อีกขั้นแห่งการพัฒนา จากสมาร์ทโฟน สู่รถยนต์ FORD

ถือเป็นสุดยอดวัสดุแห่งอนาคตเลยก็ว่าได้ สำหรับการพัฒนาสมาร์ทโฟนเข้าสู่รถยนต์ FORD และถือเป็นครั้งแรกแห่งวงการยานยนต์เลยก็ว่าได้

ถือเป็นข่าวที่ค่อนข้างสร้างความฮือฮาได้เป็นอย่างมาก สำหรับกระแสข่าวที่ว่า Ford ได้นำสมาร์ทโฟนมาพัฒนาควบคู่กับรถยนต์ เพื่อให้เป็นนวัตกรรมใหม่แห่งโลกอนาคต ซึ่งก็คือ GRAPHENE โดยในส่วนนี้คือส่วนที่ช่วยเสริมสมรรถนะชิ้นส่วนรถยนต์ได้เป็นอย่างดี เพราะวัสดุนี้เป็นวัสดุที่นำมาใช้กับการเคลือบหรือฉาบผิว มักใช้กับสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์ทางการกีฬาบางประเภท แน่นอนว่าทาง Ford เองก็เตรียมตัวนำมาใช้กับยานยนต์แล้ว

การนำ GRAPHENE มาใช้กับรถยนต์
การนำ GRAPHENE มาใช้กับรถยนต์

ในการพัฒนาครั้งนี้ ทาง Ford ได้จับมือกับ  อีเกิล อินดัสทรีและเอ็กซ์จี ไซแอนซ์ เพื่อค้นคว้าหาวิธีที่จะนำวัสดุ GRAPHENE  มาใช้เสริมสร้างสมรรถนะรถยนต์ให้ได้ประสิทธิภาพที่สูงมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่ว่าจะเป็น การทำให้รถมีน้ำหนักเบา การป้องกันความร้อน รวมไปถึงการลดเสียงรบกวนให้ลดน้อยลง ถือเป็นการพัฒนาที่ก้าวกระโดดเป็นอย่างมากในส่วนของยานยนต์

ไม่เว้นแม่กระทั่งภายในรถยนต์ ที่จะได้นำวัสดุดังกล่าวที่มีน้ำหนักเบาแต่ความแข็งแร่งสูงมาใช้งาน โดยให้มีลักษณะที่คล้ายกับหูฟังทรงประสิทธิภาพ ที่สามารถลดเสียงรบกวนภายในห้องโดยสารได้ เพื่อตอบโจทย์การเดินทางที่มีความเป็นส่วนตัวและสะดวกสบายมากขึ้น

การพัฒนายานยนต์ของ Ford
การพัฒนายานยนต์ของ Ford

แน่นอนว่า ในส่วนของประเทศไทยเองในเดือน พฤศจิกายนนี้ ได้มีการนำวัสดุ GRAPHENE เข้ามาใช้ในงานชิ้นส่วนของพาหนะเป็นครั้งแรกในวงการยานยนต์ ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่แห่งอุตสาหกรรมยานยนต์เลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะการนำมาใช้ในงานทาสิพอลิเมอร์และแบตเตอรี่รถยนต์ของ Ford

สิ่งที่ทำให้ GRAPHENE ได้รับการยอมรับจากวิศวกรหลายๆคน ก็เพราะคุณสมบัติแข็งแกร่งกว่าเหล็กมากถึง 200 เท่า และเป็นหนึ่งในวัสดุที่นำไฟฟ้าได้ดีที่สุดในโลก สามารถกันเสียงได้ค่อนข้างดี ที่สำคัญไปกว่านั้นคือมีขนาดที่บางแต่ยืดหยุ่นสูงมาก แต่ยังมีข้อจำกัดในเรื่องของราคาที่ค่อนข้างสูงไม่ได้เหมาะกับการใช้งานในบางกรณี แต่ด้วยคุณสมบัติที่เหนือกว่านี้เอง ที่ทำให้ทาง Ford จับมือกับ อีเกิล อินดัสทรีและเอ็กซ์จี ไซแอนซ์ เพื่อค้นหาวิธีที่จะสามารถนำมาใช้งานได้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับรถยนต์

การทดสอบประสิทธิภาพของ GRAPHENE
การทดสอบประสิทธิภาพของ GRAPHENE 

อย่างไรก็ตาม หนึ่งในทีมพัฒนาของ Ford ได้กล่าวว่า “การค้นพบครั้งนี้ไม่ได้เกี่ยวกับวัสดุ GRAPHENE  เป็นหลัก ที่สำคัญคือวิธีการที่เรานำมันมาใช้งาน ปริมาณของ GRAPHENE  ที่เรานำมาใช้นั้นน้อยมาก น้อยกว่าครึ่งเปอร์เซ็นต์ด้วยซ้ำ แต่มันช่วยให้เราประสบความสำเร็จในการเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับรถยนต์ รวมถึงสามารถกันเสียงและลดน้ำหนักของรถให้เบาลง ซึ่งเป็นสิ่งที่รถยนต์คันอื่นๆ ในตลาดยังไม่ได้ให้ความสำคัญ และเราตื่นเต้นที่ได้เห็นผลิตภัณฑ์ของเราสร้างประโยชน์ให้กับฟอร์ดและอีเกิล อินดัสทรี”

การทดสอบ GRAPHENE
การทดสอบ GRAPHENE 

สำหรับการนำ GRAPHENE มาใช้อย่างเป็นทางการนั้น คาดว่าจะเห็นได้ในช่วงสิ้นปีนี้อย่างแน่นอน สำหรับรถรุ่นแรกๆ ที่จะได้รับการนำมาใช้ก็คือ Ford F-150, Mustang รวมถึงรุ่นอื่นๆ ด้วยเช่นเดียวกัน

.....

อ่านเพิ่มเติม : 

โปรโมชั่น ดูทั้งหมด

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Ford กันยายน 2565 สิทธิพิเศษจากฟอร์ดสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อรถแต่ยังไม่มีงบ พร้อมทั้งโปรโมชั่น Ford อื่น ๆ เช็กได้กันเลย

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชั่น Isuzu กันยายน 2565 สิทธิพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าอีซูซุที่ยกมาให้เลือกพิจารณากันทั้งค่าย เช็กโปรโมชั่น Isuzu ได้ที่นี่

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Nissan กันยายน 2565 สิทธิดี ๆ ส่วนลดสุดปัง สำหรับรถยนต์ผู้ที่สนใจรถยนต์นิสสัน เช็กรายละเอียดโปรโมชั่น Nissan ได้ที่นี่

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 ดีลเด็ดโดนใจ

โปรโมชัน Suzuki กันยายน 2565 และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายให้ที่ Suzuki นำมามอบให้แบบจัดเต็ม!

International

Cars in Thailand Chobrod.com (Cars in Thailand)