

เริ่มตั้งแต่มีการแข่งขันเอฟวันตั้งแต่ปี 1950 มานั้น ต้องยอมรับเลยว่าทุกเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นนั้นได้นำมาปรับปรุงให้เข้ากับรถในปัจจุบันอยู่เสมอ เรียกได้ว่า รถยนต์แทบจะทั้งหมดล้วนพัฒนามาจากการแข่งขันนี้ทั้งสิ้น ซึ่งแน่นอนว่าจากการพัฒนาดังกล่าวนี้ ทำให้สามารถคาดการณ์ได้ว่า ในอนาคตเทคโนโลยีต่างต้องนำมาผสมผสานกับรถในอนาคตอย่างไม่มีข้อสงสัยเลยแม้แต่นิดเดียว

การนำเทคโนโลยี F1 มาปรับใช้กับรถยนต์
การนำเทคโนโลยี F1 มาปรับใช้กับรถยนต์

สำหรับระบบต่างๆ จะเห็นได้ว่าทุกการแข่งขันนั้น จะต้องมีการพัฒนาและปรับปรุงในสนามแข่งอยู่เสมอ ซึ่งเราจะมาดูกันว่าระบบที่ว่านี้เกิดขึ้นจริงในรถปัจจุบันหรือไม่

ระบบไฮบริด

โดยระบบนี้ จะเห็นว่ารถในยุคนี้ มีรถไฮบริดอยู่ตามท้องตลอดโดยทั่วไป อย่างเช่น Mercedes Benz C350e เองก็มีระบบนี้อยู่ด้วย ซึ่งในอนาคตสุดยอดเทคโนโลยีโฮบริดที่อยู่ในรถ Formula 1 ก็อาจจะนำมาผสานกับยานยนต์ในอนาคตก็ได้

เปรียบเทียบอย่างละเอียดระหว่าง BMW X1 กับคู่แข่ง Mercedes-Benz GLA Class รถคันไหนดีกว่า

การผสานระบบไฮบริดในรถยนต์
การผสานระบบไฮบริดในรถยนต์

ระบบสำรองพลังงาน

โดยในระบบนี้ จะเห็นได้ชัดว่า F1 ในยุคใหม่ๆ จะมีการติดตั้งระบบสำรองพลังงานเอาไว้ ด้วยเทคโนโลยีดึงความร้อนจากเครื่องยนต์ ซึ่งสามารถเพิ่มความแรงได้ถึง 160 เท่าตัวเลย ซึ่งในปัจจุบัน เทคโนโลยีนี้ได้นำมาใส่ไว้กับ Ferrari LaFerrari, McLaren P1 และ Porsche 918

ระบบเกียร์ Paddle Shift

ถือว่าเป็นระบบที่แพร่หลายเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เพราะได้นำเทคโนโลยีนี้มาใช้กับรถยนต์แทบจะทุกรุ่นทุกยี่ห้อเลยก็ว่าได้ ซึ่งระบบนี้ จะเป็นการเพิ่มลูกเล่นให้กับเกียร์อัตโนมัติที่สามารถปรับโหมดให้เป็นเหมือนการขับรถแบบเกียร์ธรรมดา ซึ่งจะติดตั้งระบบนี้ไว้ที่หลังพวงมาลัยนั่นเอง

ระบบเกียร์ Paddle Shift หลังพวงมาลัย
ระบบเกียร์ Paddle Shift หลังพวงมาลัย

เครื่องยนต์เล็กติดเทอร์โบ

ในปัจจุบันนี้ จะเห็นได้ว่า รถยนต์รุ่นท็อปมักจะมาพร้อมกับการติดเทอร์โบมาด้วย อย่างเช่น เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ก็จพมาพร้อมเทอร์โบด้วยกันทั้งสิ้น ซึ่งระบบนี้มาจากการแข่งในปี 1978 จนในปัจจุบันส่งผลให้การติดเทอร์โบมาพร้อมกับรถยนต์ในหลายๆรุ่น

การติดเทอร์โบในรถยนต์ปัจจุบันมาจากการแข่งขัน F1
การติดเทอร์โบในรถยนต์ปัจจุบันมาจากการแข่งขัน F1

ระบบอากาศพลศาสตร์

ซึ่งระบบปีกหลังปรับระดับได้ หรือที่เรียกกันว่า DRS นั้น ในการแข่งขัน F1 จะใช้การกดปุ่มเปิดเพื่อให้รถวิ่งเร็วขึ้น พร้อมกับทำให้เพิ่มแรงกดเพื่อยึดเกาะพื้นแทร็คได้ดีมากขึ้นเช่นเดียวกัน แต่เทคโนโลยีนี้ก็ต้องมาดูกันต่อว่า ในอนาคตจะมีการนำระบบดังกล่าวมาใช้หรือไม่

ระบบอากาศพลศาสตร์ที่มากับการแข่งขัน F1
ระบบอากาศพลศาสตร์ที่มากับการแข่งขัน F1

สรุป

เทคโนโลยีสำหรับรถยนต์ในปัจจุบันนั้น ถือได้ว่าได้รับการพัฒนาและปรับปรุงมาจากการแข่งขัน F1 ทั้งสิ้น เพราะในการแข่งขันนั้น จะต้องมีการเสริมเติมแต่ง และออฟชั่นที่ครบวงจร ดังนั้นค่ายรถแต่ละค่ายก็จะต้องพัฒนาให้มากกว่าคู่แข่ง จึงทำให้รถยนต์ในปัจจุบันมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องนั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม :

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)